Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: GreenG ที่ กุมภาพันธ์ 08, 2012, 22:31:22

หัวข้อ: ทำไมรถรุ่นใหม่ๆ ใช้น้ำมันเครื่องและของเหลวต่างๆเยอะกว่ารถเก่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: GreenG ที่ กุมภาพันธ์ 08, 2012, 22:31:22
พอดีผมไปดูกระทู้ BT 50 มา เขาบอกว่ารุ่น 3.2 ใช้น้ำมันเครื่อง 9 ลิตรปลายๆ 2.2 ก็ 8 ลิตร

เทียบกับรถกระบะเก่าๆ ผมจำได้ว่าประมาณ 4.5-6 ลิตรเต็มที่

เพราะอะไรทำไมถึงใช้น้ำมันเครื่องเยอะนะครับ

คันเก่าผม 3 ห่วงใช้ 3 ลิตร เจ้า march เครื่อง 3 สูบก็ใช้ 3 ลิตรเท่ากัน
ได้ยินว่าอัลติสใหม่ทะลุ 4 ลิตรไปแล้วเช่นกันครับ  ;)

ขอถามจากทุกท่านครับ ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมรถรุ่นใหม่ๆ ใช้น้ำมันเครื่องและของเหลวต่างๆเยอะกว่ารถเก่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pongisra ที่ กุมภาพันธ์ 08, 2012, 22:34:18
BT-50 เปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุก  15000km ครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมรถรุ่นใหม่ๆ ใช้น้ำมันเครื่องและของเหลวต่างๆเยอะกว่ารถเก่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Mighty-X ที่ กุมภาพันธ์ 08, 2012, 22:37:32
RANGER เปลี่ยนทุก 15,000 โลครับ

ส่วน BT-50 Pro เปลี่ยนที่ 20,000 กันเลย
(ตามคู่มือทั้งคู่ครับ) :)
หัวข้อ: Re: ทำไมรถรุ่นใหม่ๆ ใช้น้ำมันเครื่องและของเหลวต่างๆเยอะกว่ารถเก่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: toonze ที่ กุมภาพันธ์ 08, 2012, 23:43:28
20000 กิโล แล้วน้ำมันมันไม่ดำเป็นถ่านหรอนี้
หัวข้อ: Re: ทำไมรถรุ่นใหม่ๆ ใช้น้ำมันเครื่องและของเหลวต่างๆเยอะกว่ารถเก่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: johnlee ที่ กุมภาพันธ์ 09, 2012, 13:25:10
20000 กิโล แล้วน้ำมันมันไม่ดำเป็นถ่านหรอนี้

สังเคราะห์พี่ เทคโนฯน้ำมันเขาพัฒนากันแล้ว
หัวข้อ: Re: ทำไมรถรุ่นใหม่ๆ ใช้น้ำมันเครื่องและของเหลวต่างๆเยอะกว่ารถเก่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mongolias ที่ กุมภาพันธ์ 09, 2012, 14:31:19
ผมไม่แน่ใจว่าการที่ใช้น้ำมันเครื่องเยอะๆนี่ มันจะเกี่ยวกับระยะในการเอารถเข้าศูนย์บริการหรือเปล่านะครับ
ลองสังเกตดูพบว่า เมื่อก่อน เช็คระยะของศูนย์ส่วนใหญ่จะกำหนดที่ 5,000 ก.ม.
แต่ปัจจุบันเลื่อนมาเป็น 10,000 ก.ม. - 25,000 ก.ม. กันเกือบหมดแล้ว

ผมเดามั่วๆว่า ถ้าใช้น้ำมันเครื่องเยอะๆ อาจจะช่วยยืดอายุของน้ำมันเครื่องได้
เพราะปัจจัยหลักที่ทำให้น้ำมันเครื่องเสือมสภาพเร็ว ก็คือพวกความร้อน ยิ่งร้อนมากๆยิ่งเสื้อมไว เลยเติมปริมาณให้มันเยอะขึ้น การกระจายความร้อนจะได้ดีกว่า น้ำมันเครื่องก็น่าจะเสือมสภาพได้ช้ากว่า

ปล. ขนาดผมเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง 4 ลิตรทุกๆ 10,000 ก.ม. ยังโดนค่าใช้จ่ายไปร่วม 2000 บาท(Mobil1) ถ้าเจอ8-9ลิตรนี่ ถ่ายน้ำมันเครื่องครั้งละ 4,000 บาท แต่ถ่ายทุก 20,000 ก.ม.ผมว่ามันก็แทบจะเหมือนปกติเลยนะ เพียงแต่ว่าเวลาจ่ายเงินมันจะไปเป็นก้อนใหญ่ แต่ก็ถือว่านานๆทีแล้วกัน
หัวข้อ: Re: ทำไมรถรุ่นใหม่ๆ ใช้น้ำมันเครื่องและของเหลวต่างๆเยอะกว่ารถเก่าครับ
เริ่มหัวข้อโดย: toonze ที่ กุมภาพันธ์ 09, 2012, 18:55:50
20000 กิโล แล้วน้ำมันมันไม่ดำเป็นถ่านหรอนี้

สังเคราะห์พี่ เทคโนฯน้ำมันเขาพัฒนากันแล้ว

ผมไม่ได้ตกยุคนะ แต่รถดีเซลเขม่ามันเยอะกว่าเบนซิน ต่อให้สังเคราะห์ที่น้องว่ามาเถอะ