Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Ji.Cl. ที่ มกราคม 28, 2012, 17:33:52
-
รถสมัยสัก 10 ปีก่อนมักจะออกแบบล้อแม็กมาแบบก้านเอียง
ขอยกตัวอย่าง Camry XV40 2.2SE.G ครับ คือ
เวลาล้ออยู่ฝั่งขวา เวลามันหมุนก้านล้อจะต้านลม
(http://www.unseencar.com/FB/L/30904FB24033)
แต่พอไปอยู่ฝั่งซ้าย เวลามันหมุนก้านล้อจะลู่ลม
(http://www.unseencar.com/ES/L/39912ES13013)
นึกภาพออกป่ะครับ?
ทีนี้ถ้าความต้านอากาศที่ล้อสองฝั่งไม่เท่ากัน มันไม่มีผลกับการขับขี่หรือครับ
ใช้กันนานมาก อย่างฮอนด้า ผมเห็นตั้งแต่ Accord 94 (LXi-EXi) ไปยัน Civic 01 เลยครับ
โตโยต้า มิตซูบิชิ เกือบทุกยี่ห้อช่วงนั้นชอบใช้ล้อแม็กก้านเอียงๆ แบบนี้ แต่ก็ไม่ยักจะมีอุบัติเหตุอะไร
หรือว่าเขามีเทคนิคการออกแบบให้อากาศไหลเหมือนกันเมื่อหมุนกลับทางกันได้ครับ หรืออะไร ยังไง แบบไหน
ขอบคุณทุกความเห็นนะครับ.....
-
ผมเคยคิดเหมือนกันว่า ล้อของ Cedia SEI นี่เวลาขับเร็วรถท่าจะเป๋ เพราะไม่ใช่แค่ต้าน แต่ทรงมันเหมือนใบพัดของไอพ่นเครื่องบิน
แต่ดูดีๆ รถ Hyper Car อย่าง SLR Mclaren ก็เป็นแบบนี้เหมือนกัน ขับเกิน 300 ยังไม่เป็นไรเลยครับ(ไม่ชัวร์ ;D)
-
ผมคิดว่ามันคงมีผลแค่น้อยนิดกระมัง
-
ไม่น่าจะมีผลเท่าไหร่ครับ
ผมว่าวิศวกร ไม่ออกแบบให้ขับยากหรอก
-
ถ้าขับถึุงความเร็วที่ทำให้ลายล้อแม็กมีผลต่อการต้านต่อการขับจริงๆแล้วล่ะก็
ความเร็วนั้นๆน่าจะส่งผลกระทบต่อชิ้นส่วนอื่นของรถเป็นหลายเท่าทวีคูณเลยทีเดียวครับ
ท่าจะทดสอบจริงจังก็คงต้องทำที่อุโมงค์ลม ครับ
ที่ลายล้อแม็กน่าจะมีผลโดยตรงก็น่าจะเป็นเรื่อง น้ำหนัก/ความแข็งแกร่ง/การระบายความร้อน ฯ ครับ
-
นั่นสิครับ มันก็ยังดูไม่สวยที่ไม่ไปในทิศทางข้างหน้าเหมือนกันอยู่ดี
-
ไม่ได้มีผลอะไรเลยครับ
ถ้าตั้งศูนย์ล้อให้ดี สามารถขับรถปล่อยมือได้สบาย
เนื่องจาก ลายล้อไม่มีชิ้นส่วนอะไรที่ยื่นออกไปตักลม เหมือนใบพัดลมทั่วไป
สามารถทดสอบได้โดยการ
ถอดล้อไปที่เครื่องถ่วงล้อ แล้วปรับสปีดให้หมุนด้วยความเร็วสูงสุด
ไปยืนใกล้ๆ ตรงแนวกลางล้อแม็กซ์ จุดที่สงสัย
แล้วจะรู้ว่าพัดลมมือถือจิ๋ว ใส่ถ่าน AA ให้ลมแรงกว่าในพื้นที่หน้าตัดเท่ากัน
-
สมัยก่อนรถที่ทำล้อลายเฉียงแบบนี้ ทำล้อออกมา 2 เซ็ทครับ
แบ่งเป็นข้างซ้ายและขวาชัดเจน ถ้าจำไม่ผิด Nissan Bluebird Attessa ก็ทำมา
สุดท้ายคนเอาไปใส่ก็มั่วเละเทะ เพราะใส่ไม่ดูเลย สลับซ้ายเป็นขวา
บางคันวิ่งมา ล้อหน้าลายไปข้างหน้า ล้อหลังลายไปข้างหลัง..เอาเข้าไป
สุดท้าย ลดต้นทุนด้วย และไม่มั่วด้วย ทำมันแบบเดียวซะเลยสบายกว่า
และจริงจริงมันมีผลน้อยมากครับ ถ้าเราวิ่งระดับ 300 กม./ชม. แล้วค่อยมาว่ากัน
-
จริงๆล้ออย่างนี้มีผมดีนะครับ เคยเห็นล้อแม็กที่เป็นเหมือนใบพัดลมไหมครับทั้งโค้งทั้งงอ อันนี้มีข้อดีสำหรับรถที่วิ่งเร็วๆเยอะๆครับเหมือนพวก Ferrari คือว่าเวลาเบรคในย่านความเร็วสูงๆ จะทำให้สามารถดูดลมเข้ามาระบายความร้อนของเบรคได้มากขึ้นครับ แต่ผมว่าแม็กในภาพนี้คงทำมาแค่สวยๆมากกว่าครับ