Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Arado_kung ที่ กุมภาพันธ์ 15, 2012, 23:03:39
-
รถทัวร์ กรุงเทพ-ศรีษะเกษ ชนประสานงารถพ่วง 18 ล้อ
http://myheartmusic.fix.gs/index.php?topic=3098 (http://myheartmusic.fix.gs/index.php?topic=3098)
ซีกขวาหายไปครึ่งคัน ผู้โดยสารฝั่งรถทัวร์8ศพ จากผู้โดยสาร34คน คิดแล้วประมาณ 25% แต่รถตู้ถ้ายับขนาดนี้ตายเกือบยกคันเลย
เห็นอุบัติเหตุครั้งนี้แล้วผมสนับสนุนเลยว่ารถทัวร์ปลอดภัยกว่ารถตู้บาน ขนาดหายไปครึ่งคันหลังคายังไม่ยุบลงมาเลยนะนั่นรถเจ๊เกียวแกต่อดีจริงๆ
-
หน้กพอกัน แต่ถ้าเกิดอุบัติเหตุ รถตู้รอดยากกว่าเยอะ
-
8 ศพนี่ไม่น้อยเหมือนกันนะครับ ช่วงนี้เกิดเหตุรถชนบ่อยจัง
-
ถ้าเป็นอัตราส่วนก็ต้องสูญเสียน้อยกว่าอยู่แล้วครับ แต่ชีวิตที่หายไปมันก็นับได้หลายเหมือนกัน :( อันนี้เท่าที่อ่านมาเพราะคนขับผิด ทำให้ประสานงา แต่ทำไมรถใหญ่ๆอืดๆแบบนี้ต้องไปวิ่งในทางหลวงสองช่องสวนทางด้วยนะครับ? แทนที่จะใช้ทางหลวงสายใหญ่
8 ศพนี่ไม่น้อยเหมือนกันนะครับ ช่วงนี้เกิดเหตุรถชนบ่อยจัง
ทราบเยอะเพราะสื่อประโคมข่าวน่ะครับ มันอาจจะเกิดอยู่บ่อยๆแต่เราไม่รับรู้ก็ได้ นอกจากญาติผู้สูญเสีย
-
ถ้าเป็นอัตราส่วนก็ต้องสูญเสียน้อยกว่าอยู่แล้วครับ แต่ชีวิตที่หายไปมันก็นับได้หลายเหมือนกัน :( อันนี้เท่าที่อ่านมาเพราะคนขับผิด ทำให้ประสานงา แต่ทำไมรถใหญ่ๆอืดๆแบบนี้ต้องไปวิ่งในทางหลวงสองช่องสวนทางด้วยนะครับ? แทนที่จะใช้ทางหลวงสายใหญ่
8 ศพนี่ไม่น้อยเหมือนกันนะครับ ช่วงนี้เกิดเหตุรถชนบ่อยจัง
ทราบเยอะเพราะสื่อประโคมข่าวน่ะครับ มันอาจจะเกิดอยู่บ่อยๆแต่เราไม่รับรู้ก็ได้ นอกจากญาติผู้สูญเสีย
เค้าวิ่งตามเส้นทางที่กรมขนส่งระบุไว้ครับ ไม่งั้นโดนปรับอ่วม ยกเว้นช่วงเทศกาลที่อนุโลมให้นอกเส้นทางได้เพราะรถมันเยอะ ส่วนทางหลวงเส้นที่เกิดอุบัติเหตุคือสาย 24 โชคชัย-เดชอุดม ซึ่งรถวิ่งเยอะมากแต่ถนนยังไม่ใช่4เลนตลอดสายสลับกันเป็นระยะ ผมเคยวิ่งอยู่โหดมากรถบรรทุกเยอะเคยเจอแบบต้องแซงรถพ่วงที6คันรวดเกร็งสุดๆเลยครับ
-
เค้าวิ่งตามเส้นทางที่กรมขนส่งระบุไว้ครับ ไม่งั้นโดนปรับอ่วม ยกเว้นช่วงเทศกาลที่อนุโลมให้นอกเส้นทางได้เพราะรถมันเยอะ ส่วนทางหลวงเส้นที่เกิดอุบัติเหตุคือสาย 24 โชคชัย-เดชอุดม ซึ่งรถวิ่งเยอะมากแต่ถนนยังไม่ใช่4เลนตลอดสายสลับกันเป็นระยะ ผมเคยวิ่งอยู่โหดมากรถบรรทุกเยอะเคยเจอแบบต้องแซงรถพ่วงที6คันรวดเกร็งสุดๆเลยครับ
ใช่ครับ ปัจจุบันบางทางเชื่อมระหว่างจังหวัดยังเป็นถนนสองเลนสวนกันอยู่
ถ้าจำไม่ผิดแผนพัฒนาคมนาคมของเรา จะให้เชื่อมทุกจังหวัดด้วยสี่เลนเป็นอย่างต่ำในปี 58 นะครับ
แต่อาจจะมีเลื่อนออกไปเพราะต้องนำงบมาฟื้นฟูปัญหาน้ำท่วมก่อนครับ
รถทัวร์วิ่งข้ามจังหวัดบางเส้นทางจึงอันตรายมาก
ขับรถสองเลนนี่ล้าสุดๆครับ ใครเคยขับจะทราบเลย
-
รถทัวร์ต้องบรรทุกหนักก้เลยต้องทำโครงสร้างให้แข็งเอาไว้ เป็นอย่างนั้นรึเปล่าครับ มันถึงจะได้แข็งแรงกว่า
-
รถทัวร์เข้มงวดกว่ารถตู้เยอะ คนขับต้องเปลี่ยน ความเป็นรถใหญ่ทำให้ปาดไปมาไม่ได้ แต่ใช้ประสบการณ์ล้วนๆ เหตุที่เกิดน้อยครั้งที่จะมาจากคน
แล้วรถทัวร์เดี๋ยวนี้ต่อมาแต่ละคันมีทั้ง ESP มีนั่นนี่ยิ่งกว่ารถเก๋งซะอีก รถทัวร์ผมกล้านั่งและไว้ใจมากกว่ารถตู้ครับ
-
เส้นนั้นเป็นสองเลนหลายช่วงมากๆ แล้วชาวบ้านขับรถแบบตามใจฉันด้วยครับ
เป็นเหตุผลหลักที่ผมลาออกจากงาน detail เพราะผมว่าการขับรถในถนนแบบนี้ทุกวัน วันละ 200 กิโล โอกาสจะเจอดีมันเยอะเกินครับ
-
เค้าวิ่งตามเส้นทางที่กรมขนส่งระบุไว้ครับ ไม่งั้นโดนปรับอ่วม ยกเว้นช่วงเทศกาลที่อนุโลมให้นอกเส้นทางได้เพราะรถมันเยอะ ส่วนทางหลวงเส้นที่เกิดอุบัติเหตุคือสาย 24 โชคชัย-เดชอุดม ซึ่งรถวิ่งเยอะมากแต่ถนนยังไม่ใช่4เลนตลอดสายสลับกันเป็นระยะ ผมเคยวิ่งอยู่โหดมากรถบรรทุกเยอะเคยเจอแบบต้องแซงรถพ่วงที6คันรวดเกร็งสุดๆเลยครับ
ใช่ครับ ปัจจุบันบางทางเชื่อมระหว่างจังหวัดยังเป็นถนนสองเลนสวนกันอยู่
ถ้าจำไม่ผิดแผนพัฒนาคมนาคมของเรา จะให้เชื่อมทุกจังหวัดด้วยสี่เลนเป็นอย่างต่ำในปี 58 นะครับ
เป็นอย่างนี้นี่เอง คิดว่าควรสร้างให้เป็นสี่เลนจนครบมากๆครับ แต่ไม่ใช่สร้างไปมีรถจอดขวางเกะกะไปหมดจนเหลือสองเลนเหมือนเดิมแบบในกรุงเทพฯ นะ >:( (ทางหลวงเชื่อมต่อจังหวัดคงไม่มีมั้ง)
-
แถว ๆ บ้านผมเลยครับ.. รถทัวร์เส้นนี้วิ่งอันตรายพอดู แต่ก่อนก็นั่งพวก 2 ชั้น แต่เดี๋ยวนี้ไม่นั่งแล้วครับไปรถไฟแทน แซงทีหนึ่งต้องเบียดรถเล็ก ๆ เข้าไหล่ทางหมด จะหลบก็แต่พวกบรรทุก หรือรถใหญ่ ๆ รถบรรทุกอ้อยก็เยอะด้วยครับอันตรายมากถนนเส้นนี้ อุบัติเหตุส่วนใหญ่รถทัวร์จะมากกว่ารถตู้ครับในถนนเส้นนี้...
-
รถทัวร์สูงๆทัศนวิสัยดี น่าจะกะระยะแซงได้ดีกว่านี้
คงมาเร็ว+ความประมาทจึงเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงดังกล่าว
-
เคยคิดว่า นั่งทางขวาจะปลอดภัย เพราะเป็นฝั่งเดียวกับคนขับ เห็นอันนี้แล้วคงต้องคิดอีกทีละครับอิอิ
ป.ล. รถทัวร์สูญเสียน้อยกว่ารถตู้ อันนี้ผมว่ามันก็ตามขนาดแหละครับ มอไซค์นี่ ชนไป แทบตาย100% รถตู้ก็น้อยลงหน่อย รถบ้าน รถทัวร์ก็น้อยลงไปอีก จะเอาปลอดภัยกว่านี้ก็คงต้องรถไฟ แต่รถไฟเดี๋ยวนี้ก็ชนบ่อย ถึงจะไม่ตายแต่ผมรู้สึกเสียดายหัวรถจักรมากๆ เหอๆ
-
เคยคิดว่า นั่งทางขวาจะปลอดภัย เพราะเป็นฝั่งเดียวกับคนขับ เห็นอันนี้แล้วคงต้องคิดอีกทีละครับอิอิ
ป.ล. รถทัวร์สูญเสียน้อยกว่ารถตู้ อันนี้ผมว่ามันก็ตามขนาดแหละครับ มอไซค์นี่ ชนไป แทบตาย100% รถตู้ก็น้อยลงหน่อย รถบ้าน รถทัวร์ก็น้อยลงไปอีก จะเอาปลอดภัยกว่านี้ก็คงต้องรถไฟ แต่รถไฟเดี๋ยวนี้ก็ชนบ่อย ถึงจะไม่ตายแต่ผมรู้สึกเสียดายหัวรถจักรมากๆ เหอๆ
เรื่องรถไฟผมกลับอยากให้หมดไป แล้วก็ไปพัฒนาตามประเทศอื่นๆ ครับ
-
เคยเล่นกับรถทัวไม่แน่ใจว่าชั้นครึ่งหรือสองชั้นล้อ10ล้ออ่ะครับตีรถปล่าวลงใต้วิ่งเส้นพระราม2อ่ะครับ เห็นเสียงเครื่องมันโหดโชว์เสียงโบได้เด่นชัดมากเลยลองดูดตูดดูเล่นๆครับ 130-140 แต่รู้สึกว่า ลมมาประทะรถเรามันหวนๆแปลกๆอ่ะครับ ไม่ค่อยนิ่งเลย ไม่เหมือนจี้ท้ายรถตู้หรือฟอร์จูนเนอร์เลย
แถมมันโดนรถตู้ตัดหน้าที่ เบรคล้อหลังควันออกเลย ถ้าสงสัยวิ่งยาวๆ รถเราไม่ไหวแน่ มันเหยียบขนานนั้นมันยังนิ่งเลย แต่รถเรารอบสูงซะละ
-
ยังไงๆ รถทัวร์ก็มีแนวโน้มจะปลอดภัยกว่าครับ
-
อย่างไงแล้ว ผมว่ารถทัวร์ยังปลอดภัยกว่ารถตู้อยู่แล้ว เพราะด้วยขนาดของรถที่ใหญ่โต คู่กรณีที่จะทำให้รถทัวร์ได้รับความเสียหายรุนแรงจนทำให้ผู้โดยสารเสียชีวิต มีน้อยกว่ารถตู้หลายเท่าตัว แต่เนื่องจากรถทัวร์มีจำนวนผู้โดบสารเยอะ เวลาเกิดเหตุทีอาจจะมียอดผู้เสียชีวิตมากกว่า แต่เมื่อคิดเป็น%จำนวนผู้เสียชีวิตกับผู้โดยสารทั้งหมดแล้วก็ยังน้อยกว่ารถตู้มาก เช่นเดียวกับเครื่องบินที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นการเดินทางที่ปลอดภัยที่สุดในโลก แต่ถ้าตกทีส่วนใหญ่จะเหมาทั้งลำ ทีละเป็นร้อยๆคน
รถไฟก็ได้ขึ้นชื่อว่าปลอดภัยกว่ารถยนต์แต่สำหรับประเทศไทยแล้ว สภาพรถไฟมันแย่จนเกินไป เกินกว่าที่จะทนใช้บริการ นอกจากนั้นเวลาในการเดินทางก็เอาแน่เอานอนไม่ค่อยได้ผิดวิสัยปกติของรถไฟที่จำเป็นต้องตรงเวลาเป๊ะ ผมจะกลับไปใช้รถไฟอีกครั้งต้องรอให้มีการrehabราง+เป็นทางคู่เสียก่อน หรือตอนที่มีHSRแล้ว
ผมสงสัยเช่นกันว่าทำไมถนนสายหลักของภาค (อีสานใต้) ทำไมไม่ทำเป็น4เลนส์ซะที ภาคอื่นๆเห็นเป็น4เลนส์ไปตั้งนานแล้ว ผมเคยใช้เส้นทางนี้ ขอบอกเลยเลยว่าสุดๆจริงๆ การที่จะต้องแซงรถพ่วง2-3คันในคราวเดียวเป็นเรื่องปกติมาก เวลาขับรถไปต่างจังหวัดแล้วไม่เคยจะต้องเหนื่อยขนาดนี้มาก่อน ไม่ว่าจะเทียบกับการไปเชียงรายหรือหาดใหญ่ก็ตาม
-
ขับรถไปทางนี้ทีไร ผมเหนื่อยทุึกทีเลยครับ ต้องหาจังหวะแซง (จำได้ว่าจากแถวไๆบุรีรัมย์ไปก็กลายเป็น 2 เลนซ์สวนกันซะแล้ว) เมื่อไรห่จะขยายเป็น 4 เลนซ์ซํกทีนะครับ แบบที่จากปักธงชัยยาวๆไปเลย
-
สมมุติว่าชนมุมเดียวกัน
รถทัวร์ชนประสานงา ตาย 8/30 คิดเป็น 26%
รถตู้ชนประสานงา ตาย 8/15 คิดเป็น 53%
จำนวนคนตายเท่ากัน แต่คิดเป็นเปอเซนต์แล้วรถทัวร์มีโอกาสรอดมากกว่า แต่ยังไงก็ตาม ผมไม่ค่อยชอบขับรถในถนนสวนเลนมากๆครับ มันอยู่ความตายแค่เมตรเดียว (ระยะห่างระหว่างรถสวนกัน)
Rare video! Car crash on highway caught on tape (http://www.youtube.com/watch?v=FJvfz4jpNHw#ws)
ผมเคยโดนรถเฉี่ยวข้าง มันแซงข้ามเลนมาแล้วไม่พ้น ดีที่ผมเบรกก่อน ไม่งั้นคงประสานงาแน่ๆ
จากนั้นผมเลยเป็นโรคกลัวการประสานงามากๆ เพราะแรงบวกมันสูงกว่าชนท้าย ตายชัวร์ตายสนิท
ส่วนกรณีรถทัวร์ที่ชนแล้วหายไปครึ่งคันนี้ สอบสวนแล้วพบว่า เกิดจากการแซงไม่พ้น ซึ่งเป็นกรณีคลาสสิคมากๆสำหรับถนนสวนเลน
ผมว่าไอ้ระบบ Lane Detection และสารพัดเซนเซอร์ไฮเทคในรถยุโรป น่าจะถูกใช้ในรถทัวร์บ้านเราได้แล้ว
ดีกว่าเอาเงินไปลงทุนกับระบบเครื่องเสียงงานวัด ทีวี อินเตอร์เน็ต เบาะนวด แต่ระบบความปลอดภัยยั่งกะอีโคคาร์
(http://www.surinnews.com/images/news/00/0006985_full.jpg)
ภาพจาก http://manager.co.th (http://manager.co.th) ดูแล้วไม่เห็นผู้เสียชีวิตในภาพ จึงขอเอามาลงให้เป็นอุทาหรณ์ครับ
-
แล้วคนขับสิบล้อตายไหมครับ ไม่เห็นใครพูดถึง แต่เห็นคว่ำไปเลย แต่โดยปกติคนขับสิบล้อมักจะตายยากยิ่งกว่าคนเหล็กอีกนะ เห็นชน คว่ำ ทีไร หนีไปได้ทุกที แสดงว่าร่างกายไม่เป็นไรเลยสิเนี่ย ขนาดวิ่งหนีไปได้เนี่ย
-
แล้วคนขับสิบล้อตายไหมครับ ไม่เห็นใครพูดถึง แต่เห็นคว่ำไปเลย แต่โดยปกติคนขับสิบล้อมักจะตายยากยิ่งกว่าคนเหล็กอีกนะ เห็นชน คว่ำ ทีไร หนีไปได้ทุกที แสดงว่าร่างกายไม่เป็นไรเลยสิเนี่ย ขนาดวิ่งหนีไปได้เนี่ย
ตามข่าวบอกว่าเสียชีวิตทั้งคนขับสิบล้อและรถทัวร์ครับ ส่วนลูกชายคนขับสิบล้อบาดเจ็บ
-
พี่ๆลองดูครับว่าทางว่างๆรถทัวร์วิ่งกันขนาดไหน
แล้วถ้าเกิดอุบัติเหตุมาที่จะแรงขนาดไหน
http://youtu.be/6iNEpl9S0ME (http://youtu.be/6iNEpl9S0ME)