Headlight Magazine : community
General => User's Voice => ข้อความที่เริ่มโดย: sirisak_ac118 ที่ กุมภาพันธ์ 13, 2012, 15:54:48
-
Ford Fiesta 5ประตู(ฝรั่งจะเรียนรถเก๋ง5หรือ3ประตูว่า hatchback) เป็นรถที่ตั้งตารอตั้งแต่ต้นแบบออกมาสวยจนใจละลายไปตามๆกัน
จนถึงวันที่รถออกมาขายจริงก็ไม่พลาดที่จะได้มาเป็นเจ้าของ
(http://www.mx7.com/i/008/4wN2Gy.JPG) (http://www.mx7.com/view2/A7gvJaVgEv9DFNUL)
-
ภายนอกรูปทรงกะทัดรัด 5ประตูดูสมส่วน ออกแบบโดยรถจะออกก้นยกหน้าทิ่ม เป็นไปตามแนวทางออกแบบของ Ford ยุคใหม่โดยใช้ชื่อว่า kinetic design
ซึ่งสื่อถึงการเคลื่อนไหวเส้นสายของตัวรถเลยดูพลิ้วไหว ไม่แข็ง หรือดูเป็นเหลี่ยมสัน
(http://www.mx7.com/i/00c/61X8X0.JPG) (http://www.mx7.com/view2/A7gvJwTWW54OITpR)
-
ไฟหน้าตัวเดิมไม่ถูกใจ เลยเปลี่ยนใหม่เบิกศูนย์ เป็นไฟหน้า สเป็คยุโรป เป็นโคมไฟโปรเจ็คเตอร์ ดูสดใส ออกหวานๆ
แต่ก็ทำให้รถดูทันสมัยขึ้นมา เข้ากับตัวรถ มีไฟตัดหมอกรอบโครเมียมทำให้ดูหรูแบบเล็กๆ
ไปแอบเปลี่ยนไฟหน้าเป็นแบบ Xenon (ชุดนี้เกือบหมื่นแต่คุ้มยังไม่มีปัญหาแต่ประการใด) + โคมไฟหน้าแบบโปรเจ็คเตอร์ สวย ไม่แยงตาคนขับสวน (ใครไม่ได้เปลี่ยนโคมโปรเจ็คเตอร์ไม่แนะนำให้ใส่ Xenon เพราะแสงจะฟุ้งไม่เป็นลำแบบโคมโปรเจ็คเตอร์แสงจะกวนตาคนขับสวนมากๆ)
แต่เลือกค่า K สูงไปหน่อยสวยพอได้แต่อย่าให้ฝนตกเชียว ต้องเปิดไฟตัดหมอกตามทันที แสงขาวอมฟ้ากลืนไปกับถนนหายไปเลยทีเดียว
(http://www.mx7.com/i/102/NjYZ0e.JPG) (http://www.mx7.com/view2/A7gvJSSDdFbQ0n1i)
-
ด้านท้ายหลังดูลู่ลง เสริมความดูเป็นรถ Sport ด้วยสปอยเลอร์หลังขนาดใหญ่ พร้อมไฟเบรคดวงที่3 ส่วนไฟท้ายดูแมน แต่เสียดายที่ยังไม่เป็นไฟแบบ LED
มีไฟตัดหมอกหลังอยู่ด้านล่างขวา แต่มีมาให้แค่ดวงเดียว แต่อย่าเปิดเลยแสบตาคันข้างหลังถ้าฝนตกไม่หนักก็อย่าเปิดดีที่สุด มีเซ็นเซอร์ช่วยจอด 3จุดครอบคลุมพอสำหรับรถขนาดนี้
(http://www.mx7.com/i/1c3/2MXBsx.jpg) (http://www.mx7.com/view2/A7gvKeRjvf4vLQ0e)
-
ล้อขอบ 16นิ้ว ลายดู Sport นิดๆ กระจกมองข้างทรงพลิ้ว พร้อมไฟเลี้ยว ที่กระจกด้านมุมกระจกมองข้างเป็นกระจกเว้า ลดจุดบอดเวลาเปลี่ยนเลนได้อีกนิด
(http://www.mx7.com/i/19e/tyzCYp.jpg) (http://www.mx7.com/view2/A7gvKAPZMP87dK4E)
-
กุญแจรีโมท พับดอกกุญแจได้ มีปุ่มเปิดฝาท้ายรถ โดยกดที่ปุ่มเปิดท้ายสองครั้งพร้อมๆ กัน ประตูก็จะเด้งขึ้นมา
รีโมทสามารถตั้งการปลดล็อคตัวรถด้วยว่า กดปลดล็อค 1ครั้งจะเปิดประตูทุกบานหรือจะปลดล็อคเฉพาะคนขับ
แต่เสียดายอย่างเดียวไม่มีระบบกันขโมยมาให้ ล็อคแล้วเปิดประตูจากข้างในยังไงรถก็ไม่ร้อง แต่ยังดีที่มีกุญแจนิรภัย imbomilizer แต่ถ้าใครอยากให้รถร้องได้คงต้องไปหาชุด Upgradeกันเอง
(http://www.mx7.com/i/024/4GE3X8.jpg) (http://www.mx7.com/view2/A7gvKWOG4pf8vdG5)
-
ประตูหลังเปิดได้สูง เปิดจนสุดผมสูง 180เซนติเมตร หัวก็ไม่ชน มีด้ามดึงประตูอยู่ด้านใน ทำให้มือไม่เปื้อนถ้ารถไม่ได้ล้าง
(http://www.mx7.com/i/2f3/bZWWG7.JPG) (http://www.mx7.com/view2/A7gvLiNmlZ7OgGF1)
-
ห้องเก็บสัมภาระขนาดไม่ใหญ่มาก แต่ก็เพียงพอในการเดินทางหรือไปจ่ายตลาดมีไฟส่องสว่างให้เห็นของ พร้อมสายรัดต่างๆ ไว้รัดของไม่ให้กลิ้งไปมา
แต่ขอบห้องสำภาระอยู่สูงไปนิด ทำให้เวลายกของหนักต้องใช้แรงยกกว่าจะพ้นขอบ ด้านใต้ก็เป็นยางอะไหล่แบบใช้ยามฉุกเฉิน
ขนาดจะเล็กกว่าล้อที่ติดรถมาวิ่งได้ไม่เกินความเร็วที่80 km/hr. แต่ถ้าจำเป็นเบาะก็สามารถพับได้แบบ60:40 เพิ่มพื้นที่ในการเก็บของแต่เสียดายอาจจะพับแล้วไม่เรียบเสมอท้าย
แต่ก็เก็บรายละเอียดได้ดีมีที่เก็บสายเข็มขัดไว้อย่างเรียบร้อย
(http://www.mx7.com/i/1ec/Q2CnbZ.JPG) (http://www.mx7.com/view2/A7gvLEM2DzbpIAJr)
-
ภายในใช้โทนสีดำตัดกับแสงสีแดงและดูหรูขึ้นด้วยสีเงินปัดเงา ดูสปอร์ตหรูมีราคา ออกแบบเน้นตรงการเป็นศูนย์ควบคุม ปุ่มต่างๆดูเป็นกลุ่มเป็นก้อน
แยกเป็นทั้งระบบปรับอากาศ และความบันเทิงภายในรถ แต่วัสดุที่ใช้พลาสติกดูแข็งๆไปนิด ตรงกลางไม่มีที่ว่างแขน แต่มีที่วางแก้วได้ถึง 3 ใบ
และช่องต่อเชื่อมระบบความบันเทิงและระบบชาร์ตไฟต่างๆ
(http://www.mx7.com/i/23c/9A3zqJ.JPG) (http://www.mx7.com/view2/A7gvM0KIV9ir04kS)
-
ช่องเก็บของมีให้เยอะไม่แพ้ใคร มีทั้งช่องเก็บของมาตรฐานและช่องเก็บของที่ต้องการให้พ้นสายตาคนนั่งหรือโจรผู้ร้ายที่จ้องของภายในรถ
ทั้งลิ้นชักใช้เบาะ ช่องเก็บของเล็กน้อย(งัดกันเองเปิดได้ แต่ไม่แนะนำ) ที่ใส่เหรียญด้านคนขับ (ใต้ปุ่มเปิดไฟหน้า) ที่เสียบบัตรตรงคอนโซลกลาง และก้านหนีบบัตรที่กระจกหน้าด้านคนขับ
ข้างประตูก็ใส่ขวดน้ำได้เป็นลิตรอย่างไม่มีปัญหา ที่บังแดดมีกระจกส่องหน้าให้ทั้ง 2 ฝั่ง
(http://www.mx7.com/i/2a4/MFoPXQ.JPG) (http://www.mx7.com/view2/A7gvMII5ujeIdroe)
-
หน้าปัดสีขาวนวลไม่แยงตา ตัดด้วยแดงเห็นชัด จะมีเข็มบอกแค่ความเร็วรถ รอบเครื่องยนต์และระดับน้ำมันเชื้อเพลิง ส่วนเรื่องความร้อน จะบอกก็ต่อเมื่อเครื่องร้อนมากกว่าปกติ
โดยจะใช้สัญลักษณ์แทน ตรงกลางมี Onboard Computer บอกข้อมูลต่างๆของตัวรถทั้งการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื่อเพลิงเฉลี่ย ความเร็วเฉลี่ย การสิ้นเปลืองน้ำมัน ณ ขณะนั้น (ถ้าวิ่งจะคิดเป็น L/100 Km. แต่ถ้าจอดอยู่กับที่จะคิดเป็น L/Hr.) และระยะทางที่วิ่งได้จากน้ำมันที่เหลือ
(http://www.mx7.com/i/22c/5HreGW.JPG) (http://www.mx7.com/view2/A7gvMmJpcJb6LxjO)
-
พวงมาลัยขนาดพอดีกับตัวรถสามารถปรับขึ้นลงได้ มาพร้อมปุ่มปรับเครื่องเสียง วัสดุหุ้มดูแข็งไปไม่นุ่มมือ แต่ฝานร่องให้จับถนัดมือยิ่งขึ้น ก้านไฟเลี้ยวอยู่ซ้ายมือแบบรถยุโรป พร้อมปุ่มสั่งงานด้วยเสียง
มีฟังก์ชั่นเพื่อความปลอดภัยของเจ้าของรถ ถ้าจอดรถดับเครื่องแล้ว ให้กดเปิดไฟสูงที่ก้านไฟเลี้ยว ไฟหน้ารถจะติดขึ้นประมาณสิบกว่าวินาที ให้แพงสว่างพอที่จะเดินเข้าบ้าน หรือเดินออกจากที่จอดรถโดยปลอดภัย
ส่วนสั่งปัดน้ำฝนอยู่ฟังขวา มีฟังก์ชั่นหน่วงเวลามาให้ แล้วยังมีรายละเอียดเล็กๆที่ขอชมถ้าฝนตกแล้วเปิดที่ปัดน้ำที่กระจกบังลมหน้าอยู่ ถ้าเข้าเกียร์ถอยก้านปัดน้ำฝนหลัง จะทำงานทันที เพิ่มทัศนวิสัยในการถอยรถ
ทางขวามือของคนขับเป็นที่เปิดไฟหน้ารถแบบหมุนๆ มีปุ่มกดเปิดไฟตัดหมอกหน้าและหลัง ส่วนด้านข้างคนขับก็เป็นปุ่มควบคุมกระจกต่างๆ
แต่กดยากหน่อยไม่รู้จะวางใกล้คนขับไปไหน ต้องงอมือเข้าตัวเยอะถึงจะกดได้สงสัยจะให้พื้นที่กับด้ามจับประตูเยอะไปหน่อย และปุ่มปรับกระจกมองข้าง ส่วนถ้าต้องการพับกระจก
ให้หมุนก้านปรับให้อยู่ตรงกลาง แล้วกดลงกระจกมองข้างจะพับลงมา แล้วถ้าจะเปิดก็ต้องกดลงเช่นเดียวกัน
(http://www.mx7.com/i/1bf/aqF9q2.JPG) (http://www.mx7.com/view2/A7gvN4GLLTlJuUZF)
-
ระบบปรับอากาศ เป็นแบบธรรมดา ไม่มีอะไรพิเศษแต่ก็มีฮีทเตอร์มาให้ได้ใช้เวลาหน้าหนาว ความเย็นพอใช้ได้ แต่ถ้าอยากเย็นฉ่ำๆ ก็หมุนกันจนสุดหน่อย
ส่วนระบบความบันเทิง มีให้ทั้ง CD/mp3 ,USB/Ipod , AUX , Bluetooth ทั้งระบบโทรศัพท์และฟังเพลง ลำโพงที่มีมาให้มีมา 6 ตัวรวมทวิสเตอร์ เสียงถือว่าใช้ได้เลยทีเดียว
ระบบ Onboard ตรงกลางคอนโซล ขนาดไม่ใหญ่ ทำอะไรได้หลายอย่าง บอกขอมูลสถานะต่างๆของตัวรถเป็นข้อความต่างๆ และยังสามารถปรับค่าต่างๆของรถได้เช่นสั่งพับกระจกมองข้างเมื่อกดล็อครถ
ตั้งการกระพริบไฟเลี้ยวเมื่อต้องการเปลี่ยนเลนให้กระพริบ 1ครั้ง หรือ 3 ครั้ง ส่วนเรื่องความบันเทิงก็สามมารถแสดงชื่อเพลง (เฉพาะภาษาอังกฤษ) และข้อมูลต่างๆของเพลงที่กำลังฟังทั้งผ่าน
ทางCD,USB,IPOD,Bluetooth ส่วนเรื่องระบบโทรศัพท์ใช้งานได้ดีเลยทีเดียว
(ขึ้นกับรุ่นของโทรศัพท์ด้วยหาขอมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.ford-mobile-connectivity.com/overview?id=4&cradle_support=0&box_id=3&intro_date= (http://www.ford-mobile-connectivity.com/overview?id=4&cradle_support=0&box_id=3&intro_date=) )
สามารถแสดงรายชื่อใน Phonebook ของโทรศัพท์ โทรซ้ำ หรือรายการโทรย้อนหลังได้ด้วย แต่มีข้อแม้ว่าชื่อต่างๆ ต้องบันทึกเป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น
ส่วนการคุยไม่ถึงกับต้องตะโกนหากัน แค่เพียงเสียงพูดปกติก็สามารถฟังกันเข้าใจ แต่ถ้ารถวิ่งด้วยความเร็วสูง อาจจะมีเสียงกวนบ้างแต่ยังพอเข้าใจกัน
(มีกิ๊กเยอะไม่ควรใช้ระบบโทรศัพท์ภายในรถแฟนนั่งไปด้วยกิ๊กโทรเข้ามานี่เรื่องใหญ่)
(http://www.mx7.com/i/108/o4kcxi.JPG) (http://www.mx7.com/view2/A7gvNqFs3tepgnYB)
-
ส่วนระบบสั่งการด้วยเสียง บอกได้คำเดียวว่าใช้งานยากพอสมควร ต้องศึกษาและหัดออกสำเนียงกันหน่อยอย่างผมบอก FM เป็น AM ทุกทีจนไม่ค่อยใช้โชว์ใคร
แต่ถ้าใช้จนคล่องก็มีประโยชน์มากโข สามารถทำอะไรต่างๆ โดยที่ไม่ต้องละสายตาออกจากถนนได้ดี
(http://www.mx7.com/i/180/QLGh89.JPG) (http://www.mx7.com/view2/A7gvNME8l3i0Ii31)
-
เบาะด้านหน้าเป็นผ้าเกรดดูดีเบาะหนาแน่นลายอาจดูธรรมดาไปหน่อย เบาะโอบกระชับ ขับแล้วรู้สึกดีเหมือนโดนโอบอุ้มแต่ไม่ถึงขั้นโดนล็อคอยู่กับที่ให้กระดิกตัวไม่ได้
พนักพิงศีรษะจะดันหัวไปนิดแต่ไม่ใช้เรื่องใหญ่ นั่งแล้วจะดูอึดอัดสักหน่อยสำหรับคนตัวใหญ่ แต่สูง 180เซนติเมตร ก็ไม่ใช้ปัญหายังมีพื้นที่เหนือหัวมากไม่อึดอัด
เพราะเบาะฟังคนขับปรับได้หลากหลาย ส่วนคนนั่งข้างๆ คนตัวสูงๆ ก็ไม่เลวร้าย พอนั่งได้อย่างผ่อนคลายได้เช่นกัน แต่ที่เซ็งคงเป็นระบบปรับเบาะแบบมือหมุน กว่าจะหมุนได้ตำแหน่งเล่นเอาเมื่อยมือ
แต่ขอดีที่ใช้แบบหมุนคือปรับเบาะได้ละเอียดมาก อยากเอนนิด เอนหน่อยก็ทำได้ดี
(http://www.mx7.com/i/1de/Hm5Qvj.JPG) (http://www.mx7.com/view2/A7gvO8COCDp1ZLEs)
-
ส่วนเบาะหลังนี้อาจต้องทำใจ ถึงนั่งได้แต่ก็ไม่สบายถ้าหากต้องเดินทางไกลๆ พื้นที่ส่วนขามีเหลือไม่ติดเบาะหน้า พื้นที่เหนือหัวสูงเกิน 180เซนติเมตร
อาจมีปัญหาได้ หลังชันตรงไปหน่อย ไม่มีที่วางแขน ส่วนที่ขอติก็คือไม่มีด้ามจับด้านบนสำหรับผู้โดยสารด้านหลัง มีแต่ที่แขวนเสื้อมาให้ นั่งช้างหลังอาจจะน้อยใจ เหมือนจะเอาใจแต่คนขับจริงๆ
การเก็บเสียงน่าประทับใจในรถระดับนี้ ขับ 120กิโลเมตร/ชั่วโมง ก็ยังคุยกันได้ในรถสบายๆ มีเพียงเสียงลมเล็ดลอดเข้ามาบ้าง เสียงจากช่วงลางมีบ้างตามสภาพถนน
แต่ถือว่าเงียบไม่รบกวนผู้โดยสารและคนขับ มีแต่เสียงเครื่องในรอบสูงฟังเพราะหูไม่แหบแห้ง ให้ได้มันเล็กๆ
(http://www.mx7.com/i/022/9l8Fop.JPG) (http://www.mx7.com/view2/A7gvOuBuUdhHLeDo)
-
ต่อไปมาดูการขับขี่กันบ้าง
เครื่องยนต์ที่ใช้ทันสมัยที่สุดในรถกลุ้มเดียวกันด้วยระบบ 1.6L Duratec Ti-VCT โดยเครื่องยนต์ตัวนี้มีระบบวาวแปรผันทั้งระบบไอดีและไอเสีย
ทำให้การปรับเปลี่ยนของวาวเป็นไปได้อย่างเหมาะสมต่อรอบเครื่องยนต์ในการใช้งาน
เครื่องตัวนี้ให้กำลังถึง121 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 151 นิวตันเมตร ที่ 4.050 รอบ/นาที ใช้น้ำมันเบนซินได้หมดจนถึงได้ถึง E20
จับคู่กับเกียร์คลัชคู่ PowerShift 6จังหวะอัตราทด ให้การเปลี่ยนเกียร์ที่รวดเร็วและต่อเนื่อง แล้วยังมีเกียร์ Overdrive อีกถึงสองเกียร์สุดท้าย
ทำให้ลดรอบเครื่องยนต์ในความเร็วสูงมีผลช่วยในการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
(http://www.mx7.com/i/0c1/Uinjts.JPG) (http://www.mx7.com/view2/A7gvOQAbbNrekkKZ)
-
ในการขับจริงๆ ในการวัดอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง แบบกระทืบไม่เต็มที่ (รถตัวเองแอบถนอมหน่อย) ได้ประมาณ 13 วินาที โดยการขับขี่ที่จับความรู้สึกได้
เป็นรถที่ได้อัตราเร่งที่ดีในรอบค่อนข้างสูง ดูจากตัวเลขจะเป็นอะไรที่น่าจะประเสริฐ แต่ในโลกนี้ก็ไม่มีอะไรที่จะเพอร์เฟกต์ เกียร์ Powershift ลูกนี้ที่คาดหวังว่าจะเป็นจุดเด่นในการสมรรถนะ
กับกลายเป็นอะไรที่น่าสงสัยในการเปลี่ยนจังหวะในความเร็วต่ำที่ยังมีกระตุกให้รู้สึก
(http://www.mx7.com/i/1b0/zydDYB.jpg) (http://www.mx7.com/view2/A7gvPcyRtnjU5NJV)
-
ในบางครั้งก็ทำลายความสุนทรีในการขับพอสมควร แต่ก็ไม่ถึงกับแย่เวลาออกตัว ลากรอบในเกียร์1สูงจนรู้สึกรถมันอั้นๆ
แล้วเวลาเปลี่ยนเข้าเกียร์ 2 รอบตกมามากแล้วถ้าเจอรถติดก็ทำให้เลยเวลาเกียร์เปลี่ยนขึ้นลงในความเร็วต่ำรู้สึกเหมือนสะอึก และยังมีการตุกเบาๆ
(ได้เข้าไปProgramเกียร์ใหม่แล้วดีขึ้นเปลี่ยนเกียร์ในรอบไม่สูงเหมือนตอนแรกแต่ก็ยังมีอยู่บ้างเป็นบางจังหวะ) แต่ถ้ากดคันเร่งแบบค่อยเป็นค่อยไป
ก็สามารถขับไปได้อย่างราบเรียบเนียนอย่างน่าแปลกใจ แต่ถ้าวัยรุ่นใจร้อนรีบกดคันเร่งแล้งปล่อยติดๆกันก็จะกระตุกให้รู้สึก ส่วนความเร็วสูงช่วงแซงก็ต้องเรียนรู้ ถ้ากระทืบไปตรงๆ
เกียร์จะเปลี่ยนลงหลายจังหวะจนรอบสูงจนน่าตกใจ แต่ถ้ากดคันเร่งเร็วๆครึ่งเดียว แต่ไม่ต้องกระทืบจนสุด รถจะเปลี่ยนเกียร์ลงเพียงจังหวะเดียวเลย และเร่งแซงผ่านไปได้อย่างสวยงาม
ขับมา 1 ปีพอเรียนรู้นิสัยพอจะบอกความรู้สึกได้ว่า เป็นรถที่ไม่ได้แรงแบบกระชากลากถูก+กับคันเร่งที่ดูจะหน่วงๆ ต้องมีกดคันเร่งรอถ้าต้องการอัตราเร่งแซง
ขับในเมืองมีตะหงิดในเรื่องการกระตุก แต่ข้อติทุกอย่างจะหายไปเมื่อได้ขับ ในความเร็วเกิน 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง เป็นรถที่ไหลปลายจริงๆ 180 กิโลเมตร/ชั่วโมง
ไปถึงได้อย่างสบายๆ ไม่ยากเย็น เจอใครไล่หลังมา ก็กดหนีได้อย่างไม่อายใคร
(http://www.mx7.com/i/1cb/Iu2PLK.JPG) (http://www.mx7.com/view2/A7gvPUwe2xoBHZmB)
-
ในข้างๆ เกียร์จะมีปุ่มช่วยขับลงทางลาดชัน โดยจะลดจังหวะของเกียร์จาก 6 จังหวะเหลือ 5 จังหวะใช้งานได้ดีในการลงเขา ทำให้เกิด engine brake ช่วยในการลงทางลดชัน
และยังนำมาใช้ในช่วงแซงในความเร็วสูงถ้าไม่อยากกระทืบจนรอบเครื่องลากสูงเกินจำเป็น กดปุ่มนี้เกียร์จะตัดลงไป 1จังหวะ
ทำให้รถมีแรงขึ้นโดยไม่ต้องกระทืบคันแรงให้เหนื่อยแรงเพียงกดเร่งไปเบาก็สร้างอัตราเร่งอย่าเพียงพอแต่ถ้าเกิดแซงกะทันหันก็กดคันเร่งช่วยก็จะผ่านไปได้ด้วยดี
แล้วพอแซงไปได้ก็กดอีกครั้ง ก็จะแซงผ่านไปได้อย่างสวยงามลดการลากรอบสูงเกินความจำเป็น
(http://www.mx7.com/i/07f/Giirgu.JPG) (http://www.mx7.com/view2/A7gvQguUk7vCZsY2)
-
ช่วงล่างและพวงมาลัย
พวงมาลัยในความเร็วต่ำเบา จนบางครั้งเหมือนเป็นพวงมาลัยแบบตายด้านในความรู้สึกไปหน่อย อาจจะเป็นเพราะเป็นพวงมาลัยไฟฟ้าแต่ก็ทำให้รถคล่องตัวเมื่อวิ่งเมืองและช่วยลดแรงที่ใช่ของคนขับได้เยอะ
แต่พอความเร็วสูงก็หนักขึ้นมาอย่างมันใจ ช่วงล่างแบบพิมพ์นิยม แบบอิสระแม็คเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังกึ่งอิสระอยู่บนคานแข็ง
ติดกระด้างนิดหน่อยอาจจะเป็นรุ่น Sport ที่ช่วงล่างจะแตกต่างจากรุ่นธรรมดา แต่ก็ยังมีความนุ่มนวลให้ได้รู้สึก แต่พอเจอสภาพถนนที่มีปัญหา ก็สะท้านให้รู้สึก
(http://www.mx7.com/i/133/4M9650.JPG) (http://www.mx7.com/view2/A7gvQCtABHoiKVWY)
-
คงต้องโทษที่ล้อขนาด 16 นิ้วและยางแก้มเตี้ยพอสมควรขนาดล้อ 195/50 R16 ถ้าเปลี่ยนยางคงต้องหารุ่นที่นิ่มกว่านี้คงจะลดปัญหาอันนี้ไปได้ แต่ช่วงล่างตัวนี้ให้ความหนึบและแน่นอย่างน่าปรบมือให้
เข้าโค้งด้วยความเร็วสูงไร้ปัญหาให้กังวลหรือหวาดเสียว อาจจะด้วยเป็นรถแบบ5ประตูที่มีช่วงท้ายที่สั้น ทำให้น้ำหนักเทลงล้อได้ดี
ไม่แกว่งไปที่ท้ายเหมือนรถซีดาน4ประตูทั่วไป และในความเร็วสูงก็ยังนิ่งไม่วอกแวกหรือแกว่งไกวให้หวาดเสียว ช่วงล่างตัวนี้ยอมรับจริงๆ ว่าปรับเซ็ทได้ดีมาก
แลกกับความแข็งขึ้นมาอีกนิดแต่ผมมองว่าคุ้มถ้าแลกกับช่วงล่างที่แน่นหนึบได้ขนาดนี้สำหรับในรุ่น Sport
(http://www.mx7.com/i/1dc/E3tshv.JPG) (http://www.mx7.com/view2/A7gvRkqXaRt0n7zE)
-
ส่วนความปลอดภัยมีให้มาพอเพียง Airbag 2ใบ ระบบเบรคหน้าใช้ดิสเบรค หลังเป็นดรัมผมว่าเพียงพอในรถระดับนี้แค่อาจจะดูไม่สวยเท่าดิสเบรค 4ล้อ แต่ยังทำได้ดี เบรคไม่ตื้นไม่ลึก กำลังพอดีไม่แข็ง หัวไม่ทิ่ม
กระทืบเบรคก็เอาอยู่หมัด เบรคเบาๆก็นิ่มนวล และระบบABS+EDBถือว่ามาครบในแบบที่รถสมัยนี้ควรจะมี แล้วยังมี
แล้วยังมีสิ่งที่เกินความคาดหมายในรถระดับนี้ที่มีทั้ง ESP ช่วยความคุมรถเมื่อรถเสียการทรงตัวช่วยได้เยอะเวลาขับช่วงหน้าฝนและยังทำงานคู่กับระบบ Traction Control เวลาใครได้ขับบนถนนดินเละๆเวลาหน้าฝนจะรู้ว่าระบบนี้จะช่วยท่านได้เยอะส่งกำลังลงล้อไม่ปล่อยให้ล้อหมุนฟรี
และยังมีระบบช่วยเบรกขณะอยู่บนทางลาดชัน โดยเมื่อระบบจับได้ว่ารถอยู่บนเนินหรือทางลดชันแบบจอดหยุดนิ่ง เวลาปล่อยเบรกรถจะหยุดนิ่งระยะนึง พอที่จะให้เราเหยียบคันเร่งโดยไม่ต้องลุ้นว่ารถจะไหลไปแนบชิดกับรถคันหลัง
(http://www.mx7.com/i/04f/ZilcWT.JPG) (http://www.mx7.com/view2/A7gvRGpDsrA1EBb5)
-
การบริโภคน้ำมันก็ไม่ได้มากตามขนาดเครื่อง ขับอยู่ทั่วไปก็ป้วนเปี้ยนอยู่แถวๆ13-14กิโลเมตร/ลิตร แต่เคยทำเนียนๆ ก็ได้ถึง15ปลายๆ กันเลยทีเดียวแต่ขับในเมืองก็ทำใจหน่อยรถเครื่องใหญ่
แต่ในการขับนอกเมืองหรือทางไกลคงได้เกียร์ช่วยลดรอบเครื่องยนต์ช่วยให้ลดการบริโภคน้ำมันได้อย่างเกินคาดสำหรับเครื่องใหญ่ขนาดนี้
ส่วนการเติมน้ำมันอาจจะต้องลงไปดูเกือบทุกครั้งเพราะระบบเติมน้ำมันแบบ easy fuel ซึ้งถ้าเด็กปั๊มไม่เคยเติมมักจะเสียบหัวจ่ายน้ำมันลงไม่สุดเวลาเติมจะล้นลงพื้นยังไงก็ลงไปดูก่อนหน่อย
ไม่งั้นเสียน้ำมันฟรีๆ และถ้าน้ำมันหมดกลางทางก็ไม่ต้องกังวนว่าจะเติมน้ำมันไม่ได้ เพราะจะมีกรวยพิเศษที่สามมารถเปิดแผ่นปิดช่องเติมน้ำมันได้ในกรณีที่ต้องเติมน้ำมันกลางทาง
(http://www.mx7.com/i/2dd/DEB6jc.JPG) (http://www.mx7.com/view2/A7gvS2ojK1sHq4a1)
-
สรุป
Fiesta เป็นรถเล็กที่มีดีรอบตัวแต่ก็ยังมีอะไรให้ตินิดหน่อยก็คงเป็นเรื่องเกียร์แต่ถ้าเรียนรู้ในตัวรถให้ขับได้นุ่มนวลควรจะเรียนรู้การคุมคันเร่งค่อยๆ กด ค่อยเป็นค่อยๆ ไป รถก็จะวิ่งได้อย่างราบเรียบและสวยงาม
ใครใจร้อนก็จะแลกด้วยกระตุกบ้างในบ้างครั้ง ส่วนเรื่องอุปกรณ์ที่จะมาครบๆ หัดใช้ฝึกกันหน่อยจะช่วยคนขับได้มาก ช่วงล่างที่แน่นหนึบถูกใจวัยรุ่นถูกใจคนขับแล้วให้ความมั่นใจมาก
แถมยังประหยัดน้ำมันในระดับที่น่าพอใจ เรื่องความสบายในห้องโดยสารคงไม่ใช้จุดแข็ง แต่ก็พลิกแผลงในการใช้งานได้หลากหลาย
การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องก็นานกว่ารถระดับเดียวกันแถมยังถูกจนต้องหันมาถามแคชเชียร์ว่าคิดอะไรผิดป่าวข้อดีต่างๆที่มีอยู่มากทำให้มองข้ามขอติที่มีอยู่จนให้อภัย
เป็นรถที่ใครได้ลองก็ประทับใจไปตามๆกันรวมถึงผม ไม่ผิดหวังจริงๆที่เลือก Ford Fiesta คันนี้
(http://www.mx7.com/i/22e/voMf51.JPG) (http://www.mx7.com/view2/A7gvSon01BwiRYer)
(http://www.mx7.com/i/2fe/lZF4rV.JPG) (http://www.mx7.com/view2/A7gvTsj2SlzBmOTe)
(http://www.mx7.com/i/13b/EStfmn.JPG) (http://www.mx7.com/view2/A7gvT6kmALvZUUOO)
-
ขอบคุณทุกท่านที่รับชม ติชมกันได้ตามสะดวกครับ
ส่งผลงานย้อนหลัง
- Benz E220 CDI Avantgarde (w211)
http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=763.0 (http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=763.0)
- BMW 520D (E60)
http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=1462.0 (http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=1462.0)
- VW Scirocco 2.0 TSI
http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=2198.0 (http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=2198.0)
- Toyota VellFire 2.4L CVT
http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=3296.0 (http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=3296.0)
- Ford Escape E20 4x2 XLT
http://www.headlightmag.com/webboard/index.php/topic,3961.20.html (http://www.headlightmag.com/webboard/index.php/topic,3961.20.html)
- Volvo XC-60 D5 205HP/AWD (Model 2010)
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,7300.0.html (http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,7300.0.html)
- Mazda BT-50 3.0 4X4 4Door
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,8903.0.html (http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,8903.0.html)
-BMW 520D (F10)
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,16783.0.html (http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,16783.0.html)
(http://www.mx7.com/i/163/QPbF08.JPG) (http://www.mx7.com/view2/A7gvSKlGjbDk9rPS)
-
ยอดเยี่ยมครับ ยิ่งทำยิ่งดี รุ่นนี้นิยามเหมาะสมจริงๆ ไม่ทีใครดีเท่า
-
รถน้าอ็อคยังดูใหม่เสมอ
-
ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ
อยากรู้จังตอนไมเนอร์ฟอร์ดจะจัดอะไรมาให้อีก ;D
-
เยี่ยมยอดครับ
ทำให้ผมต้องหันมาใช้ปุ่ม Overdrive มั่งเเล้ว ไม่เคยกดเลย เหยียบอย่างเดียว
1 ปี ผมเรียนรู้มันมาพอสมควร เเต่ก็ยังแอบสงสัยตัวเอง
ตอนเช้าๆ ไปทำงาน กับ ตอนค่ำๆ ขับกลับบ้าน รถวิ่งลื่นดีมาก
เเต่เสาร์ อาทิตย์ วันหยุด เหยียบมิดออกตัวรถตื้อเป็นประจำ สังเกตมา หลายครั้งเเล้ว
รถเหมือนไม่ชอบอากาศร้อนๆ ยังไงก็ไม่รู้
เห็นด้วยครับ ความเร็ว 100km/hr. ขึ้นไป ขับมันส์มากครับ เจ้าคันนี้เหมาะวิ่งทางไกลจริงๆ
ส่วนอาการกระตุกผมอัพเเล้ว ไม่เป็นอีกเลยครับ เวลาออกตัวรอบขึ้นน่าตกใจทะลุไปเกือบ 5000 รอบ
:D แหะๆ เเต่น้ำมันเครื่องผมอยู่ไม่ถึง 15,000 โล ต้องถ่ายเเล้วครับ ข้น เเละ จะสุด MIN เเละ เปลี่ยนซะเลย
ถือว่าเเชร์ ข้อมูลละกันนะครับ
สุดท้ายนี้ขอบคุณ รีวิวนี้ ที่ทำให้ผมหันกลับมาเล่นกับ ออฟชั่น เจ้าเฟียสต้าอีกครั้ง หลังจากเอาเเต่ขับ กับใช้โทรศัพท์สั่งงานด้วยเสียง
ชอบออฟชั่นนี่จริงๆ สะดวก โทรเข้า โทรออก สั่งงานเฟียงเเค่ลมปาก บันทึกเสียงชื่อฮาๆ ไว้เวลาเรียกชื่อโทรออก ขำเสียงตัวเองทุกครั้ง เพลินๆ ดีครับ ;)
-
รีวิวคุณภาพเกรด A อีกแล้วครับท่าน
ขอบคุณครับ
-
ริวิวยอดเยี่ยมมากเลยครับ
ขอถามอีกสักคำถาม คือ โคมไฟโปรเจ็คเตอร์ นี้มันทำให้แสงไม่กระจายใช่รึปล่าวคับ
ส่วนไฟซีนอนนี่ ทำให้ไฟเป็นสีขาวแต่ท่าค่าkเยอะนี่จะเป็นสีฟ้า แล้วเวลาฝนตกเนี่ย ถ้าค่า k เยอะๆจะมองไม่เห็น
ผมเ้ข้าถูกชิมิ ? ? ?
-
ริวิวยอดเยี่ยมมากเลยครับ
ขอถามอีกสักคำถาม คือ โคมไฟโปรเจ็คเตอร์ นี้มันทำให้แสงไม่กระจายใช่รึปล่าวคับ
ส่วนไฟซีนอนนี่ ทำให้ไฟเป็นสีขาวแต่ท่าค่าkเยอะนี่จะเป็นสีฟ้า แล้วเวลาฝนตกเนี่ย ถ้าค่า k เยอะๆจะมองไม่เห็น
ผมเ้ข้าถูกชิมิ ? ? ?
ใช้แล้วครับ ไฟXenon ที่มาจากโรงงานจะอยู่ที่4000-7000K จะขาวอมเหลือง แต่พอค่าKสูงเกินกว่านี้จะเริ่มออกฟ้าครับ คันนี้ผมใสไป10000K ก็เลยมีปัญหาเวลาฝนตกพอสมควรครับ
-
ขอบคุณครับ ;D
กำลังสนใจพอดี
-
ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ ภาพสวยสุดยอด :)
แต่รุ่นนี้ไม่มีแอร์ออโตเหรอครับ??? หรือว่าจะให้มาเฉพาะรุ่น4ประตู
แต่ดีจังมาฮีทเตอร์ให้ เอามาใช้แถวบ้านผมตอนหน้าหนาวท่าจะเหมาะ
-
ขอบคุณมากครับ น้าออก มีรีวิวคุณภาพมาให้ได้ชมกันอีกแล้ว
ตอนนี้ผมขับในอมตะนคร ก็ได้อัตรากินน้ำมันเฉลี่ยใกล้เคียงกับน้าออกเลย คือประมาณ 11-13 กม/ลิตร แต่ถ้าออก ตจว ล่ะก็ 15-16 สบายๆที่ความเร็ว 110 ขึ้นไป กับน้ำมัน E20 ครับ ส่วนตัวผมก็ชอบในเรื่องอัตรากินน้ำมันที่ต่ำ และเรื่องการเก็บเสียงในห้องโดยสารครับ
ผมเองถึงจะเจอปัญหากับรถของผมมามาก แต่ผมก็บอกได้เลยว่าผมเลือกรถไม่ผิดจริงๆ ถ้าวันนี้ผมต้องขายรถคันนี้ทิ้ง คันที่ผมจะซื้อ ก็คงจะเป็นเจ้าเฟียสต้าเหมือนเดิมนี่แหละครับ
-
เกียร์กระตุก !! :P
-
ตอนแรกผมจะเอาคันนี้แล้วครับ เพราะผมมี ken block เป็นไอดอลที่ใช้เฟียสต้า เลยอยากได้ จนกระทั้ง พ่อผมไปเจอcruze!!
-
ขับมานานเหมือนกัน
สงสัยว่า ปุ่ม overdrive มันอยู่ตรงไหนหรอครับ ::)
-
ขอบคุณมากครับ :)
ตอนนี้ผมอยากได้มาก หลังจากได้ขับรถของเพื่อนแล้วครับ ราคาก็ไม่แพงมากด้วย
แต่ก็เฮ้อออ ศูนย์บริการ เบาะหลัง พื้นที่ภายใน ลุยน้ำ ท้องขูด และหนักที่สุดคนจ่างตังค์ครับ
-
ภาพสวยมากๆครับ
ขอบคุณสำหรับรีวิวดีๆ
-
ขอบคุณครับสำหรับรีวิวดีๆครับ
รถสวยมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ...
(สีและรุ่นเหมือนของคุณแฟนเลย หุๆ)
-
รถสวยและภาพสวยดีครับ
เฟียสต้าเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ผมจะซื้อให้แฟนใช้ครับ
-
ขอบคุณสำหรับรีวิว คุณภาพนะครับ ทั้งรูปและเนื้อหา
แค่เปลี่ยนโคม เป็นแบบProjectorมันทำให้รถดูดีขึ้นมากๆเลยครับ :)
-
ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ ภาพสวยสุดยอด :)
แต่รุ่นนี้ไม่มีแอร์ออโตเหรอครับ??? หรือว่าจะให้มาเฉพาะรุ่น4ประตู
แต่ดีจังมาฮีทเตอร์ให้ เอามาใช้แถวบ้านผมตอนหน้าหนาวท่าจะเหมาะ
มีแล้วครับ ในรุ่น Sport+ เพิ่มเบาะหนัง กับ แอร์ออโต้ และอะไรอีกตัวไม่รู้
จาก 699,000 เป็น 724,000 ครับ ถือว่าคุ้มสำหรับคนนิยม Option ครับ
-
ลืม
Like!!!
ครับ
-
ขับมานานเหมือนกัน
สงสัยว่า ปุ่ม overdrive มันอยู่ตรงไหนหรอครับ ::)
ตรงนิ้วโป้งเวลาจับที่เกียร์ครับ แต่ที่จริงแล้วมันไว้ใช้ลงเขาก็ได้นะครับมันใช้ Engine brake ช่วยครับ
ส่วนตัวผมว่า เฟียสต้าคือรถขับทางไกลที่ดีมากครับ แต่ผมดันซื้อมาขับในเมืองซะงั้น
ขอบคุณเจ้าของกระทู้สำหรับรีวิวดีๆภาพสวยๆครับ
ฝากนิดนึงครับ EPS ที่จริงคือ ESP จ้า
-
ขับมานานเหมือนกัน
สงสัยว่า ปุ่ม overdrive มันอยู่ตรงไหนหรอครับ ::)
ตรงนิ้วโป้งเวลาจับที่เกียร์ครับ แต่ที่จริงแล้วมันไว้ใช้ลงเขาก็ได้นะครับมันใช้ Engine brake ช่วยครับ
ส่วนตัวผมว่า เฟียสต้าคือรถขับทางไกลที่ดีมากครับ แต่ผมดันซื้อมาขับในเมืองซะงั้น
ขอบคุณเจ้าของกระทู้สำหรับรีวิวดีๆภาพสวยๆครับ
ฝากนิดนึงครับ EPS ที่จริงคือ ESP จ้า
ขอบคุณมากครับ รีบพิมพ์หน่อย แก้ไขให้แล้วครับขอบคุณครับ ;D
-
ขับมานานเหมือนกัน
สงสัยว่า ปุ่ม overdrive มันอยู่ตรงไหนหรอครับ ::)
ปุ่มลงเขาตรงข้างเกียร์และครับน้าหมอ เอามาช่วยช่วงแซงได้ หลักการเดียวกันกับOverdrive ลดเกียร์ลงมา1เกียร์ครับ
-
ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ ภาพสวยสุดยอด :)
แต่รุ่นนี้ไม่มีแอร์ออโตเหรอครับ??? หรือว่าจะให้มาเฉพาะรุ่น4ประตู
แต่ดีจังมาฮีทเตอร์ให้ เอามาใช้แถวบ้านผมตอนหน้าหนาวท่าจะเหมาะ
มีแล้วครับ ในรุ่น Sport+ เพิ่มเบาะหนัง กับ แอร์ออโต้ และอะไรอีกตัวไม่รู้
จาก 699,000 เป็น 724,000 ครับ ถือว่าคุ้มสำหรับคนนิยม Option ครับ
ใช้แล้วมีรุ่นเบาะหนังกับแอร์Auto ตามมา เสียใจเล็กๆที่ซื้อเร็วไปหน่อยครับ แต่ได้ขับก่อนมันก่อน ให้อภัย :D
-
ขอบคุณสําหรับรีวิวดีๆอีกคันครับ
ภาพสวยมากๆ ขอชื่นชมครับ ;)
-
review ได้ยอดเยี่ยมเหมือนเคยครับอ๊อก
ยังไม่ click เข้ามาดู เห็นแต่หัวข้อกระทู้ ก็รู้แล้วว่ารูปต้องสวยแน่ๆ
แล้วก็ไม่ผิดหวังครับ
ชอบมาก โดยเฉพาะรูปแรก กับ รูปสุดท้าย location กับ แสง สวยจริงๆ
-
สมาชิกแกงค์เทา ตามมากด LIKE ครับ ;D
-
ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ ภาพสวยสุดยอด :)
แต่รุ่นนี้ไม่มีแอร์ออโตเหรอครับ??? หรือว่าจะให้มาเฉพาะรุ่น4ประตู
แต่ดีจังมาฮีทเตอร์ให้ เอามาใช้แถวบ้านผมตอนหน้าหนาวท่าจะเหมาะ
มีแล้วครับ ในรุ่น Sport+ เพิ่มเบาะหนัง กับ แอร์ออโต้ และอะไรอีกตัวไม่รู้
จาก 699,000 เป็น 724,000 ครับ ถือว่าคุ้มสำหรับคนนิยม Option ครับ
เพิ่ม ขอบประตูโครเมี่ยม ครับ ส่วนสี่ประตูเพิ่ม ขอบประตูโครเมี่ยมมาเหมือนกัน
สี่ประตูเพิ่มราคาอีก5000 จาก 699000 ครับ
-
review รูปสวยมากครับ
ไฟหน้าเปลี่ยนใหม่เบิกศูนย์ ราคาเท่าไรครับ
-
รีวิวคุณภาพจริงๆครับ ผมก็เพิ่งออกให้แฟน แอบตกใจกับอัตตราการบริโภคในเมือง เพราะมันไ่ม่ถึง 10 กม./ล. บางทีลงไป 7-8 กม./ล.
แต่พอทางไกล 15-16 กม./ล. เป็นเรื่องขนมไปเลยนี่ขนาดว่ากดไม่ยั้งเลยนะ ถ้าวิ่งเรื่อยๆ 100-110 ผมเคยได้ 18 กม./ล. เลยทีเดียว
ส่วนเรื่องเกียร์อันนี้ต้องทำใจ ผมคาดหวังมากไปหน่อยกับเกียร์ครัชคู่ มันกระตุกน่ารำคาญ อัตตราเร่งไม่ได้จี๊ดจ๊าดดังหวัง
ขนาดว่าผมใช้มาสด้า 3 M/T นะครับ ยังปรับตัวยากเลย แต่ด้วยรวมเรื่อง ช่วงล่าง การควบคุม option วัสดุ ฯลฯ ถือว่าดีมากครับ
-
review รูปสวยมากครับ
ไฟหน้าเปลี่ยนใหม่เบิกศูนย์ ราคาเท่าไรครับ
ราคาเบิกห้าง9,000-บาทมีทอนครับ :D
-
ใส่โปรเจคเตอร์แล้วไม่ฟุ้งจริงๆใช่ไหมครับ ใส่แล้วดูสวยมากครับ
-
ขอบคุณครับสำหรับรีวิว
ขอถามนิดนึงเวลาเราต่อพวก ipod กับรถ เราจะ search ชื่อศิลปินยังไงให้เร็วโดยไม่ต้องไล่ที่ละตัวอักษรครับ (แบบใส่ตัวอักษรที่อยู่บนแป้นตัวเลข search ได้ไหมครับ)
-
เยี่ยมเลยครับภาพสวยมากๆ
-
;D ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ
-
รีวิวดีมากก ภาพก็สวยมากก ครับ
ขอบคุณครับ
;D ;D ;D