Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: sirisak_ac118 ที่ สิงหาคม 15, 2009, 09:20:34

หัวข้อ: รถแบบไหนเกาะถนนดีกว่ากัน???
เริ่มหัวข้อโดย: sirisak_ac118 ที่ สิงหาคม 15, 2009, 09:20:34
รถยกสูง 4x4
กับ
รถเก๋งโหลดต่ำ
อันไหนเกาะถนนมากกว่ากันครับ

รถสูง จุดสูงถ่วงมันสูงรถโคลงตัวมากกว่า แต่ได้4x4

รถโหลดต่ำ ทำให้จุดศูนย์ถ่วงต่ำกว่า แต่ไม่ขับสี่ล้อ

ขอความเห็นกันหน่อยครับ
เคยดูสารคดีเกียวกับท้องถนนเค้าบอกว่ารถSUVมีโอกาสพลิกคว่ำมากกว่ารถเก๋งธรรมดาถึง5เท่า
แต่ทำไมบางคนชอบขับSUVเร็วๆ แล้วบอกว่ามันเกาะถนนมากกว่ามั่นใจมากกว่ารถเก๋ง.....สงสัยมานานขอความเห็นหน่อยครับ
หัวข้อ: Re: รถแบบไหนเกาะถนนดีกว่ากัน???
เริ่มหัวข้อโดย: choomodify ที่ สิงหาคม 15, 2009, 10:19:28
ถ้าเอาตามหลักฟิสิกส์รถต่ำกว่ามันเกาะกว่ารถสูงแน่นอนครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆด้วย เช่น น้ำหนักรถ ระบบขับเคลื่อน ช่างล่าง ยางรถยนต์ เป็นต้น

แต่ถ้าได้ SUV hi performance แท้ๆแบบพวก Audi Q5, BMW X 5,Porsche cayenne, RangeRover Sport  อาจจะเกาะถนนได้ดีกว่ารถโหลดต่ำบางคันอีกนะครับ  ;D ;D
หัวข้อ: Re: รถแบบไหนเกาะถนนดีกว่ากัน???
เริ่มหัวข้อโดย: =TUM= ที่ สิงหาคม 15, 2009, 10:22:21
ถ้าเป็นถนนราบเรียบขับเก๋งโหลดไม่ว่าจะทางตรงหรือเข้าโค้งก็มั่นใจมากกว่าอยู่แล้วเป็นธรรมดานะครับ แต่ถ้าช่วงล่างแข็งไปมันก็ไม่เกาะนะมันจะเด้งจะล้อลอยเหมือนคนขับJazz แถวสุขา3 เพื่อนผมเล่าให้ฟัง ช่วงล่างที่แทบจะไม่มีจุดยืด-ยุบเลยขึ้นสะพานที่เป็นเนิดนิดเดียววิ่งอยู่เลนซ้ายขับมา 80 ขึ้นไปรถกระเด้งไปอยู่เลนขวาเฉยเลย  :o

แต่ถ้าเป็นถนนเลนซ้ายตามต่างจังหวัดที่ถูกทำลายด้วยบรรดารถบรรทุกเป็นหลุมเป็นบ่อมากมายขับ SUV รูดไปมันนิ่ง ขับไปแรงๆเจอหลุมตกไปมันก็สะเทือนนิดหน่อยไม่สะท้านไปทั้งคันเหมือนเก๋งนะครับเพราะยางมันแก้มหนา ช่วงล่างมีจุดให้ตัวเยอะกว่า ถ้าเป็น SUV แท้ๆผมว่ามันก็เกาะเหมือนกันนะ พวก CR-V / Captiva หรือรุ่นใหญ่อย่าง X5 / Rance rover  ขับ 140 ก็ยังอยู่ แต่ถ้าเป็น PPV ที่มีพื้นฐานมาจากรถกระบะ ก็ไม่ควรขับเร็วครับ คนขับก็ควรจะรู้แหละครับว่าตนเองขับรถอะไรอยู่ มีlimit ขนาดไหนครับ
หัวข้อ: Re: รถแบบไหนเกาะถนนดีกว่ากัน???
เริ่มหัวข้อโดย: J!MMY ที่ สิงหาคม 15, 2009, 11:58:52
ถ้ามองเรื่อง การเกาะถนน นั้น รถที่มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำกว่า ย่อมใด้เปรียบกว่าครับ

แต่ ส่วนหนึ่งที่ต้องเพิ่มเติมเข้าไปด้วยคือ การกระจายน้ำหนักตัวให้สมดุล ไม่หนักมากไป หรือเบาเกินไป เมื่อเทียบกับขนาดตัวรถ
กับเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง ฯลฯ

ถ้ามองถึงรถกระบะยกสูง แต่มี 4x4 เลย ยังไง รถที่เตี้ยกว่า ได้เปรียบแน่ๆครับ

แต่ถ้า เทียบกับ SUV ระดับพรีเมียมแล้ว

ลองเอาเข้าโค้ง เดียวกัน ด้วยความเร็วเท่ากันดู

จะรู้ความแตกต่างครับ ว่า มันแล้วแต่รุ่น แล้วแต่รถ
หัวข้อ: Re: รถแบบไหนเกาะถนนดีกว่ากัน???
เริ่มหัวข้อโดย: jaesz ที่ สิงหาคม 15, 2009, 12:44:11
ผมว่าเรื่องเกาะถนนเนี่ยมันมีความเข้าใจผิดกันอยู่เยอะครับ

บางคนเข้าใจว่า พวงมาลัยหนัก ๆ เวลาวิ่งเร็ว ๆ คือการเกาะถนนดี ทั้ง ๆที่จริง ๆ อาจจะใช่หรือไม่ใช่ก็ได้

บางคนก็คิดว่าการที่พวงมาลัยไว ๆ รถไม่เกาะถนน ซึ่งมันก็ไม่เกี่ยวอีกนั่นแหละ ไม่เชื่อไปลองขับ Carella ดูสิครับ ไวขนาด

บางคนขับแต่รถเบา ๆ พอไปขับรถหนัก ๆ  ก็บอกว่ารถพวกนี้เกาะถนนดีกว่า แต่จริง ๆ ก็ไม่จำเป็นเสมอไป เพราะถ้าวัดกันจริง ๆ ต้องดู Unsprung Weight ต่ำ ๆต่างหาก ไม่ใช่ความรู้สึกที่นั่งไปกับรถ หรือพวงมาลัย

และอีกมากมายเรื่องเกาะถนน

ทดสอบได้อย่างเดียวว่าเกาะไม่เกาะ ไปขับเข้าโค้งแรง ๆ ครับ

สรุปว่า จะเอารถที่มี CG สูง ๆ ไปเทียบกับรถที่CG ต่ำ ๆ แล้วขับเร็ว ๆ เหมือนกัน มันคนละเรื่องครับ
หัวข้อ: Re: รถแบบไหนเกาะถนนดีกว่ากัน???
เริ่มหัวข้อโดย: penalty ที่ สิงหาคม 15, 2009, 12:51:52
ขึ้นกับว่า เกาะถนน หมายความถึงความยากต่อการเสียสมดุลในแกนไหน

ถ้าเกาะถนน หมายถึงพลิกคว่ำยาก ก็รถเตี้ยๆ CG ต่ำ ความกว้างช่วงล้อเยอะ เป็นปัจจัยโดยตรง
ถ้าเกาะถนน หมายถึงหมุนยาก ก็รถที่กระจายน้ำหนักหน้าหลังได้ดี มีระบบขับสี่ ยางที่มี Traction เยอะ เป็นปัจจัยโดยตรง

และยังมีปัจจัยที่ต่อต้านการเสียสมดุลได้ทั้งสองแกนเช่น ตัวถังที่ต้านการบิดตัว อัตราส่วนระหว่างน้ำหนักเหนือและใต้สปริงที่เหมาะสม

ปัจจัยภายนอกก็สำคัญ เช่นถนนเป็นหลุมบ่อ เมื่อรวมกับความเร็วรถแล้วบังเอิญไปตรงกับความถี่ธรรมชาติของช่วงล่าง รถก็เสียสมดุลได้ง่าย

ปัจจัยที่มีผลต่อแกนหนึ่ง อาจจะส่งผลถึงอีกแกนได้
เราจึงสามารถถ่ายโอนความสามารถในการเกาะถนนในแกนหนึ่งไปอีกแกนได้ โดยการปรับแต่งช่วงล่าง

อยากรู้เพิ่มเติม --> อ่านหนังสือเกี่ยวกับ Vehicle Dynamics
หัวข้อ: Re: รถแบบไหนเกาะถนนดีกว่ากัน???
เริ่มหัวข้อโดย: sirisak_ac118 ที่ สิงหาคม 15, 2009, 15:09:07
งั้นก็สรุปง่ายๆว่า รถที่เป็น 4x4 ก็จะลื่นไถลได้ยาก แต่ถ้ารถสูงก็ยังมีโอกาสพลิกคว่ำได้
รถขับสองล้อมีโอกาสลื่นไถลง่ายแต่ถ้ารถเตี้ยก็มีโอกาสพลิกคว่ำได้ยากกว่า ผมเข้าใจถูกไหมครับ

งั้นรถกระบะยกสูงที่ไม่ใช้4x4ขับฝนตกใช้ความเร็วสูงก็น่ากลัวซิครับแบบนี้ ทั้งลื่นไถลง่ายแล้วคว่ำง่ายกว่าอีก.....
หัวข้อ: Re: รถแบบไหนเกาะถนนดีกว่ากัน???
เริ่มหัวข้อโดย: MyName ที่ สิงหาคม 15, 2009, 22:35:25
มาเก็บความรู้แล้วกันครับ ;D
หัวข้อ: Re: รถแบบไหนเกาะถนนดีกว่ากัน???
เริ่มหัวข้อโดย: J!MMY ที่ สิงหาคม 15, 2009, 22:49:07
การลื่นไถล ก็ยังมีปัจจัยมาจากดอกยางอีกด้วยนะครับ ความเร็วที่ใช้ สภาพพื้นถนน ณ จุดเกิดเหตุ ซึ่งไม่เหมือนกันอีก

ปล ขอบคุณครับ คุณ Penalty และคุณ Jaesz
หัวข้อ: Re: รถแบบไหนเกาะถนนดีกว่ากัน???
เริ่มหัวข้อโดย: Dark Overlord ที่ สิงหาคม 15, 2009, 22:51:39
ผมว่าเรื่องเกาะถนนเนี่ยมันมีความเข้าใจผิดกันอยู่เยอะครับ

บางคนเข้าใจว่า พวงมาลัยหนัก ๆ เวลาวิ่งเร็ว ๆ คือการเกาะถนนดี ทั้ง ๆที่จริง ๆ อาจจะใช่หรือไม่ใช่ก็ได้

บางคนก็คิดว่าการที่พวงมาลัยไว ๆ รถไม่เกาะถนน ซึ่งมันก็ไม่เกี่ยวอีกนั่นแหละ ไม่เชื่อไปลองขับ Carella ดูสิครับ ไวขนาด

บางคนขับแต่รถเบา ๆ พอไปขับรถหนัก ๆ  ก็บอกว่ารถพวกนี้เกาะถนนดีกว่า แต่จริง ๆ ก็ไม่จำเป็นเสมอไป เพราะถ้าวัดกันจริง ๆ ต้องดู Unsprung Weight ต่ำ ๆต่างหาก ไม่ใช่ความรู้สึกที่นั่งไปกับรถ หรือพวงมาลัย

และอีกมากมายเรื่องเกาะถนน

ทดสอบได้อย่างเดียวว่าเกาะไม่เกาะ ไปขับเข้าโค้งแรง ๆ ครับ

สรุปว่า จะเอารถที่มี CG สูง ๆ ไปเทียบกับรถที่CG ต่ำ ๆ แล้วขับเร็ว ๆ เหมือนกัน มันคนละเรื่องครับ

ชัดมากครับ
หัวข้อ: Re: รถแบบไหนเกาะถนนดีกว่ากัน???
เริ่มหัวข้อโดย: chai99 ที่ สิงหาคม 22, 2009, 19:19:20
ได้ความรู้ดีจัง ขอบคุณครับ :)