Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: YenChar ที่ กุมภาพันธ์ 03, 2012, 15:14:50
-
มีคำถามมาขอความเห็นครับ
สมมุติคุณไม่มีทางเลือก (ไม่มีเงิน นั่นแหละครับ)
แต่คุณต้องใช้ชีวิตกับรถคันนึงเป็นระยะเวลาหลายปี
คุณจะเลือกคันไหนครับ **สามารถอัพเกรดสมรรถนะได้ แต่ไม่มาก (เนื่องจากงบประมาณ)
รถคันแรก
รถ C Segment เป็นรถที่มีพื้นฐานเครื่องยนต์ไม่ดี
อัตราเร่ง 0-100 ใช้เวลา 16.5 วินาที กับอัตราเร่งแซง 80-120 ใช้เวลา 12 วินาที
ในขณะที่ความเร็วสูงสุด จำกัดไว้ที่ 150 กม/ชม. เท่านั้น
อัตราสิ้นเปลืองค่อนข้างสูงและกินน้ำมัน
(นึกถึง อแวนซ่า นั่ง 7 คน)
แต่รถคันนี้ มีช่วงล่าง เบรคและพวงมาัลัยระดับที่ถือว่า ค่อนข้างดี
เกาะถนนดีในทางโค้ง มั่นคงในความเร็วสูง นุ่มหนึบ พวงมาัลัยกำลังดี
(อารมณ์ประมาณ EX หรือ โฟกัส)
คันที่สอง
รถขนาดเดียวกัน แต่มีพื้นฐานช่วงล่างไม่ดี
เกาะถนนแย่ ช่วงล่างนุ่มย้วย ไม่มั่นคง
ทางโค้งเทกระจาด ทางตรงก็หวิวๆร่อนๆ พวงมาลัยเบา และระยะฟรีไม่มีเลย
ในขณะที่ เครื่องยนต์และเกียรของรถคันนี้ทำมาค่อนข้างดี
อัตราเร่ง 0-100 ทำได้ 10.5 วินาที กับอัตราเร่งแซง 80-120 ใช้เวลาแค่ 8.5 วินาที
ความเร็วปลาย 200อัพ ในขณะที่ทำอัตราสิ้นเปลืองได้เลิศหรูมาก และเกียรฉลาดมาก
(อารมณ์ประมาณ R18A+Powershit)
............
ถ้าเป็นคุณ คุณจะเลือกใช้ชีวิตกับรถคันไหนครับ
ถ้ามีงบประมาณให้คุณ 1 แสน สำหรับการอัพเกรดสมรรถนะ หรือเปลี่ยนอะไหล่บางตัว
คุณจะเลือกคันไหน เอาไปทำอะไรเพิ่ม และมีวิธีการปรับตัวกับมันยังไงครับ??
ตอนนี้มีเคสนึงเข้ามา
คนในหมู่บ้านผมถอยกระบะมือสองมา เอาไปจูนกล่อง ดันราง ทำปั้มมา (ไม่บอกยี่ห้อล่ะกัน)
เห็นด้านข้างรถเป็นรอยแผลรอบคัน พอถามดูเลยรู้ว่าเอาไปหมุน+ฟาดกำแพง+โดนรถมาบวกซ้ำ
เป็นตัวอย่างของรถแรงแต่ช่วงล่างแย่จริงๆ
แต่ถ้าช่วงล่างดี แต่แซงไม่พ้น ก็อันตรายไม่แพ้กัน
เลยอยากทราบความเห็นชาว Headlightmag ครับ ว่ามีความเห็นยังไง
-
คิดแบบคนคิดน้อย ไม่สันทัดเรื่องรถ เลือกคันแรก เอาเงินแสนไปติดแก๊ส
-
ขอเลือกคันที่2แล้วกันครับเอาเครื่องดีๆไว้ก่อนช่วงล่างมาเพิ่มที่หลังก็ได้ครับอย่างน้อยๆทำช่วงล่างให้มันมั่นคงได้ในงบที่ไม่สูงมากนักมีออกเยอะแยะไม่ต้องถึงขนาดช่วงล่างแบบเทพก็ได้ ;D ;D
แต่ถ้าทำเครื่องจากคันที่1งบคงบานปลายกว่าทำช่วงล่าง
-
ขอรถเครื่องดีประหยัดดี ก็ไม่มีตังค์อยู่แล้วได้รถกินน้ำมันอ้วกแตกเลยล่ะ
-
เครื่องแรง+ช่วงล่างแย่นี่ พาไปตายได้ง่ายๆเลยนะ
-
คันที่สองครับ แล้วไปปรับช่วงล่างเอาครับ แต่งช่วงล่างดีกว่าแต่งเครื่องครับ
-
เลือกยากนะถ้าติดแก๊สเลือกคันแรกถ้าไม่ติดเลือกคันสอง
แต่ในความเป็นจริงคงเลือกคันสอง เพราะ ขับแต่ในเมืองและขับไม่เร็ว
-
ขอไม่เลือกสักคันเสียดายตัง ... หาแฟนที่มีรถ แล้วให้แฟนไปส่งครับ ... ;D
-
เป็นผมเน้นช่วงล่างนะ
-
เลือกคันที่ 2 ครับ เอาเงิน 1 แสนไปทำช่วงล่างได้สบายๆ มาก สำหรับ C Segment ครับ
-
เอาคันที่ช่วงล่างดีครับ
จากประสบการณ์ที่ลองรถมาหลายคัน ทำรถให้แรงง่ายกว่าทำรถให้เกาะแล้วหนึบครับ
รถพื้นฐานช่วงล่างห่วยๆ จะใส่โช๊คหรือโหลดลงยังไง ก็ไม่มีทางสู้รถที่พื้นฐานดี ทั้งช่วงล่างและพวงมาลัยได้ครับ
แต่เครื่องยนต์นี่มันสามารถแต่งให้แรงได้ทีหลังครับ
-
เลือกเครื่องยนต์รถห่วยแตก แต่ช่วงล่างดี เพราะ เครื่องทำง่าย มันก็มีแค่ อากาศ น้ำมัน ไฟ แค่นี้ในพื้นฐานของเครื่องยนต์ในการจะได้พลังงานมา สามตัวนั้นมันทำง่ายไม่ยาก อัดกากาศให้แรง เติมน้ำมันให้เยอะ จ่ายไฟให้แรงก็แค่นั้น
แต่ช่วงล่างเซตยาก ถ้าโรงงานทำมาดี ออกแบบตัวรถ พื้นฐานตัวรถช่วงล่างสามารถไปต่อได้เยอะ ทำรถดริ๊ฟ จิมคาน่า เซอร์กิต หรือรถ สตรีท ขับสนุกๆ ถ้ารถที่ช่วงล่างเซตง่ายๆ ปรับนิดๆ ก็เปลี่ยนแนวอารมณ์รถแล้ว ผมชอบแบบนี้มากกว่า ขับมุดโค้ง เข้าโค้งลึกๆ แคบๆ ผมชอบแบบนี้มากกว่ารถแรงๆเสียงดังๆ
-
ขาย..
-
ขอคิดต่างครับ
ทนใช้บริการขนส่งมวลชนต่อไปซักพัก เพื่อเก็บเงินต่อไปไปซื้อรถที่มันดีกว่า 2 คันที่กล่าวมา
-
แก่แล้วครับ ขอช่วงล่างดีครับ
เครื่องยนต์ เด๋วหัวใจจะวาย ;D
-
ผมเลือกรถช่วงล่างดี ไว้ก่อน เครื่องยนต์มันปรับปรุงได้ง่ายกว่า ส่วนเรื่องที่ว่าเครื่องไม่แรงแซงไม่พ้น แล้วอันตรายนั้นมันขึ้นอยู่กับคนขับมากกว่า ต่อให้เอาF1มาแซงในจังหวะไม่ควรแซง ก็กลายเป็นเศษเหล็กเหมือนกัน
-
ชอบนุ่มหนึบครับ
ส่วนเงินแสนก็คงเอาไว้ลงยางดีดีเปลี่ยนเมื่อยางหมดอายุครับ โช้คเสื่อมสภาพครับ
;D ;D ;D
-
คันที่2แล้วกันครับ ค่อยไปแต่งเพิ่มเอา
-
แซงพ้นไม่พ้น มันอยู่ที่คนขับครับ ไม่เกี่ยวเลยว่าเครื่องจะอืดหรือไม่ ถ้ารู้ว่าอืด ก็เผื่อระยะแซง แค่นี้ก็พ้นตลอด
เป็นผมเลือกเครื่องยนต์เลิศๆ กินน้ำมันน้อยๆละกันครับ เพราะไม่ได้ขับเร็วมาก อยากได้ที่ประหยัด ขับเร็วก็แค่ทางตรงยาวๆแบบมอเตอร์เวย์ ช่วงล่างไม่ต้องดีมากก็ได้ ขอพวงมาลัยใช้ได้เป็นพอ อิอิ
-
ผมเลือกคันที่เครื่องดีกว่า ไม่ยากเลย
ประสบการณ์สอนแล้วว่าการทำเครื่องให้ดี ให้แรงน่ะ เหนื่อยกว่าทำช่วงล่างเยอะครับ
รถในตลาดปัจจุบัน ต่อให้เดิมมาย้วยยังไง ได้โช้คกับสปริงเข้าไปก็ขับดี ดีเกินพอสำหรับ
การขับบนถนนละกัน จะแข็งจะสะเทือนหน่อย ยอมได้อยู่แล้ว
แต่การทำรถให้แรงและ Response ดีขึ้น..จะทำยังไง ? ถ้าเป็นเครื่อง 4 สูบ
คุณลงเงินไป 30,000 ก็ได้ม้าเพิ่มอย่างมากไม่ถึง 20 ตัว อาจจะ 15 ด้วยซ้ำไป
อะไรที่มันทำยาก เปลี่ยนยาก เปลี่ยนแล้วส่งผลกระทบมาก ผมมักเอาไว้หลังๆ
อย่างช่วงล่าง ถอดเปลี่ยนไม่ยาก สลับใส่ของเดิมเมื่อไหร่ก็ได้ ผมเลยเน้นเครื่องไว้ก่อน
-
ผมเลือกรถที่การควบคุมครับ
ดังนั้นเลือกคันแรกครับ เครื่องยนต์มันสามารถเอาไปปรับแต่งได้ไม่ยุ่งยากมาก
ช่วงล่างก็เช่นกัน แต่พวกน้ำหนักพวงมาลัย ระยะฟรีนี่ปรับแต่งไม่ได้ครับ
-
คันที่สอง เครื่องดี ช่วงล่างมีเงินแสนทำได้ดีเลยล่ะ
-
ความเห็นถล่มทลายมากๆ
ขอบคุณทุกท่านที่มาร่วมแชร์ครับ
-
ผมเลือกรถเครื่องห่วย ช่วงล่างดี
ผมนึกถึง Aveo 1.4 ตรงเป๊ะเลย (0-100 ได้ 17 วิ)
ให้เงินมา 1 แสนก็หาเครื่อง 1.8 ของออพตร้าได้ 120 แรงม้าแบบไม่แปลงให้เสียรถ
หรือไม่ก็ใช้เครื่องเดิมจูนกล่อง ปรับไฟแก่ ติดแก๊ส ใส่พักกลางใบพัด คงได้แรงม้าเพิ่มไม่มาก แต่มาไวขึ้น
น่าจะเหลืออีก 5 หมื่น ไปใส่ล้อฟอร์จ(มือสองประมาณ 4 หมื่น) ให้รถเบาขึ้น เร่งดี ประหยัดน้ำมัน และเหลือเก็บไว้ซ่อมบำรุงรักษา
-
ผมขอเครื่องดีแล้วกันครับ
เพราะประสพการ การแต่งเครื่องแรงที่ผมเจอมา เครื่องมักไม่ทนครับ ถ้าอยากให้เครื่องและระบบส่งกำลังทนๆ คงใช้งงบมากกว่า แสน
-
คันที่2ครับไม่ต้องขับเร็วมากมันก็พอไปได้ครับ
-
เลือกช่วงล่างดีค่ะ แรงไม่รู้จะแรงไปไหน
ไม่ได้เป็นขาแว๊น ;D
-
เลือกช่วงล่างดี สิครับ
ถ้าคันที่เครื่องดี มันย้วยขนาดนั้น แต่ดันเหยียบถึง 200 คงเห็นควันธูปเต็มไปหมด :D
-
เน้นเครื่องยนต์ ครับ ขับดีและประหยัด
ช่วงล่าง ขอแค่วิ่ง 120 ได้พอจบ
จะดีกว่านี้ก็หาโช๊คดีๆมาใส่ ไม่คิดมากครับ ;)
-
ผมเอาคันแรก ที่มีช่วงล่าง แล้วยกเครื่อง ในพื้นฐานเดียวกันที่แรงกว่าและประหยัดกว่ามาลงซะ
-
นึกถึงตัวเองเลย เมื่อกลางปีที่แล้วใช้ชีวิตอยู่กับ Civic FD 2.0 เดิมๆ ตอนนี้ ใช้ชีวิตอยู่กับ Peugeot 307CC อารมณ์เรื่องการขับขี่ต่างกันคนละขั้วคล้าย 2 ตัวเลือกในกระทู้นี้มาก
-
เลือกยากอความคิดคนเราไม่เหมือนกัน
-
เลือกเครื่องยนต์ดีไว้ก่อนครับ จะปรับปรุงช่วงล่างใช้งบประมาณน้อยกว่าเครื่องยนต์เยอะ ช่วงล่างไม่ดีก็ขับช้าๆหน่อยก็ได้ ประหยัดน้ำมันดีด้วย
-
ผมเลือกเครื่องดีไว้ก่อนครับ
ช่วงล่างไปเซ็ทเปลี่ยนนทีหลังได้
ถ้าเครื่องดีช่วงล่างไม่ดี ก้อย่าขับเร็วมากสิครับ
-
เป็นผมนะครับผมจะเอารถช่วงล่างดีครับ เพราะเครื่องไม่ดีแต่มีงบตั้งแสน จับลงเครื่องใหม่สบายยังเหลือเงินมาติดแก๊สอีกต่างหากครับ เช่นประมาณว่าเอาเบนซ์รุ่นเก่ามาลงเครื่องเจไงครับ
-
ถ้า...จำเป็นต้องเลือก...
เลือกรถที่ช่วงล่างดี ขับง่าย แอร์เย็น นั่งนิ่มสบาย ปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สิน
แต่บอกตรงๆ
ถ้าจะมาให้ช่วยเลือกให้ ก็ควรบอกยี่ห้อ + รุ่นรถ มาเลยดีกว่า
เพราะถามกั๊กแบบนี้ ปัจจัยที่ให้มา ไม่ครบถ้วน
เดี๋ยว พรรคพวก ช่วยกันตอบไป ก็ไม่ครบถ้วนเช่นกัน
สรุป
ถ้ามีเงินน้อย ควรเลือกรถที่ ซื้อง่าย อะไหล่มีเยอะ อู่มีเยอะ ไม่แพง ขายต่อราคาดี
เรื่อง แรง... ไม่ต้องห่วง มีเงินแสน ทำได้สบาย
เรื่อง ช่วงล่างดี...ไม่ต้องห่วง มีเงินแสน ทำได้สบาย
เผลอๆ มีเงินแสน ได้เครื่องแรงและช่วงล่างดี พร้อมติดแก๊ส ประหยัดอีกต่างหาก
-
เลือกคันแรกครับ ทนใช้ไปก่อนแล้วค่อยเปลี่ยนเครื่องไปเลยครับ ส่วนคันที่สองไม่อยากซื้อเพราะกลัวเผลอเหยียบแร็วก่อนเอาไปเปลี่ยนช่วงล่าง รถพังก่อนเปลี่ยน :)
-
เอาคันแรกครับ ถึงจะไปได้แบบอืดๆ แต่เจอโค้งไม่ต้องเบรค ขับทางไกลนิ่งๆ กดคันเร่งสุดแช่ไว้สบายๆ(ล็อคแค่นั้นเอง)
อารมณ์นี้ผมนึกถึงรถที่ขับอยู่ตอนนี้เลยครับ Mazda 2 Sedan ความรู้สึกดีเวลาขับ แต่จับเวลาอัตราเร่งแล้ว ฉานนนจะเป็นลมตายครับ :'(
ส่วนคันที่ 2 ผมนึงถึงรถกระบะเครื่อง 3.0 ที่เร่งได้ทันใจ(แต่ไม่แรง) เจอโค้งก็ต้องเบรค ซึ่งผมเจออารมณ์นี้ใน D-Max 3.0VGS 4dr กับ Vigo 3.0G
-
ผมเลือกช่วงล่างครับ
เครื่องเอาเวอร์ชันแรงเมืองนอก หรือประเคนชุดแต่งเข้าไป
จะทำ 300 ม้า 500 ม้า ถ้ามีเงินก็ทำได้ ทำมาวิ่งแปะรถสปอร์ตแพงแพงก็ได้
แต่ช่วงล่าง ถ้าแชสซีส์ กับ layout มันไม่ได้ออกแบบมาให้เป็นรถที่ขับดีแต่แรก
ทำให้ตายก็ไม่มีวันขึ้นเทียบชั้น รถที่มี layout ช่วงล่างดีดีได้
แต่มันก็แล้วแต่ว่าใครจะให้ความสำคัญเรื่องไหนเป็นหลักด้วยนะ
ผมไม่เคยมีเป้าหมายว่าอยากขับรถเกิน 300 แรงม้า ไล่แปะเฟอร์รารี่ได้ตั้งแต่ออกตัว
แต่ผมอยากขับรถที่วิ่งในแทรคได้ดี ลิมิตสูง และสื่อสารกับคนขับได้ดีเยี่ยม
ซึ่งรถที่รูปแบบช่วงล่างไม่ดี ทำให้ตายก็ไม่มีวันจะได้การสื่อสารแบบนั้นกลับมา
-
เลือกเครื่องยนต์ดีครับ งบมีให้ตั้ง 1 แสน เอาไปทำช่วงล่างได้เกรดดีๆสบายๆเลยนะครับ แถมยังมีเงินเหลืออีกต่างหาก ผมเห็นว่าเรื่องเครื่องยนต์จุกจิกมากกว่าช่วงล่างเยอะพอสมควรเลยนะครับ
-
หลากหลายความเห็นมากๆ มาขอบคุณอีกครั้งครับ
ที่มาของกระทู้นี้คือ
อยากทราบว่า หลายๆคนมีมุมมองแบบไหนกับสมรรถนะของรถยนต์บ้าง หากต้องเลือกจริงๆ
บางคนเน้นไปที่ช่วงล่าง ขับดี มั่นคง รถมันวิ่งได้อยู่แล้ว ค่อยๆไหลไป ไม่ได้แข่งกับใคร
แต่บางคนเน้นไปที่เครื่องยนต์ อาจจะไม่ได้ขับเร็วจนช่วงล่างรับไม่ไหว
บางคน(โดยเฉพาะคุณเนยและคุณแพน หุๆ) มองไปที่การปรับปรุงสมรรถนะ
ส่วนตัวผมเห็นด้วยกับคุณแพนนะครับ กรณีทำเป็นรถบ้านๆ (แบบคุณเนย ผมคงไม่ไหวครับ โหดไป T^T)
-
ผมเลือก 2 ครับ
ช่วงล่างแย่ ยังพอแก้ได้ เช่นยางหน้ากว้าง เปลี่ยนโช้ค ใส่เหล็กกันโคลงใต้ท้องรถ
ดีกว่าเจอเครื่องยนต์อืด ยิ่งไปโม ใช้งบประมาณมากกว่า กว่าจะได้ 10 แรงม้า หมดไปหลายหมื่น
แถมยิ่งทำให้กินน้ำมันขึ้นไปอีก
(ไม่รู้เพราะอะไร เครื่องที่ออกตัวอืดๆ มักมาพร้อมกับการกินน้ำมันกว่าปกติ)
-
ผมเลือก 2 ครับ
ช่วงล่างแย่ ยังพอแก้ได้ เช่นยางหน้ากว้าง เปลี่ยนโช้ค ใส่เหล็กกันโคลงใต้ท้องรถ
ดีกว่าเจอเครื่องยนต์อืด ยิ่งไปโม ใช้งบประมาณมากกว่า กว่าจะได้ 10 แรงม้า หมดไปหลายหมื่น
แถมยิ่งทำให้กินน้ำมันขึ้นไปอีก
(ไม่รู้เพราะอะไร เครื่องที่ออกตัวอืดๆ มักมาพร้อมกับการกินน้ำมันกว่าปกติ)
Prius ตอนนี้ เครื่องแต่งได้แล้วเหรอครับ ให้แรงเพิ่มขึ้น 10 แรงม้าทำอย่างไรบ้างครับ
:-\ :-\ :-\
-
ผมเลือก 2 ครับ
ช่วงล่างแย่ ยังพอแก้ได้ เช่นยางหน้ากว้าง เปลี่ยนโช้ค ใส่เหล็กกันโคลงใต้ท้องรถ
ดีกว่าเจอเครื่องยนต์อืด ยิ่งไปโม ใช้งบประมาณมากกว่า กว่าจะได้ 10 แรงม้า หมดไปหลายหมื่น
แถมยิ่งทำให้กินน้ำมันขึ้นไปอีก
(ไม่รู้เพราะอะไร เครื่องที่ออกตัวอืดๆ มักมาพร้อมกับการกินน้ำมันกว่าปกติ)
Prius ตอนนี้ เครื่องแต่งได้แล้วเหรอครับ ให้แรงเพิ่มขึ้น 10 แรงม้าทำอย่างไรบ้างครับ
:-\ :-\ :-\
ที่ผมพูดอยู่นี้คือ Jazz ที่ใช้อยู่ครับ (Prius ไม่อยากไปแตะมันมาก ปล่อยเดิมๆ)
เครื่องกระฉับกระเฉงดี แต่ช่วงล่างหวือหวามากไม่ได้ เลยแก้ด้วยสปริงโหลดกับล้อ 16 นิ้ว
-
ผมเลือกคันที่เครื่องแรงก่อนเลยครับ
การที่จะปรับเครื่อง เปลี่ยนเครื่อง สำหรับคนที่ชอบรถ
แต่ความรู้ไม่มากเท่าไหร่ การไปอัพช่วงล่าง
น่าจะทำได้ง่ายกว่า ไม่ต้องเน้นฝีมือมากเท่าการวางเครื่องใหม่
โดยส่วนตัวคิดว่า เครื่องห่วย แล้วเกียร์ล่ะ มันต้องมีส่วนบ้างล่ะ
แน่นอนว่าเปลี่ยนเครื่อง ก็อาจต้องยกเกียร์ด้วย มันไม่จบง่ายๆแน่ๆ
ที่สำคัญ ประวัติรถก็เสียมากกว่า เราต้องแจ้งเปลี่ยนในเล่มทะเบียน
การรับประกันศูนย์ก็ขาดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
-
เครื่องยนต์ห่วยครับ
อย่างน้อยก็ไม่เสียวเท่า
-
เลือกเครื่องยนต์ดีไว้ก่อนครับ
เพราะแอบเก็บกดกับ Jeep แก่ที่บ้านครับ มันไม่เคยวิ่งได้เกิน 80 เลย ถ้าเกิน ช่วงล่างจะออกอาการชัดเจนเลยละ
(แบบนี้ถือว่าแย่ทั้ง 2 อย่าง)
และ แต่งช่วงล่างให้ดีขึ้น นิดๆหน่อยๆ ก็ยังดีกว่ามาโมดิฟายเครื่องครับ ยุ่งยาก ;D(ไม่ค่อยรู้เรื่องนี้ครับ)
-
เอาพื้นฐานการขับขี่ดีครับ ไม่แหก ไม่หมุน ปลอดภัยกว่าครับ
เครื่องหาใหม่มาลงได้ งบแสนนี่ก็เอาอยู่ ยิ่งรถเก่าระบบต่างๆน้อยยิ่งเล่นด้วยง่าย
เครื่องแรงขับสนุกแต่แหกขึ้นมาจะอันตรายมาก
ช่วงล่างเอาอยู่ปลอดภัย คนขับยังแข็งแรงปลอดภัยชีวิตนี้มีอะไรให้ทำได้อีกเยอะ นะครับ ^^
-
เลือก ช่วงล่างดี ไว้ก่อนครับ รถที่ดีไม่จำเป็นต้องแรง(จะแรงไปถึงไหน) แต่รถที่ดีควรเป็นรถที่ผู้ขับสามารถควบคุมมันได้ เป็นหนึ่งเดียวกันได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
ไม่ใช่เข้าโค้งที่ต้องเบรคอยู่นั้น เพราะในชีวิตจริงเราไม่สามารถขับในช่วงความเร็วได้ตลอดเวลา แต่เราอยู่กับช่วงล่างใน ทุกช่วงความเร็วต่างหาก
-
ถ้าเดิมๆตามว่า เลือกช่วงล่างครับ เพื่อความปลอดภัย
ถ้าคิดว่าจะ upgrade ขอเครื่องแรงดีกว่าแล้วค่อยมาปรับปรุงเรื่องช่วงล่าง
-
เรื่องนี้เหมือนเป็นคำถามจำลองสถาณการณ์ย้อนยุคไปสักเมื่อหกปีที่แล้วเมื่อสมัยมาสด้า3วางขายใหม่ๆและเป็นประเด็นที่ร้อนแรงมากในเว็บพันทาง ;D
เหมือนจะถามว่าระหว่างมาสด้า3กับฮอนด้าซีวิคจะเอาอะไรดีซึ่งทั้งสองคันนี้แตกต่างกันแนวๆนี้แหละแต่ไม่ถึงขึ้นมีคำว่าห่วยแตกเข้ามาพ่วงท้าย มาสด้าแม้จะเอาไปขุนให้ครบแสนแต่ก็ยังสู้ฮอนด้าไม่ได้เพราะเครื่องสู้เค้าไม่ไหวจริงๆนอกจากจะยกเครื่องใหม่มาลง ส่วนฮอนด้าแม้จะใส่ชุดโช๊คที่ดีที่สุดจริงๆแต่มันก็เป็นระดับการปรับแต่งช่วงท้ายๆของส่วนประกอบรถแล้วมันไม่เมหือนการออกแบบมาอย่างดีจากวิศวกรช่วงล่างที่มาสด้าถนัดนักหนา เพราะว่าเคยมีคนมาอธิบายความต่างให้ดูก็พบว่าโดยรวมแล้วฮอนด้าซีวิคมีส่วนประกอบโครงสร้างที่ไม่แข็งเท่ามาสด้า หมายถึงไม่มีคานกันกระแทกขนาดใหญ่ คานกลางรถ(เบาะหลังถึงได้กว้างกว่ามาสด้า) เหล็กกันโคลงเล็กกว่า และห้องโดยสารไม่ได้อยู่ระหว่างฐานล้อหน้าและหลังเหมือนมาสด้า การปรับแต่งต่างๆที่เน้นความแข็งแต่มั่นใจในความเร็วสูงรวมถึงน้ำหนักตัวที่น้อยกว่ามาสด้าอีก ซึ่งทั้งหมดมีผลในการรับส่งโอนถ่ายประสิทธิภาพของช่วงล่างทั้งสิ้น
ซึ่งถ้าไปดูพวกที่ขับรถกันอย่างจริงจังทั้งหลายความต่างนิดๆหน่อยๆถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก แต่ละองค์ซัดโค้งกันที่ความเร็วสูงทั้งมุดทั้งเข็าโค้งเหวี่ยงแล้วเหวี่ยงอีกแตะๆขีดสุดของช่วงล่างกันทั้งนั้น เราไม่สามารถเอาตัวเงินแสนบาทมากำหนดได้ว่าด้วยเงินเท่านี้อะไรดีกว่ากัน เพราะถ้าพูดถึงขั้นแต่งรถแล้วตัวเงินต่างหากครับที่จะเป็นตัวกำหนดว่ารถคันไหนจะออกมาดีได้เท่าไหร่ เครื่องไม่แรงพอเหรออัดเทอร์โบหรือยกหัวตัดมาลงเลย ช่วงล่างไม่ถูกใจเหรอสั่งหัดท้ายตัดมาประกอบร่างกันซะ เสาะหาของแต่งจากทั่วทุกมุมโลกมาใส่ไล่ตั้งแต่บล็อคเครื่องยนต์สั่งทำพิเศษ พูเล่ ยันไปจนโช๊คค้ำเครืื่องยนต์จนน็อคไททาเทียมกันเลยเชียว ;D
-
คันแรกครับ วิีธีทำรถให้แรงสำหรับผมมันง่ายกว่าทำรถให้มีฟีลลิ่งการขับที่มั่นใจได้นะ โช้ค 4 ตัวล่อ 3 หมื่น สปริง ค้ำบลาๆอะไรอีก เอาเงินก่อนนี้ไปลงเครื่องเรียกม้าเพิ่มได้หลายตัวเลย