Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: GreenG ที่ มีนาคม 04, 2012, 11:45:04
-
อยากรู้ครับว่า ฐานล้อแบบใดขับสนุกและทรงตัวดีด้วยครับ
และน้ำหนักที่เบามากๆ หรือ หนักมากๆ มีผลต่อการทรงตัวหรือไม่ครับ
เช่น เบา ฐานล้อสั้น ขับสนุกแต่ทรงตัวไม่ดี
หรือ หนักแต่ฐานล้อยาง ทรงตัวดีแต่ไม่คล่องตัว
-
ยาว อยู่ใกล้มุม แต่ไม่ถึงกับติดมุมเลยนะครับ น้ำหนักก็อย่ามากเกินไปแต่ให้กดจนหนึบพอดี
-
รถที่ทรงตัวดีสำหรับผม ไม่ใช่ฐานล้อยาวอย่างเดียว
- ต้องโอเวอร์แฮงค์สั้น
- มีจุด CG ต่ำเตี้ยเรื่ยดิน
- มีแทรคล้อกว้างๆ
- มี Unsprung เบาหวิว(แต่แข็งแรง)
รถที่ว่ามานี้ก็คือ F1 ซึ่งใช้งานจริงไม่ได้ 555+
ถ้าคุยกันเฉพาะเรื่องฐานล้อกับน้ำหนักรถ..
ก็ต้องฐานล้อกว้างๆ ยิ่งกว้างยิ่งดี
น้ำหนักรถเท่าไหร่ก็ได้ แต่ต้องจัดจุดศูนย์ถ่วง (CG) ให้ต่ำๆ และจัดสมดุลย์หน้าหลังให้พอดี
นึกสภาพเหมือนเราโหนรถเมล์ (คนในบอร์ดนี้จะเคยโหนป่าวหว่า)
เราอ้าขาออกกว้างๆ เพื่อให้ยืนได้แน่น เหมือนรถฐานล้อกว้าง
เราต้องย่อตัวลง เพื่อให้ CG ต่ำ
เราต้องตั้งตัวตรง ไม่ทิ้งน้ำหนักลงขาใดขาหนึ่งเกินไป เพื่อสมดุลย์ที่ดี
ดังนั้น การยืนบนรถเมล์ให้มั่นคง ไม่มีล้ม เราต้องทำท่าแบบสาวโคโยตี้นั่นเอง 555+ (อ้าขา และย่อตัว)
-
รถฐานล้อยาวๆๆ ผมไม่ชอบมากลเยนะครับบบ ผมว่าเวลามันขึ้นเนิน หรืออะไรนิดๆๆหน่อยๆๆมันจะขูดอะ ผมว่า
ความยาวฐานล้อไม่เกิน CIVIC FD นี่พอดีละครับยาวไปด้วยซ้ำ
-
ถ้าพูดด้านการขับขี่ ฐานล้อยาว กลับรถยาก ขับในเมืองก็ไม่ค่อยสะดวก เพราะตัวรถก็ยาวไปด้วย
-
ประมาณ2600-2750mm. มั้งครับ
เท่าๆCompact saloon นี่แหละดีสุด
ลองดูSuper car ครับประมาณนี้แหละ
-
ตัว F 10 ของ BMW ฐานล้อมัน 29xx มม. เวลาคนนั่งเต็มๆ ผมกลัวมันจะติดเนิน หรือคอสะพานจัง