Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ninemic ที่ กุมภาพันธ์ 22, 2012, 19:01:44

หัวข้อ: ถามเรื่องแรงม้าของ เครื่องยนต์ครับ (B16A)
เริ่มหัวข้อโดย: ninemic ที่ กุมภาพันธ์ 22, 2012, 19:01:44
ทำไม แรงม้ามันลดลงได้เพราะ เกียร์หรอคับ
 
หรือว่าอาจจะเป็นเพราะ รอบมันมีแค่ 7300 ยังไม่ถึง 7800  ...... ว่าแต่ความต่าง 500 รอบนี่เรียกแรงได้ 15 แรงเลยหรอคับ 

 
----------- 
 
กระทู้ผมถามที่ eg3d บอกว่าม้าตายบ้าง วัดม้าที่ล้อบ้าง แคมไม่เท่ากันบ้าง ซึ่งผมว่ามันยังไม่ถูกต้อง รึป่าวคับ ??
หัวข้อ: Re: ถามเรื่องแรงม้าของ เครื่องยนต์ครับ (B16A)
เริ่มหัวข้อโดย: Wisidsak ที่ กุมภาพันธ์ 22, 2012, 19:36:54
B16a 170ม้า เกียร์ MT ครับ

ถ้าจับสบ AT ก็เหลือ 150ม้าครับ เพราะอะไรนี่ผมไม่ทราบครับ ไม่รู้ลึกขนาดนั้น แหะๆ แต่หายที่เกียร์แน่นอน

แต่เ้ข้าใจว่าไม่ได้วัดที่ล้อนะครับ เพราะสมัยนั้น ม้าญี่ปุ่น ม้ายุโรป ตัวไม่เท่ากัน อย่างที่คนไทยชอบพูดๆ กันครับ
หัวข้อ: Re: ถามเรื่องแรงม้าของ เครื่องยนต์ครับ (B16A)
เริ่มหัวข้อโดย: benzd ที่ กุมภาพันธ์ 22, 2012, 21:15:18
AT สมัยก่อน การสูญเสียกำลังมันเยอะกว่า MT มากๆครับ แต่สมัยนี้ก็คงแล้วแต่ผู้ผลิต
หัวข้อ: Re: ถามเรื่องแรงม้าของ เครื่องยนต์ครับ (B16A)
เริ่มหัวข้อโดย: banch ที่ กุมภาพันธ์ 22, 2012, 21:22:11
ตัวเกียร์ธรรมดา

ที่รอบ 7300 มีแรงม้า 165 ตัว และแรงบิด 16 กก-ม

ที่รอบ 7800 มีแรงม้า 170 ตัว และแรงบิด 15.5 กก-ม

ตัวเกียร์อัตโนมัติ

ที่รอบ 6500 มีแรงม้า 143 ตัว และแรงบิด 15.6 กก-ม

ที่รอบ 7300 มีแรงม้า 155 ตัว และแรงบิด 15 กก-ม

โดยประมาณ

ทำไมต้องทำให้ต่างกัน

จะว่ากลัวเกียร์พัง ก็ไม่น่าใช่

จะว่าเพื่อให้แมทกับเกียร์ที่สุด ก็แล้วไม่ปรับอัตราทดเกียร์แทนล่ะ

รอผู้รู้จริงดีกว่า
หัวข้อ: Re: ถามเรื่องแรงม้าของ เครื่องยนต์ครับ (B16A)
เริ่มหัวข้อโดย: YenChar ที่ กุมภาพันธ์ 22, 2012, 21:36:46
แรงม้าลงล้อจริงๆ เกียรออโต้ ผมว่าไม่ถึง 120 ตัวด้วยซ้ำ
ผมเคยขับ B16A วางในตาโต เกียรออโต้ ไม่ต่างอะไรกับ L15A วางในซิตี้เลย
ซิตี้ขับสบายกว่ามาก ไม่ต้องเล่นรอบ แรงบิดรอบต่ำๆดีกว่า แต่รอบกลางถึงปลายสู้ไม่ได้
เกียรออโต้ ต้อง 3-4 พันรอบขึ้นไปถึงมีแรง พอถอนคันเร่ง รอบหล่นไปอยู่ 2 พัน
พอจะเร่งขึ้นไปใหม่ ต้องรอรอบซักแปป แรงบิดถึงมา

แต่พอจับกับเกียรธรรมดา ทุกอย่างแปลกไป
เกียรธรรมดา รอบมันสูงอยู่แล้ว การถ่ายทอดแรงลงสู่ล้อก็ดีกว่า
ยังไม่นับว่า อายุเครื่องก็มากแล้ว ม้าตายไปกี่ตัว ม้าที่เหลืออยู่มาสูญเสียไปกับเกียรอีก
หัวข้อ: Re: ถามเรื่องแรงม้าของ เครื่องยนต์ครับ (B16A)
เริ่มหัวข้อโดย: LimitedEdition ที่ กุมภาพันธ์ 22, 2012, 21:54:09
ผมไม่ทราบรายละเอียดชัดเจน

แต่เข้าใจว่าเป็นการเซ็ทติ้งเพื่อป้องกันเกียร์กระจาย
รอบสูงสุดเลยต้องลดลง และอาจจะมีเซ็ทติ้งอื่นอื่นต่างกันด้วย
ทำให้แรงม้า และแรงบิดลดลงครับ
หัวข้อ: Re: ถามเรื่องแรงม้าของ เครื่องยนต์ครับ (B16A)
เริ่มหัวข้อโดย: Pan Paitoonpong ที่ กุมภาพันธ์ 22, 2012, 23:01:09
เคยอ่านหนังสือเล่มหนึ่งเขียนเอาไว้ว่าพวกเกียร์อัตโนมัติแบบ Torque Converter นั้นจะทนรอบที่สูงเกิน 8,500 รอบไม่ได้
ทำไมต้อง 8,500? ไม่รู้เหมือนกันครับ อยากจะหาคำตอบที่ Make-sense ก็อ่านดูไม่เข้าใจ
เหมือนกับว่าการที่กลไกมันอาศัยน้ำมันเกียร์กับการหมุนของ TC ขับดันทำให้ถ้าใช้รอบสูงมากจะกระจาย

ผมเชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่งเพราะตัวเองไม่รู้เรื่องเกียร์มากนัก แต่มาคิดอีกที รถเกียร์ออโต้คันไหนบ้างไหมที่ลากรอบได้เกิน
8,500 จากโรงงาน ช่วยนึกหน่อย

ในเมื่อมีความเชื่อแบบนี้ ก็ไม่แน่ ถ้าเขาถูก ..รอบเครื่องก็ไม่ควรถูกปั่นไปใกล้ 8,000 ด้วยซ้ำ
เมื่อมาพิจารณารวมกับตัวเกียร์ 4 จังหวะ ก็จะพบว่า 4 จังหวะมีจุดอ่อนที่ความห่างของช่วงเกียร์

ถูก เราเรียงอัตราทดให้มันชิดกันได้ แต่ต้องไม่ลืมคติคิดในแบบรถโรงงาน เกียร์มี 4 จังหวะ คุณก็ต้องทำให้มัน
รับงานได้ทุกอย่าง ขับขึ้นห้างขึ้นเขาก็ต้องได้ ขับทางไกลรอบเครื่องก็ต้องไม่สูงเกินไป เมื่อเกียร์ 1 จะต้องสั้น
ทำความเร็วได้ราว 60 บวกลบ และเกียร์ 4 วิ่ง 100 รอบเครื่องไม่ควรเกิน 3,200 แล้วถ้าเป็นเราๆท่านๆจะเซ็ตเกียร์ 2 กับ 3 ยังไง

จะเห็นได้ว่าเมื่อพยายามเซ็ตเกียร์ให้ใช้งานตอบรับโจทย์แบบนี้ มันเลี่ยงไม่ได้ที่จะรอบตกมากกว่าเกียร์ธรรมดาเวลาเปลี่ยนจังหวะ

เมื่อทราบแบบนี้คุณจะเลือก tuning เครื่องแบบที่เอากำลังไปไว้ในรอบสูงจัดมากๆ มันไม่ทันได้ใช้ประโยชน์ครับ
เปลี่ยนเกียร์ที รอบเครื่องตัดที่ 7,900 ตัดลงมาเหลือ 4,000 กลางๆมั้งถ้าจำไม่ผิด ในขณะที่ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดา
สับดีๆเลี้ยงรอบอยู่ที่ 5,500 หรือมากกว่านั้นได้ง่ายเลย

เมื่อมีช่องว่างของแรงบิดเกิดขึ้น ถ้าคนใช้เกียร์ออโต้ต้องลากไปอีกพันสองพันรอบเพื่อให้ได้กำลัง มันไม่ดีแน่
ตัวเลขแรงม้าสวย แต่ขับจริงๆแซงไม่ต่อเนื่อง สุ้ยอมเสียแรงม้า 12 ตัว แต่เอาแรงบิดลงมาในรอบที่ใช้งาน
ได้มากกว่าไม่ได้


มันไม่ใช่ว่าเขาจูนลดม้าเพื่อทำให้รุ่นเกียร์ธรรมดาดูเด่นกว่าครับ แต่เขาจูนเพื่อให้รถเกียร์อัตโนมัติ
ประพฤติตัวได้เหมาะกับการขับขี่จริง ในชีวิตจริงมากขึ้น


ส่วนตัวเลข 170/158 ม้านั้น วัดที่ฟลายวีลครับ
ถ้าวัดที่ล้อ ขนาดตัวเกียร์กระปุกยังมีราว 140-145 ตัวเลยครับ เกียร์ออโต้มี 120-127 ได้


ถามว่ามันวิ่งดีไหม เจ้า 158 ม้าเกียร์ออโต้..ผมเคยลองจับเช็งกับเพื่อนสมัยอยู่มหาวิทยาลัย
เอา GA16DE เกียร์ธรรมดาเดิมๆ เจอกับ B16A A/T ทำท่อ ผมขึ้นได้แค่เกียร์สองกลางเกียร์นะ
พอเลย 85-90 ไป B16A เอาหัวชิงขึ้นไปเลย ผมว่ามันวิ่งไม่แย่นะถ้ามองว่าเป็นเกียร์อัตโนมัติ
แต่ถ้าถามว่าแรงแค่ไหน ผมว่าก็แค่ช่วยยกระดับให้พันหกออโต้วิ่งดีพอๆกับพันหกเกียร์ธรรมดาสเป็คจ่ายกับข้าวได้

หัวข้อ: Re: ถามเรื่องแรงม้าของ เครื่องยนต์ครับ (B16A)
เริ่มหัวข้อโดย: redsun ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2012, 10:18:52
ิB16A
M/T ------>เลือกเอง เข้าเอง --------> เหนื่อยหน่อย เร็ว กระชับ
A/T ------->วานเขาทำทั้งหมด ------> สบายกว่า แต่ขอ ECUคิดนิดหนึง เพื่อให้เหมาะกับเกียร์ที่SETมา(กลางๆ) + อุปกรณ์เกียร์ซับซ้อนกว่าน่าจะ LOSSไปพอดู
หัวข้อ: Re: ถามเรื่องแรงม้าของ เครื่องยนต์ครับ (B16A)
เริ่มหัวข้อโดย: Ishida ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2012, 14:03:35
เกียร์อัตโนมัติของ Mazda RX-7, RX-8 ลากถึงไหมครับ ?
หัวข้อ: Re: ถามเรื่องแรงม้าของ เครื่องยนต์ครับ (B16A)
เริ่มหัวข้อโดย: PREM ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2012, 16:03:38
เกียร์อัตโนมัติของ Mazda RX-7, RX-8 ลากถึงไหมครับ ?

RX-8 เกียร์ออโต้ เรดไลน์ 7,500 ครับถ้าจำไม่ผิด แต่เกียร์ธรรมดา Type S นี่ 9,000 รอบ
หัวข้อ: Re: ถามเรื่องแรงม้าของ เครื่องยนต์ครับ (B16A)
เริ่มหัวข้อโดย: ninemic ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2012, 18:28:59
งั้น ถ้าได้ เครื่องเกียร์ออโต้มา จะเปลี่ยนเป็นเกียร์ธรรมดาต้องเอา กล่องมาด้วยช่ายมะคับ
หัวข้อ: Re: ถามเรื่องแรงม้าของ เครื่องยนต์ครับ (B16A)
เริ่มหัวข้อโดย: Tern vtec ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2012, 23:23:25
รู็แค่ว่า vtec ต้องเกียธรรมดาเท่านั้น มันส์กว่าเยอะครับ