Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: book350 ที่ กุมภาพันธ์ 03, 2012, 23:09:05
-
อยากรู้ว่าพวกรถที่มีเทอร์โบมาจากโรงงาน (เช่น BMW 320d, ford TDCi, VW GTI, Volvo 2.5T, และอื่นๆอีกมากมาย)
ควรติดมิเตอร์เพิ่มไหมครับ พวกมิเตอร์ Defi อุนหภูมิต่างๆ วัดบูสท์ แล้วข้อมูลตรงนี้จะช่วยอะไรได้บ้างอ่ะครับ
อยากได้ข้อมูลเป็นความรู้ครับ :)
-=Book GTI=-
-
คุณบุ๊ค ผมว่ามันไม่จำเป็นจนกระทั่งคุณโมเสต็ปหนึ่งเสต็ปสองเลยครับ
ข้อมูลต่างๆเหล่านี้มันบอกถึงความผิดปรกติของเครื่องยนต์ได้ไวกว่าเกจ์ติดรถบนหน้าปัทม์ครับ
-
Credit: http://www.vios-club.com/2009/viewtopic.php?t=1054 (http://www.vios-club.com/2009/viewtopic.php?t=1054)
คือง่ายก็ตามนั้นครับ :D
-
ถ้าคุณอยากรู้ และเข้าใจค่าต่างๆ คุณจะอยากติดมันเองครับ
แต่ถ้าคุณไม่เข้าใจ คุณติดเพื่ออะไรครับ
มันไม่ใช่สิ่งที่จะทำให้ มันแรง หรือมีอายุยืนขึ้นเลย หากคุณไม่เข้าใจมัน ;)
-
อยากได้ข้อมูลที่ละเอียดก็จัดหามาติดตั้งได้ครับ สิทธิส่วนบุคคล
แต่รถโรงงานก็มีมาให้แล้วนะครับ Juke ก็มี GT-R ก็ปรับดูได้
-
สำรวจดูก่อนว่ารถตัวเองวัดค่าอะไรได้บ้าง
อย่าง Fabia RS นี่วัด Oil temp ได้อยู่แล้วก็ไม่ต้องไปยุ่ง
สิ่งที่น่าจะติดก็มีวัดบูสท์ และ Exhaust temp
แต่ถ้าเป็นรถเทอร์โบที่ไม่มีเกจ์วัดอะไรพิเศษจากโรงงาน ก็ควรมี Oil temp, Water temp
-
ที่สำคัญๆ แม้รถอะไรก้อควรมีคือ
วัดอุณหภูมิหม้อน้ำ - ของเดิมๆติดรถ ก้อเห็นแต่เบนซ์ที่ละเอียดดี ของรถยี่ปุ่น ฮีตก่อนทุกที
วัดแบต - ไม่ให้กินข้าวลิง หรือเปลืองค่ารถลาก เปลืองค่าจ้างจั้มแบต
วัดบูสต์ - สำหรับเครื่องเทอร์โบ มีไว้ดูว่ารถเรา บูสต์ช่วงไหนอยู่ จะเพิ่ม จะลด จะได้รู้ไว้ใช่ว่า ไม่กระจายก่อน
ส่วนอื่นๆ ก้อมี แรงดันน้ำมันเรื่อง อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง หรือ สมาร์ทเกจท์ไปเลย มีบอกหมด องศาลิ้นปีกผีเสื้อ แรงดันปั้มเชื้อเพลิง อูยยยยยย
มีเงืนก้อติดให้หมดล่ะครับ แบบเครื่องบินเลย
-
เอาแค่ที่จำเป็นก็พอครับ รถเทอร์โบถ้ามาใหม่ๆป้ายแดงผมไม่ติดครับ
แต่ถ้าโมมาซักสเต็ปสองสเต็ป วัดบูสต์ติดไว้ซักตัวครับ ก็พอแล้วครับ
ที่เหลือส่วนใหญ่เค้าให้มาหมดแล้ว oil temp ผมว่าไม่จำเป็นเท่าไหร่
ถ้าให้ผมเลือกติดผมขอแค่ exhaust,boost A/F ที่ติดๆกันมันจะเป็นnarrow band
ไม่ค่อยทันหรอกครับขึ้นลง ใช้exhaust ดูอุณหภูมิไอเสีย แทนดูส่วนผสม หนา บางได้
ประมาณนึงครับ ถ้าเหลือตัวเดียว ผมเลือกวัดบูสต์โลด พังโดยตรงไม่โดยตรง
บูสต์เกินนี่แหละครับ พวกexhaust temp มันก็ยังอะรุ่มอร่วยได้ แต่ถ้าบูสต์เกิน ป๊อกทันทีคับ
ส่วนแรงดันเบนซิน มันจะส่ออาการบางอย่างก่อนครับ ก่อนที่มันจะขาดใจตาย
-
ขอบคุณทุกๆความเห็นและความรู้ครับ
จากที่ได้ข่อมูลมาหลายๆทาง คงโดนวัดบูสท์ซักตัวเร็วๆนี้ครับ ^^
-
ขอบคุณทุกๆความเห็นและความรู้ครับ
จากที่ได้ข่อมูลมาหลายๆทาง คงโดนวัดบูสท์ซักตัวเร็วๆนี้ครับ ^^
ติดกับ Golf GTi ก็น่าจะเล่นพวก Multi Information Display นะ
-
สนับสนุน Smart gauge โลด ตัวเดียวมาครบๆ