Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: tspeed ที่ กุมภาพันธ์ 28, 2012, 07:14:03
-
ในบทความ Best DRIVE 2011 มีแต่รถราคาแรงๆ ทั้งนั้นเลยครับ งบไม่ถึงครับ
อยากให้มี Best DRIVE สำหรับรถราคาไม่เกิน 1 ล้านบาทครับ
เพื่อเป็นแนวทางในการซื้อรถ สำหรับคนงบไม่มาก จนถึงปานกลาง ครับ
ขอบคุณครับ
-
เห็นด้วยมากๆครับ
Best Drive อันดับ 1
ซื้อรถบ้านผมได้ 4 คันเลยนะ(ราคา ณ ปัจจุบัน) T^T
-
เห็นด้วยเลยครับ หากแยกเป็น
Best drive ไม่เกิน 1 ล้าน
Best drive ไม่เกิน 2 ล้าน
Best drive 2 ล้าน ขึ้นไป
จะครบเลยครับ
-
เห็นด้วยเช่นกันครับ ผมแทบไม่ได้อ่านเลยเพราะรถที่มีแทบทั้งหมดนั้นไม่เคยมาวนเวียนในหัวเลย เกินเอื้อม
-
best drive เป็นเซ๊กเมนท์ไปเลย
-
เห็นด้วยเหมือนกันครับ
ถ้าไม่แยกเป็น segment (หรือแยกตามเรทราคา)
ผมว่าสุดท้ายยังไงก็เสร็จรถจากฝั่งตะวันตกอยุ่แล้วล่ะครับ
ผมขอโหวตให้จัดตามเรทราคาด้วยคนครับ อิอิ
*ถ้าแยกตาม segment เดี๋ยวจะมีเรื่องราคามาเกี่ยวข้องอีก*
-
เห็นด้วยอีกคนครับ
-
ได้แต่ดูแล้วคิดในใจว่า ซักวันนึงคงมีของเราซักคันครับ T_T อยากได้ทุกคันแต่เกินเอื้อมหมดเลย
เต็มที่ขายนาไปก็ได้น้องอุสอย่างเดียว
แต่อ่านก็เพลินแล้วสนุกดีได้ความรู้มากครับ แต่บางคัน ชาตินี้คงไม่มีโอกาส เหอเหอ
-
ถึงแม้ประเทศไทยจะมีกำแพงภาษีที่สูงมากปิดกั้นสามัญชนอยู่ แต่อย่าลืมว่าเราตลาดรถมือสองครับ หามือสองสภาพดีๆจากในเว็บที่เจ้าของเค้าดูแลรถอย่างดี รวมของแต่งต่างๆนาๆที่เค้าใส่มาระหว่างใช้แล้วแบ่งเบาภาระค่าภาษีไปได้เยอะ ;D
เห็นBMW M3รุ่นE46ตอนนี้ขายสามล้านนิดๆเอง ยังไม่ดูโบราณมากมายแต่ราคาหายไปเยอะเลยเชียว :-*
-
เห็นด้วยครับ
เพราะแต่ละคันนี่ สำหรับผมราคาเกินเอื้อมทั้งนั้น
-
ผมกลับคิดต่างนะครับ
"ผมไม่เห็นด้วย" เพราะ
Best Drive ของเวปนี้ มาจากการ review ที่ได้ขับไปในแต่ละปี
ซึ่งปัจจัยเนื้ออำนวยต่างกัน บางคันรีวิวไปเมือปีที่แล้ว บางคัน ไม่ส่งรถมารีวิวก็มี
เช่น ปีนี้ C-Segmant มีแค่ Criuse กับ mazda 3 แค่ 2 คัน ถามว่าถ้าจะให้มี bset drive เป็น segment
ก็จะมีแค่ 2 คันนี้เป็นคู่ชิง ???
หรือถ้าอยากจะได้จริงๆ ก็ต้องให้เอามายำรวมกันทุกปี นั่นแหละ
ต้องไปเอา Altis กะ Civic แล้วก็ Tida มารวมด้วยเหรอครับ ?
ผมว่ามันแปลกๆ นะ
-
ถ้ามี Full Review ปีละ 100 คัน ก็คงได้อยู่
-
สำหรับผม ณ ตอนนี้รถราคาไม่เกิน1ล้านที่ดีทีสุด คือ โฟกัส 2.0 TDCI ครับ :D
-
ถ้าต่ำกว่าล้านหรือล้านห้า ผมว่าก็พอไหวนะ อยากรู้เหมือนกัน ^^
-
ถึงแม้ว่ากฎกติกาการให้คะแนนปีนี้ จะได้รับการพัฒนาให้ละเอียดขึ้น และทำงานกันได้สะดวกขึ้นจากปีก่อน
แต่ว่าจุดยืนเรายังคงเดิมครับ ตอนก่อนที่เราจะทำ "ที่สุดของแจ้" BestDrive 2009-2010 เมื่อปีที่แล้วนั้น
เรานั่งเถียงกันมานานมาก ว่าเราควรจะแยก Segment แบบที่บางค่ายในไทยทำหรือไม่ สุดท้ายเราสรุปกันว่า
Headlightmag.com's BestDrive จะมีเพียง 1 คันเท่านั้น และจะไม่มีการแบ่งแยกรุ่นใดใด
เพราะเราไม่ต้องการให้รถที่ไม่ใช่ "ที่สุดของพวกเรา" กลับได้มารับถ้วยไป เพราะใน Segment นั้นมีผู้แข่งขันแค่คันเดียว
นี่คือที่มาและที่ไปครับ รายละเอียดฉบับเต็มเต็ม อ่านต่อได้จากที่นี่เลยครับ
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=2313:best-drive-2009-2010-&catid=54:special-report&Itemid=155 (http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=2313:best-drive-2009-2010-&catid=54:special-report&Itemid=155)
-
จริงๆ หลักการของเวปมีแน่ชัดอยู่แล้วว่า "เน้นเรื่องการขับขี่และองค์รวมเป็นหลัก" แต่ถ้ามีท๊อป รถไม่เกินล้านเนี่ย มันจะเข้าข่ายอวยกันมั๊ย ?
เพราะมันเหมือนการชี้นำเลยนะครับ จิมมี่เลยบอกว่าไม่มีการฟันธง ให้ผู้อ่านไปทดสอบขับเอง เพราะรถไม่เกินล้านเนี่ย เยอะมากแล้วแต่ละรุ่น
ก็ไม่ได้แปลว่า มันจะถูกใจทุกคนนะ อันนี้ก็สำคัญเช่นกัน และพอมันเป็นอย่างงั้น จะเจอคำถาม 108-1009 ตามมาอีกนับไม่ถ้วนเลย
ดังนั้นผมมองว่ารีวิวที่จิมมันทำมาตลอดปี น่าจะตอบได้นะครับว่า รุ่นไหนดีกว่ารุ่นไหน ตรงไหน แบบไหน เพราะทุกการเทสต์มีตัวเลขเป็นสถิติเก็บไว้
ให้สามารถตามอ่านได้แทบจะทุกรุ่นกันเลยทีเดียว
แต่ที่สุดแห่งแจ้ มันคือที่สุดที่ไม่ได้มายด์ว่าจะซื้อได้ไม่ได้ มันคือที่สุดที่เทสต์ในในรอบปี ผมว่ามันเมกเซนท์ดีอยู่แล้วนะครับ
เพราะผมก็เชื่อว่า ไอ้ที่สุดของเพื่อนผมที่เทสต์มาเนี่ย มันก็ไม่ได้แปลว่า มันจะซื้อขับนี่ครับ แต่รถมันดีจริงไรจริงก็ว่าไปตามจริง
แต่สังเกตุดีๆ ว่าเรื่องราคาก็มีผลของการเปรียบเทียบอยู่ในรีวิวด้วยนะ....
-
ผมว่าท่าน จขกท. คงต้องการจะรู้แค่ ณ เวลานี้ (หรือเวลาไหนๆก็ตามที่กำลังจะซื้อรถ) รถที่ราคาต่ำกว่าล้านที่ขับดีที่สุด คือ คันไหน ซัก 3 อันดับแรกก็น่าจะโอเคแล้ว
เพราะฉะนั้นทางออก คือ มาถามเอาในกระทู้ละกันครับ เพราะด้วยข้อจำกัดต่างๆทำให้ทางทีมงานเค้าไม่สามารถจัดให้ได้ครับผม
-
ขอบคุณครับพี่ Nuay Paul R.
-
เห็นด้วยครับ .. แต่คงจะเหนื่อยมาก ๆ
งานคงจะมากขึ้นหลายเท่าตัวเลย
-
ไม่เหนื่อยเลยครับ Excel เนรมิตคำตอบ ได้ในสามคลิก..(แต่ไฟล์คะแนนของปี 2009-2010 เนี่ยสิ
อยู่ไหนฟระ..ตอนน้ำท่วม thumbdrive หายไปหลายอันต้องหาก่อน)
บางข้อผมทำได้ บางข้อ ไม่ขอทำครับ
ถ้าอยากรู้ของปี 2011 ว่ารถราคาต่ำกว่าล้าน ใครได้คะแนนมากสุด ผมจัดให้ได้ครับ
ไม่เกินล้าน คะแนนสูงสุด Chevrolet Cruze 1.8 LT
แต่จะเสริมให้ว่า
รถไม่เกินล้านคันที่เหลือ คือ
Brio 2 คัน และ SX-4 นะ
ถึงเคยบอกไปว่า ผมไล่คะแนน 10 อันดับให้ทราบว่ามีใครได้มั่ง ดีกว่าบอกที่ 1 แค่คันเดียว
แต่ถามว่าจริงๆ BestDrive..มันก็ต้องมีคันเดียวครับ
ถ้าแบ่งตามราคา..มีประเด็นนะ ถ้าแบ่งที่ 1.2 ล้าน แล้ว Prius จะทำไงล่ะ
หรือแบ่งตาม Segment ดี มันก็ดูสนุกนะ แต่อย่างนี้บางทีคนได้รางวัล มันจะได้ในแบบ
มาถึง ไม่ต้องสู้ ก็ชนะไปเลย หรือสู้ศึกง่ายๆ ผมว่ามันง่ายไป
ผมว่าการไล่ลำดับคะแนน โดยไม่ต้องเอาอะไรมาแบ่งเนี่ยล่ะ ชัดสุด ง่ายสุด
ถ้าคุณเชียร์รถ C-Segment ก็เอานิ้วจิ้มไล่ลงมา ก็สามารถทราบได้เช่นกันว่า
ในบรรดา C-Segment นั้น Prius ที่ได้อันดับ 6 ก็ทำคะแนนได้สูงสุด
แต่ถ้าคุณยิงคำถามมาว่า ตามเงื่อนไขข้อต่างๆต่อไปนี้ รถคันใดได้คะแนนสูงสุด
ผมยิงข้อมูลออกมาให้ได้ ทุกอย่างทำไว้เป็นตัวเลข แต่ผมไม่เผยหมดทั้งตารางนะครับ ขอเลย ..
เพราะคุณเผยรถคะแนนดี มันก็มีรถคะแนนเสีย รถคะแนนโหล่ๆรั้งท้าย ก็ต้องคำนึง
ถึงคนที่เขาใช้รถรุ่นนี้อยู่บ้างว่าเขาคงไม่รู้สึกดี แน่นอน ผมไม่ตอบแน่ว่ารถคันไหนได้คะแนนน้อยสุด
อยากรู้ เจอกันแม็คโดนัลด์นวมินทร์วันเสาร์ นัดมาได้ กินติมอร่อยๆ คุยกันไป เล็งสาวไป ชอบอยู่แล้วครับ
การที่คุณซื้อ 525d ไม่ได้..อย่าคิดมากครับ ผมก็ไม่ได้รวย ในทีมงาน ไม่มีใครรวยพอจะซื้อมันได้เลยครับ
แต่ผมไม่สามารถเอาเหตุผลมาบอกได้ว่า เพราะทีมงานไม่มีเงินซื้อ มันเลยไม่ควรได้เป็น BestDrive
แต่นั่นก็ไม่ได้แปลว่ารถแพงแล้วจะได้ตำแหน่งดีๆโดยอัตโนมัติ หรือแรงสุดกู่แล้วจะได้รางวัลโดยอัตโนมัติ
X6 ซึ่งก็จัดเป็นรถป๋า อลังการ และทีมงานเรากรี๊ดกร๊าดกันพอดูในวันที่มันมา..ท้ายสุดก็ได้คะแนนเป็นอันดับที่
17 ส่วน Impreza ที่ผมชอบและรักมากเป็นการส่วนตัว หลุดไปอยู่อันดับที่ 13 ครับ
-
ส่วนเรื่องที่ว่าทำไมไม่มีรถธรรมดาๆติดลำดับดีๆกับชาวบ้านเขาบ้าง
เคสนี้ผมก็เซ็งเป็ดครับ เพราะผมรู้สึกเสมอว่าในระดับต้นทุนของการทำรถ B,C-Segment
นั้น หากตั้งใจในรายละเอียดถูกส่วน และผลิตออกมาให้ดี รถ B,C-Segment ก็มีสิทธิ์ได้ตำแหน่งสูงๆ
เหมือนกัน เพียงแต่รถแต่ละคันมันจะชอบมีอะไรให้ติติดมาอยู่เสมอทั้งๆที่เพื่อนผองเขาทำกันได้
แต่ก็จะขาดไปหนึ่ง สอง หรือสามอย่างเสมอ
ผม simulate case ให้เล่นๆ โดยยก Cruze 2.0D LTZ มาคันนึง
ซึ่ง Cruze รุ่นนี้คะแนนได้อยู่อันดับที่ 14 นะ
ถ้าสมมติว่าปรับปรุงรถคันนี้โดยทำดังนี้
- ภายนอก -> คงเดิม 100%
- ภายใน ปรับตัวเบาะให้ support หลังได้สบายขึ้น ปรับหน้าบางลง เพิ่มพื้นที่ Legroom คนนั่งหลัง ปรับ support
เบาะนั่งแถวหลังให้ดีขึ้น ไม่ต้องดีขนาด Volvo หรอก เอาแค่ Teana ก็พอ
- ปรับการตอบสนองคันเร่ง ให้ดุ และไว เหมือน Altis 1.8,2.0 และ Focus TDCi เพิ่มอัตราเร่งออกตัวให้เร็วเท่า TDCi
- ปรับการจ่ายน้ำมันช่วง Light load เพื่อให้ได้อัตราการสิ้นเปลืองดีขึ้นสัก 8-10%
รู้มั้ยครับว่าถ้าทำแบบนี้ได้ คะแนนของ Cruze จะพุ่งไปอยู่อันดับที่ 5 หรือสูงกว่า Fabia RS เสียอีก
หรือถ้า Mazda 3 Hatchback มีเครื่องยนต์ที่แรง ออกตัวเร็ว แซงเร็วเท่า Altis 2.0 และประหยัดน้ำมันในระดับ
ชั้นนำของกลุ่ม ปรับเซ็ตช่วงล่างให้ขับได้สนุกแบบที่เคยเป็นใน Mazda รุ่นเก่าก่อน มันก็จะพาตัวเอง
มาอยู่ในอันดับ 10 ได้เลย
ดังนั้น ไม่ใช่ว่า รถราคา 1 ล้านบวกลบไม่มีโอกาสได้เป็น Best Drive
มีทั้งนั้นครับ มีได้ โดยใช้ทรัพยากรที่ลงอยู่กับรถ C-Segment ทั้งหลายในตลาดขณะนี้
แต่เอาความสามารถเหล่านั้นมารวมกันเป็นรถคันเดียวให้ได้เถอะ รับรอง เกิด ชัวร์ปู้สส
-
ผมว่าคำว่า best drive แต่ละปี ก็ต้องเป็นรถที่ขับดีที่สุด ดังนั้นการที่จะแบ่งเป็นรถในระดับราคาไม่เกินเท่านี้ เท่านั้น อาจจะมีเรื่องของงบมาจำกัดได้
ในต่างประเทศ เขาก็มีเหมือนกัน แต่เขาจะแบ่งตาม segment ของรถ เช่น compact, small family car,......, Roster, Small SUV, .....supercar .....อะไรประมาณนี้ แต่เขาก็ไม่ได้จำกัดที่งบ
เพราะ ประเทศเราราคารถไม่ได้เป็นไปตามต้นทุนการผลิตจริง มันมีเรื่องภาษีนำเข้า มาทำให้รถนำเข้าราคาแพงเกินไป ความคุ้มค่าเลยลดลงไปพอสมควร เช่น Hyundai sonata ลองเทียบกับรถ เครื่อง 2.0 D-segment ด้วยกัน ถ้าราคาขายพอๆกับเจ้าอื่น คุณคิดว่าจะเห็นรถคันนี้เยอะหรือไม่?
-
ถ้าผมดูจากรูปลักษณ์ภายนอก เอาแบบขับแล้วมีแต่คนมองล่ะก็
รถไม่เกินล้าน Cruze
รถ 1-2 ล้าน Sonata
รถเกิน 2 ล้าน ไม่มีปัญญา ;D
-
อืม มีเหตุผลครับ สำหรับเรื่องการจัดลำดับตามราคาค่าตัวรถ....เพราะมันยากมากๆอยู่แล้วที่รถราคาต่ำจะขับดีกว่ารถที่ราคาสูงกว่ามันเป็นสองสามเท่าตัวได้
แล้วเกิดปีไหนทีมงานได้มีโอกาสไปขับ Bentley หรือ Maybach มามันมิกลายเป็น Best Drive ของปีนั้นไปเลยหรอครับ
เพราะฉะนั้นคำถามคงไม่ใช่แค่เพียงรถที่ขับดี แต่ต้องเป็นรถที่ขับดีและมีราคาที่เหมาะสมกับความดีที่มันให้มาด้วย
อันนี้ตั้งข้อสงสัยเพื่อช่วยกันหาทางออกที่เหมาะสม...มิได้มากวนเล่นๆนะครับ :)
-
แพนตอบถูกใจ
จริงๆ ต่อไปแพนอาจจะต้องเอาข้อมูลมาพล๊อตเป็นกราฟ คล้ายๆ พวกที่รีวิวโน้ตบุ๊ค....อะไรทำนองนั้นป่าวฟะ....
อันนี้แรง แต่ไม่เสถียร อันนี้เสถียรแต่ไม่แรง อันนี้วัสดุดีแต่แพง อันนี้แพงแต่ห่วย....ปวดหัวตาย...
ถ้าเป็นผมนะครับ ผมจะเอาข้อมูลจากเวปเป็นข้อมูล ทุติยภูมิเท่านั้น ส่วนปฐมภูมิ คุณต้องไปขับเอง ลองเอง เทสต์เองครับ
เพราะถึงเพื่อนผม จะบอกผมประมาณนี้
แพน ..."เฮ๊ย ไอ้อาร์ต มึงจะออกรถให้เมีย มึงห้ามซื้อมาร์ช เพราะ สวิฟ มันเจ๋งกว่า เข้าใจมั๊ย มันได้คะแนนเยอะสุด..."
อาร์ต..."เฮ๊ยแบบนั้นเลยหรือว่ะ งั้นเอากราฟมาเทียบดิ เออ มันดีกว่าทุกข้อเลยว่ะแพน...เดี๋ยวเอาไปให้ก้อยดู..."
แล้วผมก็หิ้วข้อมูลเป็นกระตั๊กกลับบ้าน..มาพรีเซ็นให้เมียดู
อาร์ต..."ก้อย วันนี้เราไปคุยกับเพื่อนจิมและเพื่อนแพนมา ทั้งคู่บอกให้เอาสวิฟเหอะ รถมันดีกว่ามากๆเลยนะ"
ก้อย...."จริงอ่ะ แล้วมันดีกว่ายังไง"
อาร์ต..."บราๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ"
ก้อย...."ก้อยจะเอามาร์ชอ่ะ มันน่ารักกว่า ไม่ชอบหน้าตาสวิฟ...."
อาร์ต...คิดในใจ แม่ม..พูดไปตั้งเยอะ มันไม่สนใจเลยนี่หว่า
และพูดออกมา..."จ้า....เอาตามเมียว่าละกัน..."
ดังนั้นแล้ว สรุปว่า ใครเป็นใหญในบ้าน(เจ้าของเงิน) คนนั้นคือคนชี้ขาด.....จบ 5 5 5 ขำขำ บนความจริง
ปล.เอาสวิฟไปให้ก้อยดูแล้วอ่ะแพน ก้อยบอกว่าแล้วมันต่างไรกับมาร์ชมั่ง รถก็เครื่องเท่ากันเกียร์ก็เหมือนกัน กินน้ำมันก็พอๆกัน
จะเปลี่ยนทำห่...อะไร พูดงี้เลยเมื่อคืน....เลยถามแล้วจะเอาไง จะเปลี่ยนไม่เปลี่ยน เมียบอกว่า ขอ มินิ...จบข่าวกูเข้านอนเลย
แต่เพื่อนกัน(พี่ท่านหนึ่ง) กำลังจะซื้อรถใหม่ให้เมียเหมือนกัน แกก็สนใจมาร์ชเพราะมีศูนย์บริการใกล้บ้าน แต่เมียชอบสวิฟ พอเห็นรีวิวจิมมี่
กรี๊ดมาก รอมอเตอร์โชว์ เขาจะจองแล้ว....สวิฟนะ ตามใจเมีย....
-
อืม มีเหตุผลครับ สำหรับเรื่องการจัดลำดับตามราคาค่าตัวรถ....เพราะมันยากมากๆอยู่แล้วที่รถราคาต่ำจะขับดีกว่ารถที่ราคาสูงกว่ามันเป็นสองสามเท่าตัวได้
แล้วเกิดปีไหนทีมงานได้มีโอกาสไปขับ Bentley หรือ Maybach มามันมิกลายเป็น Best Drive ของปีนั้นไปเลยหรอครับ
เพราะฉะนั้นคำถามคงไม่ใช่แค่เพียงรถที่ขับดี แต่ต้องเป็นรถที่ขับดีและมีราคาที่เหมาะสมกับความดีที่มันให้มาด้วย
อันนี้ตั้งข้อสงสัยเพื่อช่วยกันหาทางออกที่เหมาะสม...มิได้มากวนเล่นๆนะครับ :)
ราคาเทียบกับสิ่งที่ได้ มันก็มีอยู่ในการคิดคะแนนอยู่แล้วนี่ครับ
ถ้าได้ Bentley มาขับ แล้วเรารู้สึกว่า รถคันนี้ 32 ล้าน แต่เวลาลงคะแนนมันดันมีรถคันละ 6 ล้านที่ขับดีได้ 96%
ของรถ 32 ล้าน อย่างนี้รถ 6 ล้านก็วินครับ
ชัดเจนนะครับ
-
นอกจากการคำนึงเรื่องราคาที่เอาไปเป็นตัวรวมในการพิจารณาแล้ว สิ่งหนึ่งที่เราคำนึงถึง
ก็คือการมองรถคันนั้นโดยเทียบกับ Segment ที่ตัวเองอยู่ หรือเทียบกับสิ่งที่มาตรฐาน
ของอุตสาหกรรมกำลังเป็นอยู่ในขณะนั้น คือไม่ใช่ว่า STi 0-100 5 วิกว่า แล้ว 525d
0-100 ใน 7 วิกว่า แล้ว STi จะได้คะแนนมากกว่าโดยอัตโนมัติ มันไม่ใช่ครับ
อันที่จริงก็ได้คะแนนเท่ากัน เพราะอะไร เพราะสมรรถณะของ STi ก็ไม่ต้องกังขา
ว่าแรงมากใน Segment ของมันอยู่แล้ว และ 525d ก็ได้คะแนนเพราะมันเป็นรถที่แรงอันดับต้นๆ
ใน Segment ของมัน
ดังนั้นเมื่อคุณเห็นรถได้คะแนนเท่าไหร่ มันคือคะแนนที่เราให้เมื่อให้มันชกกับพวกตัวเท่าๆกันครับ
ก็แปลว่า Cruze ไม่ต้องมีเครื่อง W12 Turbo ช่วงล่างไฟฟ้าปรับ 3 ระดับ เบาะหนังคอนนอลลี่ก็
สามารถกินอันดับต้นได้เหมือนกัน แต่รถคันที่ "ตอบโจทย์บกพร่องน้อยสุด ให้สิ่งที่มากกว่าเมื่อเทียบกับพวกเดียวกัน
ให้สิ่งที่ดีที่สุดภายในงบราคานั้นๆ" นั่นแหละครับ BestDrive
ปีนี้มันไม่สนุกในสายตาผม เพราะรถน้อยจริงๆครับ ปีหน้าเราอาจปั่นได้มากกว่านี้อีก 10 คัน
และผมว่าเราโชคดีที่ปีนี้กระบะมาแรง และได้ทดลองขับจริงไปแล้วหลายคัน
ปีหน้า BestDrive กระบะ มันส์แน่ครับ
-
ให้มันเป็นในแบบที่มันควรจะเป็นแบบนี้แหละดีแล้วครับ ....
-
ผมเห็นด้วยเรื่องราคาว่าไม่ควรจะเอาราคามาเป็นตัวแบ่ง น่าจะเอา segment ซะมากกว่า แต่ก็ไม่ใช่ว่าเอาเอาแค่ปีเดี่ยวเพราะว่ารถรุ่งนึงอย่างน้อยก็ขาย 4 ปี ใช้ตามอายุรถมากกว่าเช่น civic FD ขายตั้งแต่ 2006 ถึง 2012(ปัจจุบัน) ก็เอามาเทียบกับ all new Mazda 3 ด้วย เพราะว่ายังจัดจำหน่ายอยู่เหมือนกัน แต่ถ้าปลายปี civic ออกตัวใหม่ก็เอาตัวใหม่นั้นมาใช้แทนที่เพราะว่ารถที่ออกใหม่ก็ไม่ใช่ว่าจะดีเสมอไปใช่ไหมล่ะครับอันนี้จำทำให้แบ่งได้ง่ายและในแต่ล่ะ segment นั้นก็ไม่ได้เหลือจำนวนรุ่นรถที่น้อยลง และยังช่วยในการตัดสินใจได้ด้วยจริงไหมครับ
ปล.อันนี้เป็นขอเสนอเฉยๆนะครับอยากว่ากันเลยนะ อิอิ
-
ผมว่าลองใช้ Price / Performance Ratio ดูดีมั้ยครับ
ไม่ต้องแบ่งรุ่น ไม่ต้องแบ่ง Segment อัตราส่วนนี้มันจะเป็นตัวบอกเองว่า คุณภาพคุ้มราคาหรือไม่
-
น่าจะเอา segment ก็ดีครับ เพราะเวลาผมจะซื้อ ก็มองที่ขนาดตัวรถก่อนเสมอ ส่วนราคาจึงนำมาคิดตามทีหลังครับ
-
มันไม่มีไรดีที่สุดหรอก ตัองมองเป็นด้านๆไปแบบที่ผู้รู้หลายๆท่านบอก เด่นไปคนละอย่างคงต้องเลือกเอา ถ้าเน้นไปในเรื่องไม่เกิน 1 ล้านบาท ผมว่ามันก็มีตัวเลือกไม่กี่ตัวเอง อย่างความเห็นด้านบน เป็น Best in Segment ผมว่าก็ไม่เลวนะ แต่ก็เหนื่อยแทนทีมงาน เพราะทำกันละเอียดมากๆเจาะลึกกันซะ ถ้าปีนึงมีรถมาให้ทดสอบเป็นร้อยคันผมว่า ผลที่ได้จะละเอียดกว่านี้เยอะเลย แต่คงต้องให้คุณ Jimmy แยกร่างสัก 10 ร่างอ่ะ สงสารแกเถอะเนอะ
-
อย่างที่บอกครับ ไม่ยาก ถ้าจะบอกว่า top of each segment คือใคร
แต่เวลาประกาศรางวัล ผมไม่อยากให้มี BestDrive มากไปกว่า 1 คัน
การทดสอบรถ ปีนึงมี 52 สัปดาห์ ดังนั้นผมว่าดันเต็มที่ก็ได้ปีละไม่เกิน 50 คันน่ะครับ : )