Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: PREM ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2012, 22:18:49
-
ผมไปอ่านเจอว่าวิธีการหมุนแบบ Push-Pull หรือฝรั่งบางคนเรียก Shuffle เป็นวิธีที่เค้าสอนกันในอังกฤษ คือถ้าจะสอบใบขับขี่ให้ผ่านต้องใช้วิธีนี้
(ดูตั้งแต่นาทีที่ 2.15 เป็นต้นไปนะครับ)
How to turn your steering wheel correctly (http://www.youtube.com/watch?v=Lxa6lF-l13c#ws)
ผมว่ามันดูขัดๆ ธรรมชาติมาก เลยไปลองทำดูวันนี้ แค่ขับช้าๆ ในซอยยังหมุนไม่ทันเลยครับ
นับประสาอะไรถ้าต้องเลี้ยวโดยที่รถวิ่งอยู่ แล้วถ้าต้องสาวหลายๆ รอบจะหมุนยังไงกัน
อยากรู้ว่ามีท่านใดใช้วิธีหมุนพวงมาลัยแบบนี้บ้าง ???
-
ไม่ใช่ผมครับ
วิธียุ่งยากแบบนี้ไม่เอาด้วยหรอก.........
ตอนที่ผมขับเจ้า Altis CNG นี่ ใช้วิธีจับพวงมาลัยในตำแหน่ง 9 และ 3 นาฬิกา และพอจะเลี้ยว
1. หมุนมันทั้ง 2 มือน่ะแหละ ใช้ในกรณีขับ 70 ขึ้นไป.....
2. มือซ้ายอยู่ที่เดิม แต่มือขวาหมุนไป(งงมั้ยเนี่ย?) อันนี้ใช้ในกรณีขับช้า
-
ถ้าในซอยใช้แบคแฮนด์ แต่ขับเร็วๆ หมุนพร้อมกันเลยเพราะเหมือนจะมั่นคงกว่าครับ ...
-
ผมก็ไม่เคยลองซะด้วย ดูแล้วน่าจะยากสำหรับคนที่ไม่เคยอย่างผมน่าดู
ว่าแต่มันปลอดภัยกว่าแบบที่หมุนสองมือจริงหรอครับ แต่ที่สำคัญผมว่ามันจะกะระยะวงเลี้ยงไม่แม่นน่ะสิ หรือ work สำหรับคนที่ชิน ::) ::)
-
ที่ลองแล้วยังหมุนได้ไม่เร็ว เพราะเราชินกับการสอดมือไปหลังพวงมาลัยแล้วหมุนกันมาตลอดครับ ซึ่ง "เป็นวิธีที่ผิด"
1. ผิดเพราะการสอดมือไปหลังพวงมาลัย เป็นท่าที่ผิดสรีระกับข้อมือ
เวลาพวงมาลัยดีดกลับ ช่วงรถเสียการทรงตัวยังจะมาตีข้อมือแตก
2. ผิดเพราะการเลี้ยวเร็วเร็วในองศาที่มาก จะทำให้แขนไขว้กัน
ซึ่งทำให้เราไม่สามารถคุมรถได้อย่างเต็มที่ มันติดแขนตัวเอง
3. ผิดเพราะในจังหวะที่เลี้ยว เราต้องใช้การสาวถึง 3-4 ครั้ง
ถึงจะหมุนพวงมาลัยได้สุด ในขณะที่การใช้ Push and Pull เพียงสองครั้งก็เลี้ยวได้สุดแล้ว
Push and Pull เป็นวิธีการหมุนพวงมาลัยที่ถูกต้องที่สุด
ในวงการรถแข่ง ทั้งทางเรียบ ทางฝุ่น Offroad ก็หมุนวิธีนี้ทั้งนั้นครับ
และถ้าฝึกฝนจนชำนาญ และหมุนอย่างถูกวิธีจริงจริงแล้ว เลี้ยวเร็วขึ้นมากแน่นอน
บอกอีกนิดนึงว่า เราไม่ต้องใช้ Push and Pull ตลอด เช่นเวลาเข้าโค้ง
แล้วเลี้ยวไม่ได้มากจนมือจะต้องมาไขว้กัน เราก็จับที่ 9 และ 3 นาฬิกา หรือ 10 และ 2 นาฬิกา
แล้วก็เลี้ยวไปตามโค้งนั่นแหละครับ แต่เมื่อไหร่ต้องสาวพวงมาลัยมากมาก Push and Pull ดีที่สุด
-
ผมเคยดุในพวกรายการขับรถ กับ แช่งรถครับ วิธีนี้เขาไม่แนะนำให้ใช้ครับ เพราะมันอาจเกิดอันตรายได้
-
วิธีรูดพวงมาลัยเนี่ยผมเคยใช้นะ พอคล่องแล้วหมุนไวกว่าปกติจริงๆ แต่เวลาใช้งานมันดูติดเรทยังก็ไม่รู้ 555
-
ผมหมุนด้วยวิธีนี้จนชินเป็นนิสัยแล้วครับตอนแรกก็ไม่ได้หมุนด้วยวิธีนี้ ก็ฝึกกันพอสมควรครับกว่าจะชิน แรกๆ ก็ขัดๆ อย่างหลายท่านว่ามานั่นแหล่ะครับ แต่ตอนนี้ขับสบายเลยครับ ไม่เคยโดนพวงมาลัยตีเวลาตกหลุมด้วยครับ เป็นวิธีหมุนพวงมาลัยที่ดีจริงๆ ครับ
-
ผมใช้วิธีนี้อ่ะครับ คือพอเริ่มหัดขับรถ พ่อผมก็บังคับให้ผมหมุนพวงมาลัยด้วยวิธีนี้เลยครับ
แล้วผมก็หมุนพวงมาลัยแบบที่ปกติทำกันอยู่ไม่ได้ด้วย
พี่ผมที่ลงแข่งรถแบบ one make race ตอนอบรมเค้าก็ให้ใช้ท่านี้ในการหมุนนะ
ผมว่า ถ้าทำจนชินเลยนะ วิธีนี้หมุนได้ง่ายและเร็วกว่าเดิมแน่นอนครับ
;D ;D
-
ผมก็เคยเอาคลิปท่านี้มาปล่อยนะครับ และนั่นหมายความว่าทำแน่นอน
แต่ตอนไปอบรมกับ Ford Skills เขาบอกให้ใช้วิธี Hand over Hand ด้วย และในคู่มือขับรถของรัฐต่างๆในอเมริกาก็บอกว่าทั้งสองวิธีนี้ถูก เลยปรับใช้ให้เหมาะกับความต้องการครับ
-
เคยทำเช่นกันครับ คุณพ่อเคยสอนการเลี้ยวแบบต่างๆให้ครับ
-
ปกติผมเลี้ยวแบบนั้นอยู่แล้่วครับ เพราะว่าพวงมาลัยมันหนัก เอามือจับหมนุ ๆ ไม่ได้ครับ แรงไม่พอ
-
Push & Pull ผมว่าเหมาะกับคนที่ชอบขับรถช้าๆ ไปเรื่อยๆ มากกว่าครับ ถ้าต้องหมุนเร็วๆ คงเมื่อย
-
สำหรับรถผมตอนนี้
เวลาจะถอยจอดจะใช้อุ้งมือแปะที่พวงมาลัยแล้วปั่นเอา เพาเวอร์ไฟฟ้ามันเบา ทำได้ แต่เวลาขับรถคันอื่นที่พวงมาลัยไม่ได้เบาเท่ารถผม ก็จะใช้การสาว แต่จะไม่พลิกข้อมือ
ของผมไม่รู้ว่าผิดถูกยังไง แต่ก็ขับแบบนี้มานานแล้ว
-
ขอบคุณมากครับ
พรุ่งนี้ลองเลยครับ
-
ที่ความเร็วต่ำๆ เช่นตอนจอดรถผมพอทำได้ครับ แต่ที่ความเร็วสูงๆ ยังไม่สามารถ
-
โอ้โห คนทำเยอะเหมือนกันนะครับ สงสัยผมคงชินกับวิธี cross hand แล้ว (เพราะพ่อผมก็สอนมาแบบนี้) เลยทำวิธีนี้ไม่ถนัด
-
จะหมุนพวงมาลัยท่านี้ เฉพาะตอนที่เบื่อๆ หรืออารมณ์ เซ็งๆ เช่น ตอนเมียบ่นในรถ
-
วิธีหมุนพวงมาลัยทืี่ดีที่สุด คือ วิธีที่เราถนัดที่สุดครับ
เวลาผมขับรถพวงเบาๆ ผมใช้มือเดียววนเลยนะ
แต่ถ้ารถพวงหนักๆ ก็ใช้แบบแขนไขว้อ่ะ
-
ผมขออนุญาตเห็นต่างนะครับ
วิธีที่ดีที่สุด คือวิธีที่ถูกวิธีครับ ไม่ใช่วิธีที่ถนัดที่สุดเพราะความถนัดเกิดจากความเคยชิน
ซึ่งถ้าเราเริ่มมาจากวิธีที่ผิดจนชิน มันก็จะผิดอย่างนั้นเรื่อยไป จนแก้ไม่ได้ครับ
ขับมือเดียวนี่อันตรายมาก หลายคนทำกันโดยไม่ได้คิดว่ามันไม่ได้อันตรายอะไร
แต่เวลาเกิดเหตุการณ์กระทันหันขึ้นมา ควบคุมรถไม่ทันแน่นอนครับ
ส่วนวิธีหมุนพวงมาลัย ถูกต้องที่สุดและเร็วที่สุดคือ Push & Pull ถ้าทำจนชิน
ูพูดตรงตรงว่าในคลิปที่สอน มันยังเยิ่นเย้อเกินไป แล้วทำให้หมุนได้ไม่เร็ว เหมาะสำหรับคนเริ่มฝึกหัดมากกว่า
เวลาหมุนเร็วจริงจริง จับพวงมาลัยอยู่ตรงไหนก็เริ่มส่งเลยครับ แล้วเอาอีกมือรูดไปเตรียมรอรับที่ 6 หรือ 12 นาฬิกา
คุณจะเลือกวิธี Cross Hand ก็ได้ แบบที่ Ford สอน แต่ต้องไม่สอดมือไปหลังพวงมาลัยครับ
ซึ่งถ้าเราลองทำสองวิธีจนคุ้นชินทั้งคู่แล้ว เวลาเปลี่ยนทิศทางซ้ายและขวาเร็วเร็ว และต้องหักพวงมาลัยมากมาก
เราจะพบเองว่า Push and Pull เร็วกว่ามือไขว้มือ
-
ไม่เคยทำเลยครับ ไม่รู้ด้วยว่ามีเทคนิคแบบนี้
กว่าจะแยกปราสาทออกก็ พอดีกัน
-
วิธีนี้ไม่ไหวครับสำหรับผม ผมเป็นพวกแยกประสาทไม่ค่อยได้อยู่ เจอเข้าไปอาจงงจนขับรถไม่ถูกได้ ;D
-
อย่างที่พี่เนยบอกครับ วิธีนี้ คนขับรถแข่งหลายๆประเภทก็ใช้กันครับ ดูคลิปตามยูทูปได้ครับ สถานที่สอนขับรถยนต์หลายๆแห่งในบ้านเราก็สอนวิธีนี้ครับ
ส่วนผมใช้เป็นบางที เวลาไม่อยากออกแรงเยอะ เพราะวิธีนี้มันเบาแรงดีครับ ลองทำเล่นๆดู ปรากฎว่าติดใจเหมือนกัน แต่ปกติจะใช้ปั่นมือเดียวเวลาขับช้าๆ (ซึ่งไม่ควร) เพราะขี้เกียจใช้มือซ้ายน่ะครับ
แต่ถ้าขับลอยตัวก็ใช้จับเลข 9 3 ครับ ขับไกลๆ ก็เหลือมือเดียว บางทีก็เหลือเอานิ้วโป้งแตะไว้ด้านล่างนิดเดียว เหอๆ - -
-
ปกติผมจับที่ 3 กับ 9 นะครับ
ยกเว้นเดินทางไกล จะจับที่ 2 และ 10
มุมมองผมคือ
ถ้ารถวิ่งด้วยความเร็วสูงๆ โอกาศที่เราจะเลี้ยวจนหักพวงมาลัยเกินครึ่งนี่ แทบจะไม่มีเลย
หรือถึงแม้จะเจอเหตุการณ์คับขัน ปกติผมขับด้วยมือข้างเดียว(มือซ้าย จับที่ 10 นาฬิกา)
พอต้องหักหลบ มือข้างเดียว ไม่ว่าจะหักหลบซ้ายหรือหลบขวา ก็สามารถหลบได้พ้น
ยกเว้นเวลาถอยจอด ผมก็เอาอุ้งมือแปะพวงมาลัยเหมือนกัน
พวงมาลัยเบา+ยางแข็งๆ หมุนง่ายมากๆ
-
แต่ก่อนก็ไม่ใช่นะวิธีนี้ แต่พอไปอบรม กับฟอร์ดมาก็เริ่มใช้
ผมว่ามันมั่นคงดีนะ จกาเดิมที่ใช้การปั่นเหมือนกัน
ก็มาใช้ Push & Pull เลี้ยวไวกว่าเดิมจริงๆ รู้สึกเข้าโค้งได้มั่นใจดีด้วย
แต่ผมว่าข้อเสียคือมันเหมาะกับเกียร์ออโต้มากกว่าเกียร์ธรรมดา เวลาขับเกียร์ M/T รู้สึกว่าจะไม่รบถูกต้องตามหลักเป๊ะๆ
-
ผมว่าเป็นเรื่องไม้แก่ดัดยากครับ ยกตัวอย่างในเรื่องของผม กว่าจะเอามือวาง 3 กับ 9 นาฬิกา ก็ใช้เวลาเป็นสัปดาห์ ส่วน push&pull กว่าจะทำได้เร็วต้องทำหลาย ๆ ครั้ง ผมว่าที่ไม่เร็วเพราะไม่ชินครับ ถ้าหัดขับรถมาด้วยวิธีนี้ตั้งแต่แรก คงทำได้เร็วและปัญหาเรื่องการหมุนไปกี่รอบแล้ว สำหรับคนหัดขับรถใหม่คงไม่ค่อยเกิด :)
-
เคยทำอยู่บ้างครับแบบนี้ เวลาจะเคลื่อนตัวออกจากซองหรือเลี้ยวออกจากซอยที่รถไม่เยอะ แต่ก็ไม่บ่อยหรอก มันไม่ใช่แบบที่เราทำโดยอัตโนมัติ
-
ผมยังยืนยันเลยครับว่า Push & Pull ถ้าใช้จริงๆ มันเร็วใช่เล่นนะ แม้ว่าไม่ค่อยได้ใช้บ่อยๆ เพราะผมใช้ cross hand ด้วยความเคยชินมากกว่า
อ้อ ที่อังกฤษ เวลาสอบ ให้บังคับเกียร์ธรรมดานะครับ เพื่อนที่เคยไปเรียนที่โน่นบอกมา แล้วก็มีกฏหนึ่งก็คือ "ห้ามเหยียบคลัทช์ตอนลดความเร็ว" (ถ้าไม่ใช่เพื่อจะจอด) เพราะใครทำปุ๊บ failure ทันทีนะครับ
-
วิธีไหนก็ช่าง ผมขอยึด 3 กับ 9 ตามเดิม
หมุนขวาปล่อยขวา หมุนซ้ายปล่อยซ้าย
-
ผมใช้ในชีวิตประจำวันโดยตลอดครับ บอกตามตรงแรกๆ มันยากมากครับ รู้สึกว่ามันขัดมากๆ
พอซักพักก็ชินไปเอง แล้วจะกลับมาจับแบบมือเดียวแทบไม่ได้เลยครับ (กลัว)
จะบอกว่า ถ้าหักเลี้ยวเร็วๆ แรงๆ มือเดียวกันควบคุมไม่ได้ คืนพวงมาลัยไม่ได้ ครับ
คลอสแฮนด์ ไม่ค่อยได้ใช้ในชีวิตประจำวันครับ (ตอนวัยรุ่นยังพอทำบ้าง)
-
ผมก็ใช้วิธีนี้ประจำครับ ตอนรถเคลื่อนที่
แต่ถ้าถอยเข้าจอด หรือรถอยู่กับที่จะใช้มือเดียวหมุนเพราะมันเร็วดี
แต่ถ้ารถเคลื่อนที่แล้วจะไม่ทำ เพราะมืออาจหลุดจากพวกมาลัยได้ง่าย
-
;D ;D ;D........สิ่งดีมีประโยชน์อย่างนี้ กรมการขนส่งทางบกควรเอาไปสอนผู้ที่สอบจะขอรับใบขับขี่ด้วย จะได้เริ่มต้นที่มาตรฐานเดียวกันเลยครับ ขอบคุณมากครับ :o
yogibear
-
ใช้ประจำ แรก ๆ ไม่ชินครับ แต่ตอนนี้คล่องละ
มันทำให้การจับพวงมาลัยมั่นคง และมือเราไม่เคยปล่อยจากพวงมาลัยเลย
ก่อนหน้านี้ขับมือเดียวครับ มือซ้ายคอยประคอง
-
ผมก็ใช้นะครับ
แต่แบบสอดข้อมือ เป็นวิธีที่ผิดมาก ผมไม่ใช้แน่นอนครับ
-
ผมใช้วิธี มือขวาจับที่ บ่าย 2 ส่วนมือซ้ายที่ 9 โมง ปกติขับรถเร็ว มือขวาจับพวงมาลัยและต้องคอยบีบแตร ส่วนมือซ้ายจะประจำตำพวงมาลัยและแหน่งก้านไฟเลี้ยว คอยกระพิบไฟ วิธีอื่นผมไม่ค่อยถนัด วิธีนี้ผมสามารถกดแตรแล้วกระพริบไฟสูงได้เร็วที่สุด ครับ...
-
ผมใช้วิธี มือขวาจับที่ บ่าย 2 ส่วนมือซ้ายที่ 9 โมง ปกติขับรถเร็ว มือขวาจับพวงมาลัยและต้องคอยบีบแตร ส่วนมือซ้ายจะประจำตำพวงมาลัยและแหน่งก้านไฟเลี้ยว คอยกระพิบไฟ วิธีอื่นผมไม่ค่อยถนัด วิธีนี้ผมสามารถกดแตรแล้วกระพริบไฟสูงได้เร็วที่สุด ครับ...
ไปบีบแตรใส่ชาวบ้านทำไมครับ เขาทำอะไร ขอให้ให้เหตุผลที่ควร
-
ลองแล้วครับ
รู้สึกเหมือนพวงมาลัยจะนิ่งขึ้นกว่าเดิมเยอะเหมือนกัน
แต่ว่าถ้าเป็นเกียร์ธรรมดา มีมันมีจังหวะที่ต้องเปลี่ยนเกียร์พร้อมหมุนพวงมาลัย
ทำให้ช่วงที่ละมือซ้ายออกเพื่อเปลี่ยนเกียร์ ความนิ่งแน่น มั่นคงอาจจะลดลงไป
เหมือนเคยมี 2 มือแล้วเหลือมือเดียว
แต่ถ้าแบบที่มือเดียวหมุนพวงมาลัยแล้วมือซ้ายคอยประคอง
มันก็จะมีข้อเสียเวลาที่เราหมุนความรู้สึกมันไม่แน่นเท่าแบบสองมือ
แต่ณ ตอนนี้ผมคิดว่ามันก็จะมีข้อดีตรงที่
รู้ว่าองศาพวงมาลัยมากกว่า โดยองศาของมือและแขนขวาเป็นดัชนีชี้วัด
และน้ำหนักแขนขวา(ข้างเดียว)ค่อนข้างสม่ำเสมอและต่อเนื่องมากกว่า
ทำให้เวลาละมือซ้ายออกเพื่อเปลี่ยนเกียร์ ความรู้สึก(ส่วนตัว)โอเคกว่าแบบแรก
ปล.
ส่วนตัวคิดว่าถ้าฝึกแบบแรก(สองมือ)ต่อไปจนชำนาญจริงๆน่าจะได้พวงมาลัยที่นิ่งแน่น และแม่นยำครับ
-
ลองแล้วครับ
รู้สึกเหมือนพวงมาลัยจะนิ่งขึ้นกว่าเดิมเยอะเหมือนกัน
แต่ว่าถ้าเป็นเกียร์ธรรมดา มีมันมีจังหวะที่ต้องเปลี่ยนเกียร์พร้อมหมุนพวงมาลัย
ทำให้ช่วงที่ละมือซ้ายออกเพื่อเปลี่ยนเกียร์ ความนิ่งแน่น มั่นคงอาจจะลดลงไป
เหมือนเคยมี 2 มือแล้วเหลือมือเดียว
แต่ถ้าแบบที่มือเดียวหมุนพวงมาลัยแล้วมือซ้ายคอยประคอง
มันก็จะมีข้อเสียเวลาที่เราหมุนความรู้สึกมันไม่แน่นเท่าแบบสองมือ
แต่ณ ตอนนี้ผมคิดว่ามันก็จะมีข้อดีตรงที่
รู้ว่าองศาพวงมาลัยมากกว่า โดยองศาของมือและแขนขวาเป็นดัชนีชี้วัด
และน้ำหนักแขนขวา(ข้างเดียว)ค่อนข้างสม่ำเสมอและต่อเนื่องมากกว่า
ทำให้เวลาละมือซ้ายออกเพื่อเปลี่ยนเกียร์ ความรู้สึก(ส่วนตัว)โอเคกว่าแบบแรก
ปล.
ส่วนตัวคิดว่าถ้าฝึกแบบแรก(สองมือ)ต่อไปจนชำนาญจริงๆน่าจะได้พวงมาลัยที่นิ่งแน่น และแม่นยำครับ
เดี๋ยวก็ชินครับ ผมก็เกียร์ธรรมดาครับ (บางครั้งเกียร์มัว) กะระยะล่วงหน้า คะเนเหตุการณ์ทีี่อาจเกิดขึ้น เตรียมเกียร์ที่ถูกต้อง
เท่านี้ก็ไม่มีปัญหาแล้วครับ
ผมว่ารถแข่งที่แข่งในบ้านเราส่วนใหญ่ก็ยังใช้เกียร์ธรรมดา แล้วก็ขับแบบดังและดัน แถมใช้เบรคแบบนิ้วโป้งอีก
-
คุณ Power 2002 ครับ
ใครเกียร์ัมัว เจริญทุกคนครับผม ;D
-
ผมใช้วิธี มือขวาจับที่ บ่าย 2 ส่วนมือซ้ายที่ 9 โมง ปกติขับรถเร็ว มือขวาจับพวงมาลัยและต้องคอยบีบแตร ส่วนมือซ้ายจะประจำตำพวงมาลัยและแหน่งก้านไฟเลี้ยว คอยกระพิบไฟ วิธีอื่นผมไม่ค่อยถนัด วิธีนี้ผมสามารถกดแตรแล้วกระพริบไฟสูงได้เร็วที่สุด ครับ...
ไปบีบแตรใส่ชาวบ้านทำไมครับ เขาทำอะไร ขอให้ให้เหตุผลที่ควร
ผมอยู่ต่างจังหวัดครับ วิ่งถนนสวนกัน ต้องคอยระวังรถที่จะออกจากซอยหรือจะตัดหน้า สัตว์เลี้ยงที่อยู่บนถนน หรือจักรยานยนต์ที่ขับไม่อยู่ในไหล่ทาง เพราะขับด้วยความเร็วจึงต้องคอยให้สัญญาณเตือน ทั้งไฟและเสียงครับ..
-
ผมใช้วิธี มือขวาจับที่ บ่าย 2 ส่วนมือซ้ายที่ 9 โมง ปกติขับรถเร็ว มือขวาจับพวงมาลัยและต้องคอยบีบแตร ส่วนมือซ้ายจะประจำตำพวงมาลัยและแหน่งก้านไฟเลี้ยว คอยกระพิบไฟ วิธีอื่นผมไม่ค่อยถนัด วิธีนี้ผมสามารถกดแตรแล้วกระพริบไฟสูงได้เร็วที่สุด ครับ...
ไปบีบแตรใส่ชาวบ้านทำไมครับ เขาทำอะไร ขอให้ให้เหตุผลที่ควร
ผมอยู่ต่างจังหวัดครับ วิ่งถนนสวนกัน ต้องคอยระวังรถที่จะออกจากซอยหรือจะตัดหน้า สัตว์เลี้ยงที่อยู่บนถนน หรือจักรยานยนต์ที่ขับไม่อยู่ในไหล่ทาง เพราะขับด้วยความเร็วจึงต้องคอยให้สัญญาณเตือน ทั้งไฟและเสียงครับ..
ครับ แถวต่างจังหวัด ขับกันอันตราย..