Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Bangkok Fiesta EX ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2012, 20:41:54
-
ผมกำลังสงสัยกับคำบัญญัติที่พูดวกวนไปมากับ Ecocar เมืองนอกเรียก Green Vehicle ก็เป็นไปได้ ที่จริงๆ บ้านเราไม่เห็นจะ Ecocar ตรงไหนเลย ซึ่งมีข้อสงสัยดังนี้
-เมืองนอกเรียก Eco Car หรือเปล่า
-บ้านเราเห็นแต่เครื่อง 1.2 ไม่แรง แล้วเครื่องยนต์ต่ำกว่า 1.2 หรือไม่เกิน 1.4 รักษ์สิ่งแวดล้อม เช่น I-Miev ทำไมไม่เข้าไทยละครับ
-เครื่องยนต์กับน้ำมันที่ใช้มันคนละชนิดกันหรือเปล่า
-รัฐบาลในบางประเทศให้ความสำคัญกับ Eco Car มากน้อยแค่ไหน
-
ที่เรียก ECO Car เนี่ย ที่จริงแปลว่า Ecology Car ครับ
แปลว่า รถที่ใช้พลังงานน้อย แต่คนไทยดันตีความผิด ไปนึกว่า Economy Car แปลว่า รถราคาถูก นะสิครับ........
โครการ Eco Car มีมาตั้งแต่รัฐบาลก่อนๆ แล้วครับ เพียงแต่ยังไม่บอกเฉยๆ
เพิ่งจะมาทำโครการเมื่อ 2 ปีผ่านมานี้เอง.... และมีโครงการนี้แค่ในไทยนะครับ
ECO Car มีกฏเกณฑ์ดังนี้
1. เครื่องยนต์เบนซิน ความจุห้ามเกิน 1,300 CC ดีเซล ห้ามเกิน 1,400 CC
2. ต้องปล่อย CO2 ไม่เกิน 120g/km
3. อัตราสิ้นเปลืองต้องไม่ต่ำกว่า 20 km/l
4. ต้องผ่านมาตรฐานความปลอดภัย UNECE 94 และ 95 ของอเมริกา(ไม่รู้ว่าพิมพ์ชื่อถูกมั้ยนะครับ)
5. ต้องมีมูลค่าการลงทุนไม่ต่ำกว่า 5 พันล้านบาทครับ
เพราะฉะนั้น ECO Car ไม่จำเป็นต้องเป็นแฮทช์แบ็คคันกระจิ๋ว หรือซีดานระดับเล็กเสมอไป
ถ้ารถจะใหญ่เท่า Camry แต่ผ่านคุณสมบัติเหล่านี้ ก็เป็น ECO Car ได้ครับ...(แต่คงจะยากล่ะนะ)
ฟังดูก็ไม่เบาเลยนะเนี่ย... ;D
- เมืองนอกเค้าไม่เรียก Eco Car ครับ แต่อาจจะเรียก City Car ประมาณนี้
- เครื่องเบนซินของ Eco Car ในไทย ห้ามเกิน 1,300 CC ครับ
แต่รถพวก I-MiEV นี่ เป็นเพราะเรายังไม่พร้อมครับ เพราะถึงเอามาก็ราคาแพงมหันต์
- น้ำมันที่เราใช้ คนละเกรดกับยุโรปครับ บ้านเขาไปกันถึง Euro 5/6 แล้ว บ้านเราเพิ่มจะเริ่ม Euro 4 เอง
- อันนี้ไม่ทราบแน่ชัดครับ...
ถูกหรือผิดเช่นไร ก็ช่วยแก้ไขให้ด้วยนะครับ :)
-
ECO Car เป็น"ชื่อโครงการ" โครงการนี้ถูกตั้งโดย"รัฐบาลไทย" ไม่มีการนำไปใช้ที่ไหนในโลก เพราะมันคือ โครงการที่ีทำเพื่อดึงดูดนักลงทุนที่เป็นโรงงานประกอบรถยนต์ ให้ประกอบรถยนต์ตามเสปคที่กำหนดโดย " รัฐบาลไทย " จะมีชื่อใกล้เีคียงก็ของรัฐบาลญี่ปุ่น ที่ใ้ช้ว่า Post Eco Car หรือ Highly Innovated Ecological Vehicles แต่โครงการนั้นมันมันคนละเรื่องเลย เขาเน้น Green จริง ๆ และก็ยังใช้ LPG อีกด้วย ไม่จำกัดขนาดรถอะไรทั้งนั้น
โครงการ ECO Car ของไทย โรงงานประกอบรถยนต์ จะเอารถอะไรมาประกอบก็ได้ ถ้ามันเข้าตามข้อกำหนด
เรื่องจะ Green หรือไม่ ไม่จำเป็น แต่แนวโน้มโครงการเหมือจะ Green แค่นั้น เพราะถ้าว่ากันจริง ๆมันไม่ Green เท่าไหร่อยู่แล้ว
ความเป็นมาของโครงการเดาว่าน่าจะหล่นอยู่แถว ๆ ทักษิณ 1 นานมาก ตอนนั้นคนร่างโครงการผมว่าไม่ได้คิดถึงรถไฟฟ้า รถไฮบริดอะไรทำนองนั้นนะครับ
-
โครงการนี้ มันเิ่ริ่มในช่วง รัฐบาลทักษิณ ใช่ไหมครับ ถ้าจำไม่ผิด(มาช่วยถามอีกคน)
ผมไม่ได้มีความรู้แต่มาช่วยถามและตั้งขอสังเกตุว่า
ไหนๆก็มาแนวนี้แล้ว ทำไมรัฐบาลไม่ทำอะไรเพิ่มอีกหน่อย เช่นโครงการeco car2 เน้นทำรถไฟฟ้า หรือรถไฮบริทไปเลย ลดภาษีการลงทุน ให้่ต่างชาติมาลุงทุนทำรถเหล่านี้ในไทย ให้คนไทยได้ใช้ก่อนในราคาไม่แพง(อิอิ)
-
เรื่องรถพลังงานไฟฟ้าเห็นก็แว่วๆอยู่เหมือน นำร่องด้วย Leaf