Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: AeNERGY ที่ มีนาคม 07, 2012, 09:52:24

หัวข้อ: BT-50 Pro กับ ABS
เริ่มหัวข้อโดย: AeNERGY ที่ มีนาคม 07, 2012, 09:52:24
ต้องขอยอมรับเลยครับว่าเป็นมือใหม่จริงๆ กำลังจะตัดสินใจซืื้อรถคันแรกให้กับตัวเอง ชอบยี่ห้อ Mazda เป็นการส่วนตัว เมื่อวันเสาร์ได้ไปลองขับเจ้า BT-50 Pro รถสวยถูกใจ คันใหญ่ ภายในออกแบบสวย เบาะนั่งสบาย หลังจากนั้นก็ตัดสินใจว่าเอาเจ้า BT-50 Pro แน่นอน แต่ก็ยังคิดไม่ตกนอนไม่หลับอยู่หลายคืนระหว่างรุ่น DBL 2.2 Hi กับรุ่น DBL 2.2 Hi ABS เพราะเห็นราคาต่างกันแยะพมสมควร เลยอยากสอบถามท่านผู้รู้ช่วยแบ่งปันประสบการณ์ดังนี้ครับ
1.ระบบเบรก ABS มีความจำเป็นมากน้อยแค่ไหนครับ? เคยถามเพื่อนบอกว่าถ้าขับรถใหญ่แล้วบรรทุกหนักก็ควรมีไว้ดีกว่า
2.ในรุ่น 2.2 ระบบเกียร์ MT  กับ AT ของ BT-50 Pro มีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันอยู่ที่เท่าไหร่ครับ
3.ระหว่างสองรุ่นนี้กับส่วนต่างราคา 128,000 คุ้มไหมครับกับออปชั่นที่ได้เพิ่มมาคือระบบเบรก ABS พร้อม EBD, ระบบเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ, ระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ, ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ, ถุงลมนิรภัยคู่หน้าและเบาะหนัง
อาจจะอยากรู้จุกจิกไปหน่อยนะครับ แต่เป็นมือใหม่จริงๆ อยากรู้ๆ
หัวข้อ: Re: BT-50 Pro กับ ABS
เริ่มหัวข้อโดย: iKrit ที่ มีนาคม 07, 2012, 10:19:17
1. จำเป็นมากครับ เพราะมันช่วยควบคุมรถไม่ให้เสียหลัก (ปัด) เมื่อเวลาเบรคกระทันหัน โดยเฉพาะกระบะครับ
2. MT น่าจะประหยัดกว่า (รอคนอื่นมายืนยันดีกว่า)
3. ในความคิดของผม ผมยอมจ่ายเพิ่มเพื่อให้มี ABS, EBD, และถุงลมนิรภัยครับ นอกนั้นเป็นของเล่นเพิ่มเติมเฉยๆ

อันนี้คือข้อมูลเพิ่มเติมของ ABS ครับ
Bosch ABS - The advantage (http://www.youtube.com/watch?v=ZSqGPyWroes#)

ปล. จากความเห็นของผู้เชี่ยวชาญบางท่านมักจะเตือนว่า ABS จะเพิ่มระยะเบรคขึ้นอีกนิดที่ความเร็วต่ำ (0-40) เมื่อมันทำงานครับ
หัวข้อ: Re: BT-50 Pro กับ ABS
เริ่มหัวข้อโดย: NINENOI ที่ มีนาคม 07, 2012, 10:35:19
ถ้าคิดมากก็เอาตัวที่ครบๆไว้ก่อนจะได้ไม่เซ็งทีหลังว่าทำไมตูไม่เอาครบๆไปเลยว๊า
หัวข้อ: Re: BT-50 Pro กับ ABS
เริ่มหัวข้อโดย: hong_G ที่ มีนาคม 07, 2012, 11:22:57
ABS , EBD , SRS-Air Bag พวกนี้เพิ่มทีหลังไม่ได้  ผมจะเลือกตัวแพงเพราะจุดนี้เป็นหลักเลยครับ  ของพวกนี้ได้ใช้ครั้งเดียวก็คุ้มครับ ช่วยให้เราปลอดภัยได้ จากหนักจะเป็นเบา.....ถือคติว่า "ชีวิตเรามีเงินก็ซื้อเพิ่มไม่ได้" ;) :)

ส่วนที่เพิ่มมาอย่าง ระบบเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ, ระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ, ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ, เบาะหนัง  >> ที่ผมว่าคุ้ม และใช้งานจริงมีประโยชน์ ก็คือ ระบบควบคุมความเร็ว  เวลาวิ่งทางไกลๆ สบายดีครับ  ,  เบาะหนังก็ หุ้มจากโรงงานเลย ผมชอบมากกว่าเบาะผ้า เพราะทำความสะอาดง่ายกว่า ไม่อมฝุ่น ไม่ซับน้ำจนมีกลิ่นอับได้ง่าย
หัวข้อ: Re: BT-50 Pro กับ ABS
เริ่มหัวข้อโดย: valent ที่ มีนาคม 07, 2012, 12:07:12
ถ้าไม่ลำบากเรื่องเงินๆ ทองๆ มาก
จัดมาหน่อยก็ดีครับ พอคุ้มกับเงินอยู่
หัวข้อ: Re: BT-50 Pro กับ ABS
เริ่มหัวข้อโดย: YenChar ที่ มีนาคม 07, 2012, 13:21:36
ABS ยิ่งเป็นกระบะ ยิ่งมียิ่งดีครับ
ถนนลื่น ถนนเปียก ถ้าเบรคจนล้อล๊อค ไม่มี ABS อันตรายมากครับ
ABS ทำให้ยางไม่สูญเสียแรงเสียดทาน ทำให้ระยะเบรคดีขึ้น ควบคุมรถได้ในยามคับขัน

ถุงลมนิรภัย มีแต่ไม่ได้ใช้ ดีกว่าถึงคราวจะใช้แล้วไม่มีครับ

สรุป 1 แสนนิดๆ กับความปลอดภัย ผมเอาครับ
หัวข้อ: Re: BT-50 Pro กับ ABS
เริ่มหัวข้อโดย: Ishida ที่ มีนาคม 07, 2012, 13:31:40
ในความเร็วประมาณ 40 km/h Peugeot 406 ของผม กดให้ตายยังไง ABS ก็ไม่ทำงานครับ เบรคมันเอาอยู่ครับ ต้อง 50 60 กว่าจะเริ่มทำงานครับ เพราะล้อจะเริ่มล๊อคแล้วครับ

จริง ๆ แล้วต้องดูคุณภาพของเนื้อจานเบรค ผ้าเบรคด้วยแหละครับ ถ้าเบรคห่วย ๆ ABS ไปก็จับไม่อยู่อยู่ดีครับ ไม่แน่อาจจะต้องซื้อมาแล้วเปลี่ยนก็ได้นะครับ ไปลอง Civic FD 1.8  กับ Peugeot 406 ของผมแล้วคนละเรื่องเกันเลยครับ

ลืมสรุปเลยครับ ระบบเกี่ยวกับเบรคแล้วสำคัญทุกอย่างล่ะครับ
หัวข้อ: Re: BT-50 Pro กับ ABS
เริ่มหัวข้อโดย: natty ib-cm ที่ มีนาคม 07, 2012, 13:55:54
ส่วนต่างเรื่องราคาเยอะจังครับ แต่ ABS จำเป็นแน่นอนครับ
หัวข้อ: Re: BT-50 Pro กับ ABS
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ มีนาคม 07, 2012, 14:57:08

ถ้าเป้นผม ผมจะเลือก คันที่ให้ระบบ คามปลอดภัยมาครบ
หัวข้อ: Re: BT-50 Pro กับ ABS
เริ่มหัวข้อโดย: comet1123 ที่ มีนาคม 07, 2012, 16:22:48
เป็นเหมือนผมเลยคิดไม่ตกเพราะต้องใช้ร่วมกับ น้องสาวที่ยังขับรถไม่แข็งแรงเท่าไร
แต่ใจก็เอนไปที่มีabsแหละคับ แต่จะเป็นตัวยกสูงหรือธรรมดาเท่านั้น แต่ราคาตัวยกสูงนี่ก็
เอาเรื่องสำหรับผมเหมือนกัน ผ่อนต่อเดือนนี่ก็ปริ่มๆจมูกกันทีเดียว 5555 ครั้นจะ
บ่ายหน้าไปหาแฝดพี่ก็ หวั่นใจกับศูนย์บริการยิ่งนัก เฮ้อๆๆๆๆๆๆ  รึจะรอให้bt-50
ไมเนอร์เผื่อจะใส่อะไรมาเพิ่มก็ไกลเกิน ต้องใช้รถอย่างช้าสุดก็ปลายปี กลุ้มใจขนาดๆๆๆๆๆๆ

หัวข้อ: Re: BT-50 Pro กับ ABS
เริ่มหัวข้อโดย: lemon ที่ มีนาคม 07, 2012, 17:19:02
แนะนำดูแฝดพี่ นิวเรนเจอร์ ตัวรองท้อปมี abs และถุงลมคู่หน้าราคาปรับแล้วที่ 809,000 บาท แต่ระบบช่วงล่างจะต่างกันมากหรือเปล่า
ผมเองก็อยากรู้ รบกวนคุณจิมมี่เห็นได้ทดสอบทั้งสองตัวไปบ้างแล้ว ช่วยให้ความกระจ่างที่ครับ รวมถึงความคิดเห็นท่านอื่นด้วยนะครับ
หัวข้อ: Re: BT-50 Pro กับ ABS
เริ่มหัวข้อโดย: AeNERGY ที่ มีนาคม 07, 2012, 22:04:09
ขอบคุณทุกความคิดเห็นนะครับ
และจากคลิปของคุณ iKrit ดูแล้วเห็นประโยชน์ของ ABS ชัดเจนครับ
เห็นหลายๆ ท่านแนะนำให้ไปดูแฝดพี่คือ Ranger คือผมไม่ได้ติดยี่ห้อหรืออะไรนะครับ
แต่ชอบการออกแบบรถของ Mazda ทุกรุ่นเลยครับ ไม่ว่าจะเป็น 2, 3, MX-5, RX-8
แรกๆ ก็คิดจะเอา Mazda 2 เสียด้วยซ้ำ แต่คิดถึงการใช้งานแล้ว BT-50 Pro คงเหมาะสมกว่า
ยังไงก็ขอลองฟังความเห็นของท่านอื่นต่อนะครับ
หัวข้อ: Re: BT-50 Pro กับ ABS
เริ่มหัวข้อโดย: AeNERGY ที่ มีนาคม 07, 2012, 22:05:44
แนะนำดูแฝดพี่ นิวเรนเจอร์ ตัวรองท้อปมี abs และถุงลมคู่หน้าราคาปรับแล้วที่ 809,000 บาท แต่ระบบช่วงล่างจะต่างกันมากหรือเปล่า
ผมเองก็อยากรู้ รบกวนคุณจิมมี่เห็นได้ทดสอบทั้งสองตัวไปบ้างแล้ว ช่วยให้ความกระจ่างที่ครับ รวมถึงความคิดเห็นท่านอื่นด้วยนะครับ
รอคุณจิมมี่มาให้ความกระจ่างเช่นกันครับ
หัวข้อ: Re: BT-50 Pro กับ ABS
เริ่มหัวข้อโดย: warez ที่ มีนาคม 08, 2012, 00:33:02
ระบบ ABS มีมันก็ดีกว่าไม่มีอยู่แล้วครับ แต่ที่เราสนใจคือราคา/ความจำเป็น

ไม่งั้นรถที่ไม่มี abs srs มันจะขายได้หรือครับ

ถ้าบอกว่าเงินแสนกว่าๆไม่คุ้มค่ากับชีวิต ก็คงต้องถามว่าคุณมีประกันชีวิต ประกันสุขภาพแล้วหรือยัง?

ปัจจัยรอบด้านของแต่ละคนไม่เหมือนกันครับ ส่วนตัวผมจองไปแล้วครับ ตัวไม่มี abs ได้ลดสีขาวอีก 7000บาท

เงินแสนของผมหายากครับ เก็บไว้ใช้อย่างอื่นดีกว่าครับ
หัวข้อ: Re: BT-50 Pro กับ ABS
เริ่มหัวข้อโดย: mckyparty ที่ มีนาคม 08, 2012, 00:58:21
สติ
ไม่ประมาท
ขับให้ช้าลง
เผื่อระยะเบรค

ดีกว่ามี เอ-บี-เอส แล้วบ้าระห่ำ พันเท่าทวี

เงินแสน เอาไปทำอะไรได้เยอะอยู่ถ้ากำเงินสดไป
แต่ถ้าซื้อผ่อน เอาที่เค้าจัดมาให้เรียบร้อยเถอะค้าบ ผ่อนต่างกันแทบไม่รู้สึก
หัวข้อ: Re: BT-50 Pro กับ ABS
เริ่มหัวข้อโดย: pite ที่ มีนาคม 08, 2012, 10:40:11
พูดตรงๆตามประสบการณ์ตรงนะ ศูนย์ Mazda ก็ไม่ได้ดีไรนักหรอกครับ ตอนจะซื้อก็ดูดีอยู่หรอกของแถมจัดเต็มเชียวนะ พอขายได้แล้ว เข้าไป Service ผมซื้อโปรแกรม ทีรับประกันช่วงล่างเพิ่มอะไรนี่แหละ มันจะยังเก็บตังผมเพิ่มอยู่เลยทัั้งๆที่ ยัง Cover อยู่ พอทักไปพูดมาได้ ไม่เห็นเล่มสมุดคู่มือ Program ที่ซื้อไว้!!!! สรุปคือเขาไม่มี การลงบันทึกไว้เลยใช่ไหมว่าเราทำไรไปมั่ง ต้อง Manual อย่างเดียว!
หัวข้อ: Re: BT-50 Pro กับ ABS
เริ่มหัวข้อโดย: moonblock ที่ มีนาคม 08, 2012, 10:54:03
คนที่ตอบว่า ไม่เอา ABS ก็ได้  แสดงว่ายังไม่เคยเจอ ล้อล็อค

เพื่อนผมเจอตัดหน้า มันขับ Cameo เบรคกระทันหัน วันนั้นมีฝนด้วย

มันบอกเข้าใจเลยว่า Abs มันดียังไง 

หัวข้อ: Re: BT-50 Pro กับ ABS
เริ่มหัวข้อโดย: pite ที่ มีนาคม 08, 2012, 11:18:07
ขับรถสมัยนี้ต้องมี ABS ครับ เครื่องยนต์นับวันจะแรงขึ้นดีขึ้น ถ้าไม่มีอะไรไปห้ามมันมีแต่จะเป็นอันตรายมากขึ้นทุกทีๆๆ จริงๆน่าจะตราเป็นกฏหมายมาเลยนะครับพวกอุปกรณ์ความปลอดภัยพื้นฐานนี่อะ (ABS/Air Bag คู่หน้า)
หัวข้อ: Re: BT-50 Pro กับ ABS
เริ่มหัวข้อโดย: warez ที่ มีนาคม 08, 2012, 13:17:49
คนที่ตอบว่า ไม่เอา ABS ก็ได้  แสดงว่ายังไม่เคยเจอ ล้อล็อค

เพื่อนผมเจอตัดหน้า มันขับ Cameo เบรคกระทันหัน วันนั้นมีฝนด้วย

มันบอกเข้าใจเลยว่า Abs มันดียังไง 



เคยเจอครับล้อล๊อค แต่เงินไม่ถึงครับเลยจองแบบไม่มี ABS
หัวข้อ: Re: BT-50 Pro กับ ABS
เริ่มหัวข้อโดย: mrtonyocz ที่ มีนาคม 08, 2012, 14:33:37
ขับรถสมัยนี้ต้องมี ABS ครับ เครื่องยนต์นับวันจะแรงขึ้นดีขึ้น ถ้าไม่มีอะไรไปห้ามมันมีแต่จะเป็นอันตรายมากขึ้นทุกทีๆๆ จริงๆน่าจะตราเป็นกฏหมายมาเลยนะครับพวกอุปกรณ์ความปลอดภัยพื้นฐานนี่อะ (ABS/Air Bag คู่หน้า)

+1
หัวข้อ: Re: BT-50 Pro กับ ABS
เริ่มหัวข้อโดย: moonblock ที่ มีนาคม 09, 2012, 10:06:45
ขับรถสมัยนี้ต้องมี ABS ครับ เครื่องยนต์นับวันจะแรงขึ้นดีขึ้น ถ้าไม่มีอะไรไปห้ามมันมีแต่จะเป็นอันตรายมากขึ้นทุกทีๆๆ จริงๆน่าจะตราเป็นกฏหมายมาเลยนะครับพวกอุปกรณ์ความปลอดภัยพื้นฐานนี่อะ (ABS/Air Bag คู่หน้า)

+1

เห็นด้วยครับ