Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: M&M ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2012, 17:44:41
-
เบรคมือ แยก คาลิปเปอร์มีประโยชน์อย่างไรครับ สงสัย
สำหรับรถดริฟท์หรือ แต่ทำไมพวกsuper car บางคันก็มี บางคันก็ไม่มี สรุปการแยกเบรคมือ ไปเป็นคาลิปเปอร์อีกตัวนี่มันมีประโยชน์ยังไงครับ
(http://images.temppic.com/06-02-2012/images_vertis/1328524419_0.73000700.png) (http://www.temppic.com/img.php?06-02-2012:1328524419_0.73000700.png)
เห็นพวกรถแต่งหรูๆญี่ปุ่นกับยุโปรใส่กันเยอะมันแพงมากป่าวครับ :-\
-
ผมลองเดาดูนะครับ เหมือนว่าทำให้ไม่เปลืองผ้าเบรคของเบรคหลักหละมั้งครับ เพราะถ้าไม่แยก มันก้จะทำให้ผ้าเบรคสึกเร็ว แล้วการเบรคในช่วงหลังทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร เวลาดริฟท์ทำองศาเยอะๆ ก้ต้องใช้เบรคมือช่วย ควบคู่กับเบรคปกติ และมันก้ทำให้ใช้สองอย่างในเวลาเดียวกันได้ (อันนี้ลองเดาดูนะครับ รอผู้รู้มาตอบกันอีกทีละกัน 555)
-
รถบ้านๆทั่วไปที่ล้อหลังเป็นจานดิสก์เบรคมือมันก็แยกต่างหากอยู่แล้วนะ ถอดล้อมาจะเห็นเลยว่าตรงกลางดุมล้อมันจะมีดรัมเบรคของระบบเบรคมือเพิ่มขึ้นมาอีกชุดนึง เพราะเบรคมือถ้าเป็นดิสก์เบรคมันจะจับตัวดีสู้ดรัมเบรคไม่ได้ครับ
-
มีใครพอรู้คำตอบช่วยกันแชร์หน่อยครับ :D
-
ใช้แรงกดน้อย แต่ห้ามล้อได้ดี(ดั๊มเบรค) ลดการทำงานของคาลิปเปอร์ (แต่บางรุ่นจะมีกดหลังคาลิปเปอร์)
-
รถบ้านๆทั่วไปที่ล้อหลังเป็นจานดิสก์เบรคมือมันก็แยกต่างหากอยู่แล้วนะ ถอดล้อมาจะเห็นเลยว่าตรงกลางดุมล้อมันจะมีดรัมเบรคของระบบเบรคมือเพิ่มขึ้นมาอีกชุดนึง เพราะเบรคมือถ้าเป็นดิสก์เบรคมันจะจับตัวดีสู้ดรัมเบรคไม่ได้ครับ
ตามนี้เลยครับ
ส่วนของรถดริฟท์ ผมคิดว่า เบรคมือเอาไว้กระตุกเพื่อให้ท้ายสะบัดครับ เลยแปลงเอาเบรคอีกชุด (แม่ปั้ม หม้อลม สายน้ำมัน ฯลฯ) มาใส่เลยครับ
จะได้มีแรงกดเยอะๆ ถ้าใช้ดรัมเบรค หากทำบ่อยๆ จะร้อน จนเบรคไม่อยู่ครับ
ดิสก์เบรกข้อดีของมันคือระบายความร้อนได้ดีกว่าดรัมเบรกครับ ;)