Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Phongrapee ที่ มีนาคม 12, 2012, 02:05:10
-
อันนี้ผมถามเป็นความรู้นะครับ สมมติว่ารถของเรามีช่วงล่างที่นุ่มเกินไป เราสามารถให้ช่างเซตโช้คอัพใหม่ให้มันหนืดขึ้นได้ไหมครับ ถ้าได้ เทียบกับการเปลี่ยนโช้คใหม่ตามบุคลิกที่เราต้องการ อันไหนยากกว่ากัน หรือได้ผลดีกว่ากันครับ
-
ปรับโช็คเดิมได้ครับ โดนการอัดน้ำมันเข้าไปใหม่ แต่ข้อเสียคือต้องหมั่นตรวจเช็คบ่อยขึ้นครับ เพราะโอกาสรั่วซึมมีสูงมากขึ้น
แนะนำหาชุดโช็คดีๆ ใส่ไปเลย พวก tein, gab, silver คือพวกนี้สามารถปรับสูงต่ำได้ และสามารถปรับแข็งอ่อนได้ตามใจเราเลยครับ
ส่วนขอ้เสียคือ ราคาค่อนข้างสูงครับ
-
ขอเสริมแล้วกันนะครับ
ปรับโช็คเดิมได้ครับ โดนการอัดน้ำมันเข้าไปใหม่ แต่ข้อเสียคือต้องหมั่นตรวจเช็คบ่อยขึ้นครับ เพราะโอกาสรั่วซึมมีสูงมากขึ้น
วิธีแรกจะคล้ายๆกับการซ่อมโช๊คหรือ Overhall นั่นเองครับ ถ้ารถยังสมบูรณ์ดี ทางโรงงานเค้าออกแบบมาแบบนี้ ไม่ค่อยแนะนำครับเพราะหมดประกันศูนย์จะไม่รับผิดชอบตรงส่วนนี้ ยกเว้นว่าโช๊คเดิมเราเสื่อมแล้ว ไม่แน่นเหมือนตอนออกมาใหม่ๆ อันนั้นเห็นด้วยครับ จัดไปเลยข้อดีคือค่าใช้จ่ายน้อย แต่ก็ซ่อมบ่อยนะครับ 1 ปี คงได้กลับไปร้้า่นอีกแล้ว
แนะนำหาชุดโช็คดีๆ ใส่ไปเลย พวก tein, gab, silver คือพวกนี้สามารถปรับสูงต่ำได้ และสามารถปรับแข็งอ่อนได้ตามใจเราเลยครับ
ส่วนขอ้เสียคือ ราคาค่อนข้างสูงครับ
แนะนำข้อสองดีกว่าครับ ชุดเดิมถอดเก็บไว้ ไำว้ใส่ตอนขายรถก็ได้ แต่ ค่าใช้จ่ายอยู่ระหว่าง 25,000 - 50,000 แล้วแต่ ยี่ห้อและ Spec ครับ
-
อัดถูกกว่า...แต่เหมาะกับรถเก่าที่โช้คเสื่อมแล้ว ใช้งานพอไปได้ครับ แต่ไม่ดีกว่าเดิมเท่าไหร่
รถใหม่ที่โช้คเดิมยังดี การเปลี่ยนโช้คใหม่เลยจะจบง่ายกว่าครับ ถ้ามือหนึ่งดีๆก็มีหลักหมื่นอาจจะแสนหรือเฉียดๆได้ ขึ้นอยู่กับความขลังของโช้ค
ถ้ามือสองก็ถูกว่าเท่าตัวเลย หาดีๆหน่อยก็ใช้งานสบาย ยิ่งเลยพวก Tein หรือที่มีตัวแทนจำหน่ายในไทยยิ่งแจ่มเพราะเสียแล้วเอาไปซ่อมได้อีก...จบครับ ใช้กันยาวๆ
-
ถ้าจะเอาความนุ่มนวล หนึงมองข้ามพวกปรับเกรียวไปเลยครับ
โช้คแต่งเพิ่มมีเยอะ ตอนี้ที่ผมว่าดีและไม่แพงคงเป็น KYB SR กระบอกฟ้าครับ
ส่วนอัดน้ำมันเพิ่มหนืด ถ้าไม่เปลียนวาวล์ต่างๆก็มีผลน้อยมากครับ และขึ้นอยู่กับฝีมือช่างด้วย
แต่เห็นส่วนใหญ่ซ่อมมาไม่ถึงปีก็ต้องไปทำอีก แนะซ์้อโช้คใหม่ดีกว่า
-
ถ้าเป็นโช้คยี่ห้อ TEIN
สามารถไปโมดิฟายแบบได้มาตรฐานได้ที่ TEIN MASTER SHOPครับ
ราคาสูงอยู่ครับ แต่ได้มาตรฐานเพราะเป็นตัวแทนจาก TEIN ประเทศญี่ปุ่นอ่ะครับ
ส่วนถ้าไปอัดโช้คยี่ห้ออื่น หรือที่ร้านอื่นผมไม่แน่ใจว่าจะได้มาตรฐานขนาดไหนนะครับ
เพราะจากประสบการณ์มันใช้ไปสักพักมักจะรั่วซึม ไม่ทนครับ
-
เปลี่ยนที่หนืดมากขึ้นดีกว่า
ผมเคยเอาโช๊คเดิมไปอัดมา ไม่เคยได้ดี ใช้ไม่เกิน 3 เดือนก็รั่ว มาเทียบกับ คชจ. ยังไงก็ไม่คุ้ม
เปลี่ยนเอายี่ห้อ ทั่วๆ ไปเช่น kyb ยังไงก็เกิน 2 ปี
-
อัดเพิ่มถ้าไม่ รีวาว์ลไม่ควรทำครับ ทำไปก็แข็งทั้งยุบทั้งยึดครับ แนะนำโช๊คแต่งที่ยุบง่ายยึดยากครับ ดีกว่าเยอะครับ
-
ซื้อตัวใหม่เลยครับ ;)
อย่าไปอัดน้ำมันเพิ่มเลยครับ....
สาเหตุ - Oil Volume เยอะกว่าเดิม Pressure ภายในก็มากกว่าเดิมครับ, ถึง Seal จะไม่มีปัญหา (เดี๋ยวนี้ช่างแยงกันเก่ง)
แต่ยังไงเรื่อง Oil Volume+Gas Pressure+Temp มันเป็นอะไรที่สำคัญมาก.....เค้าคำนวณมาดีแล้วจากโรงงาน อย่าไปเพิ่มมันเลยครับ ;D
*ค่าความหนืดของโช๊คขึ้นอยู่กับชุดวาล์วข้างในครับ*
-
จัดโช้คอัพ+สปริงแต่งซักชุด แพงหน่อยแต่จบกว่าครับ
-
แม้โช๊คจะเป็นแค่กระบอกเหล็กอัดน้ำมัน/แก๊สแต่การจะสร้างมันขึ้นมาต้องอาศัยศาสตร์ความรู้และการควบคุมคุณภาพครับ ผมเคยลองค้นๆข้อมูลดูเกี่ยวกับเรื่องการดัดแปลงโช๊คเดิมๆดูในแง่ของการทำให้มันหนืดขึ้นหรือทำให้มันปรับระดับได้พบว่ากรรมวิธีการทำนั้นไม่มีมาตรฐานตายตัว แม้จะเป็นร้านรับทำโช๊คที่โด่งดังแค่ไหนก็ตามไม่มีร้านไหนเลยที่ไม่โดนคนตำหนิทีหลัง เรื่อหลักๆคือทำไปไม่นานก็รั่ว ความหนืดแต่ละต้นไม่เท่ากัน ช่างทำงานไม่เนียน ดัดแปลงส่วนอื่นๆของตัวรถแล้วงานไม่จบใช้งานไม่ดีตามที่ต้องการ แม้จะมีคนที่โชคดีดัดแปลงแล้วหนืดตามต้องการหรือใช้แล้วทนทานไม่รั่วไม่แตกแต่โช๊คที่ทำมามันก็ไม่ทำงานสัมพันธ์กับสปริงที่ใส่อยู่ ส่วนใหญ่ถอดทิ้งไปใส่ของยี่ห้อกันหมดทั้งนั้น :P
อยากให้ลงทุนสักหน่อยซื้อโช๊คยี่ห้อครับ มันมีราคาแพงกว่าโช๊คดัดแปลงตามร้านแต่เราก็จะได้คุณภาพที่แน่นอนมาด้วย จบงานง่ายกว่าแค่ถอดใส่ไม่ต้องเทียวไปเทียวมาให้ปรับโน่นปรับนี่ อาจไม่ต้องถึงขนาดไปสตรัทปรับเกลียวเอาประเภทที่หนืดกว่าเดิมนิดหน่อยก็อาจถูกใจแล้วก็ได้ :)