Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Chariot ที่ กุมภาพันธ์ 29, 2012, 15:23:43
-
สมมุติเรามีรถบ้านๆอยู่คันนึงเป็นแบบขับหลัง อัตราส่วนน้ำหนักหน้า/หลัง สมมุติอยุ่ที่ 55/45
จะมีวิธีทำยังไงบ้างที่จะให้สมดุลเป๊ะๆ 50/50
ผมคิดว่าเราน่าจะติดแก๊สเพิ่มน้ำหนักด้านหลัง และทำฝากระโปรงคาร์บอนลดน้ำหนักด้านหน้า จะช่วยได้มั้ยครับ
หรือว่าควรทำอย่างไรดีครับ
-
ถอดเบาะ คอนโซล อุปกรณ์อื่นๆ
หาแผ่นเหล็กมาวางเพิ่ม น้ำหนักส่วนที่ไม่ balance
ลดน้ำหนักฝากระโปรง หน้า หลัง ใส่ carbon แทน
-
อัตราส่วน 45 นี้คือด้านหน้าหรือหลังครับ..
เพราะที่ให้มา หน้า/หลัง >> 45/55
ถ้าเป็นแบบนี้ไปติดถึงแก็สเพิ่มก็คงจะเป็น 40/60 แล้วแหละครับ
-
ความคิดเห็นส่วนตัว
รถเครื่องวางหน้าขับหลัง ได้45/55 ก็ถือว่าดีแล้วนะครับ ท้ายไม่เบาเกินไป ถ้าอยากได้ 50/50 อาจยากหน่อย
ต้องวางเครื่องยนต์หลังแนวล้อหน้า ชุดเกียร์อยู่ที่แนวล้อหลัง แบบพวก GTดังๆแพงๆ 599 SLS AMG DBS ฯลฯ
ถ้ารถขับหลังบ้านๆทั้วไปทำได้ครับแต่ต้องลงทุนเยอะ ทั้งล้อและยาง ชุดแต่งต่างๆ ต้องมาชั่งน้ำหนักที่ลงในล้อทั้ง4คงคำนวนกันยาวไหนจะน้ำหนักที่ลงที่ล้อแต่ละด้านอีกซ้ายขวาต้องเท่ากันอีก ทำแล้วไม่จบง่ายๆแน่
สมมุติถ้ารถหนัก 1.5 ตัน กระจายน้ำหนัก 45/55 ประมาณง่ายๆว่า หน้าหนัก 700 ก.ก หลังหนัก 800 ก.ก จะทำอย่างไรให้กระจายเท่ากัน ก็ต้องลดน้ำหนักที่ด้านท้ายรถลง เพื่อให้ด้านท้ายหนักใกล้เคียงด้านหน้า ที่ 700ก.ก แต่จะเอาอะไรออกละที่ด้านท้ายตั้ง 100 ก.ก
เอาวิธีแบบง่ายๆบ้านๆเลยนะครับเอายางอะไหล่ออกกับเบาะนั่งด้านหลังกับอะไรที่ไม่จำเป็นออกเพื่อให้ด้านท้ายเบาขึ้นจะได้กระจายน้ำหนักได้เท่ากันถ้าทำดีๆอาจจะลดลงได้ 40-50 ก.ก ผลที่ได้ หน้า 700 ก.ก หลัง 750 ก.ก และอาจจะตกแต่งเครื่องยนต์ที่ด้านหน้าทั้งผูกโบและอินเตอร์ฯของแต่งอีกๆเล็กน้อยน่าจะเพิ่มน้ำหนักที่ด้านหน้าได้ 30-40 ก.ก จะได้ออกมาใกล้เคียงกันที่ 740ก.ก กับ750 ก.ก
ถ้าเปลี่ยนเป็น 55/45 ก็ต้องลดน้ำหนักที่ด้านหน้าลงหรือเพิ่มน้ำหนักที่ลงด้านท้ายมากขึ้น เช่นย้ายหม้อน้ำมาด้านหลัง ถังน้ำมันอยู่ท้ายรถ ละสิครับ
ถ้าเดิมๆ หนัก1.5 ตัน หน้า 800 หลัง 700 ก็คงต้องพึ่งชุดแต่งต่างๆที่มีน้าหนักเบาเปลี่ยนเข้าไป เช่น ฝากระโปรงหน้าแก้มหน้า กันชนต่างๆ ล้อและยาง ชุดช่วงล่างตก แต่งภายในอีก ฯลฯ เพื่่อให้ใกล้เคียงด้านหลังที่ 700 ก.ก
-
แก้ไขนะครับ เครื่องวางหน้าขับหลัง กระจายน้ำหนักหน้า 55 หลัง 45 โทษทีที่เขียนแล้วเข้าใจคนเดียว
-
แก้มหน้าก็ใส่คาร์บอนได้นะครับ แต่ราคาแรงเหลือ
;D ;D ;D
(http://www.mellonracing.com/images/Seibon%20Carbon%20Fiber%20Fenders%2010mm%20wider%20(EVO%20X).jpg)
-
ยากครับ เพราะกว่าคนทำรถจะทำให้ 50-50 นี่ก็ลำบากตายละ ที่ว่าเอานู่นเอานี่ออกเอานู่นเอานี่ใส่ มันก็ไม่50-50 นะครับ *-*
อีกอย่างก็มีรถตั้งหลายยี่ห้อที่ไม่ใช่อัตตราส่วน 50-50 แต่มันก็ยังเกาะถนนขั้นเทพ ถมเถไป หาโช็คกะสปิงๆเทพๆเอาดีกว่า ครับดูจะง่ายกว่าเยอะเลย ;D
-
ถ้าน้ำหนักรถจากโรงงานเป็น 55/45 อยู่แล้ว
ความแข็งอ่อนของช่วงล่างจากโรงงานก็ออกแบบมาสำหรับ 55/45 +/-
ถ้าจะปรับการกระจายน้ำหนักเป็น 50/50
ผมว่าความแข็งอ่อนของช่วงล่างเดิมๆอาจจะไม่สมดุล
เรื่องต่อมาก็อัตราส่วนเหนือสปริงกับใต้สปริง
ผมคิดว่า ถ้าใส่ใจเรื่องการกระจายน้ำหนักขนาดนี้
ถึงได้ 50/50 จริง แต่ช่วงล่างไม่รองรับ
หรือน้ำหนักเหนือ/ใต้สปริง ไม่อยู่ในเกณฑ์ที่รับได้
มันจะไม่ใช่เรื่องที่จบลงง่ายๆ
ไปๆมาๆ มันอาจจะไม่สมดุลอย่างที่เราคาดหวังก็ได้
-
จริงๆแล้ว หน้า:หลัง = 55:45
ถือว่าเป็นรถที่สมดุลมากๆแล้วนะครับ
ในความเป็นจริง เห็นว่าจะเป็น 70:30 หรืออย่างดีก็ 60:40 ซะด้วยซ้ำ
สมมุติง่ายๆว่าวีออส 1 คัน หนักราวๆ 1,000 กิโล
เชื่อเลยว่าน้ำหนักที่กดล้อหลัง ข้างนึงไม่น่าจะถึง 150 กิโลด้วยซ้ำ
ในขณะที่ล้อหน้าข้างนึงน่าจะอยู่ที่ 350 กิโล
อัตราส่วนน้ำหนักจริงๆน่าจะเป็น 700:300 หรือ 70:30นั่นเอง
ถ้าเปลี่ยนเป็นรถขับหลัง อาจจะเป็นหน้า 65-69 หลัง 35-31 ด้วยซ้ำ
เป็นโจทย์ที่ยากมากๆครับ
-
เปลี่ยนแก้มหน้ากับฝากระโปรงเป็น CF ละก็หาเพื่อนอ้วนๆ จับยัดกระโปรงหลังครับ ได้50/50แน่นอน 555 ;D
-
ถ้าเอาน้ำหนักถ่วงหลังเพิ่ม มันน่าจะสมดุลขึ้นนะ
แล้วค่อย Setting ช่วงล่างกันใหม่หมด
ปล.แต่อาการของรถมันอาจเชื่องช้า หรือไม่กระฉับกระเฉงเหมือนเดิม
อันเนื่องมาจากน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นอ่ะครับ
ถ้าเป็นรถแรงเหลือๆๆ น่าทำมาก
แต่ถ้าเป็นรถไม่ค่อยมีแรงอยู่แล้วผ่อนผันเรื่องความสมดุลสักนิด แต่ได้ความตัวเบาเข้ามาน่าจะโอเคกว่าครับ
-
กำลังคิดว่าจะลดน้ำหนักด้านหน้าออกไป เพราะวอลโว่ผมก็ตันครึ่งเข้าไปละ ลดน้ำหนักหน้าจะได้ประหยัดน้ำมัน เลี้ยวง่ายขึ้น
แล้วด้านหลังก็มีถังแก๊สและยางอะไหล่อยู่ น่าจะช่วยกดหลังได้อีกนิด
ส่วนช่วงล่างจะลด Unsprung weight ด้วยล้อฟอร์ซ ยังไม่อยากเปลี่ยนโช้คแข็ง เพราะยังห่วงเรื่องความนุ่มนวลอยู่ครับ
-
volvo วางเจรึป่าวครับ ถึงได้หนักหน้ามากกว่า spec โรงงาน
-
วางเจครับ โหลดหน้าลงนิ้วนึงด้วย เวลาเบรกทีเลี้ยวแทบไม่ไป 555+
-
ขอคิดต่าง
ถ้าอย่างนี้ กรณีรถติดแก๊ส ถ่วงน้ำหนักด้านหลังไว้
จะทำให้ Weight Ratio ดีขึ้นหรือไม่??
สมมุติ ปกติ รถคนนึง มีอัตราส่วนน้ำหนัก 70 : 30
ที่ 700 กิโล ต่อ 300 กิโล
ถ้าถ่วงถังแก๊สลงไป สมมุติหนัก 100 กิโล
ล้อหน้า อาจจะรับไปข้างล่ะ 10
ล้อหลัง รับไปข้างล่ะ 40
น้ำหนักที่ได้จะเป็น 720 : 380
อัตราส่วนน้ำหนักเปลี่ยนไปเป็น 65.xx : 34.xx
จะทำให้ขับดีขึ้นหรือไม่ ถ้าช่วงล่างถูกปรับปรุงให้เหมาะสม??