Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: banch ที่ กุมภาพันธ์ 17, 2012, 12:11:05
-
คือเมื่อวานคุยเอ็มกะเพื่อน มันมาขอความเห็นเรื่อง E85
ผมก็โนคอมเม้นท์เลย เพราะไม่ได้ศึกษาเรื่อง E85 มาก่อน
ถ้าจะประหยัดมผมเลือก LPG
เพื่อนผมใช้ Jazz 2009 อยู่ ตามสเป็ครถมันสามารถเติม E20 ได้
เพื่อนผมมันลาออกจากงานมาทำอะไรเล็กๆ น้อยๆ ขายในเน็ต มันก็เลยอยากจะลดรายจ่าย แต่ก็ไม่อยากติดแก๊ส
มันหาข้อมูลมาได้ซักพักก็มีประเด็นที่ยังสงสัยอยู่ 2-3 ข้อ
1. มีคนบอกว่ารถ E20 ถ้าจะใช้ E85 ท่อส่งน้ำมัน ท่อแช่ ปั๊มติก ไม่ต้องเปลี่ยน จริงหรือไม่
เพราะเห็นมีกรณีมาสด้า 3 เติม E85 นานๆ ท่อน้ำมันแตกไฟไหม้
มีกรณีลูกลอย EX พัง ทั้งๆที่ Ex บอกว่ารองรับ E85
2. มีคนบอกว่ารถบางรุ่นอย่าง Jazz City มีโปรแกรมน้ำมัน E 85 อยู่แล้ว เติม E 85 แล้ว ECU มันจะปรับการฉีดน้ำมันให้เอง
3. มีคนบอกว่าติดกล่องแปลงดีกว่า เราปรับการฉีดน้ำมันเอง ได้ตามชนิดน้ำมันเลย
ข้อ 2 กับ ข้อ 3 ต้องเลือกเอาข้อใดข้อหนึ่ง
มีท่านใดมีประสบการณ์เกี่ยวกับ E85 บ้างทั้งเติมสด และติดกล่อง ขอความรู้ด้วยครับ
-
Saab 9000 LPT ของคนรุ้จัก ก็ล่อ E85 ออน เดอะ ร็อค ไม่ผสมอะไรเลย ยังวิ่งมา 3 ปีแล้ว ไม่มีอุปกรณ์เกี่ยวกับน้ำมันที่เสียเลย
Peugeot 404 เครื่องเดิมๆกว่า 40 ปีละ ก็ยังเติมไช้มา 2 ปีแล้ว (เพิ่งโอเวอร์ฮอลเครื่องมาใหม่)
Volvo 760 เปลี่ยนท่อน้ำมันสำหรับ E85 แล้ว หมดไปพันกว่าบาท ก้ยังเติมได้มาแล้วเกือบ 2 ปี
-
บอกเพื่อนคุณว่าลองได้เลยครับ
ถ้าอยากจะลองล่ะก็ได้ แต่ไม่รับรองผลนะครับ
ผมว่าถ้าเพื่อนคุณอยากจะลดรายจ่าย ใช้การปรับวิธีการขับรถดีกว่าครับ
ถ้าจะไปพลังงานทางเลือก LPG ดูจะน่าสนใจมากกว่า E85
อันที่จริงมันก็มีชุด Kit E85 ขาย ราคาอยู่แถวเกือบๆหมื่นบาทครับ
-
ถามต่อแล้วกัน ทีด้าปี2011 เติม อี ได้ไหมแล้วถ้าได้ควรเติมตัวไหนดีคับผม
-
ตอบได้อย่างเดียว รถเดิมๆ เติมแล้วประหยัดกว่าเดิม บางคันแรงกว่าเดิม
ส่วนเรื่องท่อน้ำมัน เปลี่ยนเลยครับ ไม่แพง
-
เดี๋ยวเอา ES ของเราไปเติม E85 มั่ง อยากรู้เหมือนกัน
-
ถามต่อแล้วกัน ทีด้าปี2011 เติม อี ได้ไหมแล้วถ้าได้ควรเติมตัวไหนดีคับผม
E20 ครับ เพราะมันเขียนติดไว้ที่ฝาเติมน้ำมัน และตอนนี้ผมก็ใช้ตัวนี้อยู่ครับ
-
Lancer EX 1.8 ผมใส่ E85 ลูกลอยไม่พังแล้วนะครับ เพราะเค้าหุ้มพลาสติดครอบแผงวงจรลูกลอยแล้ว
จากการใช้จริง น้ำมัน E85 ราคาบาท/กม. จะถูกกว่า E10 91 ประมาณ 20% ครับ
-
เห็นในคลับเขาว่า Jazz mc เติมได้เลย ไม่มีปัญหา แต่ผมอยากรู้ว่าตัวก่อน mc จะเติมได้ไหมหว่า?
-
Focus ก็สดเลยครับไม่ต้องพ่วงอะไรใดๆเลย
-
ว่างๆ จะลองเอาไปเติมดูเหมือนกันครับ E85
เห็นใช้กันหลายคนมากในบอร์ด
-
ถ้าจะเติม ก็สลับกับ E10 บ้างเป็นครั้งคราวนะครับ
แต่มันแพงจริงๆ....
-
ถ้าเป็นผมก่อนจะใช้ e 85 ผมคงพ่วงกล่องหรือปรับกล่อง ให้รองรับ e 85 เสียก่อน เปลี่ยนท่อทางเดินน้ำมัน แต่พังหรือไม่ผมก็ไม่แน่ใจ ผมแค่สงสัยว่าถ้ารถมัีนเติม e 85 ได้อยู่แล้วถ้าดัดแปลงเล็ก ๆ น้อย ๆ แล้วทำไมบริษัทรถไม่ดัดแปลงมาจากโรงงานเสียเลย ทำไมรถใหม่ถึงทำให้เติมได้แค่ e20 ทั้งที่ถ้าโฆษณาว่าสามารถเติม e85 ได้ผมว่าน่าจะเป็นจุดขายเสียด้วยซ้ำ ผิดกับแก็สที่บริษัทรถบางยี่ห้อมีการติดตั้งที่รับรองหรือจากโรงงานเลย ซึ่งน่าจะทำได้ยากกว่า :)
-
เพราะต้นทุนของท่อยางที่รองรับ E85 ได้ แพงกว่าท่อที่รองรับ E20 มากครับ
และในเมืองไทยเอง ปั๊มที่มี E85 ไว้บริการก็น้อยมากมาก
เรื่องการนำรถที่ไม่ใช่ E85 ไปเติม E85 ถ้าจะทำให้ถูกต้อง
ก็ต้องเปลี่ยนปั๊มติ๊ก ท่อยาง และยางโอริงทั้งหลายที่จะสัมผัสน้ำมันเบนซินก่อน
ทำเสร็จแล้วก็เติมไปได้เลย กล่องประมวลผลไม่ต้องคิดมากครับ เพราะ Octane ได้
รถก็จุดระเบิดได้ปกติ ไม่มีการชิงจุด หรือ Knock ให้เห็นแน่นอน
แต่ถ้าอยากจะให้วิ่งปรู๊ดปร๊าดเท่าเดิม คราวนี้กล่องถึงจะมีส่วนเกี่ยวข้อง
เพราะค่าพลังงานของแอลกอฮอล์น้อยกว่าเบนซิน ถ้าจะให้เครื่องยนต์ผลิตพละกำลังออกมาเท่าเดิม
ก็ต้องปรับจูนให้ฉีดหนาขึ้น เปลี่ยน A/F Ratio ใหม่ให้เหมาะสม มันถึงจะวิ่งดี
และถ้าจะจูนแบบไม่ประหยัดกันแล้ว เอาวิ่งดีอย่างเดียว ทำ E85 นี่ได้ม้าเพิ่มพอสมควร
แถมเครื่องก็เย็นลงอีกด้วย วิ่งดีขึ้นไปอีก แต่อัตราสิ้นเปลืองก็จะโหดกว่าเบนซินเอาเรื่องครับ
-
เห็นด้วยกับคุณเนย
ท่อแช่ E100 ฟุตนึงราคาพันกว่าบาท
ท่อส่ง R9 ทน E85 ราคาเมตรละหลายร้อย
วงการอุตสาหกรรมถ้าไม่จำเป็น ไม่ใช่ข้อบังคับ ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย
การทำอะไรก็ตามที่ทำให้ต้นทุนเพิ่มแม้แต่สตางเดียวเป็นไปได้ยากมากครับ
ส่วนท่อที่ทน E20 ได้
ผมว่ามันต้องทน E85 ได้เหมือนกัน
เพราะถ้ามันแพ้ แอลกอล์ฮอล ต่อให้เป็น E5 E10 หรือ E100 โดนเข้าไปมันก็พังเหมือนกัน
ยางทั่วๆไป โดนแอลกอล์ฮอเข้าไป นี่บวมให้เห็นทันทีเลยล่ะ
-
E10 E20 E85 นี่มันประหยัดว่าพวก 91 95 จริงๆหรอครับ หรือแค่ราคาถูกกว่า แล้วระยะทางหละครับมันเป็นยังไง
-
อัตราสิ้นเปลืองมากกว่าเดิม 15-20% แต่คนบอกประหยัด เพราะราคาต่อหน่วยมันถูกกว่ามากครับ
-
ผมใช้รถญี่ปุ่นเครื่องหกสูบ 3500cc เติม E85 ใช้มาเกือบครึ่งปีแล้วครับ ใช้กับชุด kit สำหรับ E85 ลองจับเวลา 0-100 และควอเตอร์ไมล์ ได้เท่ากับตอนเติมแก๊สโซฮอล95เลยครับ (ไม่ได้จูนกล่องซิ่งคงไม่เห็นผลเรื่องความแรงขึ้นครับ) กินน้ำมันมากขึ้นประมาณ 20% ขับทางไกลไม่เคยได้ดีกว่า 8 กม/ลิตร จากเดิมที่เคยได้ประมาณ 10 กม/ลิตร ราคาบาท/กมถูกลงเล็กน้อย คำนวณแล้วต้องขับหมื่นกว่าโลถึงจะคุ้มค่าชุด kit E85 ปั๊มติ๊ก โอริง ที่เปลี่ยนไปครับ ผมว่าถ้าอยากประหยัดใช้แก๊สดีกว่านะ ส่วนตัวผมไม่ได้คิดเรื่องประหยัดมากแต่คิดว่าเครื่องยนต์สะอาดแล้วก็ลดการใช้น้ำมัน และลดมลภาวะมากกว่านะครับ
ใช้ E85 มีปัญหาที่ผมไม่ชอบที่สุดคือตอนเครื่องเย็นๆจะสตาร์ทติดยากนี่แหละ บางทีก็ต้องสองรอบกว่าจะติด ทำเหมือนรถสมัยยี่สิบปีที่แล้วเลย ใครพอจะแนะนำวิธีแก้ไขได้มั่งมั๊ยครับ -*-
-
Masda3 ที่ไฟไหม้ เจ้าของรถก็ออกมาบอกแล้วว่า เติมแต่ โซฮอล 95 ครับ ไม่เคยเติม E85 เลย
เดี้ยวจะเข้าใจผิดไปกันใหญ่
-
บางคัน บางรุ่น เติมแล้วไฟเครื่องโชว์นะครับ
รถผมเติม E85 ทุกคันครับ ไม่ปรับจูนไรทั้งสิ้น
Jazz GD idsi AT 2005 (เติมได้ต่ำสุดโซฮอ91) ตอนแรกลอง E20 ก่อน รู้สึกตอนนั้นลิตร 28-29 บาท จำไม่ค่อยได้แล้วครับ
พอ E20 เริ่มแพง ก็เริ่มเติม E85 รวมๆแล้วเติมE20+E85น่าจะ 2 ปีกว่าได้และครับ วิ่งปกติดีทุกอย่าง ประหยัดดีด้วย ถังนึงเติมประมาณ 1000 บาท วิ่งได้ 450 km
Mazda 2 MT 2010 เติม E85 ได้ประมาณ 1 ปีครับ ก็ปกติทุกอย่าง ถังนึงเติม 1000 บาท วิ่งได้ 430 km
แถม Civic FB MT 2012 (เติม E85 ได้อยู่แล้วตามสเปก) เติมมาตลอดตั้งแต่ออกจากศูนย์ ใช้มา 8 เดือนแล้วครับ เต็มถัง 1200 บาท วิ่งได้ประมาณ 550-580 km แล้วแต่ว่ากดมากกดน้อย ::)
ผมว่า E85 มันหาไม่อยากแล้วนะครับ ในกรุงเทพนี้ยังไงก็หาเติมได้ แถวบ้านผมมี 3 ปั้มแล้วครับ
ส่วนต่างจังหวัด ก็เรียบเรียงเส้นทางวิ่งดีๆ มันจะมีให้เติมตลอดทางนะครับ ลองโหลดแอพ บางจาก กับ ปตท มาใช้ดูครับ มันสามารถหาปั้มE85ที่ใกล้ๆเราได้ครับ และก็นำทางไปหาปั้มได้ด้วย
ปล.วิ่งส่วนใหญ่ในกรุงเทพนะครับ ติดมั้งไม่ติดมั้ง
ปล.แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็หมั่นเช็คพวกท่อยางต่างๆด้วยนะครับ ;D