Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: yod artstu ที่ กุมภาพันธ์ 14, 2012, 23:46:13
-
พอดี BMW E34 525i เดิมๆ ไม่ติดแก๊ส ของคุณพ่อตา ในรูป avatar ผม
มีอันจะต้องไปชุบตัวใหม่ เนื่องจากงอแงบ่อยมาก
อาจจะกลางปี-ปลายปีนี้ (ปีที่แล้วเกือบไปทำ แต่ติดน้ำท่วม)
ทั้งทำเครื่อง ภายใน ภายนอก แบบล้วงตับ ทั้งที่รู้ว่าไม่คุ้มเท่าไหร่
แต่ก็คงต้องทำ เพราะยังอยากจะเอาไว้อยู่ เนื่องจากยังผูกพัน
และภายในยังโอเค ไม่แตกกรอบ กะว่าจะทำแล้วเอาไว้ขับสุดสัปดาห์ ไม่ใช้เป็นหลัก
เพราะกินดุเหลือเกิน..... ผู้ใหญ่เค้าก็ไม่ให้ขาย
ก็เลยอยากได้ minivan เอาไว้ให้คุณพ่อตาเอาไว้ขับใกล้ๆบ้าน
เอาไว้จ่ายตลาดไปไหนมาไหนใกล้ๆ ก็เลยมีสองคันนี้ที่เข้าตา
โดยดู AVANZA เป็นรุ่น TOP และ FREED เป็นรุ่น LIMITED
ทั้งคู่มี AIRBAG ทั้งคนนั่งและคนขับ
โจทย์เป็น minivan พวกนี้เพราะ
คนขับเป็นพ่อตา คนนั่งเป็นแม่ยาย และ ผบ ของข้าพเจ้าเป็นหลัก
ขับรถไม่เร็ว ใช้ในเมือง ขับง่าย ซอกแซกได้ จอดง่าย
นานๆ ออกใกล้ๆกรุง อย่างเก่งก็ไม่ขับเกินเขาสามร้อยยอด หรือวังน้ำเขียว
เข้าออกง่าย ไม่ต้องปีนขึ้น ไม่เตี้ยจนคนสูงอายุที่มีปัญหาเรื่องเข่า
ขนต้นไม้ที่สวนจตุจักร หรือขนหม้อแกงไปทำบุญ หรือเลี้ยงสังสรรค์กับเพื่อนในวันหยุดได้
พาผู้สูงอายุไปหาหมอ
บางครั้งผมก็จะยืมขับออกต่างจังหวัดใกล้ๆ ขนจักรยานพับขนาด (DAHON 16 - 20 นิ้ว) ได้อย่างละคัน
เตรียมจะมีลูกในปีหน้าหรือไม่เกินสองปีนี้
ดาวน์ 25-30% ผ่อนไม่โหด เพราะงบหมดจากการซื้อรถให้พ่อไปแล้ว อันนี้ฉุกเฉิน
โดยรถที่อยากได้......(บางข้อก็ทำใจ)
1. มีอัตราเร่งในเมืองที่ไม่ถึงกับน่าเกลียด (เค้าขับไม่เคยเกิน 80 เพราะแต่ละที่ที่ไป รถหนึบมาก)
2. มีการทรงตัวในช่วง 80-110 ที่ไม่หวาดเสียว
3. ช่วงล่างไม่ให้ผู้สูงอายุเวียนหัวระหว่างนั่งในเมือง
4. บำรุงรักษาง่ายไม่ปวดหัว ไม่จุกจิก
5. อุปกรณ์ทนทาน มีอะไหล่ศูนย์ Support หาง่าย ในช่วงอีก 6-8 ปีข้างหน้า
6. ความปลอดภัย น่าเชื่อถือจากอุปกรณ์ที่มีมาให้ เช่นถุงลม และ
จะเป็นคันไหนดีเนี่ย
เพราะวันนี้ก็ไปดู freed มาอีกครั้ง งานประกอบไม่ได้ประทับใจมาก
ราคารู้ทั้งรู้ว่าควรจะลดลงไปกว่านี้สักแสนนึง มองราคา freed แล้วก็
พบว่าจำพวกรถ 7 ที่นั่ง นี่มี innova อีก แต่ดันมี airbag ลูกเดียวในรุ่นออโต้ล่างสุด
ส่วน pajerosoprt ถึงจะไม่รีบใช้รถ และผมชอบมาก
แต่ก็สอบตกเพราะพ่อตา แม่ยาย ขับเอง ขึ้นลงไม่ไหว และรถใหญ่ไป
พรุ่งนี้จะไปดู avanza ไม่รู้จะเป็นยังไงบ้าง
พี่ๆน้องๆท่านใดมีประสบการณ์กับรถประเภทนี้บ้างครับ
มึนมาก ;D
ปล. ผมใช้ Vios2004 อยู่ครับ
-
เท่าที่อ่านมาทั้งหมด ผมนึกถึงนิสสัน ทิด้า ครับ
เหตุผลที่ชนะ อะแวนซ่า กับ ฟรีด เพราะ คุณไม่ได้นั่งถึง 7 ที่นั่งซะหน่อย
เจ้าทิด้านี่ พับเบาะหลังลง ขนของได้เยอะมากๆ
เข้าออกง่าย นั่งสบาย
ตอบโจทย์คุณเกือบทุกข้อด้วยครับ
ยกเว้นใช้ความเร็วสูงในย่านที่ลมแรง ผมว่ามันยังหวิวๆอยู่ แต่ก็ไม่ได้มากมายนะ
-
ถึงจะเป็นรถเจ็ดที่นั่ง แต่คำพูดที่พี่จิมบอกว่าพาผู้สูงอายุไปหาหมอ ยังคงยึดติดกับอแวนซ่าครับ
แต่ทว่าส่วนนี้ หากไม่ใส่ใจว่าเป็นขับหน้า ผมว่าฟรีดได้เปรียบกว่าตรงที่ประตูสไลด์ให้ผู้ใหญ่ได้ขึ้นลงสบายขึ้นอีกครับ
-
เท่าที่อ่านมาทั้งหมด ผมนึกถึงนิสสัน ทิด้า ครับ
เหตุผลที่ชนะ อะแวนซ่า กับ ฟรีด เพราะ คุณไม่ได้นั่งถึง 7 ที่นั่งซะหน่อย
เจ้าทิด้านี่ พับเบาะหลังลง ขนของได้เยอะมากๆ
เข้าออกง่าย นั่งสบาย
ตอบโจทย์คุณเกือบทุกข้อด้วยครับ
ยกเว้นใช้ความเร็วสูงในย่านที่ลมแรง ผมว่ามันยังหวิวๆอยู่ แต่ก็ไม่ได้มากมายนะ
จริงๆครับ Tida คุ้มมาก กว้างดี ราคาไม่แพงภายในโอเคเบาะหลังเลื่อนได้
และมีเบาะที่สูงกว่า E34 นิดนึง มีตำแหน่งการขับที่คล้ายๆ MPV นิดๆ
ซึ่งเคยไปลองแล้วชอบมาก แต่ครั้งนั้นออก camry hybrid ไปแล้ว (ออกให้พ่อ)
คุณแม่(แม่ยาย) มีปัญหาเรื่องเข่า มีปัญหาตอนลุกขึ้นเหมือนกันครับ โดยเฉพาะการลุกขึ้นจากเบาะหลัง
ที่เข้ายากมากกว่า E34 และใส่ของเช่นจักรยานล้อ 16 และ 20 นิ้ว รวมสองคันบวกสัมภาระ
ไม่ได้ครับ บางครั้งก็ไปกัน 6 คนอัดกันไปใน BMW
ผมเลยตัด Tida ออกจากตัวเลือกไปแล้วครับ กรองแล้วเหลือ 2 คันนี้จริงๆ แม้ว่า
Tida จะเป็นรถที่ดีและคุ้มมากกว่ามากๆ ก็ตาม และถ้าจะต้องซื้อใช้เองคนเดียว
ผมคงเลือก Jazz ตัวนำเข้าตอนนี้แหละครับ ;D
-
เท่าที่อ่านมาทั้งหมด ผมนึกถึงนิสสัน ทิด้า ครับ
เหตุผลที่ชนะ อะแวนซ่า กับ ฟรีด เพราะ คุณไม่ได้นั่งถึง 7 ที่นั่งซะหน่อย
เจ้าทิด้านี่ พับเบาะหลังลง ขนของได้เยอะมากๆ
เข้าออกง่าย นั่งสบาย
ตอบโจทย์คุณเกือบทุกข้อด้วยครับ
ยกเว้นใช้ความเร็วสูงในย่านที่ลมแรง ผมว่ามันยังหวิวๆอยู่ แต่ก็ไม่ได้มากมายนะ
Tida คุ้มมาก กว้างดี ราคาไม่แพง และมีเบาะที่สูงกว่า E34 นิดนึงก็จริงครับ
แต่คุณแม่มีปัญหาเรื่องเข่า มีปัญหาตอนลุกขึ้นเหมือนกันครับ
ขนาดวันนี้ไป Showroom Honda เห็น FIT จากญี่ปุ่นแล้วยังเขว...เลยครับ เพราะถุงลม 6 ลูก
พี่ลอง พาคุณพ่อ-แม่ ไปลองขึ้นๆลงๆรถดูครับ ดูว่าคันไหนสะดวกกว่า
ส่วนตัว TIIDA น่าจะเหมาะ และคุ้มราคาสุด
ส่วน Freed กับ Avanza ถ้า...ไม่แคร์เรื่องราคาที่แรงเกินไปของ Freed ผมว่าตัวรถน่าใช้กว่า Avanza อะครับ ด้วยประตู Slide ขึ้นลงสะดวก
-
Tiida กว้างจริง นั่งสบาย การขับขี่ดีกว่า Freed และ Avanza
ถ้าเปนผม 1. Tiida
2. Avanza
3. Freed
:D
-
เปนผมเลือกfreed เพราะ
-ช่วงล่างเปนอิสระแท้สี่ล้อ ไม่ใช่แนวกระบะเหมือนอแวนซ่า (คานแข็งหลัง) ความนุ่มนวลต่างกันแน่นอน
-ประตูไฟฟ้าที่ราคาไปทำเองข้างนอก บานละแสนครับ
-ภาพลักษณ์ freed ดูไฮโซกว่าครับ
-ภายใน ภายนอก คุณมองว่า Freed ดูธรรมดาแล้ว avanza ไม่ไปกันใหญ่เหรอครับ
สองคันนี้ ความคุ้มค่า และ สิ่งที่จ่าย คือสิ่งที่ได้มาครับ จ่ายน้อยได้น้อย จ่ายมากได้มาก
-
ตอนแรกผมกะจะซื้อ Freed แล้วครับ หาข้อมูล minorchange ตั้งนาน
ท้ายสุดเดินเข้า showroom ขอดูรถ
ทุกอย่างดีหมด สำหรับผม เสียแค่
1. วัสดุไม่สมราคาครับ ก๊อกแก๊ง มาก ข้างประตู ที่เปิด พลาสติกไป รถราคาเกือบล้าน ผมซื้อไม่ลงครับ
2. แคบว่าที่คิด สำหรับเบาะแถวสองและสาม คือมันนั่งไม่สบาย
สรุป ยกเลิกแผนการซื้อ Freed ไปเลย ทั้งที่ เล็งตั้งนาน
อีกวันไปดู Aavanza ครับ
1. วัสดุภายในผมว่าดีกว่า freed น่ะ อาจเป็นเพราะสีดำ เลยมองไม่ออก
2. แถวสองนั่งสบายครับ เพราะเป็นเบาะยาว freed เป็นเบาะแบบแยกสองเบาะ เลยเล็ก
3. แถวสาม นั่งสบาย
ไม่ได้ลองขับทั้งคู่ครับ หากเอาแค่ที่เห็นกับสัมผัสให้ผมซื้อ ผมซื้อ Avanza ครับ Freed แพงเกินราคาจริงๆ
หากซื้อจริงต้องไปลองขับแล้วชั่งใจอีกที
ท้ายสุดผมเลยเลือกไปที่ CRV ใหม่แทน แต่ต้องรอไปถึงปลายปี........
-
ต้องลองให้ครบทุกคันครับว่าเป็นยังไง Freed กับ Tiida ผมไม่รู้ว่าเป็นไง
ผมเอารถไปทิ้งไว้ที่ศูนย์ แล้วเซลล์ที่ขายรถให้ประจำเอา Aavanza ตัวใหม่ไปส่งผม ผมเลยลองขับหน่อย
โอ้ มันเด้งตลอดทางเลยครับ ไม่รู้เป็นเพราะยางแข็งไปรึเปล่า (ไม่น่า นี่รถ Test Drive นะ) ค่อนข้างเวียนหัวเลยครับ
ยิ่งเป็นคนนั่ง ไม่น่าจะไหวครับ ยังไงก็ไปลองดูนะครับเพราะอาจจะเห็นต่างกับผมได้ครับ
ขอให้ได้รถที่ถูกใจและลงตัวนะครับ ;D
-
ที่บริษัทซื้อ New avanza มา
ฝรั่งนั่งยังบ่นเลยครับ เด้งกระดอน ลงสะพานเซซ้ายเซขวา :P
ถ้ายังไงลองขับดูก่อนน่ะครับ ;D
-
ผมมองเรื่องความสะดวกสบาย ประตูสไลด์มีผลมาก ๆ ครับ เคยใช้อินโนว่า (ตัวแทนประตูเปิดปกติของอะแวนซ่า) ไปรับคุณปู่ของเมีย ไม่ใช้รถเข็น
ประเด็นความสูงไม่เท่าไรแต่เวลาจะลงรถลำบากครับ
พอใช้อัลฟาร์ด(ตัวแทนประตูสไลด์) ไปรับแก คราวนี้เปิดประตูง่ายดาย ขณะลงจากรถเข้าไปช่วยพยุงง่าย ไม่ต้องเดินอ้อมประตูที่เปิดค้างไว้
-
ประตูสไลด์ช่วยได้เยอะจริงๆครับในกรณีต้องรับคนแก่
แต่ว่าเท่าที่ผมไปลองดูฟรีดมานะครับ สไลด์ได้แค่ 60 ซม.
ซึ่งไม่ต่างกับรถแบบประตูเปิดปกติจนมากมายนักหนะครับ
-
จริงๆอยากแนะนำรถอีกรุ่นครับคือ Toyota porte
toyota porte ad (http://www.youtube.com/watch?v=VKbawinaILw#noexternalembed)
แต่มันไม่ใช่รถศูนย์โตโยต้าครับ และมีขายในเมืองไทยอยู่บ้าง อาจไม่ใช่ 7 ที่นั่ง แต่ผมว่าน่าจะตอบโจทย์
มีรถ 7 ที่นั่ง อีกคันที่ผมว่าดีกว่า avanza ครับ และเบาะแถวสองนั่งสบายกว่า wish คือ Proton Exora ครับ แต่อาจไม่ตอบโจทย์เรื่องวัศดุภายใน (ผมว่าพอๆกับ avanza) และมีหลายคนครับที่ไม่เคยขับแต่ไปตราหน้ามันว่า เป็นรถมาเลย์ มันต้องห่วยกว่ารถญี่ปุ่น ไม่น่าซื้อ
ถ้ามีงบเยอะหน่อย ไม่ลองดู Honda Stepwagon หรือครับ :P
-
ส่วนตัว เชียร์ Freed ครับ
ต่อรองกับเซลล์ดู หรือหลายๆศูนย์
ผมว่าน่าจะได้ข้อเสนอดีๆนะครับ
-
จากสองตัวเลือกนี้ และความต้องการใช้งานแบบนี้ก็
Freed เท่านั้นครับ ตอบได้แทบทุกโจทย์
เคยนั่ง Taxi Avanza รับไม่ได้เลยกับช่วงล่าง เหมือนอยู่ใน Suzuki แคริเบียนเลย
แม้จะเป็นตัวใหม่ก็น่าจะดีกว่าเดิมไม่มาก
รถให้คนชรานั่งช่วงล่างนี้สำคัญมากครับ
สรุป Freed เท่านั้นครับ
-
Tiida กว้างจริง นั่งสบาย การขับขี่ดีกว่า Freed และ Avanza
ถ้าเปนผม 1. Tiida
2. Avanza
3. Freed
:D
ตามนี้ด้วยคน ทีด้า 5 ประตูนะ
-
โอเคครับ เดี๋ยวจะลองไปตัดสินใจอีกทีครับ
วันนี้จะไปดู avanza
สำหรับเจ้า freed ยอมแพ้แค่เรื่องประตูไฟฟ้า กว้าง รับส่งคนแก่ได้แค่นั้นจริงๆ
แต่วัสดุ...........นี่ ถ้าไม่นับเรื่องอื่นๆที่ว่ามาแล้วนั้น
ไม่ไหวจริงๆครับ รอยต่อของแผงข้างประตู กับบริเวณเสาประตูหน้า
มีช่องว่างทุกคันเลยครับ มันก๋องแก๋งจริงๆ และไม่เข้าใจว่าไอ้รุ่น Limited
จะใส่ Navi มาให้ราคามันแพงไปทำไม ถ้าลดไปได้สัก 3 หมื่นนี่ยังน่าสน
ผมกับแฟนชอบมันนะ และจะไม่มอง Avanza เลย ถ้าราคามันอยู่ในช่วงไม่เกิน 830,000
เดี๋ยววันนี้ ตัดสินใจอีกทีตอนไปดู avanza ครับ :D
-
ได้ข่าวว่า Freed จะออกเป็นหลายรุ่นย่อยเหมือนเดิม เช่น ตัว E แต่ไม่มีเนวิเกเตอร์ แล้วขายในราคาถูกลง แต่ไม่รู้ว่าถูกลงเท่าไหร่
ปล ปัญหาเดียวกันที่ยังตัดสินใจซื้อ Freed ไม่ลง ก็เรื่องราคานี่ล่ะ ตั้งราคาไม่ดูคู่แข่ง ทั้งโดยตรง และ โดยอ้อมบ้างเลย
-
freed ข้อดีคือประตูไฟฟ้านี้แหละ รถwish space wagonมันยังไม่มีเลย แต่ติดที่ราคาfreedอาจจะแพงกว่าavanzaอยู่ ส่วนavanza รถมันโย่งๆ ดูไม่สมส่วนยังไงไม่รู้อะครับ
-
ถ้าเลือกแค่ 2 ตัวนี้ผมเชียร์ Freed เพราะประตูเลื่อนขึ้นลงสะดวกกว่ามาก
จากประสบการณ์ที่รับส่งคุณย่าอายุ 84 ไปหาหมอโดยรถเก๋งเปิดประตูธรรมดา ท่านลำบากมากต้องหมุนแทบจะกลับตัวเพื่อออกจากรถนะครับ
แต่ Freed ติดที่ราคา แต่คิดแล้วใน spec อย่างนี้ที่ราคาพอๆกัน ไม่มี choice อื่นนอกจาก Freed
-
ช่วงล่างมันคนละคลาสครับ พูดแล้วพูดอีก ระหว่างคานแข็ง กับ อิสระแท้
ถ้าตัดประตูสไลด์ออกคงพอได้ที่ 7-8 แสนครับ
เน้นรับส่งผู้สูงอายุ แค่นี้ก้อเลือกไม่ยากแล้วนะครับ
ถ้าติดว่าอย่างโน้นอย่างนี้ วัสดุไม่ดี ข้ามไปเอา estima หรือ alphard มือสองดีกว่าครับ
นาทีนี้ยังไม่มีอะไรมาชกกับ freed ได้ในระดับเดียวกัน ราคาพอกัน
-
Freed มีข้อติสำคัญอยู่สองสามข้อครับ
1.ราคาแพงไปเยอะมาก รถแบบนี้ วัสดุแบบนี้ เครื่องแบบนี้ คนไทยพอใจจ่ายแค่ไม่เกิน
8 แสนบาทครับ เข้าใจไหม ไม่ว่าจะอัด option มาแค่ไหนก็ตาม แต่ยังไง ABS+Airbag
คู่หน้าต้องมีนะ
2.เครื่องยนต์ ที่ไม่เหมาะสำหรับการใช้ในเมืองไทย
เพราะอะไร เพราะเครื่องที่เล็ก แต่มาลงในรถที่สามารถนั่งได้ ถึง 6 คน
นั่ง 4 ก็อืด ขนาดออกตัวแทบจะต้องลากเกียร์แล้ว
มันเป็นรถที่เน้นขับเรื่องๆ ชิวๆ ไม่ได้ฟิ้วฟ้าว โยก มุด อะไร
แต่พอมันมาอยู่ในเมืองไทย ออกต่างจังหวัดก็เหนื่อย อยู่ในเมืองรถก็ติด
การออกตัว การมุด ซ้ายขวา ท่ามกลางรถติดที่ต้องการตีนต้นดี
ซึ่งมันก็ไม่เหมาะกับเจ้า freed แต่อย่างใด
3.เบาะแถว 2 ความสูงมันใกล้กับพื้นมากไปหน่อย
ทำให้เหมือนต้องนั่งชันเข่านิดๆ ดีกว่ารถกระบะนิดเดียว นั่งไม่สบายครับ
แถมเบาะแถวสามนี่นรกชัดๆ นั่งรถตู้ commutor แถวหลังยังดีกว่าเลย
ข้อ 1 และ 2 แก้ได้โดยการทำราคาใหม่ ถ้ายังอยากช่วยอินโดขาย
ส่วนข้อ 3 นี่ไม่รู้จะช่วงแก้ยังไงจริงๆ
ส่วน Avanza ผมไม่เคยนั่งและขับครับ
แต่สองตัวนี้รถอินโดทั้งคู่
ดังนั้น ถ้างานประกอบไม่เนี้ยบ คงต้องลืมๆ มันไปแล้วกัน
-
เกือบเข้ามาเชียร์ Tiida เหมือนกัน
แต่ผมว่า Avanza น่าจะตอบโจทย์ได้มากกว่า
Freed เอง จริงๆก็ตอบโจทย์ได้พอๆกัน ผมกลับรู้สึกว่า ฟรีดดูดีกว่าพอสมควร
แต่ผมเห็นว่าไม่น่าซื้อฟรีดคือเรื่องราคาและคุณภาพงานประกอบ รวมถึงบริการหลังการขาย
ราคา 8 แสน กับการวางตลาดรถแนวนี้ มันออกจะ"กล้า"จนเกินไปหน่อย
เชื่อผมมั้ยว่าถ้าฟรีดเคาะราคามาแพงกว่าแจ๊สราวๆ 5 หมื่น (คือราวๆ 650-750k)
เราจะเห็นฟรีดวิ่งเต็มถนนเลย แต่นี่ราคาัมันดีดขึ้นมาก ในขณะที่คุณภาพ พอๆกัน
อแวนซ่านั่นล่ะ ราคาดูเหมาะสมที่สุดแล้วครับ
สมรรถนะก็ไม่ได้ทิ้งกันมาก ยอมรับว่าฟรีดแรงกว่า คล่องตัวกว่า
เครื่องและเกียรดีกว่า ทำให้อัตราเร่งดีกว่าและประหยัดกว่า
แต่เครื่องและเกียรของอแวนซ่าก็พึ่งพาได้ ใช้งานได้ทั่วไทยอยู่แล้ว
ยิ่งเห็นทางบ้านเจ้าของกระทู้ ลักษณะการขับแบบเรื่อยๆ อแวนซ่าเหมาะมากๆ
-
Freed มีข้อติสำคัญอยู่สองสามข้อครับ
รายงานจากผู้ใช้จริง
1.ราคาแพงไปเยอะมาก รถแบบนี้ วัสดุแบบนี้ เครื่องแบบนี้ คนไทยพอใจจ่ายแค่ไม่เกิน
8 แสนบาทครับ เข้าใจไหม ไม่ว่าจะอัด option มาแค่ไหนก็ตาม แต่ยังไง ABS+Airbag
คู่หน้าต้องมีนะ
***ถ้าขายไม่เกินแปดแสน มันก็แพงกว่าแจ๊สตัวทอปนิดเดียว แล้วเค้าจะตั้งราคานั้นได้อย่างไรครับ แจ๊สจะดูแพงไปเลย ลองเอามาจอดเทียบกันดูจะรู้ว่ามิติมันใหญ่กว่าชัดเจน เครื่องตัวเดียวกัน สรุปผมก็ว่ามันแพงเพราะเหตุผลนี้แหละครับ
2.เครื่องยนต์ ที่ไม่เหมาะสำหรับการใช้ในเมืองไทย
เพราะอะไร เพราะเครื่องที่เล็ก แต่มาลงในรถที่สามารถนั่งได้ ถึง 6 คน
นั่ง 4 ก็อืด ขนาดออกตัวแทบจะต้องลากเกียร์แล้ว
***ไม่ได้อืดขนาดนั้นครับ นั่งเต็มคันก็อืดบ้างครับ แต่อย่าลืมว่ามันประหยัดน้ำมันมาก นั่งได้ 7 คน แถมถ้านั่งเต็มคันข้อดีคือ รถมันหนักขึ้นแต่ใช้ความเร็วสูงได้ดีครับ ลองมาแล้ว และจะบอกว่าใช้ในเมืองดีมาก คล่องตัวมากครับ แต่ก็คงไม่ต่างจากอแวนซ่าเรื่องความคล่องตัว แต่ถ้าออกต่างจังหวัดไกลๆบ่อย ตัดออกไปเลยครับทุกตัวเลือกที่มี
มันเป็นรถที่เน้นขับเรื่องๆ ชิวๆ ไม่ได้ฟิ้วฟ้าว โยก มุด อะไร
แต่พอมันมาอยู่ในเมืองไทย ออกต่างจังหวัดก็เหนื่อย อยู่ในเมืองรถก็ติด
การออกตัว การมุด ซ้ายขวา ท่ามกลางรถติดที่ต้องการตีนต้นดี
ซึ่งมันก็ไม่เหมาะกับเจ้า freed แต่อย่างใด
***ชิวได้มุดได้แน่นอนครับ ในเมืองนะ คล่องตัวครับเพราะรถหน้าแคบ
3.เบาะแถว 2 ความสูงมันใกล้กับพื้นมากไปหน่อย
ทำให้เหมือนต้องนั่งชันเข่านิดๆ ดีกว่ารถกระบะนิดเดียว นั่งไม่สบายครับ
แถมเบาะแถวสามนี่นรกชัดๆ นั่งรถตู้ commutor แถวหลังยังดีกว่าเลย
***เบาะแถวสองเป็นเบาะที่มีพื้นที่นั่งสบายที่สุดในรถแล้วครับ
สรุปข้อเสียคือแพงไป เพราะมีเหตุผล ถ้ารับได้ก็จัดไปครับ ส่วนเรื่องรูปทรงของฟรีดผมว่ามันคนละชั้นกันกับอแวนซ่าเลยครับ ตัวอแวนซ่าขนาดออกตัว modelchange มาแล้วยังแถบดูไม่ออกเลย มันเหมือนเดิมมาก แค่เว้าโค้งไฟหน้ากะไฟท้าย รถดูโย่งๆตลกๆ ส่วนฟรีดผมว่าสวยอีกนานครับ สวยจริงๆ แต่ความสวยมันก็แล้วแต่มุมมองครับ สำหรับข้อดีของประตูสไลด์อีกอย่างนึงคือผมใช้บ่อยมากโดยเฉพาะในเมือง เวลาจอดรถในที่แคบๆ ผมก็จอดไปเลย ไม่ต้องกลัวลงจากรถไม่ได้ เพราะใช้เปิดประตูสไลด์ใช้พื้นที่ข้างรถไม่เยอะครับ และอีกข้อสำคัญมากครับ คือ ถ้าเป็นคนเท้าหนักก็ให้ลืมรถคันนี้ไปเลยครับ มันแค่เครื่อง1600 นะครับ มันประหยัดครับ ไม่ได้แรงครับ
-
แน่นนอครับ แต่ละท่านที่เข้ามาตอบมีความเห็นที่แตกต่างกัน คนที่ใช้อยู่ก็เชียร์ของที่ตัวเองใช้ (แน่นอนเพราะเค้าพอใจในรถของเค้ามันตอบโจทย์เค้าได้ดีที่สุด) สำหรับผม ก็คงจะคิดเห็นเหมือนๆความเห็นส่วนใหญ่ครับ
ผมยอมรับข้อดีต่างๆของ Feerd นะ แต่ สิ่งที่ไม่ผมถูกใจผม คือ ราคาแพงไป วัสดุ กับงานประกอบ
ตอนนี้ก็คงอยู่กับ จขกท แล้วหละครับว่าชอบแบบใหน อย่าลืมพาพ่อตาไปดูไปทดลองนั้งด้วยนะครับ
-
Freed มีข้อติสำคัญอยู่สองสามข้อครับ
รายงานจากผู้ใช้จริง
1.ราคาแพงไปเยอะมาก รถแบบนี้ วัสดุแบบนี้ เครื่องแบบนี้ คนไทยพอใจจ่ายแค่ไม่เกิน
8 แสนบาทครับ เข้าใจไหม ไม่ว่าจะอัด option มาแค่ไหนก็ตาม แต่ยังไง ABS+Airbag
คู่หน้าต้องมีนะ
***ถ้าขายไม่เกินแปดแสน มันก็แพงกว่าแจ๊สตัวทอปนิดเดียว แล้วเค้าจะตั้งราคานั้นได้อย่างไรครับ แจ๊สจะดูแพงไปเลย ลองเอามาจอดเทียบกันดูจะรู้ว่ามิติมันใหญ่กว่าชัดเจน เครื่องตัวเดียวกัน สรุปผมก็ว่ามันแพงเพราะเหตุผลนี้แหละครับ
2.เครื่องยนต์ ที่ไม่เหมาะสำหรับการใช้ในเมืองไทย
เพราะอะไร เพราะเครื่องที่เล็ก แต่มาลงในรถที่สามารถนั่งได้ ถึง 6 คน
นั่ง 4 ก็อืด ขนาดออกตัวแทบจะต้องลากเกียร์แล้ว
***ไม่ได้อืดขนาดนั้นครับ นั่งเต็มคันก็อืดบ้างครับ แต่อย่าลืมว่ามันประหยัดน้ำมันมาก นั่งได้ 7 คน แถมถ้านั่งเต็มคันข้อดีคือ รถมันหนักขึ้นแต่ใช้ความเร็วสูงได้ดีครับ ลองมาแล้ว และจะบอกว่าใช้ในเมืองดีมาก คล่องตัวมากครับ แต่ก็คงไม่ต่างจากอแวนซ่าเรื่องความคล่องตัว แต่ถ้าออกต่างจังหวัดไกลๆบ่อย ตัดออกไปเลยครับทุกตัวเลือกที่มี
มันเป็นรถที่เน้นขับเรื่องๆ ชิวๆ ไม่ได้ฟิ้วฟ้าว โยก มุด อะไร
แต่พอมันมาอยู่ในเมืองไทย ออกต่างจังหวัดก็เหนื่อย อยู่ในเมืองรถก็ติด
การออกตัว การมุด ซ้ายขวา ท่ามกลางรถติดที่ต้องการตีนต้นดี
ซึ่งมันก็ไม่เหมาะกับเจ้า freed แต่อย่างใด
***ชิวได้มุดได้แน่นอนครับ ในเมืองนะ คล่องตัวครับเพราะรถหน้าแคบ
3.เบาะแถว 2 ความสูงมันใกล้กับพื้นมากไปหน่อย
ทำให้เหมือนต้องนั่งชันเข่านิดๆ ดีกว่ารถกระบะนิดเดียว นั่งไม่สบายครับ
แถมเบาะแถวสามนี่นรกชัดๆ นั่งรถตู้ commutor แถวหลังยังดีกว่าเลย
***เบาะแถวสองเป็นเบาะที่มีพื้นที่นั่งสบายที่สุดในรถแล้วครับ
สรุปข้อเสียคือแพงไป เพราะมีเหตุผล ถ้ารับได้ก็จัดไปครับ ส่วนเรื่องรูปทรงของฟรีดผมว่ามันคนละชั้นกันกับอแวนซ่าเลยครับ ตัวอแวนซ่าขนาดออกตัว modelchange มาแล้วยังแถบดูไม่ออกเลย มันเหมือนเดิมมาก แค่เว้าโค้งไฟหน้ากะไฟท้าย รถดูโย่งๆตลกๆ ส่วนฟรีดผมว่าสวยอีกนานครับ สวยจริงๆ แต่ความสวยมันก็แล้วแต่มุมมองครับ สำหรับข้อดีของประตูสไลด์อีกอย่างนึงคือผมใช้บ่อยมากโดยเฉพาะในเมือง เวลาจอดรถในที่แคบๆ ผมก็จอดไปเลย ไม่ต้องกลัวลงจากรถไม่ได้ เพราะใช้เปิดประตูสไลด์ใช้พื้นที่ข้างรถไม่เยอะครับ และอีกข้อสำคัญมากครับ คือ ถ้าเป็นคนเท้าหนักก็ให้ลืมรถคันนี้ไปเลยครับ มันแค่เครื่อง1600 นะครับ มันประหยัดครับ ไม่ได้แรงครับ
ขอบคุณครับ
ข้อ 1. Avanza ราคาถูกกว่า Jazz ตัว Top อีกนะครับ ผมว่าแพงกว่า 85,000 บาท
กับมิติตัวถังใหญ่กว่า นั่งได้มากกว่า และประตูสไลด์ ผมรับได้แค่นี้ครับ
ที่ปรับอากาศอัตโนมัติผมไม่เอาก็ได้
ข้อ 2. ผมคงเท้าหนักไปมั้งครับ แต่ Freed เครื่อง 1500 นะครับ
ข้อ 3. เบาะแถวสอง ผมนั่ง jazz กับ vios ผมรู้สึกสบายกว่านั่ง Freed ครับ
แต่ข้อดีคือมันสามารถปรับเลื่อนได้เท่านั้นเอง
-
อแวนซ่า
กดเต็มๆก็ไม่กระจอกนะครับ
ถ้ากล้าเหยียบ ถ้ารอบถึง 4-5 พัน รถมันก็วิ่งไม่เบาเหมือนกัน
ฟรีดมันสวยกว่าจริง ดูดีกว่าจริง
แต่กับส่วนต่าง 2 แสน ระหว่างอแวนซ่ากับฟรีด
ความดูดี ความสวย ความแรง ความสบายจากประตูสไลด์
แลกมากับ 2 แสน อยู่ที่คุณจะตัดสินใจว่ามันคุ้มหรือไม่คุ้ม
แต่ผมน่ะ ผมว่าไม่คุ้ม เท่านั้นเอง เลยเชียร์อแวนซ่าน่ะครับ
2 แสน เติมน้ำมัน วิ่งได้ 6 หมื่นกว่าโล (คิดที่กิโลล่ะ 3 บาท)
บางคนอาจจะคิดว่าคุ้มก็ได้ แค่ 2 แสน ไม่คิดมาก
-
ตามงบเลยครับ
งบเยอะ ไปที่ Freed ได้ประตูเลื่อน เข้าออกง่าย สวย
แต่ถ้างบจำกัด Avavza ก็ไม่เลวครับ ได้ความทนทาน ซ่อมง่าย
-
ถ้าเอาคุ้มผมว่าไปอวันซ่าเลยครับ ราคาเริ่มต้นห้าแสนกว่า7ที่นั่ง มันไม่มียี่ห้อไหนแล้วครับ ขนาดโปรตอนยังกดราคาไม่ลงเลยแม้จะเป็นแบรนด์ไม่นิยมในไทย ถ้าคำว่าคุ้มมันไม่เกี่ยวกับความสวยที่เราชอบและความพอใจที่วัดอะไรไม่ได้ ถ้าเป็นผมๆก็จะเอาอย่างที่ผมชอบในสภาวะที่ต้องไม่ขัดสนเงินทองด้วยครับ
-
เป็นผม ผมก็คงเลือก Avanza เพราะพออคิดออกมาเป็นความคุ้มค่าแล้ว น่าจะลงตัวที่สุด เพราะถูกกว่า Freed หลายตังค์ แต่ถ้าไม่ใช้รถเยอะ ผมว่าไม่ได้ต่างกันเท่าไรหรอกครับ
ถ้าไม่เรื่องมากในการใช้งาน ผมว่า ladder frame+คานแข็ง ก็น่าใช้นะครับ เพราะดูแลรักษาง่ายกว่าโครงสร้างรถเก๋งแน่นอน
จริงๆ ผมก็ชอบมันนะ เพียงแต่มันไม่เหมาะในการวิ่งทางไกลยาวๆ เท่าไร ถึงได้ถอย Vios (ซึ่งพอขับจริงๆ Vios มันก็ไม่ได้เหมาะกับวิ่งทางไกลเหมือนกันแหละครับ :'()
-
ผมจอง Avanza ไปแล้ว แต่เพิ่งได้ข่าวจากเซลล์ว่า Freed จะขายตัว E (limited ไม่มี Navi) ในราคาประมาณ 830,000 หรือ 860,000 บาท กำลังให้เซลล์ช่วยเช็คราคาอยู่ โดยจะมีแถมประกันให้ด้วย ถ้ามาจริง ผมคงต้องถอนจอง Avanza ไปเอา Freed จะดีกว่า
-
ผมเคยไปลอง avanza 2012 มาแล้ว ขอบอกว่า ถ้า Freed ช่วงล่างนุ่ม
ผมเอา freed ดีกว่า avanza มันเด้งๆๆๆๆๆๆมาก ถนนเรียบๆแถวบ้านผมมันก็ยังเด้งเลยครับ ไม่ไหวจริงๆ
-
รายงานครับ
เมื่อบ่าย ผมไปดูตัวรถก่อนเป็นอันดับแรก แล้วค่อยนัด testdrive กันครับ
ไปดูมาแล้ว ไม่อยากจะบอกว่าวัสดุไม่ดีอย่างโง้นอย่างงี้ เอาเป็นว่า
มันเหมาะกับราคาแล้วครับ เลยไม่ขอติมันอีก แต่รวมๆก็คิดว่าจ่าย
เท่านี้ ราคาเท่านี้ ยี่ห้อนี้ มันก็โอเคแล้วหล่ะครับ ยิ่งทำธุรกิจเล็กๆน้อยๆที่ต้องขนของ
โดยไม่อยากใช้รถตู้ และวิ่งแค่ในเมือง ไม่ได้ตีนหนัก
ไอ้คันนี้แหละครับที่เหมาะ แต่เรื่องของเบาะหลังแถวสองนี่ freed กินขาดครับ
ยกเว้นเรื่องไม่มีพนักพิงแขนตรงประตู
ส่วน Freed LOT หน้า ได้ยินมาว่าจะตัด Navi ออก แต่ไม่แน่ใจว่ามาเป็นตัวไหน
เพราะคุยกับเซลล์ (ไม่รู้แม่นข้อมูลหรือเปล่า) เค้าบอกจะเอาตัวล่างสุดที่ไม่มี Airbag เข้่ามา
สรุปขอบคุณทุกท่านครับ ต้องกลับไปตั้งหลักใหม่แล้วครับ รอให้คุณพ่อตาไปดูรถด้วยกันเมื่อได้
ข้อสรุปว่าจะเอาคันไหนเข้าวินบ้าง
-
FREED ถ้าตัดประตูสไลด์ไฟฟ้าบานละแสนออก ราคาก้อคงวิ่งได้ 6-7 แสน ท่านที่บ่นว่าแพงคงเงียบขึ้นมั้ง?
Alphard Estima ดูวัสดุภายใน ไม่ได้สมราคา รถสาม สี่ล้าน ใครๆก้อว่า แต่ทำไมวิ่งกันเกลื่อน?
รถจีน เชอรี่ ครอส คันละ เก้าแสนกว่า งานประกอบยังกะของเล่นจีนราคาถูก พลาสติกมีตะเข็บโผล่ ยังกล้าตั้งขายราคานี้
สมัยเจ้า FREED ออกมาแรกๆ ผมก้อบ่นไปส่งเดชเหมือนกันว่าแพงนะ แต่พออายุมันล่วงเลยไป
ตอนนี้ก้อคิดว่ามันโอเคกับออฟชั่นไฮโซของมัน
งบซื้อ Freed ถ้ารับเค้าไม่ได้ ลองมอง Innova ที่ใหญ่ขึ้นให้มาเม้าส์เล่นๆแก้เครียดกันอีกดีมั้ย?
-
รถประกอบอินโดทั้งคู่
ตอน Freed ออกใหม่ๆ ราคาประมาณ 1 ล้านบาท กับรถเครื่อง 1.5 ช่วงล่างและอุปกรณ์ใช้งานพอๆกับ Jazz
แต่ที่แพงกว่า เพราะประตูบานละ แสน ! 2 บาน 2 แสน!
ตอนนั้น ถ้ายังจำกันได้ ประโยคที่พูดกันดังกระฉ่อนมาก คือ
ใครซื้อ Freed นอกจากมีเงินแล้ว ยังต้อง....ด้วย ว่ากันไปนั่น
แต่ถ้าตอนนี้ ลดราคาลงเหลือ 8 แสนต้นๆ ก็ถือว่าน่าสนใจ น่าซื้อ สมเหตุสมผล
ส่วน Avanza ใหม่ รุ่นท๊อป ราคาไม่น่าเกิน 7 แสน(ต่อรองเซลล์ดู)
ประสิทธิภาพ ก็ตามนั้น
นั่งได้จริงทั้ง 7 ที่นั่ง แต่ กระเด้งจริง เมื่อนั่งขับคนเดียว
ถ้านั่งคนเดียวแล้วนิ่ม แล้วนั่ง 5 คน จะย้วยขนาดไหน ยิ่ง 7 คนไม่ต้องพูดถึง
หาช็อคฯ หนืดๆ ดีๆ สัก 4 ต้น เสียเงินเพิ่มอีกสัก1-2 หมื่น ช่วงล่างอยู่เลย
* ผมเคยไปลองขับ Avanza ตอนแรกกระเด้งยังกับรถกระบะแน่ะ
ลงไปเช็คลมยาง โอ้โห..ปาเข้าไป 50 แน่ะ เลยปล่อยไปซะ เหลือ 30-31 ตามสเป็ค
ค่อยยังชั่ว หนึบขึ้นหน่อย เด้งน้อยลง เซลล์บอกว่า รถเอาลงมาจากเทลเล่อร์ ยังไม่ได้เช็คลมยาง
สุดท้าย
ต้องพาผู้ใช้งานจริง ไปลองนั่ง ไปลองขับดู แล้วให้เขาตัดสินใจ เพราะเขาใช้งาน นะครับ
-
ถ้าไม่แคร์เรื่องงบ ไม่ลองชำเลืองมองเจ้า Space Wagon ค่ายมิตซูบ้างเหรอครับ กว้าง ใหญ่ หรู ครบเครื่องทุกอย่าง
-
SpaceWagon ตอนนี้ไม่มีของแล้วครับ
ใน web มิตซู ก็เอาออกไปเรียบร้อยแล้ว
ตอนนี้ ตัวเลือก เหลือ FREED แล้วครับ
แค่รอพ่อตาไปลองครับ ;D
-
เป็นผมอยากรถใหญ่ประหยัดก็ space wagon ติด lpg ประหยัดไปเยอะ บ้านผมใช้อยู่เลยแนะนำ อัตราเร่งก็ไม่ตก นั่งสบายครับ แต่ถ้าน้ำมันในเมืองนี้เอาเรื่องนะ
-
spacewagon มือสอง พร้อมงบเก็บงานซัก 5 หมื่น พร้อมรบครับ
-
eXORA ;D
-
จากใจคนใช้ฟรีดมาเกือบ 2ปี
จอดง่ายพอๆกับแจ๊ซ(ออกจะง่ายกว่าด้วยซ้ำทั้งๆที่ยาวกว่า)
กินน้ำมันกว่าแจ๊ซ(นิดนึง) เติมE20 เต็มถัง วิ่ง120 ไป-กลับกทม.-โคราชสบายๆ
ผิววัสดุ หลายคนบอกดูก๊องแก๊ง (เพราะไม่มีผ้าหรือหนังมาหุ้มประตู)
*แต่พอแดดส่อง เห็นผิววัสดุดีกว่าที่ติไว้ และทำความสะอาดง่าย
เสียภาษีรายปีถูก (พันหกร้อยกว่า)
อะหลั่ยถูก หาง่าย (ใช้อะไรๆ ก็เอาของแจ๊ซมาใส่)
ตัดปัญหาสุขภาพ (ที่ลูกเคยถูกประตูหนีบมือ)
แอร์ออโต้ทำงานแจ่ม (ตั้งไว้ที่25องศา วันที่ร้อนมันก็เย็นเจี๊ยบ วันที่หนาวก็อุ่นสบาย)
เบาะตอนสอง คุณแม่ เอน-นอน ได้อย่างกับนั่งเก้าอี้หนังที่บ้าน
เบาะตอนสาม ห้ามเด็กไปนอน (ตอนเดินทาง หวัดกินลูกมา2รอบแล้ว)
*แอร์มันเหมือนไม่เย็น แต่นั่งตอนสาม หวัดกินทุกที
ขนเครื่องซักผ้า 10กก.ขึ้นรถได้ทั้งกล่อง
ช่วงล่าง นุ่มแต่ยังไม่หนึบ
(แต่แนวหน้าหลายคนไปเปลี่ยนโช๊คมา บอกว่าหนึบนุ่มพอๆกับแอคคอร์ด)
*เก็บตังส์เปลี่ยนอยู่ คายาบ้าSRอ่ะ งบหมื่นแปด.สปริงเดิม
**แพงจริง แต่ ถ้ามันตอบสนองความต้องการของคนที่ใช้=คุ้มค่า
ใจก็ชอบสเปซวากอนมือสองนะ..แต่อะหลั่ยกับค่าน้ำมัน(น้าสาวใช้)
ถอยดีกว่า....