Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: mongolias ที่ มีนาคม 04, 2012, 10:29:30
-
จากที่เมื่อ 2 อาทิตย์ก่อน ผมมาตั้งกระทู้เรื่องน้ำมันเครื่องฮอนด้า
เมื่อวานทนความหนืดของเจ้า 0w20 ไม่ไหว เลยจัดน้ำมันเครื่องสังเคราะห์เหมือนเก่าครับ
หลังจากลังเลว่าจะเลือกยี่ห้อไหนดี สุดท้ายจบที่โมบิล1 0w40 เหมือนเดิม เพราะราคาที่ได้ 1,690 บาท แถมกระเป๋าใบนึง ถูกกว่าคาสตรอลที่แถมลูกบอลนิดหน่อย (17xx บาท)
เหตุผลก็ไม่รู้จะเอาลูกบอลไปเตะกับใคร 555555 ส่วนกระเป๋าก็ให้ผบ.ที่บ้านไป ยังสั่งด้วยว่าพอถึงคิวเจ้าCity จะจัดโมบิล1 เหมือนรถผมด้วย ไม่รู้ว่าอยากได้กระเป๋าอีกใบหรือเปล่า 5555
ตอนแรกกะว่าจะลอง Eneos ซะหน่อย แต่ที่ร้านดันไม่มีของ ก็เลยเลือกถูกตัดไปโดยปริยายครับ
ความรู้สึกหลังเปลี่ยนคือ รถพุ่งดีกว่านิดหน่อย(แน่นอนล่ะก็ราคาแพงกว่า 0w20 ด้วยนี่) เสียงเครื่องเงียบกว่านิดหน่อย อาการเครื่องหน่วงๆ เวลาลดความเร็วก็หายไปด้วย ความรู้สึกเดิมๆกลับมาอีกหน
เพิ่มเติมว่า ที่ศูนย์บริการฮอนด้า ยังมีน้ำมันเครื่องเบอร์ 30 และ 40 ขายอยู่นะครับ ราคาถ้าจำไม่ผิดรู้สึกว่าเบอร์ 30 ราคา 8xx บาทมั๊ง ผมก็ยังงงๆว่า ทำไมตอนถ่ายน้ำมันเครื่องครั้งที่แล้ว เจ้าหน้าที่ถึงได้แจ้งว่าน้ำมันเครื่องมีแต่ 0w20 พอดีครั้งนี้ถามเจ้าหน้าที่อีกคน เค้าเลยพาไปดูว่าน้ำมันเครื่องมีขายอยู่ทั้งหมด 3 เบอร์ 20(ของ Jazz,city เท่านั้น), 30 และ 40 ครับ
ปล. เมื่อวานเจออะไรแปลกๆ ผมเช็คระยะ 2.2 แสน ก.ม. มีรายการให้เปลี่ยนหัวเทียน เปลี่ยนน้ำยาหม้อน้ำ ก็ยังงงๆ ว่า หัวเทียนเพิ่งขอให้เปลี่ยนไปเมื่อเช็ค 2.1 แสนก.ม.(แจ้งให้เปลี่บนเอง นอกเหนือรายการที่ต้องเปลี่ยนตอนเช็คระยะ เพราะรถผมติดแก๊สร้านแก๊สแนะนำให้เปลี่ยนทุก 40,000 ก.ม.) น้ำยาหม้อน้ำเปลี่ยนไปที่ 2 แสนก.ม. ทำไมถึงต้องเปลี่ยนอีก ก็เลยถามเจ้าหน้าที่ สรุปตัว Database ที่ใช้เก็บข้อมูล มันไม่ใช่ Database ที่เก็บข้อมูลของรถคุณๆเท่านั้น แต่มันทำได้แค่เก็บว่าระยะไหนต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง ดังนั้นขอแนะนำให้ผู้ที่เอารถเข้าศูนย์ กรุณาจดจำด้วยว่ารถของท่านเปลี่ยนอะไรไปแล้วบ้าง เพื่อจะได้ไม่ต้องเปลี่ยนถ่ายอะไรที่คุณทำไปแล้ว (ผมได้รับใบประเมินราคาครั้งแรก สี่พันกว่าบาท (ไม่รวมน้ำมันเครื่อง) แต่พอท้วงติงเรื่องหัวเทียนกับน้ำยาหม้อน้ำ ตอนจ่ายเงินจริงจ่ายไปสองพันบาทเท่านั้นครับ เกือบเสียเงินไปฟรีๆ สองพันบาท)
-
ผมว่าอันนี้ศูนย์บริการชักจะชุ่ยแล้วล่ะครับ
จริงอยู่ว่า ระบบคอมพิวเตอร์มีหน้าที่บอกว่า รถรุ่นนี้เช็คระยะนี้ต้องทำอะไรบ้าง
แต่มันเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่บริการที่จะต้องย้อนไปดูประวัติบ้าง ว่าเคยทำอะไรไปแล้วช่วงไหน
แล้วยังต้องทำอีกหรือไม่ ไม่ใช่โบ้ยมาบอกว่าให้ลูกค้าจำเอง ประเสริฐเสียจริงครับ
-
ผมว่าอันนี้ศูนย์บริการชักจะชุ่ยแล้วล่ะครับ
จริงอยู่ว่า ระบบคอมพิวเตอร์มีหน้าที่บอกว่า รถรุ่นนี้เช็คระยะนี้ต้องทำอะไรบ้าง
แต่มันเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่บริการที่จะต้องย้อนไปดูประวัติบ้าง ว่าเคยทำอะไรไปแล้วช่วงไหน
แล้วยังต้องทำอีกหรือไม่ ไม่ใช่โบ้ยมาบอกว่าให้ลูกค้าจำเอง ประเสริฐเสียจริงครับ
ผมกะว่าจะโทรฯไปคุยกับลูกค้าสัมพันธ์วันจันทร์นี้ครับ ตัวผมมองว่า Database มันควรจะเก็บข้อมูลเฉพาะของรถทุกคัน ว่าได้ทำอะไรไปแล้วบ้าง ไม่ใช่เก็บแค่ข้อมูลตามระยะที่ต้องเปลี่ยนเท่านั้นครับ
และผมก็ไม่รู้ว่ามัน Online แล้วหรือยังด้วย เลยกะว่าจะโทรฯไปขอให้เค้าลองพิจารณาปรับแก้โปรแกรม(ซึ่งน่าจะยาก แต่ก็น่าจะดีกว่าไม่ทำอะไรเลยจริงไหมครับ)
-
มีด้วยหรอครับว่าเช็คไม่ได้ว่าเปลี่ยนอะไรไปบ้าง
แสดงว่าศูนย์นี้ยังใช้พิมพ์ดีดแหงๆเลย
-
มียังงี้ด้วยเหรอครับ ศูนย์แหละต้องรู้การบำรุงรักษารถดีกว่าเรา
สงสัยพนักงานคนนั้นมันเมาแน่ๆ หรือไม่ก้แบบไม่ใช่รถตรู แย่จริงๆ
-
พิมพ์ไปตั้งเยอะ พอกดส่งดัน Hang เฮ้อ เอ้าพิมพ์ใหม่ก็ได้
ผมขอเรียบเรียงใหม่แล้วกันนะครับ
- เจ้าหน้าที่แจ้งรายการซ่อม พร้อมใบประเมินราคาให้ผม ซึ่งในรายการปรากฎว่า มีหัวเทียนและน้ำยาหม้อน้ำด้วย
- ผมสอบถามเจ้าหน้าที่ว่า จำได้คลับคล้ายคลับคลาว่า เพิ่งจะเปลี่ยนทั้งสองรายการไปไม่นาน หัวเทียนเพิ่งเปลี่ยนไปเมื่อ 8,000 ก.ม. ที่แล้ว ส่วนน้ำยาหม้อน้ำเปลี่ยนไปเมื่อเช็ค 200,000 ก.ม. ทำไมผมต้องเปลี่ยนอีกครับ
- เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจสอบ ใบเสร็จย้อนหลังพบว่าทำไปแล้วจริงๆครับ
- ผมสอบถามเจ้าหน้าที่ ว่าในเมื่อมีการบันทึกอยู่แล้ว ว่ารถคันนั้นๆทำอะไรไปแล้วบ้าง ทำไมการเสนอราคาครั้งนี้ จึงมีรายการทั้งสองปรากฎขึ้นมา
- เจ้าหน้าที่แจ้งว่า โปรแกรมทำได้แค่ แสดงรายการเปลี่ยนอะไหล่ตามวงรอบที่ Set ไว้ในระบบเท่านั้น ไม่สามารถประมาลผลได้ว่า รถคันนั้นๆทำอะไรมาแล้วบ้าง
- ผมจึงสอบถามว่า อย่างในกรณีผม ที่มีการร้องขอให้เปลี่ยนอะไหล่นอกเหนือจากระยะ ต้องจำเองใช่ไหม เจ้าหน้าที่ก็พยักหน้ารับ
- ผมแจ้งเจ้าหน้าที่ว่า วันจันทร์ผมจะโทรฯไปคุยกับลูกค้าสัมพันธ์ในกรณีนี้ เพราะส่วนตัวผมมองว่า มันเป็นประโยชน์กับทางลูกค้าที่นำรถเข้าศูนย์บริการแล้ว จะได้รับการแจ้งเปลี่ยนอะไหล่ที่ถูกต้อง ซึ่งผมมองว่าระบบควรจะประมวลผลได้ว่า อะไหล่ที่มีการเปลี่ยนนอกระยะ ควรจะ Reset ให้ด้วย เพื่อการเสนอราคาครั้งต่อไปจะได้ไม่มีรายการเปลี่ยนซ้ำ
*** น้ำยาหม้อน้ำ ถ้าจำไม่ผิดรถผมไม่เคยเปลี่ยนเลย จนสอบถามทางศูนย์บริการว่า เมื่อไหร่จะต้องเปลี่ยน คำตอบคือไม่ทราบเหมือนกันครับ ผมจึงขอให้เปลี่ยนให้ตอนเช็คระยะ 200,000 ก.ม. เพื่อความสบายใจของผม เพราะรถผมติดแก๊ส เรื่องการระบายความร้อนผมค่อนข้างซีเรียส
*** หัวเทียน ตอนเช็คระยะ 160,000 ผมขอเปลี่ยนหัวเทียน แต่ตอนนั้นเจ้าหน้าที่แจ้งว่าหัวเทียนมีอายุ 60,000 ก.ม. ให้เปลี่ยนตอน 180,000 ก.ม. ตอนนี้ยังใช้ได้อยู่ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน ผมก็เลยไม่เปลี่ยน
รถผมติดแก๊สตอน 170,000 ก.ม. ผมให้ร้านที่ติดแก๊สเปลี่ยนหัวเทียนตอนติดแก๊สไปด้วย เพราะต้องการให้รถสมบูรณ์ที่สุดก่อนมีการดัดแปลง แต่เมื่อวานเจ้าหน้าที่แจ้งว่า หัวเทียนต้องเปลี่ยนทุก 40,000 ก.ม. ผมก็เลยงงๆว่าผมควรจะเชื่อใครดี (ในคู่มือแจ้งว่าทุก 40,000 ก.ม. ครับ)
-
คัน CITY MC ถ้าจัด Mobil 1 เอาเบอร์ 0W-30 พอครับ 0W-40 มันหนืดไป แต่ถ้าแฟนชอบซิ่ง ลากรอบสูงก็เหมาะสมเลย
-
รถญี่ปุ่นที่บ้านไม่เคยใช้น้ำมันเครื่องอย่างอื่นเลยครับนอกจาก Performa Super Synthetic ของ PTT ใช้ของศูนย์แล้วไม่เคยถูกใจ