Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: O_o" ที่ มีนาคม 04, 2012, 00:52:09
-
1 เมษายน 2555 รถตู้สาธารณะต้องติดตั้งเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง
ฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท ;D ;D
"รถตู้โดยสารสาธารณะที่จดทะเบียนตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก (รถประจำทาง หรือไม่ประจำทาง) ที่จดทะเบียนไว้ก่อนวันที่ประกาศบังคับใช้ ต้องติดตั้งเข็มขัดนิรภัยให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 1 มกราคม 2556 โดยเข็มขัดนิรภัยที่จะนำมาติดตั้งนั้น จะต้องผ่านการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ว่าด้วยเข็มขัดนิรภัยของสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือต้องเป็นไปตามมาตรฐานของข้อกำหนดทางเทคนิค ของคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจของยุโรปแห่งสหประชาชาติ ข้อกำหนดที่ 16 ว่าด้วยเรื่องเข็มขัดนิรภัย (UN/ECE Regulation No. 16: Safety Belts)"
สำหรับรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ อาทิ รถเก๋ง รถยนต์กระบะบรรทุก รถยนต์รับจ้างระหว่างจังหวัด รถแท็กซี่ และรถยนต์บริการ กรมการขนส่งทางบกได้ออกประกาศ ซึ่งกำหนดให้ต้องติดตั้งเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง สำหรับรถที่จดทะเบียนตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2554 ไว้ก่อนหน้านี้แล้ว
ล้อมคอก! จ่อคุมเข้มรถเมล์-รถตู้ห้ามวิ่งเกิน 60 กม./ชม.
คมนาคมจ่อสั่งรถเมล์-รถตู้โดยสาร ห้ามวิ่งเกิน 60 กม./ชม. และห้ามแซง ป้องกันอุบัติเหตุจากการแย่งผู้โดยสาร
ทั้งนี้ เบื้องต้น กระทรวงคมนาคมเตรียมจะออกมาตรการจำกัดความเร็วของรถโดยสารประจำทาง และรถตู้โดยสารไม่ให้วิ่งเกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยจะติดตั้งระบบล็อกความเร็วอัตโนมัติไว้ พร้อมกันนี้จะบังคับไม่ให้รถขับแซงกัน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นจากการเข้าป้ายเพื่อแย่งผู้โดยสาร ขณะที่เรื่องอายุของผู้ขับขี่รถโดยสารสาธารณะนั้น กระทรวงคมนาคมจะนำกฎเดิมที่อนุญาตให้บุคคลอายุ 25 ปี ขึ้นไปจึงจะสามารถขับรถสาธารณะได้กลับมาใช้ใหม่ และยกเลิกมาตรการผ่อนผันให้ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 23 ปี ขึ้นไปก็สามารถขับรถสาธารณะได้ เนื่องจากคนในวัยดังกล่าวยังมีความคึกคะนองอยู่
-
ติดตั้งทุกที่นั่ง
ไม่เท่ากับ
คาดทุกที่นั่ง
ต้องรณรงค์ให้คนนั่งหลังคาด belt ต่อไปครับ
-
จริงครับ มีแล้วต้องรณรงค์ให้คาดด้วย
รถตู้ มธ.ที่มีเข็มขัด เห็นคาดกันน้อยมากกกก แม้แต่ตัวผมเอง หากนั่งตรงที่ขยับตัวลำบากๆ ก็เกรงใจคนข้างๆ นะ กว่าจะหา กว่าจะหยิบ กว่าจะปรับ
ทางที่ดี ทำแบบสามตำแหน่งทุกที่นั่งได้ จะดีมาก!!
-
แค่นี้ก็เป็นย่างก้าวที่แล้วครับ
แต่เคยไปเยอรมันรถโดยสารมีbeltทุกที่นั่งเลย
-
ผมว่ามีอะไรที่สำคัญกว่าการที่ต้องมีเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่งเสียอีก
- จำกัดความเร็ว
- ขับไม่ซิ่ง
เห็นรถตู้แต่ละคัน ซิ่งเร็วกว่ารถเมล์ที่แซนดร้า บูลล็อคขับในหนังเรื่อง speed ภาคแรกเสียอีก ผมใช้ cruise control ที่110km/hบนทางด่วนยังโดนรถตู้พวกนี้สวนกระจุย
-
ดีใจจังที่มีกฎหมายแบบนี้ออกมาซะที ขอให้บังคับใช้ด้วยละกันนะ
แล้วถ้าจะให้ปลอดภัยมากขึ้น ก็น่าจะติดตั้งตัวควบคุมความเร็วด้วย GPS ไปเลย
-
ถ้าเราเอาภาพรถชนกัน(แบบไม่มีคนตายให้เห็นในภาพ)ติดไว้ในรถตู้ เหมือนกับที่เราติดภาพโรคปอดในซองบุหรี่ มันจะทำให้คนคาดเข็มขัด หรือขับซ่าน้อยลงมั้ยนะ
-
ถ้าเราเอาภาพรถชนกัน(แบบไม่มีคนตายให้เห็นในภาพ)ติดไว้ในรถตู้ เหมือนกับที่เราติดภาพโรคปอดในซองบุหรี่ มันจะทำให้คนคาดเข็มขัด หรือขับซ่าน้อยลงมั้ยนะ
ภาระตกอยู่ที่คนขับครับ ถ้าผู้โดยสารไม่คาดเข็มขัดถ้าตั้งด่านแล้วเจอ คนที่โดนปรับก็คือคนขับครับ
เหมือนกับการซ้อนรถจักรยานยนต์คนซ้อนไม่ใส่หมวกกันน็อก คนขับโดนปรับ2เท่า
รถโดยสารก็เช่นกันคนไม่คาดก็โดนปรับ2เท่า
ดังนั้นคนขับต้องคนบอกให้ผู้โดยสารคาดเข็มขัดครับ ถ้าอยากแกล้งคนขับโดยไม่คาดถ้าโดนปรับมา เคลียร์กันเองเรื่องยาวแน่ๆ ;D ;D
ส่วนเรื่องความเร็วก็จะล็อกที่60ก.ม/ช.ม ไม่แน่ชัดว่าจะล็อกออกจากโรงงานหรือไม่ อาจใช้ GPS ส่วนรถฉุกเฉินได้รับอนุญาตแล้ว ได้รับยกเว้น
แต่ที่แน่ๆจะออกเป็นกฎบังคับไว้ครับ
-
เขามีเกือบทุกคันแล้วครับ เข็มขัดนิรภัยเนี่ย แต่ดันเอาหนังยางมารัดไว้บ้าง ซ่อนไว้หลังเบาะบ้าง เวลาจะคาดทีต้องไปแงะออกมา ถ้าอยู่ไกลหน่อย พอเอื้อมมือไปหยิบก็โดนคนข้าง ๆ มองด้วยสายตาเหยียดหยาม เลยไม่ค่อยอยากขึ้ยรถตู้เลย... พับผ่าสิ
บางครั้งเรานั่งคาดอยู่ก็คิดว่า อยากให้รถตู้ชนแรงหน่อยแต่ไม่พลิกไม่หมุน แล้วมีแค่เรากับคนขับคาดเข็มขัดเลยไม่เป็นไร แต่คนอื่นที่ไม่ยอมคาดหัวแตกบ้าง คางแตกบ้างจัง จะได้มีสำนึกในการคาดเข็มขัดกันซะที
-
ติดตั้งไว้แล้วครับ แต่คาดยากมาก มันเล่นไปรัดอยู่ข้างหลัง *-*
-
มันน่าจะทำแบบนี้ด้วย
รถเกิด อบห ผู้โดยสาร ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต
เจ้าของรถ หรือ เจ้าของท่ารถตู้ รับผิดชอบด้วย
-
กฎหมายนี้ ถูกใจ
ปกติอยู่บ้าน ถ้าป๊ากับแม่ นั่งรถผมจะให้คาดเบลท์ทุกครั้ง ไม่คาดไม่ออกรถ ;D
จนตอนนี้ติดเป็นนิสัยทั้งบ้านแล้วครับ ;)
-
จะรอดูครับ เพราะนั่งอยู่ทุกวันไป ม. เสียวทุกวัน T T
-
อีกเรื่องที่น่าห่วงคือ รถตู้หลายๆคันชอบถอดหมอนรองหัวออกด้วยครับ อันตรายมากเลย
-
อย่างน้อยก็เป็นการเริ่มต้นที่ดี
ขั้นต่อไปคือจำกัดชั่วโมงขับต่อวัน เพื่อป้องกันการหลับใน
-
กฎหมายนี้ ถูกใจ
ปกติอยู่บ้าน ถ้าป๊ากับแม่ นั่งรถผมจะให้คาดเบลท์ทุกครั้ง ไม่คาดไม่ออกรถ ;D
จนตอนนี้ติดเป็นนิสัยทั้งบ้านแล้วครับ ;)
ผมว่าน่าจะมีระบบแบบนี้น่ะคับ ตรงเบลท์ทุกตัวจะมีเช็นเชอร์อยู่ว่าคาดเบลท์หรือไม่คาดเบลท์อยู่
แบบที่คนขับหน่ะคับที่ว่าพอไม่คาดจะมีไฟกระพิบขึ้น หรือ ส่งเสียงเตือน ที่หน้าปัด
ระบบนี้สามารถเอาไปดันแปลงให้ว่าถ้าทุกคนยังไม่คาดเบลท์ รถไม่สามารถออกตัวได้โดยมีกล่องตัดสัญญาณที่คันเร่งของรถตู้
ถ้าทุกคนยังไม่คาดเบลท์รถก็จะออกตัวไม่ได้
หรือ
ตัวเป็นไฟติดไว้ทุกทีนั่งเลยก็ได้คับ ถ้าเกิดใครไม่ได้คาดเบลท์ก็จะมีไฟLEDด้วยเล็กติดสว่างขึ้น พอคาดเบลท์แล้วไฟก็จะดับลง พร้อมเสียงเตือนจนกว่าจะคาดเบลท์
และทางที่ดีผมว่าตรงหน้าปัดไมล์คนขับรถตู้ต้องโชว์ด้วยเลยคับ ว่าที่นั่งไหนยังไม่ได้คาดเข็มขัด :) ปกติจะโชว์แค่คนขับ เหมือนที่เราเห็นกันทุกที
แต่รอบนี้โชว์หมดทุกที่นั่งในรถเลย ถ้าเกิดไม่คาดคนขับโดนปรับก็ยาวคับ 5555
-
เอาจริงๆนะครับ ผมว่าเป็นไปได้ยากนะในทางปฏิบัติ
พักหลังผมใช้บริการรถตู้บ่อย การเข้าออกขึ้นลงค่อนข้างลำบาก ผู้โดยสารที่ขึ้นก่อนแล้วเข้าไปนั่งด้านในสุด แต่ถึงที่ลงก็ต้องลงก่อน
ทำให้ผู้โดยสารคนอื่นต้องลุก-ขยับให้ แล้วอย่างนี้ จะมีใครมาสนใจเข็มขัด จริงไหมครับ ? ::)
-
อันนี้ก็เป็นปัญหานึงเหมือนกันครับ คนลงปลายๆสายแต่ขึ้นรถก่อน ไม่ค่อยยอมเข้าไปนั่งหลัง นั่งใน ชอบนั่งด้านนอกๆ
คนที่ลงก่อน แต่ขึ้นทีหลัง ต้องเข้าไปนั่งด้านใน จะลงก็ลงลำบาก เหอๆ
ส่วนเรื่อง กม. เห็นด้วยว่าต้องรณรงค์เรื่องคาดด้วยครับ แต่คงยาก ต้องหาทางทำให้ได้อย่าง คห. บนๆ ว่าไว้
ไม่คาด ออกรถไม่ได้, ขับเกิน 80 กม./ชม.ไม่ได้ (60 ก็น้อยไปนะผมว่า กว่าจะถึง)
-
เอาจริงๆนะครับ ผมว่าเป็นไปได้ยากนะในทางปฏิบัติ
พักหลังผมใช้บริการรถตู้บ่อย การเข้าออกขึ้นลงค่อนข้างลำบาก ผู้โดยสารที่ขึ้นก่อนแล้วเข้าไปนั่งด้านในสุด แต่ถึงที่ลงก็ต้องลงก่อน
ทำให้ผู้โดยสารคนอื่นต้องลุก-ขยับให้ แล้วอย่างนี้ จะมีใครมาสนใจเข็มขัด จริงไหมครับ ? ::)
เวลาผมนั่งเครื่องบินชั้นประหยัด เบียดกันเกือบเท่ารถตู้ แต่เวลาคนด้านในจะลุกไปเข้าห้องน้ำ ผมและผู้โดยสารคนอื่นๆ ก็มักจะยินยอมปลดเข็มขัดลุกให้โดยดี(อาจจะมีบ่นในใจบ้าง)
เราต้องทำให้เห็นว่า การนั่งรถตู้มันเสี่ยงตาย อันตราย ผาดโผนยิ่งกว่าจาพนมแค่ไหน คนจะได้กลัวตาย หันมาใส่ใจป้องกันมากขึ้น
แค่พูดว่ารถตู้อันตราย มันไม่เห็นภาพ ต้องพิมพ์ภาพตู้ชนแหลกๆติดไว้เตือนใจเลย
-
มีเข็มขัดนิรภัยและจำกัดความเร็วนี้ดีเลยครับ แต่ขอบังคับอย่างจริงจังด้วยครับ :)
-
เข็มขัดนิรภัยมันก้สำคัญอ่านะครับ แต่ถ้าไม่คาดมันก้ไม่ได้มีประโยชน์อะไร ติดเอาไว้เฉยๆ
เรื่องจำกัดความเร็วให้แค่ 60 กม/ชม แต่ผมว่าซัก 80 ก้ยังดีนะครับ 60 ปลอดภัยจริง แต่มันจะใช้เวลาเดินทางนานแค่ไหนหละครับเนี่ย
-
ในฐานะคนที่นั่งรถตู้ไปทำงานประจำ ผมว่า 60km/h นี่มันน้อยไปนะครับ
น่าจะเป็น 80 ด้านล่าง
100 บนทางด่วน
ให้วิ่ง 60 บนโทลเวย์ ผมคงต้องออกจากบ้านเร็วกว่าเดิมอีก 30 นาทีเลยนะ