Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: skykides ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2012, 00:11:30
-
สอบถามทางเลือก พลังงานไฮโดรเจน รถใช้น้ำเป็นตัวเชื้อเพลิงแทนน้ำมัน
เผอิญผมเปิดไปเจอใน youtube: รถใช้น้ำของ อ. สุมิตร (http://www.youtube.com/watch?v=GVi6cyjPW2E#)
ผมเลยสงสัยไม่มีเห็นรถค่ายไหนเค้าจะพัฒนาด้าน"ไฮโดรเจน"นี้หรอครับ เห็นมีแต่พัฒนาด้านไฟฟ้า
เห็นเค้าบอกว่าให้กำลังที่มากกว่าปกติด้วย ผู้รู้ช่วยตอบข้อสงสัยที
-
น่าสนมากครับ ทำให้รถแรงขึ้นด้วย ประหยัดมากๆ ด้วย แต่ก็ยังสันดาปอยู่ดีอะครับ
ถ้าสมมติว่าเอา H H ไปผลิตไฟฟ้า โดยอาจมีถังขนาดเล็กไว้ใช้ตอนสตาร์ต
แล้วเอาไฟฟ้ามาปั่นมอเตอร์ได้จะเยี่ยมสุดๆ ไปเลยครับ ไม่ต้องสันดาปอีกแล้ว
-
หลอกลวง ในน้ำ 1 ลิตรมีไฮโดรเจนได้พอเป็นเชื้อเพลงมั้ย ตอบไม่มีทางเลยต่อให้เป็นไฮโดรเจนล้วนๆปัจจุบันยังหาทางกักเก็บได้ยาก ถังต้องหนาสุดๆ BMW เคยยัดลง 7 siries ยังวิ่งได้ไม่เกิน 250 กิโลเมตร ทั้งๆถังมันใหญขนาดกระโปรงท้ายเหลือน้อยกว่ารถไซร์มินิ แถมกินเนื้อที่เบาะหลังมากๆด้วย
แล้วนับประสาอะไรกับไฮโดรเจนในน้ำที่มีขนาดไหน
-
เอ่อ ตามที่ผมเข้าใจมันจะเป็นลักษณะ Real-time Electrolysis ไม่ต้องการถังเก็บหนิครับ
เชื้อเพลิงเป็นน้ำมัน + H หรือ LPG + H สัดส่วน 40-60 แต่ที่ไม่เป็นที่นิยมผมว่าน่าจะมาจาก
ความจุกจิก เพราะยังไงซะต้องหมั่นเติมน้ำอยู่ตลอด น้ำ 1 ลิตรให้ไอโดรเจน 128 กรัม
ถ้าที่ความดัน 200 บาร์ ก็จะได้ไอโดรเจน 1.4 ลบ.ม. หรือ 1400 ลิตร ดูเหมือนจะเยอะ
แต่ไม่เลย ใช้แป๊บก็หมด
ไอโดรเจน 1 กิโลกรัมให้พลังงานเท่ากับน้ำมัน 3.8 ลิตร (ใช้น้ำ 8 ลิตร)
ถ้าตามสัดส่วนที่กล่าวมาผมว่ามันไม่คุ้มเท่าไหร่ Losses ในระบบ
หากคิดออกมาเป็นสัดส่วนพลังงานที่ต้องเสียไปจากการสันดาบภายในอยู่ราวๆ 60-70%
หากเอาไปผลิตเป็นไฟฟ้า จะเซฟได้มากกว่านี้ Losses อาจจะอยู่ที่ 50%
(20-25% Loss จากการน้ำมาผลิตรไฟฟ้า + 20-30% Motor Loss)
น่าเสียดาย รถยนต์ต้องใช้ถังจำนวนพอสมควรสำหรับเก็บ H ให้พอเพียงกับการ
ใช้งาน ปัจจุบันรถพลังงานไฮโดรเจนเท่าที่ผมทราบ 1 กิโลกรัมวิ่งได้ประมาณ 50 กิโลเมตร
ส่วนรถที่ผลิตไฮโดรเจนไปวิ่งไปด้วยคงจะยังไม่มี ^_^ พลังงานที่ต้องเอาไปผลิต
H 1 กิโลกรัมประมาณ 100 kW วิ่งได้แค่ 50 กิโลเมตร ขี่เต่าๆ เลย 50 km/hr นั่นแปลว่า
ต้องมีแหล่งกำเนิดไฟ 100 kWhr อยู่บนรถ โอ้แม่เจ้า... โรงไฟฟ้าเคลื่อนที่ดีๆ นี่เอง ฮ่าๆๆ
อนาคตจะเป็นยังไงนะ... ชักอยากรู้แล้วสิครับ หลังยุค Fossil
-
มาสด้าทำและวิ่งตั้งนาแล้วครับ เพียงแต่ต้องมีปั๊มที่เติม ผมเคยอ่านแล้วจำไม่ได้ว่าประเทศไนหในโซนยุโรปที่มีปั๊มให้เติม (นอร์เวย์รึเปล่า)
เห็นว่าที่ทำได้เพราะลักษณะการจุดระเบิดที่ออกแบบไม่เหมือน Piston ทำให้ดีกว่ามาก และมันยังพ้นข้อจำกัดในการผลิตมลพิษ
แน่นอนว่าสามารถผลิตแรงได้อย่างสนุกสนานทีเดียว
http://www.mazda.com/mazdaspirit/rotary/hre/about/index.html (http://www.mazda.com/mazdaspirit/rotary/hre/about/index.html)
-
มาสด้าทำและวิ่งตั้งนาแล้วครับ เพียงแต่ต้องมีปั๊มที่เติม ผมเคยอ่านแล้วจำไม่ได้ว่าประเทศไนหในโซนยุโรปที่มีปั๊มให้เติม (นอร์เวย์รึเปล่า)
เห็นว่าที่ทำได้เพราะลักษณะการจุดระเบิดที่ออกแบบไม่เหมือน Piston ทำให้ดีกว่ามาก และมันยังพ้นข้อจำกัดในการผลิตมลพิษ
แน่นอนว่าสามารถผลิตแรงได้อย่างสนุกสนานทีเดียว
http://www.mazda.com/mazdaspirit/rotary/hre/about/index.html (http://www.mazda.com/mazdaspirit/rotary/hre/about/index.html)
แอบเข้าไปดูมาครับ อิอิ มันก็คือเครื่องโรตารีที่รองรับ Flex Fuel นี่เอง แต่ผมพยายาม Research ดู Efficiency ผลคือไม่มีข้อมูลปรากฎ
ว่าได้เอา Hydrogen ไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด(ผลิตกำลังออกมาได้มากที่สุด) และอีกอย่าง ยังต้องอาศัยถังบรรจุ Hydrogen อยู่ดีครับ
ตรงนี้แหละที่จะทำให้รถจำพวก Zero Emission ไม่เกิด ถ้าไม่ใช่รถไฟฟ้า เพราะถังราคาแพงมาก แถมต้องใช้หลายถังอีก
-
จำได้ว่าเป็นเรื่องหลอกเด็กนะครับ
-
จำได้ว่าเป็นเรื่องหลอกเด็กนะครับ
คุณExeter กับ คุณnormalblue น่าจะพูดคนละประเด็นกันนะครับ ซึ่งคุณnormalblueพูดถึงรถที่มีถังเก็บก๊าซไฮโรเจน และมันก็มีการวิ่งกันจริงในยุโรป(ถังหนามาก)
ส่วนคุณExeter พูดถึงรถที่เติมน้ำแล้วใช้พลังงานมาแยกน้ำเป็นไฮโดรเจน ซึ่งตามหลักการพลังงานที่ใช้ไปมันก็ไม่เพียงพอให้ได้ก๊าซเยอะพอให้ได้ใช้งานน่ะครับ
เมื่อก่อนในไทยก็มีสินค้าและเวปพวกนี้เยอะมากครับ (เดี๋ยวนี้หายหมด)
ลองดูที่นี่นะครับ ยาวสักหน่อยแต่ได้ความรู้นะครับ
http://www.weekendhobby.com/offroad/newenergy/question.asp?page=2&id=1039 (http://www.weekendhobby.com/offroad/newenergy/question.asp?page=2&id=1039)
ผมลองสรุปง่ายๆว่า ได้ไฮโรเจนไม่คุ้มกับพลังงานที่ใส่เข้าไปเพื่อแยกไฮโรเจนครับ สู้เอาพลังงานไปขับเคลื่อนเลยดีกว่ามั๊ย? ไม่ต้องเปลี่ยไปมาด้วย
(ความเห็นส่วนตัวนะครับ)
-
ได้ความรู้เยอะเลย ถึงว่าเค้าจะพัฒนาไฟฟ้าได้ง่ายกว่า
-
คิดในแง่พลังงาน เอาไฟฟ้าไปแยกไฮโดรเจนออกจากน้ำ แล้วเอาไฮโรเจนไปเผาไหม้ มันมีแต่เสียกับเสียครับ
ส่วนเรื่องรถใช้น้ำตามที่คนไทยประดิษฐ์กันนะครับ มีปัญหามากเรื่อง NOx ครับ เท่าที่ทราบมาผลการทดสอบ emission แล้ว ค่า NOx สูงมากครับ
-
รถใช้น้ำที่คนไทยประดิษฐ์นั้น
เป็นเรื่องที่ ไม่อาจเป็นไปได้จริงในแง่ของการผลิตเพื่อเชิงพาณิชยครับ
ยังไงๆ รถก็ต้องการน้ำมันมาวิ่งร่วมกันอยู่ดี ไม่มีประโชชน์ที่จะทำเลย
เรื่องนี้ ถือเป็นเรื่องที่ ไม่ควรให้ความใส่ใจครับ
-
ผมก็เคยได้ยินนะครับ เรื่องที่มีถังเนี้ย ก็วิ่งในยุโรปก็มี
แต่ที่เติมน้ำเนี้ย ต้องใช้พลังงานที่ค่อนข้างสูงมาก ถึงจะแยกไฮโดรเจนจากน้ำได้
ปล. ไม่แน่ใจเข้าใจถูกไหม :P
-
ทำได้จริง แต่ออกมาไม่คุ้มครับ :(
-
แค่ฉีดระอองน้ำ ปลายท่อดูดอากาศ เข้าไป ก็ประหยัดแล้วครับ แต่จะคุ้มหรือไม่คิดอีกทีนึง นะ ---> กรองเปียกเร็ว ตันเร็ว
ผมลองมากแล้วนะครับ เครื่องทำแยกไฮโดรเจนจากน้ำ ผล---> เปลือง แบตฯพังเร็ว ไม่ประหยัด ตามคาด
ส่วนรถพลังไฮโตรเจน ยังเป็นความฝันอยู่ครับ ขอรถพลังงานไฟฟ้าดีกว่า ใกล้กว่าเยอะ
;)
-
แค่ฉีดระอองน้ำ ปลายท่อดูดอากาศ เข้าไป ก็ประหยัดแล้วครับ แต่จะคุ้มหรือไม่คิดอีกทีนึง นะ ---> กรองเปียกเร็ว ตันเร็ว
;)
ทำไมถึงเป็นอย่างนี้ล่ะครับ เพราะไฮโดรเจน หรือทำให้อากาศที่อัดเข้าไปเย็นลง?
แผ่นกรอง ถ้าเป็นแบบล้างได้อย่าง K&N น่าจะตัดจุดอ่อนนี่ไปได้นะ
-
จำได้ว่าเป็นเรื่องหลอกเด็กนะครับ
คุณExeter กับ คุณnormalblue น่าจะพูดคนละประเด็นกันนะครับ ซึ่งคุณnormalblueพูดถึงรถที่มีถังเก็บก๊าซไฮโรเจน และมันก็มีการวิ่งกันจริงในยุโรป(ถังหนามาก)
ส่วนคุณExeter พูดถึงรถที่เติมน้ำแล้วใช้พลังงานมาแยกน้ำเป็นไฮโดรเจน ซึ่งตามหลักการพลังงานที่ใช้ไปมันก็ไม่เพียงพอให้ได้ก๊าซเยอะพอให้ได้ใช้งานน่ะครับ
เมื่อก่อนในไทยก็มีสินค้าและเวปพวกนี้เยอะมากครับ (เดี๋ยวนี้หายหมด)
ลองดูที่นี่นะครับ ยาวสักหน่อยแต่ได้ความรู้นะครับ
http://www.weekendhobby.com/offroad/newenergy/question.asp?page=2&id=1039 (http://www.weekendhobby.com/offroad/newenergy/question.asp?page=2&id=1039)
ผมลองสรุปง่ายๆว่า ได้ไฮโรเจนไม่คุ้มกับพลังงานที่ใส่เข้าไปเพื่อแยกไฮโรเจนครับ สู้เอาพลังงานไปขับเคลื่อนเลยดีกว่ามั๊ย? ไม่ต้องเปลี่ยไปมาด้วย
(ความเห็นส่วนตัวนะครับ)
ถูกแล้วครับ คนละประเด็นกัน ที่ว่าหลอกเด็กผมหมายถึงในคลิปที่เอามาแปะไว้น่ะครับ ถ้าจะพูดถึงรถที่เติม Hydrogen ผมจะนึกถึงรถไฟฟ้า Fuel cell มากกว่าครับ
-
เหมือนคุณจะใช้ไฟฟ้าที่บ้าน
โดยคุณเอาไฟฟ้าจ่ายให้มอเตอร์ ไปปั่นไดนาโม
ไดนาโมจ่ายไฟฟ้าออกมา
แล้วคุณเอาไฟฟ้าที่ได้นั้นไปใช้อีกทีนึง
จ่ายไฟให้มอเตอร์ 100% ได้ไฟออกมาจากไดนาโม 80% ขาดทุนเห็นๆ
การแยกไฮโดรเจนออกจากน้ำ ใช้พลังงานมากกว่า พลังงานที่ได้รับจากไฮโดรเจนที่แยกออกมาได้
สุดท้ายมันก็กลายเป็นโหลดของแบตเตอรี่ เป็นโหลดของอัลเทอเนเตอร์ เสียเอง
-
;D ;D ;D ;D ไม่บอกเพื่อนๆ ไม่ได้แล้ว ตามที่พี่จิมมี่บอกหล่ะครับ แต่ตนเองมีประสบการณ์ตรงครับ ตอนแรกสนใจเหมือนกัน เพราะที่บริษัทเป็นบริษัทใหญ่มีรถบรรทุกหลายพันคันนะครับ ขออนุญาติไม่เอ่ยชื่อนะครับ ลองแล้วในรถหลายคัน คันที่ใช้งานเบาๆ เอาเป็นว่าแบบหากใครสนใจ ติดไปวิ่งเท่ห์ๆ หรือจ่ายตลาด รับส่งลูกก็คงได้หลายวันอยู่ หากใช้งานหนักเครื่องพังครับ เพราะไอ้ใครที่แน่ไม่ขอเอ่ยชื่อครับ เรียกมาลองแล้วจ่ายเงิน คันแรกๆ ยังวิ่งไม่มากยังไม่เป็นไร พอใช้งานนานเข้าตอนที่เลิกถอดทิ้งหมดเลย ต้องตัดสินใจเลยเพราะเครื่องรถ พังไปหลายคันมาก หมดเงินไปนับสิบล้านครับ เลยต้องบอกพี่ๆไว้ แต่ผู้จำหน่ายมาอ่านต้องขออภัยทีีพูดความจริง เป็นบุญกับคนอื่นๆครับ เพราะผมไม่ได้ประโยชน์อะไรครับใคร เพียงแต่เป็นประโยชน์กับท่านๆในเวปซึ่งเป็นสมาชิกเลยต้องขอบอกกกกกคร๊าบบบบ
หลังจากนั้นเราก็ยังหาทางเพื่อที่จะประหยัดน้ำมันอยู่ บังเอิญไปได้พบกับวิศวกรของกระทรวงพลังงานท่านหนึ่ง ซึ่งก็สงวนชื่อท่านอีก ท่านบอกว่าท่านเองที่ไล่ตีผู้จำหน่ายเหล่านี้ หากไปเปิดบรรยายที่ไหน โฆษณาชวนเชื่อที่ใดจะไม่ปล่อย หากแอบขายได้แอบไป ท่านบอกงี้ครับ และที่สำคัญท่านยังได้เตือนมาว่า ค่ามันไม่เสถึยร ครับ เครื่องจึงฟัง เพราะหากจะให้เสถียรต้องมีมาตรฐานกว่านี้ครับ ไม่ว่าถังพัก หรือคุณภาพของไฮโดรเอง ตอนนี้ทีีเป็นไปได้จริงๆท่านบอกว่าต้องเติมไปไฮโดรเจนตรงๆเลยไม่ต้องมาจากน้ำ แต่บังเอิญมันอันตรายมากและลงทุนสูงมากๆๆ จึงไม่สำเร็จไปไหนครับทั้งในต่างประเทศด้วยย
และยังได้เตือนผมว่าบริษัทของคุณนั้นอย่าไปทำเลย ไม่ได้ผลและเสียเงินฟรี แน่ๆ และที่แน่กว่านั้นเครื่องจะพังงงง โอ้แม่เจ้า????? สวดยวดดดด แต่ที่บริษัทเล่นเจ๊งไปเป็นสิบล้านแล้วค่อยมาเจอท่านครับ ฮฮาาาาาาา
-
รถใช้น้ำไม่น่าจะเป็นไปได้นะครับ อย่างน้อยน่าจะเป็นเซลล์เชื้อเพลิงซะมากกว่าพวก alkaline fuel cell หรือ PEM Fuel Cell ที่ต้องมีถังไฮโดรเจน แต่มันไม่ work กับรถยนต์เนื่องด้วยการขนส่ง การเติม และราคาแพง เขาจะใช้กับพวกเรือดำนำหรือยานอวกาศซะมากกว่า
-
;D ;D ;D,,,,,,,,,,,ตอนฮือฮาทาง ทีวี 2-3 ปีก่อน ผมขับรถไป ซอยเทพประสิทธิ์ 8 ที่พัทยา ขอคูของจริงที่ติดตั้งใน ซีวิค กับ ดีแม็กซ์ ได้มีโอกาสรับฟังคำอธิบายพร้อมดีมอนฯให้ชมโดยวิศวกรสาว อายุราวยี่สิบกลางๆ (ทราบว่าช่วยกันคิดและพัฒนาร่วมกัน 2 คนกับพี่ชายซึ่งจบวิศวะ เช่นเดียวกัน) ผมชื่นชมไอเดียและความตั้งใจของคนไฟแรงคู่นี้มาก ตอนนั้นผมแนะนำผ่านเธอไปว่า กล่องแสตนเลสแอคติเวทไม่ควรมาติดหลังกรอบป้ายทะเบียนหน้า เพราะถึงผู้ขับไม่ชนรถคันหน้าแต่ถ้ารถคันหน้าถอยมาชนก็ ระเบิดได้เช่นกัน เธอยินดีรับฟังและให้เหตุผลว่า กล่อง activator นี้เคยไว้ภายในรถแล้วแอคติเวท เกิดความร้อนสูงมาก
ดูมาแล้วสรุปว่าทำได้จริงครับ แต่ยังไม่ได้ผล ทั้งด้านความปลอดภัยและแน่นอนว่ายังไม่ประหยัดเหมือน ไฮดรอเจน โดยตรงเหมือน BMW BENZ และรถของค่าย GM อเมริกา ก็ขอเอาใจช่วยพี่น้องวิศวกรคู่นี้ ขอให้พัฒนาต่อยอดไปอีก ในอนาคตอาจพบรูปแบบที่ดีและเก่งกว่าฝรั่งก็ได้ ขอพวกเราเอาใจช่วยเขาด้วยครับ
สำหรับคุณที่ถามมานั้น อย่าเพิ่งลงทุนครับ เพราะหลายหมื่นอยู่ อดใจรอไปก่อน อีกไม่นานอาจจะใช้ได้จริงครับ............yogibear