Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: PANZERFAUST ที่ กุมภาพันธ์ 28, 2012, 16:03:32
-
นอกจากถนนเป็นปัจจัยสำคัญแล้ว ผมว่าเรื่องแบบนี้มันใกล้ตัวเรามากๆ เลยนะครับ
ถึงแม้ประเทศเราจะไม่มีหิมะก็เถอะแต่พอฝนตกก็คือกัน ขับรถระมัดระวังกันด้วยนะครับ
Nissan Navara 24.02.12 (http://www.youtube.com/watch?v=7n5zHxvKZF0#ws)
ยี่ห้อใหนก็คงสภาพนี้
ปล.ไม่เหมาะสมลบได้เลยครับ
-
ขับแบบไม่ประมาท มีสติ และงดคึกคะนอง ครับช่วยป้องกันได้
-
กระจายเป็นเสี่ยงๆ น่ากลัวจริง :o
-
:'( :'( รถหัวลาก ของเค้า คันใหญ่กว่า 10ล้อบ้านเราเยอะเลยอะครับ เเรงประทะจะสูงขนาดไหนไม่ต้องพูดถึง
-
รถที่ถูกใช้เป็นคาร์บอมบ์ยังไม่เละอย่างนี้เลย
-
น่าเศร้า คนขับลำบากแน่ เฮ้อ!!!
-
ผมว่าพยายามวิ่งช้าๆใช้เกียร์สูง รอบต่ำๆครับ
อย่าพยายามเร่งแซงหรือใช้รอบสูงเกินไปครับ
-
RIP
-
มันกระจายซะไม่เหมือนรถเลยอ่ะ
เหมือนเลโก้ :-\
-
เหมือนไปปีนชั้นหิมะด้านซ้ายแล้วก็เสียหลักไปเลย
(ถนนสายเอเซียที่เมืองไทยก็มีนะ เลนรถสิบล้อ บุ่มบ่ามขับเข้าไปอาจมีเซได้เหมือนกัน)
-
ไม่ประมาทเป็นหลัก และถ้าไม่อยากแถแบบนี้ก็ใช้รถขับ 4 ครับ
2011 Subaru Traction/Stability Control and Symmetrical AWD vs. Nissan, Honda, Toyota, and Ford (http://www.youtube.com/watch?v=P21lwEYY-D0#ws)
-
น่ากลัว มากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก
ระวังรถเปียกลื่นนน ค่อยๆขับบบบ
-
เอาเข้าจริงๆ จะขับ 4 ขับ 5 ขับ 6 ก็เอาไม่อยู่จริงๆครับ ไม่ประมาทอย่างเดียวครับ
ลองพิมพ์Black ice ใน youtubeดูนะครับ เวลามันลื่น มันน่ากลัวมาก ถนนมีผิวน้ำแข็งเกาะอยู่
-
อันตรายมากตอนเเรกเหมือนไม่มีอะไรไปๆมาๆไปโดนหิมะข้างเสียหลัก จนเกิดเหตุการณ์อันน่าเศร้าขึ้น...
-
ดูแล้ว ขนลุกเลยครับ -*- :o น่ากลัวมาก
-
น่ากลัวจังเลยครับ ขับรถก็พยายามไม่ประมาทครับ
RIP
-
กระจายเลย
น่ากลัวๆ
-
ใจหายยังไงไม่รู้
เห็นกันอยู่หลัดๆแท้ๆ :'(
-
ถ้ามี traction control กับ esc น่าจะช่วยบังคับรถได้อยู่นะ
-
ถ้ามี traction control กับ esc น่าจะช่วยบังคับรถได้อยู่นะ
คิดเหมือนกันครับ
ถ้ามี esc esp vsc vdim vsa trc อะไรจำพวกนี้น่าจะช่วยให้คุมรถได้มากกว่านี้
-
สิ่งที่ต้องมีในเหตุการณ์นี้
ABS ป้องกันล้อล็อค จะได้บังคับทิศทางได้
Traction Control ช่วยลดการลื่นไถล
ยางสโนว์ดอกควายๆ
สติการควบคุมรถ
ผมเห็นในคลิปรุ้สึกว่าคนขับเบรกน้อยมากๆ ซึ่งเมื่อรถเสียหลักแล้ว น่าจะเบรคเพื่อชะลอความเร็วมากกว่านี้ จะได้บังคับรถได้ง่ายขึ้น
-
จังหวะแซง ไม่น่าใจร้อนเลย
หักมากไปจนล้ออีกข้างเสียการยึดเกาะ
-
เหล็กหรือไม้เนี่ย กระจายซะขนาดนี้ :o
-
เคยดู Mad Max น่าจะภาค 1
ตอนจบเอารถ 2 คันประสานงากัน
ภาพที่เห็นคือแตกกระจายแบบนี้เลย
ตอนนั้นยังคิดว่าผู้สร้าง คงฉลุรถทั้งคันแน่เลย
ถึงได้กระจายแบบนั้น
.. แต่นี่ของจริงเลย
-
สิ่งที่ต้องมีในเหตุการณ์นี้
ABS ป้องกันล้อล็อค จะได้บังคับทิศทางได้
Traction Control ช่วยลดการลื่นไถล
ยางสโนว์ดอกควายๆ
สติการควบคุมรถ
ผมเห็นในคลิปรุ้สึกว่าคนขับเบรกน้อยมากๆ ซึ่งเมื่อรถเสียหลักแล้ว น่าจะเบรคเพื่อชะลอความเร็วมากกว่านี้ จะได้บังคับรถได้ง่ายขึ้น
เอ่อผมว่ายิ่งแตะเบรคยิ่งไปนะครับ ในเคสแบบนี้ ปกติเวลารถเสียหลัก ที่มันหลุดไปเลยเพราะธรรมชาติมนุษย์ จะเหยียบเบรคสิ่งแรก
มันก็เลยยิ่งหลุดไปเลย เขาถึงให้ABS มากันล้อล๊อค ให้TRC ให้นู่นให้นี่มากันคนตกใจเหยียบเบรคนี่แหละครับ เทคโนโลยี เอาชนะฟิสิกส์
ไม่ได้ครับ มีสติประคองพวงมาลัย เวลารถเสียหลักแต่ในความเป็นจริง เราขับรถบนถนน ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ มันตกใจทำไรไม่ถูก
ทุกคนยกเว้นแต่ นักแข่งหรือคนที่เคยฝึกฝนมาครับ จะช่วยเวลามันเกิดสถานการณ์แบบนี้ได้ดีมากกว่าครับ เบรคจะใช้แก้ปัญหาต่อมามันเริ่มเกิดtraction
ที่ล้อแล้ว แต่ถ้าสถานการณ์แบบรถมันตูปัดตูเป๋ ยิ่งแตะเบรค ยิ่งวินาศสันตะโลครับ สำคัญห้ามประมาทจริงๆ ถนนเปียกน้ำห้ามทำเล่นเด็ดขาดครับ
ใครจะไปเร็วให้เค้าไปเถิด ผมเคยขับรถที่มี BA ABS TRC ASC+T DSC EBD ABC อะไรก็ไม่รู้เยอะแยะเต็มไปหมด เอาเข้าจริงๆ ก็ไม่รอดครับถ้าประมาท
-
วิธีป้องกันจากกรณีนี้คือ น่าจะมีเกาะกลางถนนนะครับ จะได้ไม่ข้ามเลนไปประสานงานกันแบบนี้ ชนรถทางเดียวกันน่าจะเสียหายน้อยกว่า
-
เละเลยอ่ะ น่ากลัว :o :o :o
-
ผมมีข้อเตือนใจอยู่อย่างนึง ในการขับรถ ถ้าขับคลานเหมือนเต่าคลานอาการลื่นมันคงไม่ได้แอ้มครับ
เพราะฉะนั้นยิ่งขับเร็วเท่าไร เรายิ่งแบกอัตราเสี่ยงในการควบคุมไม่ได้มากขึ้นเท่านั้นครับ
ขับให้เร็วน้อยที่สุด แบบไม่ได้น่าเกลียดก็พอครับ เอาปลอดภัยเป็นหลักนะครับ ทุกท่าน
-
สิ่งที่ต้องมีในเหตุการณ์นี้
ABS ป้องกันล้อล็อค จะได้บังคับทิศทางได้
Traction Control ช่วยลดการลื่นไถล
ยางสโนว์ดอกควายๆ
สติการควบคุมรถ
ผมเห็นในคลิปรุ้สึกว่าคนขับเบรกน้อยมากๆ ซึ่งเมื่อรถเสียหลักแล้ว น่าจะเบรคเพื่อชะลอความเร็วมากกว่านี้ จะได้บังคับรถได้ง่ายขึ้น
เอ่อผมว่ายิ่งแตะเบรคยิ่งไปนะครับ ในเคสแบบนี้ ปกติเวลารถเสียหลัก ที่มันหลุดไปเลยเพราะธรรมชาติมนุษย์ จะเหยียบเบรคสิ่งแรก
มันก็เลยยิ่งหลุดไปเลย เขาถึงให้ABS มากันล้อล๊อค ให้TRC ให้นู่นให้นี่มากันคนตกใจเหยียบเบรคนี่แหละครับ เทคโนโลยี เอาชนะฟิสิกส์
ไม่ได้ครับ มีสติประคองพวงมาลัย เวลารถเสียหลักแต่ในความเป็นจริง เราขับรถบนถนน ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ มันตกใจทำไรไม่ถูก
ทุกคนยกเว้นแต่ นักแข่งหรือคนที่เคยฝึกฝนมาครับ จะช่วยเวลามันเกิดสถานการณ์แบบนี้ได้ดีมากกว่าครับ เบรคจะใช้แก้ปัญหาต่อมามันเริ่มเกิดtraction
ที่ล้อแล้ว แต่ถ้าสถานการณ์แบบรถมันตูปัดตูเป๋ ยิ่งแตะเบรค ยิ่งวินาศสันตะโลครับ สำคัญห้ามประมาทจริงๆ ถนนเปียกน้ำห้ามทำเล่นเด็ดขาดครับ
ใครจะไปเร็วให้เค้าไปเถิด ผมเคยขับรถที่มี BA ABS TRC ASC+T DSC EBD ABC อะไรก็ไม่รู้เยอะแยะเต็มไปหมด เอาเข้าจริงๆ ก็ไม่รอดครับถ้าประมาท
+1ครับ ไถลเเบบนี้ ยิ่งเบรคยิ่งไหลไกล
-
น่ากลัวมาก ผมว่าน่าจะเพราะไปเหยียบหิมะด้านซ้ายแล้วลื่นไปเลย
สงสัยว่าในกรณีนี้ ระบบช่วยควบคุมทั้งหลายแหล่มันยังมีผลอีกหรอ ลื่นบนน้ำแข็งนะ
ผมก็เคยชะล้าใจซิ่งบนถนนเหมือนจะลื่น ไม่แน่ใจมันลื่นป่าว เพราะเห็นว่าคนอื่นเค้าก็ขับกันเร็ว เลยตามๆเค้าไป พอมาดูคลิปนี้แล้ว ทำให้ไม่กล้าทำอีกเลย ใครจะเร็วให้มันเร็วไปดีกว่า
ขับช้าๆและควรใส่ยางสำหรับฤดูหนาว
-
สิ่งที่ต้องมีในเหตุการณ์นี้
ABS ป้องกันล้อล็อค จะได้บังคับทิศทางได้
Traction Control ช่วยลดการลื่นไถล
ยางสโนว์ดอกควายๆ
สติการควบคุมรถ
ผมเห็นในคลิปรุ้สึกว่าคนขับเบรกน้อยมากๆ ซึ่งเมื่อรถเสียหลักแล้ว น่าจะเบรคเพื่อชะลอความเร็วมากกว่านี้ จะได้บังคับรถได้ง่ายขึ้น
เอ่อผมว่ายิ่งแตะเบรคยิ่งไปนะครับ ในเคสแบบนี้ ปกติเวลารถเสียหลัก ที่มันหลุดไปเลยเพราะธรรมชาติมนุษย์ จะเหยียบเบรคสิ่งแรก
มันก็เลยยิ่งหลุดไปเลย เขาถึงให้ABS มากันล้อล๊อค ให้TRC ให้นู่นให้นี่มากันคนตกใจเหยียบเบรคนี่แหละครับ เทคโนโลยี เอาชนะฟิสิกส์
ไม่ได้ครับ มีสติประคองพวงมาลัย เวลารถเสียหลักแต่ในความเป็นจริง เราขับรถบนถนน ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ มันตกใจทำไรไม่ถูก
ทุกคนยกเว้นแต่ นักแข่งหรือคนที่เคยฝึกฝนมาครับ จะช่วยเวลามันเกิดสถานการณ์แบบนี้ได้ดีมากกว่าครับ เบรคจะใช้แก้ปัญหาต่อมามันเริ่มเกิดtraction
ที่ล้อแล้ว แต่ถ้าสถานการณ์แบบรถมันตูปัดตูเป๋ ยิ่งแตะเบรค ยิ่งวินาศสันตะโลครับ สำคัญห้ามประมาทจริงๆ ถนนเปียกน้ำห้ามทำเล่นเด็ดขาดครับ
ใครจะไปเร็วให้เค้าไปเถิด ผมเคยขับรถที่มี BA ABS TRC ASC+T DSC EBD ABC อะไรก็ไม่รู้เยอะแยะเต็มไปหมด เอาเข้าจริงๆ ก็ไม่รอดครับถ้าประมาท
ผมเคยเจอกับตัวครับ ขับรถที่มี ABS แต่ไม่มีระบบช่วยทรงตัว ขับมาเกือบร้อยแล้วเจอรถยูเทิร์นตัดหน้า ผมก็กดเบรกค้างยาวจน ABS ทำงาน แล้วก็หักเลี้ยวหลบไปจอดอยู่ไหล่ทางซ้าย
ประโยคที่ว่าแตะเบรกแล้วยิ่งไปกันใหญ่ มันไม่จริงเสมอไป ต้องดูด้วยว่ามี ABS มั้ย ถ้ามีมันก็พอจะช่วยผ่อนหนักเป็นเบาได้ จากที่ชนก็อาจจะไม่ชน
ตอนแรกที่ผมพูด ผมหมายถึงคนขับรถกระบะว่า น่าจะแต่เบรคเยอะๆ ให้ ABS ทำงาน จะช่วยให้คุมรถง่ายขึ้นแบบที่ผมเคยเจอมา
หรือว่ากระบะคันนั้นไม่มี ABS ก็ไม่แน่ใจ
แต่ถ้าเบรคธรรมดาดิบๆเลย กระทืบไปแล้วก็ไถลอย่างที่คุณว่าแหละครับ
-
นี่เป็นอีกกรณีที่ ABS ไม่ได้ทำให้สถานการณ์ดีขึ้นครับ Chariot
ต่อให้เบรกจมมิด ABS สั่งปล่อยยังไงก็ยังไม่พอจะไม่ให้ลื่นไถลได้
ขนาดตอนรถวิ่งอยู่ ล้อมี Traction พอไปเหยียบน้ำแข็งที่เส้นกลาง
ยังส่งรถเลื้อยไปทั้งคันเลย ไม่ว่าอะไรก็เอาไม่อยู่ทั้งนั้นครับ สถานการณ์นี้
ผมคิดว่าคนขับทำทุกวิถีทางที่จะดึงรถให้อยู่แล้วครับ
ซวยตรงที่ไปกระแทกกับคันข้างข้าง แล้วแรงปะทะกับพื้นลื่นแบบนั้น
ก็เท่ากับไม่เหลืออะไรที่จะควบคุมได้แล้ว
และนี่คือเหตุสุดวิสัย ที่เรียกว่าถึงคราวเคราะห์จริงจริงครับ
ต่อให้มีระบบช่วยเป็นร้อยเป็นพันอย่าง มันก็ช่วยอะไรไม่ได้แล้ว
ยิ่งพวกที่มีระบบแล้วคิดว่าตัวเองปลอดภัย เลยไม่ได้ระวัง ก็จะยิ่งพลาดได้ง่ายขึ้นไปอีก
-
ผมเจอกับตัวมาแล้วครับ ตอนฝนตก เจอตอนจังหวะแซง โชคดีมากครับที่ไม่มีรถสวนมาผมเลือยไปมาอยู่กลางถนน สรุป ปล่อยเบรค ถึงคุมรถได้ (รถผมมี ABS นะแต่ดอกยางเหลือน้อยมาก) เห็นนแล้วนึกถึงตัวเองตอนนั่นเลยครับ
-
เคยเจอกับตัวเองเหมือนกัน ฝนตกหนักบนโทลเวย กำลังเซงซ้ายคันหน้า เจอร่องน้ำด้านซ้ายพอดี อยู่ๆรถก็สะบัดขาวทีซ้ายทีเร็วมาก ต้องรีบหักพวงมาลัยแก้ไปมา ไม่มีเวลาเหยียบเบรคเลย ได้แต่ปล่อยคันเร่งและแก้อาการจนเริ่มคุมได้จึงเบรค ตอนแรกนึกว่าได้เสยขอบทางด่วนหรือคันข้างๆแล้ว พอจอดรถได้ลงไปดู เห็นพื้นน้ำเป็นสีรุ้งๆน่าจะมีใครทำน้ำมันหกไว้ ขับรถก็อย่าประมาทแล้วกัน หากเกิดเหตุก็ตั้สติให้ดี หากต้องชนก็หาจุดที่น่าจะเจ็บน้อยที่สุด ผมจะเตือนสติตัวเองแบบนี้เสมอ
-
ไม่ประมาทเป็นหลัก และถ้าไม่อยากแถแบบนี้ก็ใช้รถขับ 4 ครับ
2011 Subaru Traction/Stability Control and Symmetrical AWD vs. Nissan, Honda, Toyota, and Ford (http://www.youtube.com/watch?v=P21lwEYY-D0#ws)
โอ้ว SUBARU ไม่ธรรมดาจริงๆครับ ดูๆแล้วเหมือนมาด้วยความเร็วต่ำกว่าเลย (ที่จริงมันคงเท่ากันทุกคันแหละ) แต่ระบบคงแจ่มจริงๆ เอาอยู่เลย
-
ความเร็วมันต่ำกว่าจริงจริงครับ ลองใช้นาฬิกาจับเวลาดูแต่ละคันสิครับ
อีกอย่าง ผมเข้าใจว่ารถอย่างพวก CR-V, Escape มันไม่ได้เป็น Full-time 4WD นะ
มันถ่ายทอดกำลังน้อยมากไปที่ล้อหลัง จนกว่าจะลื่นไถลแล้วค่อยปรับ
ในขณะที่ Forester เป็น Full-time 4WD 100% อาจจะเข้าใจผิดนะครับ ลองดูอีกที
-
แหลกอย่างกับเป็นรถของเล่นเลย
น่ากลัวมาก :o :o :o :o
-
ดู วินาที ที่ 17 ดูเหมือนคนขับจะเผลอ แล้วแอบปีนไปบนก้อนน้ำแข็งตรงกลาง พอดึงกลับมาก็เริ่มไถล ถ้าไม่ซวยก็คงแค่ลงข้างทางทางขวา อันนี้คราวซวยเลยย้อนไปอีกทาง
ทางแก้ก็ อย่าเผลอ ไปปีนน้ำแข็ง ครับ แต่ถ้าปีนแล้วก็ .....
-
สิ่งที่ต้องมีในเหตุการณ์นี้
ABS ป้องกันล้อล็อค จะได้บังคับทิศทางได้
Traction Control ช่วยลดการลื่นไถล
ยางสโนว์ดอกควายๆ
สติการควบคุมรถ
ผมเห็นในคลิปรุ้สึกว่าคนขับเบรกน้อยมากๆ ซึ่งเมื่อรถเสียหลักแล้ว น่าจะเบรคเพื่อชะลอความเร็วมากกว่านี้ จะได้บังคับรถได้ง่ายขึ้น
เอ่อผมว่ายิ่งแตะเบรคยิ่งไปนะครับ ในเคสแบบนี้ ปกติเวลารถเสียหลัก ที่มันหลุดไปเลยเพราะธรรมชาติมนุษย์ จะเหยียบเบรคสิ่งแรก
มันก็เลยยิ่งหลุดไปเลย เขาถึงให้ABS มากันล้อล๊อค ให้TRC ให้นู่นให้นี่มากันคนตกใจเหยียบเบรคนี่แหละครับ เทคโนโลยี เอาชนะฟิสิกส์
ไม่ได้ครับ มีสติประคองพวงมาลัย เวลารถเสียหลักแต่ในความเป็นจริง เราขับรถบนถนน ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ มันตกใจทำไรไม่ถูก
ทุกคนยกเว้นแต่ นักแข่งหรือคนที่เคยฝึกฝนมาครับ จะช่วยเวลามันเกิดสถานการณ์แบบนี้ได้ดีมากกว่าครับ เบรคจะใช้แก้ปัญหาต่อมามันเริ่มเกิดtraction
ที่ล้อแล้ว แต่ถ้าสถานการณ์แบบรถมันตูปัดตูเป๋ ยิ่งแตะเบรค ยิ่งวินาศสันตะโลครับ สำคัญห้ามประมาทจริงๆ ถนนเปียกน้ำห้ามทำเล่นเด็ดขาดครับ
ใครจะไปเร็วให้เค้าไปเถิด ผมเคยขับรถที่มี BA ABS TRC ASC+T DSC EBD ABC อะไรก็ไม่รู้เยอะแยะเต็มไปหมด เอาเข้าจริงๆ ก็ไม่รอดครับถ้าประมาท
ผมเคยเจอกับตัวครับ ขับรถที่มี ABS แต่ไม่มีระบบช่วยทรงตัว ขับมาเกือบร้อยแล้วเจอรถยูเทิร์นตัดหน้า ผมก็กดเบรกค้างยาวจน ABS ทำงาน แล้วก็หักเลี้ยวหลบไปจอดอยู่ไหล่ทางซ้าย
ประโยคที่ว่าแตะเบรกแล้วยิ่งไปกันใหญ่ มันไม่จริงเสมอไป ต้องดูด้วยว่ามี ABS มั้ย ถ้ามีมันก็พอจะช่วยผ่อนหนักเป็นเบาได้ จากที่ชนก็อาจจะไม่ชน
ตอนแรกที่ผมพูด ผมหมายถึงคนขับรถกระบะว่า น่าจะแต่เบรคเยอะๆ ให้ ABS ทำงาน จะช่วยให้คุมรถง่ายขึ้นแบบที่ผมเคยเจอมา
หรือว่ากระบะคันนั้นไม่มี ABS ก็ไม่แน่ใจ
แต่ถ้าเบรคธรรมดาดิบๆเลย กระทืบไปแล้วก็ไถลอย่างที่คุณว่าแหละครับ
สำหรับผมเองต้องยอมรับว่าไม่เคยเจอกับตัว มีแต่เคยชนกับตัว แล้วรถที่ชนแต่ละคันอย่างเฮี่ยๆคือมันมีABSทุกคัน
ไม่เคยโทษรถ โทษตัวเองครับ
ระบบต่างๆนาๆ ทีใส่ๆกันเข้าไปมันจะfunction ได้ต่อเมื่อเกิดpartial traction บ้าง ไม่ต้องคิดเยอะครับ เอาแค่ขับรถ40บนBlack Ice ดูสิครับ
ต่อให้มีระบบสารพัดโถมใส่เข้าไป ในเมื่อล้อมันไม่มีTractionแล้ว สิ่งที่ใส่เข้าไปในรถ เยอะแยะคือ เศษเหล็กที่หนักรถปล่าวๆครับ
เอาภาษาบ้านๆก็คือถ้ารถมันหลุดไปแล้ว เสียการควบคุมก็ตัวใครตัวเผือก อะไรก็ช่วยไม่ได้ครับ ผมเกิดมาในชีวิตยังไม่เคยเจอผู้ใหญ่หรือ
พี่นักแข่งรถบอกผมว่าถ้ารถเสียการทรงตัวให้เหยียบเบรคให้ABS ทำงานเลยนะครับ สงสัยอันนี้น่าจะเป็นตำราบทใหม่ จากที่่อ่านดู เหมือน
คุณChariot จะมั่นใจในระบบABS ว่ามันจะพาให้รอดสถานการณ์ร้ายๆได้เสมอๆเลย ของทุกอย่างมันเป็นดาบสองคมเสมอๆ ผมเคยรอดชีวิต
เพราะABS และเคยเกือบเสียชีวิตเพราะABS ทุกอย่างมันเป็นดาบสองคม ในโลกใบนี้มันไม่มีอะไรที่เบ็ดเสร็จไปเสียทุกอย่างหรอกครับ
เทคโนโลยีเริ่มต้นมาจากฟิสิกส์ เพราะฉะนั้นมันเอาชนะฟิสิกส์ไม่ได้หรอกครับ
ปล.ผมไม่แน่ใจว่าผมมองผิดรึป่าว ช่วง0.17 ก่อนที่รถจะเสียหลักผมเห็นไฟเบรคมันติดขึ้นมา เผลอๆที่มันเสียหลักเพราะคนขับมันตกใจแล้วเหยียบเบรคนี่แหละครับ
ปล2.นึกขึ้นมาได้อีกอย่างหนึ่ง ที่ปัจจุบันเนี่ย อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นแต่ละทีแต่ละหน ที่มันหนักขึ้นๆ ส่วนหนึ่งเพราะเครื่องยนต์แรงขึ้นๆๆกว่ารถสมัยก่อนมาก
แต่อย่าลืมว่าactive ,passive safety ก็พัฒนาอย่างไม่หยุดหย่อนเช่นเดียวกัน แต่เมื่อลองเอาทั้งสองอย่างมาหักล้างกันคุณจะพบว่า จริงๆแล้ว เทคโนโลยี
ยังไม่สามรถตามมาหักล้างความประมาทของมนุษย์ที่มีเพิ่มขึ้นๆทุกวันๆได้เลยนะครับ ผลลัพธ์ก็คือ อุบัติเหตุจะรุนแรงขึ้นๆ
-
คุณ popdemonic เขียนไว้ชัดเจนมาก
ส่วนนึงนอกจากรถจะแรงขึ้นแล้ว คนใช้รถที่ศึกษามาแบบผิดผิดก็เยอะด้วยครับ
หลายคนใช้วิธีฟังเอาผ่านผ่าน หรือท่องจำ เช่น ABS เบรกสั้น ESP กันลื่น EBD เบรกในโค้งได้
แต่ไม่เคยเข้าใจว่า อุปกรณ์เหล่านั้นทำงานอย่างไร พอคับขันมันเลยแก้ปัญหาไม่ได้ แก้ผิดพลาดเข้าไปอีก
หรือไม่ก็เชื่อมั่นมาก จนกระทั่งคึกคะนอง ประมาทเลินเล่อ แล้วก็เกิดอุบัติเหตุตามท้องถนนขึ้นมา
คราวนี้ล่ะจะมานั่งโทษกัน รถไม่ดี ถนนไม่ดี ฯลฯ แต่ไม่เคยมองพฤติกรรมตัวเองกันเลย
ผมถึงบอกมาตลอดไงครับ ว่าที่บอก ABS ช่วยให้เบรกสั้น ล้านเปอร์เซ็นต์ เนี่ย เคยลองหรือยัง
เคยเจอเวลามันคับขัน หรือใกล้ Limit รึเปล่า หรือ EBD ที่บอกกระจายแรงเบรก เบรกในโค้งได้
เคยกันหรือยัง เวลาพื้นถนนมันไม่เรียบแบบ Skid Pad หรือ Runway ที่เอาไว้ทดสอบแล้วถ่ายวีดิโอให้ดู
ไม่ต้องกดเบรกเยอะหรอก แค่เอาเลียลงไปสัก 10-20% ก็ได้เรื่องแล้ว
ถ้าคิดว่าชัวร์มาก ลองไปหาเวลาลงสนามพีระ, แก่งกระจาน, ไทยแลนด์เซอร์กิต, โบนันซ่า ดูครับ
แล้วจะทราบว่า มันเป็นอย่างที่ท่านคิดเสมอหรือไม่ แต่ตอนลองอย่าเร็วนะ... โดยเฉพาะ 100R ในพีระ
และทางตรงหน้าพิทของแก่งกระจาน ยับทั้งคันไม่เหลือแน่นอน
-
ขอมาแก้ไขความเข้าใจว่า ผมไม่คเยไว้ใจระบบอิเล็กทรอนิกส์อะไรมากมายนัก
เพียงแต่มันจะช่วย"ผ่อนหนักเป็นเบา" (เคยเขียนคำนี้ไว้ในรีพลายบนๆแล้ว)
ทั้งนี้ความประมาทของคนต่างหากที่จะทำให้เกิด หรือไม่เกิดอุบัติเหตุ
-
ในคลิบที่ 2
ผมเคยขับ Subaru Forester รุ่นเดียวกับในคลิบ และเจอเหตุการณ์แบบในคลิบตามนั้นเลย
ยอมรับว่าเอาอยู่แบบ งงๆ
ไม่รู้ว่า ถ้าไม่ใช่ Subaru Forester แล้วจะเป็นอย่างไร
แต่กับคลิบหัวกระทู้ ดูแล้ว No Comment เลยจริงๆ เพราะอึ้งครับ
-
จำได้ว่าลูกโฮสผม เหยียบเบรคสุด ABS ทำงาน แต่รถหมุนครับ อิอิ
แต่ไม่ใช่บนนถนนนะครับ
-
สิ่งที่ต้องมีในเหตุการณ์นี้
ABS ป้องกันล้อล็อค จะได้บังคับทิศทางได้
Traction Control ช่วยลดการลื่นไถล
ยางสโนว์ดอกควายๆ
สติการควบคุมรถ
ผมเห็นในคลิปรุ้สึกว่าคนขับเบรกน้อยมากๆ ซึ่งเมื่อรถเสียหลักแล้ว น่าจะเบรคเพื่อชะลอความเร็วมากกว่านี้ จะได้บังคับรถได้ง่ายขึ้น
เอ่อผมว่ายิ่งแตะเบรคยิ่งไปนะครับ ในเคสแบบนี้ ปกติเวลารถเสียหลัก ที่มันหลุดไปเลยเพราะธรรมชาติมนุษย์ จะเหยียบเบรคสิ่งแรก
มันก็เลยยิ่งหลุดไปเลย เขาถึงให้ABS มากันล้อล๊อค ให้TRC ให้นู่นให้นี่มากันคนตกใจเหยียบเบรคนี่แหละครับ เทคโนโลยี เอาชนะฟิสิกส์
ไม่ได้ครับ มีสติประคองพวงมาลัย เวลารถเสียหลักแต่ในความเป็นจริง เราขับรถบนถนน ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ มันตกใจทำไรไม่ถูก
ทุกคนยกเว้นแต่ นักแข่งหรือคนที่เคยฝึกฝนมาครับ จะช่วยเวลามันเกิดสถานการณ์แบบนี้ได้ดีมากกว่าครับ เบรคจะใช้แก้ปัญหาต่อมามันเริ่มเกิดtraction
ที่ล้อแล้ว แต่ถ้าสถานการณ์แบบรถมันตูปัดตูเป๋ ยิ่งแตะเบรค ยิ่งวินาศสันตะโลครับ สำคัญห้ามประมาทจริงๆ ถนนเปียกน้ำห้ามทำเล่นเด็ดขาดครับ
ใครจะไปเร็วให้เค้าไปเถิด ผมเคยขับรถที่มี BA ABS TRC ASC+T DSC EBD ABC อะไรก็ไม่รู้เยอะแยะเต็มไปหมด เอาเข้าจริงๆ ก็ไม่รอดครับถ้าประมาท
ผมเคยเจอกับตัวครับ ขับรถที่มี ABS แต่ไม่มีระบบช่วยทรงตัว ขับมาเกือบร้อยแล้วเจอรถยูเทิร์นตัดหน้า ผมก็กดเบรกค้างยาวจน ABS ทำงาน แล้วก็หักเลี้ยวหลบไปจอดอยู่ไหล่ทางซ้าย
ประโยคที่ว่าแตะเบรกแล้วยิ่งไปกันใหญ่ มันไม่จริงเสมอไป ต้องดูด้วยว่ามี ABS มั้ย ถ้ามีมันก็พอจะช่วยผ่อนหนักเป็นเบาได้ จากที่ชนก็อาจจะไม่ชน
ตอนแรกที่ผมพูด ผมหมายถึงคนขับรถกระบะว่า น่าจะแต่เบรคเยอะๆ ให้ ABS ทำงาน จะช่วยให้คุมรถง่ายขึ้นแบบที่ผมเคยเจอมา
หรือว่ากระบะคันนั้นไม่มี ABS ก็ไม่แน่ใจ
แต่ถ้าเบรคธรรมดาดิบๆเลย กระทืบไปแล้วก็ไถลอย่างที่คุณว่าแหละครับ
ถนนแบบนั้นผมว่าถ้าเบรคกระทันหันก็หมุนครับ และที่พลาดถ้าไปโดนแดกแบบนั้นก็อาจจะเพราะเบรคนี้แหละ ถ้าค่อยทรงตัวไปแล้วกลับมาในเลนถนนธรรมดาได้อาจจะรอด
ผมว่า ABS ไม่ช่วยบนถนนแบบนั้น จะจับจะปล่อยยังไงยางก็เสียการยึดเกาะไปแล้ว เบรคก็หมุน
-
เอาการทำงานของ abs trc esp มาใช้ชมกันครับ
ผมว่ามันต้องช่วยได้นะ
How Effective is Stability Control (http://www.youtube.com/watch?v=K3m24bjkfg0#)
-
^
^
^
ได้ความรู้เยอะเลย
ขอบคุณมากๆ ครับ