Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: skykides ที่ มีนาคม 05, 2012, 11:26:11
-
ดูข่าวเมื่อตอนตีสี่ เรื่องเล่าเช้านี้เค้าบอกว่าจะขึ้นภาษีรถสองประเภท อันนี้เป็นโครงการที่กำลังจะเข้าประชุมยังไม่ออกมานะ
1 รถที่นั่งส่วนบุคคลโดยอิงการปล่อยคาร์บอนเพิ่มเปอร์เซ็นขึ้นแต่ละลำดับขึ้นไปตามการปล่อยคาร์บอน
2 รถกะบะจะเพิ่มภาษีทั้งแคปกับสี่ประตู เพิม 3%
แต่ รถอีโคคาร์จะลดภาษีอีก 3% สรุปว่าทางรัฐจะรณรงค์ให้ใช้อีโคคาร์แน่เลย โดยเฉพาะรถที่ใช้อ e85 จะลดให้เป็นพิเศษ
อีโคาร์ค่ายไหนพอใช้ e85 ได้บ้างครับ พอมีใครทราบไหม ??????
(ปล.ภาษีรายปีถ้าผิดประการใดขออภัย)
-
ถ้าขึ้นตามนี้ก็เห็นด้วยค่ะ
-
ผมว่าก็ไม่มีผลอะไรเท่าไหร่เพราะสมัยนี้รถเครื่องโตๆขนาดใหญ่ๆแต่คายมลพิษได้เทียบเท่ากับรถขนาดเล็กเสียอีก :P
-
ไม่ใช่ขึ้นนี่ครับ แต่เก็บตามค่ามลพิษ ดังนั้นลดกระจาย
-
แบบนี้ต้องรีบๆเอาeco car แล้ว เพราะอยากได้อยู่พอดี มาแนวนี้ยิ่งดีใหญ่
-
โอ้...ถ้าเป็นแบบนี้จริงก็สนับสนุนครับ :D
ปล. ปรับให้รองรับกับรถระบบไฟฟ้าได้ด้วยยิ่งดีเลย
-
ผมเห็นด้วยกับรัฐบาลกับนโยบายครั้งนี้นะ มาถูกทางและถูกเทรนของโลกแล้วล่ะครับ
ตอนนี้ตลาดรถยนต์กำลังไปได้สวย เพราะครอบครัวของคนไทยนั้นมีขนาดเล็กลง และเพิ่มเป็นหลายครอบครัวมากขึ้น
ความต้องการใช้รถเล็กก็มีมากขึ้น ไม่ว่าจะไปใกล้ไปไกลก็มีความต้องการใช้รถยนต์ รถยนต์ก็เข้าถึงทุกชนชั้นของสังคมมากขึ้น
ขนาดบริษัทรถยนย์จากจีน ที่คนในนี้ไม่ค่อยชอบกัน กำลังลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์
โดยธนาคารกสิกรไทยปล่อยสินเชื่อให้บริษัท ตงฟง ออโต้ โมบิล (ประเทศไทย) ถึง 106.82 ล้านบาท เพื่อใช้ในการสร้างโรงงาน ด้วยกำลังผลิต 5,000 พันคันต่อปี รองรับ AEC
-
- รถยนต์นั่งเก็บตามค่า CO2 น่าจะอีกหลายปีเพราะต้องรอให้ค่ายญี่ปุ่นพร้อมก่อน โครงสร้างอะไรถ้าพวกรถญี่ปุ่นไม่พร้อมเกิดช้าเสมอดูอย่าง E20 ก็ได้
- รถกระบะ เอ่อ กลัวราคามันแพงไม่พอเรอะ ทุกวันนี้ขนาดภาษีถูกกว่ารถเก๋งมันยังแพงกว่ารถเก๋งแล้วเลย 4ประตูขึ้นไม่ว่า แต่2ประตูเก็บไว้ก่อนเถอะรถทำมาหากินหลักของคนไทยเลยนะ
-
เห็นด้วยครับ แล้วรถที่ไม่ปล่อยมลพิษเลย เช่น รถไฟฟ้า น่าจะได้ลดเยอะๆนะครับ
-
ลดตามญี่ปุ่นซักที
-
ถ้าตามนี้จริง รถกระบะก็จะเสียภาษี 6%
แต่ผมมองว่า รถกระบะ สี่ประตู น่าจะเก็บในอัตราเดียวกับรถเก๋งไปเลย รึไม่ก็เท่าๆกับ Eco Car
เพราวัตถุประสงค์ของรถกระบะคือใช้ขนของ
แต่ 4 ประตูเน้นขนคน ไม่ควรมาเสียภาษีเท่ากับกระบะแค็บ
ส่วนคิดภาษีตามการปล่อย CO2 เห็นด้วยมากๆครับ
-
ปั๊ม E85 มีไม่กี่ปั๊มเอง. ผมอยู่กทม. ยังคิดว่าหาติดยากเลย ส่วนมากจะไปย่านชานเมือง บางนา หรือ สายใต้ใหม่อะไรแบบนี้
ถ้าไม่คิดจะเพิ่มปั๊มอย่าออกนโยบายแบบนี้เลย ออกให้คนเขาด่าเปล่า ๆ
-
ค่อนข้างเห็นด้วยกับนโยบายนี้นะ ใครปล่อยมลพิษเยอะก็น่าจะต้องมีส่วนรับผิดชอบกับภาษีมากขึ้น
ส่วนเรื่องรถกระบะ ถ้ากลัวว่าราคาจะสูงมาก แบ่งป้ายให้มันชัดเจนไปเลย ว่าคันไหนซื้อมาทำมาหากิน คันไหนซื้อมาขับ
ทุกวันนี้กลายเป็นว่ากระบะซื้อมาขับเฉยๆทั้งนั้น เข้ามาดูตามนิคมต่างๆก็ได้ครับ ส่วนใหญ่จะเป็นคน ตจว ออกรถกระบะมาขับเฉยๆนี่แหละ เพราะว่ามันถูก กลายเป็นว่ากระบะบ้าพลังเต็มถนนไปหมด โรงงานผมนี่อย่างกับโชว์รูมรถกระบะ
ส่วนใครที่เอารถมาใช้งานจริงๆ ก็ทำป้ายทะเบียนแยกสีกันไปเลย แล้วเก็บภาษีเค้าน้อยๆหน่อย
แต่เดี๋ยวก็มีเรื่องสวมป้ายอีกนั่นแหละ เหอๆ ขนาดทุกวันนี้พวกรถกระบะ 4 ประตู ยังสวมกันเยอะแยะไปหมด
-
ศึกษาให้ดีก่อนเนอะ
อย่าปากพล่อย โยนหินถามทางเหมือนกับตอนปล่อยข่าวจะต่ออายุ รถคันแรกบ้างหล่ะ นำเข้าได้บ้างหล่ะ
ยุบกองทุนน้ำมันบ้างหล่ะ (แต่ก็ยังเก็บอยู่นิ)
แต่ถ้าทำได้จริง ก็เห็นด้วยอีกคนนะ และ ยากให้เข้มงวดกับรถควันดำด้วย
-
ปั๊ม E85 มีไม่กี่ปั๊มเอง. ผมอยู่กทม. ยังคิดว่าหาติดยากเลย ส่วนมากจะไปย่านชานเมือง บางนา หรือ สายใต้ใหม่อะไรแบบนี้
ถ้าไม่คิดจะเพิ่มปั๊มอย่าออกนโยบายแบบนี้เลย ออกให้คนเขาด่าเปล่า ๆ
รถเติม E85 ได้ลดภาษีก็ดีครับ ราคาลดลง ถึงปั้ม E85 จะหายากก็ไม่เป็นเป็นไร ไม่คิดจะเติม E85 อยู่แล้วเอาแค่ได้ลดภาษีก็พอ ราคาขายจะได้ลดลง
ส่วนการลดภาษีตามค่าไอเสีย คงได้ใช้อีกนานมาก ค่าไอเสียรถในไทยส่วนมากที่เปิดตัวพึึ่งผ่าน ยูโร 4 เอง น้ำมันที่ขายก็ไม่ได้สะอาดขนาดนั้น ถึงทำได้จริง
จะห่วงที่การขนส่งและจัดเก็บว่าทำให้มันสะอาดเหมือนที่ออกมาจากโรงกลั่นได้หรือไม่
-
นึกออกอีก อัน vios mazda2 อีกอันจำไม่ได้ เสียภาษีเพิ่ม
-
นโยบายค่อยเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมหน่อย แต่อย่าเอาอะไรมาก รอมันผ่านก่อนดีกว่า ไม่ใช้ มาลดราคาน้ำมันเบนซิน91 95ให้คนแห่ไปเติม ไม่เก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน ตบหัว ด้วยการขึ้นราคาน้ำมัน แบบก้าวกระโดด
-
เห็นโครงสร้างทางภาษีแบบนี้แล้วอยากให้ Honda เอาเครื่อง 1.6 I-DTEC มาขายเลยแหะ
-
ที่ผมซื้อกะบะ 4 ประตูเพราะมันสูง เวลาหนีน้ำท่วมจะได้ไม่มีปัญหา มาขึ้นถาษีอีก นี้ก็จ่ยมากกว่าชาวบ้านแล้วนะ
ทำไมไม่แบ่ง ออกไปเลย พวก suv รถราคาแพง
-
เหมือนจะดี แต่ถ้าออกมาตรการไม่ครอบคลุมก็จบข่าวเหมือนหลายๆเรื่องที่ผ่านมา
แต่ ณ วันนี้ทำไมยังไม่พูดถึงเรื่องรถขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้ากันซักที จะให้รอจนเวียดนามใช้กันเกลื่อนประเทศถึงจะหยิบขึ้นมาร่างรึเปล่า?
ผมเห็น Mitsubishi iMiEV อยู่แต่ในการไฟฟ้าสำนักงานใหญ่ทุกวัน จนมันเริ่มเก่าแล้ว
-
เห็นด้วยครับ แต่ต้องให้เวลากับผู้ผลิตและผู้บริโภคได้ปรับตัวกันหน่อยและที่สำคัญรอบคอบหน่อยนะครับ
-
- รถยนต์นั่งเก็บตามค่า CO2 น่าจะอีกหลายปีเพราะต้องรอให้ค่ายญี่ปุ่นพร้อมก่อน โครงสร้างอะไรถ้าพวกรถญี่ปุ่นไม่พร้อมเกิดช้าเสมอดูอย่าง E20 ก็ได้
- รถกระบะ เอ่อ กลัวราคามันแพงไม่พอเรอะ ทุกวันนี้ขนาดภาษีถูกกว่ารถเก๋งมันยังแพงกว่ารถเก๋งแล้วเลย 4ประตูขึ้นไม่ว่า แต่2ประตูเก็บไว้ก่อนเถอะรถทำมาหากินหลักของคนไทยเลยนะ
เจอประโยคที่ว่ารอญี่ปุ่นพร้อมนี่
ฟอร์ด ช้ำ :'( :'( :'(
มาตรการรถคันแรกก็ช้ำมาดอกนึงแล้ว อิอิ
-
- รถยนต์นั่งเก็บตามค่า CO2 น่าจะอีกหลายปีเพราะต้องรอให้ค่ายญี่ปุ่นพร้อมก่อน โครงสร้างอะไรถ้าพวกรถญี่ปุ่นไม่พร้อมเกิดช้าเสมอดูอย่าง E20 ก็ได้
- รถกระบะ เอ่อ กลัวราคามันแพงไม่พอเรอะ ทุกวันนี้ขนาดภาษีถูกกว่ารถเก๋งมันยังแพงกว่ารถเก๋งแล้วเลย 4ประตูขึ้นไม่ว่า แต่2ประตูเก็บไว้ก่อนเถอะรถทำมาหากินหลักของคนไทยเลยนะ
เจอประโยคที่ว่ารอญี่ปุ่นพร้อมนี่
ฟอร์ด ช้ำ :'( :'( :'(
มาตรการรถคันแรกก็ช้ำมาดอกนึงแล้ว อิอิ
ตอน E20 ก็โดนมาทีนึงแล้วครับ 5555
เอาใจกันจัง พวกญี่ปุ่นเนี่ย
เคยอ่านการ์ตูนเรื่องนึง เห็นบอกว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่หาวัตถุดิบอาหารญี่ปุ่น ง่ายที่สุดในภูมิภาค เพราะมีครบทุกอย่าง
-
รีบๆ เปลี่ยนได้แล้วครับ แต่ผมก็คิดเหมือนกันว่า ญี่ปุ่นไม่พร้อมไม่ได้เปลี่ยนแน่นอน
ถ้าเปลี่ยนตอนนี้เลย เผลอๆ จะได้เห็น E-Class เสียภาษีถูกกว่า Vios ;D
-
พวกรถยุโรปพวก d-segment เช่น 520d นี่ปล่อย CO2 น้อยกว่ารถตลาด B-segment อีก ไปใกล้เคียงกับพวก eco car ด้วยซ้ำ
ปล 520d อัตราการปล่อยสารคาร์บอนไดออกไซด์ 137g/km
520i อัตราการปล่อยสารคาร์บอนไดออกไซด์ ~ 150g/km
mazda2, jazz, city, vios, yaris พวกนี้ >150g/km
ECO Car <120g/km
-
ถ้าจำไม่ผิด จะอิงภาษีตัวเดิม ถ้าเกิน 200g/km จะคิดภาษีเพิ่ม แต่ถ้าน้อยกว่า ภาษีจะลดลง
-
เหมือนจะดี แต่ถ้าออกมาตรการไม่ครอบคลุมก็จบข่าวเหมือนหลายๆเรื่องที่ผ่านมา
แต่ ณ วันนี้ทำไมยังไม่พูดถึงเรื่องรถขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้ากันซักที จะให้รอจนเวียดนามใช้กันเกลื่อนประเทศถึงจะหยิบขึ้นมาร่างรึเปล่า?
ผมเห็น Mitsubishi iMiEV อยู่แต่ในการไฟฟ้าสำนักงานใหญ่ทุกวัน จนมันเริ่มเก่าแล้ว
;D ;D เค้าก็ต้องเเคร์ ยอดขาย ปตท. ลูกรักของเค้าสิครับ เกิดรถใช้พลังงานไฟฟ้าบูมได้จริงในไทย
-
คือว่ามันก้ดีอยู่อ่านะครับถ้าจะเก็บภาษีตามค่าคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยออกมา แต่ลองมาคิดๆดูแล้วเครื่องยนต์รถกระบะหรือรถญี่ปุ่นที่เราใช้กันอยุ่ทุกวันนี้เค้ามีการควบคุมการปล่อยมลภาวะรึยังหรอครับ เพราะอย่างยุโรป เค้าก้มีกฏหมายแบบนี้ใช่ไหมครับ แต่รถประเทศเค้าก้มีนวัตกรรมที่สามารถลดมลพิษให้น้อยลงได้ เพราะผมไม่เคยรู้เลยว่าเครื่องยนต์อย่างของ Nissan Teana 2.0 ที่ผมใช้อยู่ตอนเนี้ยมันปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เท่าไหร่ แล้วอย่างนี้ถ้ามันปล่อยเยอะก้แสดงว่าถ้าผมจะซื้อคันใหม่ที่ยังไม่มีการปรับปรุงเครื่องยนต์ผมก้ต้องจ่ายเงินเพิ่มขึ้นไปอีกหรอครับ แล้วอย่างในญี่ปุ่นเค้ามีกฏหมายอย่างนี้หรือมีการรณรงค์ให้พัฒนาเครื่องนรต์ที่ปล่อยมลพิษให้น้อยลงรึเปล่าครับ
แล้วจะดีหรอครับถ้าจะขึ้นภาษีรถกระบะ ทุกวันนี้ผมว่ามันก้แพงขึ้นทุกวันๆแล้ว แล้วประกอบกับว่าประเทศเราเป็นประเทศเศรษกิจ มีการใช้รถกระบะในการบรรทุกของส่งของเยอะ ผมเดาว่าปีนึงจะมีการซื้อขายรถกระบะมากกว่า eco car ซะอีก แล้วถ้าจะขึ้นภาษีอย่างนี้รัฐบาลช่วยตรึงราคาน้ำมันดีเซลให้ขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันเบนซินบ่้างจะได้ไหมหละครับเนี่ย ถึงแม้ 3% มันก้ไม่ได้เยอะอะไรมากอ่านะครับ แต่ถ้ารวมเรื่องค่าภาษีว่าด้วยการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ด้วยแล้ว
อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ ไม่เห็นด้วยไม่ว่ากัน แต่อย่าว่าผมเลยนะ