Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: YenChar ที่ มีนาคม 02, 2012, 08:19:43
-
เรียนถามผู้รู้เรื่องเบรคครับ
ผทสงสัยว่า
- ถ้าผมใส่เบรคหน้าระดับ Brembo หรือ Project U แต่เบรคหลังยังเป็นดรัมเบรคเดิมๆ
จะมีผลเสียอะไรมั้ยครับ คือ ผมกลัวเบรคแล้วหน้าจิกแต่ท้ายปัด กลัวอันตรายน่ะครับ
- ถ้าเบรคหน้าขั้นเทพ แต่เบรคหลังเดิมๆ ประสิทธิภาพในการเบรคจะเป็นยังไงครับ
- ถ้าผมเผลอกดเบรคมากไปในโค้ง ผมจะท้ายออก หลุดจากโค้งมั้ยครับ
พวกผ้าเบรคเกรดดีๆที่เค้าใช้กันในสนาม แต่เบรคหลังยังเป็นดรัมเบรค
ดรัมเบรคที่ว่า มันมีผ้าเบรคเกรดดีๆมารองรับบ้างมั้ยครับ
หรือว่าเค้านิยมเปลี่ยนแค่คู่หน้า โดยที่ปล่อยคู่หลังเป็นผ้าเบรคเดิมๆ
กลัวจะเป็นเหมือนเวลาขี่จักรยานน่ะครับ
เบรคหน้าแรงๆ แล้วหน้าทิ่ม ท้ายออกเลย ถ้าเป็นรถ คงจะเสียหายกว่ามาก
ขอบคุณครับ
-
ขอตอบคำเดียวนะครับ! ทำเบรคหน้าแล้วก็ควรทำเบรคหลังไปด้วย! ให้มันสมดุลกัน ถ้าทำแต่เบรคหน้าอย่างเดียวโอกาสเกิดอุบัติเหตุมีแน่ครับ!
-
หน้าก็จะทิ่ม สิครับ
แถมกดเบรกแรงๆ ท้ายก็อาจจะปัด
อิอิ
-
การเปลี่ยนใส่ชุดเบรคที่มันอลังการทั้งหน้าทั้งหลังก็ใช่ว่าจะดีขึ้นเสมอไปครับ ต้องเอาให้พอดีกับตัวรถเพราะว่าจานเบรคขยายที่มันต่างจากของเดิมมากๆน้ำหนักก็จะเพิ่มขึ้นการถ่ายเทน้ำหนักก็จะไม่สมดุลย์กันอีกอาจเบรคแล้วหมุนหรือปัดได้แม้จะใส่เบรคหน้าหลังชุดเดียวกันก็ตาม............ลำบากเนอะ :P
-
เบรคหน้าเปลี่ยนอย่างเดียวก็ได้ครับ แต่ต้องให้สมดุลกัน
สังเกตุรถหลายยี่ห้อจะมีชุดคิดของแท้ตรงรุ่นขายด้วย
และไอ้พวกชุดคิดนี้ส่วนใหญ่เขาจะอัปเฉพาะหน้าครับ
แต่ก็ต้องอัปแค่พอเหมาะสมให้สมดุลกัน
เพราะฉะนั้นเปลี่ยนแค่หน้าก็มีประสิทธิภาพการเบรคเพิ่มขึ้นแล้วแหละครับ
ฟันธง...
-
ปล. ให้สมดุลกันนะครับ ไม่ได้ให้ใส่ข้างหน้าเทพโคด ข้างหลังเดิมๆ
ถ้าใส่แบบนี้ไม่ไหวแน่ๆ
-
โหะ้ ๆ ตามพี่จิมมี่เลยครับ สุดท้ายงานก็จะเข้าครับ
-
แปลงเบรคหน้าเก่า มาใส่ด้านหลัง เอาเบรคอัปเกรดไปใส่ข้างหน้า (กรณีดิสส์ 4 ล้อ)
-
ตัวอย่างน่าจะประมาณจักรยานแม่บ้าน บางรุ่นเบรคหน้าให้ v-brake เลยนะ แต่เบรคหลังเป็นดรัม เท่าที่ลองขี่มา ถ้าเบรคหน้าแรงๆรถจะเสียหลักเอาง่ายๆ
-
แล้วรถที่มี EBD ล่ะ มันจะช่วยให้สมดุลได้ไม๊ ถ้าเปลี่ยนแต่เบรคหน้าน่ะ
-
ถ้าพูดถึงอีกประเด็นก็คือยางล้อหน้าน่าจะไปไวกว่า (อาจจะต้องสลับล้อบ่อยๆ)
-
ทำทั้งหมดเลยก้ดีนะครับ ว่าแต่รถขับล้อหน้าหรือล้อหลังหรอครับ
-
ล้อหน้าล็อคง่าย เหยียบเบรกแรงๆ เลี้ยวไม่เข้า ผ้าเบรกหน้าหมดเร็ว
ขนาดผมเปลี่ยนเกรดธรรมดาแต่ดีกว่าเดิม เปลี่ยนแค่หน้าได้วันเดียว ยังต้องไปใส่ด้านหลังตามเลย
นั่นขนาดของเดิมๆ ยังหนาๆอยู่นะ
-
เบรคแล้วล้อหลังแซงล้อหน้ารึเปล่า ;D
-
ตามที่คุณ ugly บอกเลยครับ
เปลี่ยนได้ แต่อย่าเทพมาก ของแบบนี้อาศัยความสมดุลย์กันเป็นหลัก
รถซิ่งขั้นประถมส่วนใหญ่ ก็แค่เปลี่ยนผ้าเบรกหน้าให้ดีขึ้น แล้วผ้าเบรกหลังเดิม
ก็ยังวิ่งใช้งานได้สบาย ประสิทธิภาพเบรกดีขึ้นมาก และรถยังไม่เสียอาการเลย
ต้องอย่าลืมว่า เวลาเบรกแรงแรง น้ำหนักเทมาด้านหน้าหมด ตัวรับภาระจริงจริง
คือเบรกหน้าล้วนล้วน ล้อหลังแทบจะไม่มีน้ำหนักกด แบบนี้เบรกดีมากไปก็ไม่มีประโยชน์
เพราะมันจะล็อคเสียเปล่าเปล่าครับ คราวนี้ต้องวุ่นวายให้ ABS กับ EBD มาช่วยกันจัดการอีก
แต่ถ้าจะเล่นขนาด ด้านหน้า 6 pot 12 pot แล้วเบรกหลังเดิม
ก็คงเป็นอย่างที่หลายท่านว่าไว้นะครับ กดทีล้อหน้าล็อค ABS สั่งปล่อยเบรกกันกระจาย
จะแย่หนักกว่าเดิมครับ
เพิ่มเติม..
เพิ่งแวะไปอ่านคลับ Brio มา มีคนเอาเจ้าตัวเล็กไปใส่ ATS 12 pot จานหน้า 380 มม. ด้วย..
หวังว่าคนขับจะอยู่รอดปลอดภัยนะครับ