Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: pkdiamond ที่ สิงหาคม 19, 2009, 09:10:10
-
ถึงทุกท่านครับ
ถ้าอนาคต แบตเตอรี่มีการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น เก็บพลังงานได้นาน กระแสสูงขึ้ง น้ำหนักเบา และราคาถูกลง (แต่คงไม่ใช่ในไทยแน่) คำถามมี 5 ข้อดังนี้
1. อยากสร้างรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบขึ้นมา 1 คัน (รถนั่งบุคคล) แบบปลั๊กอิน เพื่อขับไปทำงานต่อวันในระยะทางไม่เกิน 50 กิโลเมตร แบบว่าไม่อยากง้อน้ำมัน คุ้มมั้ยครับ?
2. ถ้ารถที่สร้างขึ้นมานั้นเป็นรูปแบบของการดัดแปลง จากรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในมาเป็น มอเตอร์ไฟฟ้า 100% กรมการขนส่งจะยินยอมให้จดทะเบียนและวิ่งได้ถูกต้องตามกฏหมายหรือไม่?
3. เทคโนโลยีในบ้านเรารวมไปถึงอุปกรณ์ต่างๆ นั้น ถ้าจะทำกันจริงแบบตามมีตามเกิด ในรูปแบบของการดัดแปลงรถ แต่ทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำออกมานั้นเป็นงานทางด้านวิศวกรรมล้วนๆ จะสามารถทำ
ในเชิงพาณิชย์ได้มั้ย ? (รับดัดแปลงรถยนต์เป็นรถไฟฟ้า)
4. เรื่องระบบปรับอากาศเป็นงานที่ท้ายทายที่สุด จะสามารถติดตั้งได้มั้ย ?
5. จะคุ้มกว่ามั้ย? ถ้านำเข้ามาทั้งคันเลยมาใช้งาน เช่น MISUBISHI i-MEV , SMART-E , NISSAN - EV (ON FEATURE) , TESRA , ETC. เป็นต้น แล้วไม่ต้องไปมองไอ้ 3 ข้อข้างบนอีก...
มีรูปตัวอย่างของผู้ที่ริเริ่มทำแต่เป็น วิทยานิพนธ์ ของนักศึกษาท่าหนึ่งครับ แต่โดยส่วนตัวของผม โครงการอาจจะเริ่มด้วย ไดฮัทสุ มิร่า แล้วตามด้วย ซีวิค 3 Door (เน้นรถถูก)
ปล. อยากให้ทุกท่านร่วมแชร์ความคิดเป็นกันนะครับ /เมื่อคนไทยไม่มีรถยนต์ที่เป็นแบรนด์ของตนเอง แต่คนไทยก็สร้างแบรนด์ให้ตนเองด้วยความสามารถได้/
ที่มาของภาพ www.kaxga.com
-
คนไทย........ไม่แพ้ชาติใดในโลก
-
สงสัยจะสาระเกินไป......เงียบ...ปัสวะ....เลย
ฟิ้ว....................
-
ผมเคยคิดอย่างนี้เหมือนกันครับ
ว่าคนไทย ทำไมไม่ผลิตรถไฟฟ้าใช้เอง ดูแล้วความซับซ้อนน่าจะน้อยกว่าเครื่องยนต์สันดาบภายในด้วย
อีกเหตุผลหนึ่งที่บริษัทรถใหญ่ๆ ยังไม่ทำรถไฟฟ้าออกขายกันเร็วก็เพราะน้ำมันยังไม่หมดโลก (บริษัทขายน้ำมันไม่ยอมแน่)
เคยได้ยินเพื่อนฝรั่งที่ทำงานเค้าคุยให้ฟังว่าบริษัทรถในอเมริกาส่วนใหญ่มีเซ็นสัญญากับบริษัทน้ำมันว่าจะต้องทำรถที่ใช้น้ำมันเท่านั้น ไม่งั้นอาจจะไม่ได้เงินสนับสนุนและอาจมีปัญหาทางการเมือง อย่างอื่นอีก
ผมว่าเทคโนโลยีมันมีรออยู่หมดแล้วหละตอนนี้แต่ต้องรอเวลา :-\
คิดแล้วเศร้า ถ้ารอน้ำมันหมดจริง อาจได้ใช้เรือไฟฟ้า แทนรถก็เป็นได้ ;D
-
ในเชิงเทคนิค ผมว่ารถแบบนี้ ความซับซ้อนเชิงกลไกน่าจะต่ำกว่าเยอะครับ
อยากเห็นรถไฟฟ้าที่ทำมาวิ่งบนถนนได้ จดทะเบียนได้ถูกต้องฝีมือคนไทยเองครับ
-
คนไทยทำรถไฮโดรเจน FC ได้
จุฬาฯใช้รถโดยสารภายในไฟฟ้า
แต่ไม่เห็นการใช้จริงที่กว้างครับ
-
ถ้ารถที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า มันทำง่าย ต้นทุนต่ำขนาดนั้น
เป็นไปไม่ได้หรอกที่ จะไม่มีคนทำออกมาขาย โดยเฉพาะช่วงที่ปีที่แล้ว น้ำมันดิบแพงสุดกู่
คนที่ทำเป็นทั้งหลายทั่วโลก จะโดนบ.น้ำมันเอาเงินอุดกันได้หมดเลยเหรอ?
ไม่มีทางหรอก ผมไม่เชื่ออย่างนั้นนะ
แต่ผมว่า จริงๆ มันยังมีปัญหาที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข หรือเทคโนโลยี่มันยังแพงมากเกินไป จนไม่คุ้มที่จะทำเชิงพาณิชย์มากกว่า
ไม่งั้น ญี่ปุ่นคงทำ K-Car ที่ใช้ไฟฟ้า ออกมาขายกันบ้างแล้วล่ะครับ เพราะประเทศญี่ปุ่น ชาตินิยม/รักชาติตัวเองจะตาย
แต่บ.น้ำมันญี่ปุ่น ไม่ได้ใหญ่โตคับโลก เหมือนพวกมะกัน/ยุโรป/แขก แถมยังเป็นประเทศที่นำเข้าด้านพลังงาน สูงติดอันดับแรกๆ ของโลกด้วย
-
ระบบไฟฟ้าในรถยนต์เมืองไทยมีมานานแล้วครับ แต่จำกัดความเร็วแค่ 60 กม./ชม.
http://www.c-fee.com/thai/cfee-mini.html
ถ้ามีเงินเหลือๆ น่าจะสอยมาขับเล่น ประชดพวกมินิจริงที่ขายกันแพง ;D
-
เพิ่งจะยุ เพื่อนคนหนึ่ง ที่ทำธุรกิจอุปกรณ์ระบบไฟฟ้าในรถยนต์ ส่ง OEM ป้อนค่ายรถ ไปเมื่อเดือนก่อนๆ ว่า ไม่ลองคิดทำรถไฟฟ้าเองเลยละ
เรื่องระบบขับเคลื่อน หรือมอเตอร์นั้น ผมกลับมองว่าไม่ใช่ปัญหา
แต่ปัญหาสำคัญคือ ถ้าคนไทยจะทำจริงๆขึ้นมา แล้วทำขายเลยนั้น
การออกแบบรถที่ถูกใจคนไทยละ? ไม่ง่ายนะ
แล้วไหนจะต้องเทสต์ ผ่าน requirement มากมาย (อันเป็นขั้นตอนที่วุ่นวายที่สุดและกินเวลานานมากที่สุด
กว่าที่รถแต่ละรุ่นจะออกมาขายได้)
ไหนจะสร้างแบรนด์ ให้ดีๆ วางมาตรฐานให้ดีๆ
ถ้าใครกล้าทุ่มทุนมหาศาล ด้วยทั้งชีวิตที่เขามี สร้างสิ่งที่ให้เป็นจริงขึ้นมา
และไม่เอาเปรียบผู้บริโภคในระยะยาว
ผมให้ไม่เกิน 6 ปี รับประกันได้ว่า ขายดี และดังทั่วโลกแน่
ไม่ยากหรอกถ้าจะทำ
ดังนั้น ใครที่คิดจะทำอะไร ทำไปเลยครับ
-
พี่จิมครับ...นั่นเป็นหนึ่งในความคาดหวังในชีวิตนี้ของผมเลยครับ...
แต่คงต้องทำงานๆเก็บเงินๆหาทุนก่อนนะครับ
เพราะทุกวันนี้ยังเป็นนักเรียนอยู่เลย