Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Arado_kung ที่ มีนาคม 13, 2012, 17:03:53

หัวข้อ: ทำไมสิบล้อญี่ปุ่นเมืองไทยไม่มีแบบนี้มั่งเนี่ย
เริ่มหัวข้อโดย: Arado_kung ที่ มีนาคม 13, 2012, 17:03:53
http://www.hino.co.jp/profia/anzen/index.html (http://www.hino.co.jp/profia/anzen/index.html)

ไปดูกันรุ่นท็อปมี

- เกียร์ AT 12 จังหวะ หรือ 16 จังหวะ สำหรับรุ่นหัวลาก

- Adaptive Cruise control + ระบบเบรคอัตโนมัติ

- แอร์ออโต้

- Srs- airbag driver

- ABS+EBD+VSC+TRC+TSA

- ไฟหน้า HID มีโคมโปรเจคเตอร์เป็น option

- เบาะนั่งแบบลม

- จอ multiinformation แบบ color TFT

- กุญแจ Immobilizer พร้อมรีโมทเปิด-ปิดรถ

เห็นแล้วอิจฉาสุดๆ เมืองไทยแค่ ABS ยังเป็นอุปกรณ์สั่งติดตั้งพิเศษอยู่เลย

ปล. Hino Profia ไม่มีขายในเมืองไทยแต่ตอนนี้พวกจดประกอบเริ่มเข้ามาวิ่งกันมั่งแล้ว บ้านเรามีขายแต่ตัว Ranger ของญี่ปุ่นแบบเดียวซึ่งเป็นตัวถัง+หัวเก๋งแคบ
หัวข้อ: Re: ทำไมสิบล้อญี่ปุ่นเมืองไทยไม่มีแบบนี้มั่งเนี่ย
เริ่มหัวข้อโดย: warez ที่ มีนาคม 13, 2012, 17:08:13
ทำไมเมืองไทยไม่มีรถเก๋งเหมือนอย่างญี่ปุ่นครับ

เหตุผลเดียวกันเลยครับ economic of scale

ปล.กิจการหัวลากร้อยละ 50 เขาไม่ได้ทำเอากำไรครับ ว่างๆจะพาไปเที่ยวแถวๆลาดกระบังครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมสิบล้อญี่ปุ่นเมืองไทยไม่มีแบบนี้มั่งเนี่ย
เริ่มหัวข้อโดย: Arado_kung ที่ มีนาคม 13, 2012, 17:10:19
ทำไมเมืองไทยไม่มีรถเก๋งเหมือนอย่างญี่ปุ่นครับ

เหตุผลเดียวกันเลยครับ economic of scale

ปล.กิจการหัวลากร้อยละ 50 เขาไม่ได้ทำเอากำไรครับ ว่างๆจะพาไปเที่ยวแถวๆลาดกระบังครับ

ไม่ทำเอากำไรแล้วเอารายได้ที่ไหนมาเลี้ยงกิจการล่ะครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมสิบล้อญี่ปุ่นเมืองไทยไม่มีแบบนี้มั่งเนี่ย
เริ่มหัวข้อโดย: warez ที่ มีนาคม 13, 2012, 17:23:40
ทำไมเมืองไทยไม่มีรถเก๋งเหมือนอย่างญี่ปุ่นครับ

เหตุผลเดียวกันเลยครับ economic of scale

ปล.กิจการหัวลากร้อยละ 50 เขาไม่ได้ทำเอากำไรครับ ว่างๆจะพาไปเที่ยวแถวๆลาดกระบังครับ

ไม่ทำเอากำไรแล้วเอารายได้ที่ไหนมาเลี้ยงกิจการล่ะครับ

ที่นี่ประเทศไทย มีเรื่องน่าสนใจอีกมากครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมสิบล้อญี่ปุ่นเมืองไทยไม่มีแบบนี้มั่งเนี่ย
เริ่มหัวข้อโดย: Newhang ที่ มีนาคม 13, 2012, 17:33:17
รถบรรทุกคันละ 1.5ล้านในไทย
ไม่มีถุงลม abs กระจกยังเป็นมือหมุน เคยถามคนขายว่าทำไมไม่ใช้มาบ้าง เค้าตอบว่าลองนึกถึงกระบะตอนเดียวเข้าไว้ แต่อันนี้แค่คันใหญ่กว่าแค่นั้น จบ! :'(
หัวข้อ: Re: ทำไมสิบล้อญี่ปุ่นเมืองไทยไม่มีแบบนี้มั่งเนี่ย
เริ่มหัวข้อโดย: gunz13096 ที่ มีนาคม 13, 2012, 18:27:47
ผมชอบเกียร์รถหัวลากมากๆ ถ้าได้ขับจริงๆคงมันส์น่าดู 9เกียร์ ;D
หัวข้อ: Re: ทำไมสิบล้อญี่ปุ่นเมืองไทยไม่มีแบบนี้มั่งเนี่ย
เริ่มหัวข้อโดย: PapaRo@ch~* ที่ มีนาคม 13, 2012, 18:43:44
หัวลากเกียร์ธรรมดาบ้านเรามี 20กว่าเกียร์แล้วครับ
อย่าคิดว่าขับมันส์ มันไม่ได้ออกแบบมาสำหรับซิ่ง
แต่ทำอัตราทดไว้ชิดมากๆ เพื่อให้กำลังต่อเนื่องเวลาบรรทุกเต็มพิกัด

เวลาวิ่งรถเปล่าไม่มีน้ำหนักบรรทุก เค้าขับข้ามกันที 3-4เกียร์เลย
หัวข้อ: Re: ทำไมสิบล้อญี่ปุ่นเมืองไทยไม่มีแบบนี้มั่งเนี่ย
เริ่มหัวข้อโดย: raytum03 ที่ มีนาคม 13, 2012, 18:46:55
   น่าจะมี พวกรถบรรทุก รถสาธารณะ  เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้ถนนคนอื่นๆ
หัวข้อ: Re: ทำไมสิบล้อญี่ปุ่นเมืองไทยไม่มีแบบนี้มั่งเนี่ย
เริ่มหัวข้อโดย: Arado_kung ที่ มีนาคม 13, 2012, 19:00:18
หัวลากเกียร์ธรรมดาบ้านเรามี 20กว่าเกียร์แล้วครับ
อย่าคิดว่าขับมันส์ มันไม่ได้ออกแบบมาสำหรับซิ่ง
แต่ทำอัตราทดไว้ชิดมากๆ เพื่อให้กำลังต่อเนื่องเวลาบรรทุกเต็มพิกัด

เวลาวิ่งรถเปล่าไม่มีน้ำหนักบรรทุก เค้าขับข้ามกันที 3-4เกียร์เลย

20กว่าเกียร์นั่นส่วนมากเอาไปโมใส่กันเองครับ เกียร์พวกนี้ผมไม่อยากนับว่าเป็นเกียร์ธรรมดาเลยจริงๆ เพราะคลัชท์มีลมดันช่วยเปลี่ยนเกียร์ได้นิ่มนวลเบาแรง รถออกจากศูนย์เลยมีอย่างมากแค่8-9เกียร์เท่านั้นเอง
หัวข้อ: Re: ทำไมสิบล้อญี่ปุ่นเมืองไทยไม่มีแบบนี้มั่งเนี่ย
เริ่มหัวข้อโดย: NONT4477 ที่ มีนาคม 13, 2012, 19:57:43
เหมือนกับที่ยุโรปเค้าขับ Actros นั่นละครับ
สุดทุกอย่าง หรูกว่า E class อีก ;D
หัวข้อ: Re: ทำไมสิบล้อญี่ปุ่นเมืองไทยไม่มีแบบนี้มั่งเนี่ย
เริ่มหัวข้อโดย: 2PERCENT_plus ที่ มีนาคม 13, 2012, 20:54:29
ทำไมเมืองไทยไม่มีรถเก๋งเหมือนอย่างญี่ปุ่นครับ

เหตุผลเดียวกันเลยครับ economic of scale

ปล.กิจการหัวลากร้อยละ 50 เขาไม่ได้ทำเอากำไรครับ ว่างๆจะพาไปเที่ยวแถวๆลาดกระบังครับ

หลังไมค์ได้ไหมครับ อยากรู้
หัวข้อ: Re: ทำไมสิบล้อญี่ปุ่นเมืองไทยไม่มีแบบนี้มั่งเนี่ย
เริ่มหัวข้อโดย: LimitedEdition ที่ มีนาคม 13, 2012, 21:07:18
หัวลากเกียร์ธรรมดาบ้านเรามี 20กว่าเกียร์แล้วครับ
อย่าคิดว่าขับมันส์ มันไม่ได้ออกแบบมาสำหรับซิ่ง
แต่ทำอัตราทดไว้ชิดมากๆ เพื่อให้กำลังต่อเนื่องเวลาบรรทุกเต็มพิกัด

เวลาวิ่งรถเปล่าไม่มีน้ำหนักบรรทุก เค้าขับข้ามกันที 3-4เกียร์เลย

20กว่าเกียร์นั่นส่วนมากเอาไปโมใส่กันเองครับ เกียร์พวกนี้ผมไม่อยากนับว่าเป็นเกียร์ธรรมดาเลยจริงๆ เพราะคลัชท์มีลมดันช่วยเปลี่ยนเกียร์ได้นิ่มนวลเบาแรง รถออกจากศูนย์เลยมีอย่างมากแค่8-9เกียร์เท่านั้นเอง

ผมไม่คิดอย่างนั้นนะ.. ถ้าเป็นข้อมูลจากคุณ Paparoach ด้วย ค่อนข้างชัวร์ครับ

คำถามคือ คนซื้อรถหัวลากมาเพื่อใช้งานครับ ไม่ได้หาความสะดวกสบาย
แล้วระยะทางในประเทศไทย มันไม่ได้ยาวเหมือนในอเมริกาวิ่งกันทีเป็นสัปดาห์
ภูมิอากาศเลวร้าย สลับไปมาตลอดเส้นทาง ดังนั้น รถมันจึงไม่ต้องมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากมากมาให้
ซึ่งสุดท้ายแล้ว กลายเป็น Cost ที่เพิ่มขึ้นทั้งนั้น ธุรกิจก็คงไม่อยากจะแบกรับอะไรที่ไม่จำเป็น
หัวข้อ: Re: ทำไมสิบล้อญี่ปุ่นเมืองไทยไม่มีแบบนี้มั่งเนี่ย
เริ่มหัวข้อโดย: Arado_kung ที่ มีนาคม 13, 2012, 21:15:21
หัวลากเกียร์ธรรมดาบ้านเรามี 20กว่าเกียร์แล้วครับ
อย่าคิดว่าขับมันส์ มันไม่ได้ออกแบบมาสำหรับซิ่ง
แต่ทำอัตราทดไว้ชิดมากๆ เพื่อให้กำลังต่อเนื่องเวลาบรรทุกเต็มพิกัด

เวลาวิ่งรถเปล่าไม่มีน้ำหนักบรรทุก เค้าขับข้ามกันที 3-4เกียร์เลย

20กว่าเกียร์นั่นส่วนมากเอาไปโมใส่กันเองครับ เกียร์พวกนี้ผมไม่อยากนับว่าเป็นเกียร์ธรรมดาเลยจริงๆ เพราะคลัชท์มีลมดันช่วยเปลี่ยนเกียร์ได้นิ่มนวลเบาแรง รถออกจากศูนย์เลยมีอย่างมากแค่8-9เกียร์เท่านั้นเอง

ถ้าเป็นหัวลากยุโรปพวก Volvo Scania Man เคยเห็นระดับ20เกียร์ครับ แต่หัวลากญี่ปุ่นถ้าออกจากผู้จัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการไม่ใช่รถจดประกอบเคยเห็นมากสุดแค่8-9เกียร์เท่านั้นเองอ่ะ

ผมไม่คิดอย่างนั้นนะ.. ถ้าเป็นข้อมูลจากคุณ Paparoach ด้วย ค่อนข้างชัวร์ครับ

คำถามคือ คนซื้อรถหัวลากมาเพื่อใช้งานครับ ไม่ได้หาความสะดวกสบาย
แล้วระยะทางในประเทศไทย มันไม่ได้ยาวเหมือนในอเมริกาวิ่งกันทีเป็นสัปดาห์
ภูมิอากาศเลวร้าย สลับไปมาตลอดเส้นทาง ดังนั้น รถมันจึงไม่ต้องมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากมากมาให้
ซึ่งสุดท้ายแล้ว กลายเป็น Cost ที่เพิ่มขึ้นทั้งนั้น ธุรกิจก็คงไม่อยากจะแบกรับอะไรที่ไม่จำเป็น

หัวข้อ: Re: ทำไมสิบล้อญี่ปุ่นเมืองไทยไม่มีแบบนี้มั่งเนี่ย
เริ่มหัวข้อโดย: PapaRo@ch~* ที่ มีนาคม 14, 2012, 09:30:22
ISUZU เคยเอาหัวลาก 16 เกียร์มาขายครับ
ปัจจุบันเลิกทำตลาดไปแล้ว เนื่องจากราคาแพง และพฤติกรรมของคนขับไทย ที่ไม่ชอบเปลี่ยนเกียร์เยอะ

การมีเกียร์เยอะ ข้อดีคือกำลังส่งต่อเนื่อง และประหยัดน้ำมันครับ
แต่คนขับไทยซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกจ้างมักจะไม่ค่อยสนใจเรื่องพวกนี้
และชอบที่จะเบิ้ลเครื่องเข้าเกียร์กันซะมากกว่า
ปัจจุบันนี้ที่ขายกันแค่ 9เกียร์ คนขับก็บ่นกันแล้วครับ  ;)
ส่วนออฟชั่นอื่นๆก้อแบบเดียวกัน ค่าแรงเราต่ำครับ และนายจ้างไม่ได้ขับเอง
เค้าไม่อยากจ่ายส่วนเพิ่มในเรื่องอุปกรณ๋ความสะดวกสบายหรือความปลอดภัยเพิ่มหรอกครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมสิบล้อญี่ปุ่นเมืองไทยไม่มีแบบนี้มั่งเนี่ย
เริ่มหัวข้อโดย: MC Stradale ที่ มีนาคม 14, 2012, 19:57:36
ผมว่ามันอาจจะไม่จำเป็นก้ได้มั้งครับ เพราะทุกวันนี้รถบรรทุกบ้านเราก้พยายามนำไปติดแก๊สกันมากมายอยู่แล้ว เพราะอัตราสิ้นเปลืองที่มากเหลือหลาย แล้วอีกอย่างผมว่ามันเหมาะกับการขนของเป็น container ใหญ่ๆมากกว่า
หัวข้อ: Re: ทำไมสิบล้อญี่ปุ่นเมืองไทยไม่มีแบบนี้มั่งเนี่ย
เริ่มหัวข้อโดย: Arado_kung ที่ มีนาคม 14, 2012, 23:20:55
ISUZU เคยเอาหัวลาก 16 เกียร์มาขายครับ
ปัจจุบันเลิกทำตลาดไปแล้ว เนื่องจากราคาแพง และพฤติกรรมของคนขับไทย ที่ไม่ชอบเปลี่ยนเกียร์เยอะ

การมีเกียร์เยอะ ข้อดีคือกำลังส่งต่อเนื่อง และประหยัดน้ำมันครับ
แต่คนขับไทยซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกจ้างมักจะไม่ค่อยสนใจเรื่องพวกนี้
และชอบที่จะเบิ้ลเครื่องเข้าเกียร์กันซะมากกว่า
ปัจจุบันนี้ที่ขายกันแค่ 9เกียร์ คนขับก็บ่นกันแล้วครับ  ;)
ส่วนออฟชั่นอื่นๆก้อแบบเดียวกัน ค่าแรงเราต่ำครับ และนายจ้างไม่ได้ขับเอง
เค้าไม่อยากจ่ายส่วนเพิ่มในเรื่องอุปกรณ๋ความสะดวกสบายหรือความปลอดภัยเพิ่มหรอกครับ

ผมเห็นรุ่นใหม่เมืองนอกเป็นเกียร์อัตโนมัติ16จังหวะแล้ว จะตัดปัญหาพวกชอบเบิ้ลเครื่องได้ไหมเนี่ย เคยถามคนขับว่าเบิ้ลเครื่องไปทำไมรถยังใหม่ๆอยู่เลย เค้าบอกมันเคยทำ เคยได้ลองขับรถบรรทุกสั้นๆหน่อยนึง คลัชท์เบาพอๆกัลรถกระบะเลย เข้าเกียร์ก็เหมือนรถยนต์ไม่เห็นต้องเบิ้ลเครื่องเลย แต่สังเกตพวกหัวลากยุโรปที่เป็นเกียร์อัตโนมัติไม่เคยได้ยินคนขับเบิ้ลเครื่องนะครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมสิบล้อญี่ปุ่นเมืองไทยไม่มีแบบนี้มั่งเนี่ย
เริ่มหัวข้อโดย: PapaRo@ch~* ที่ มีนาคม 15, 2012, 08:45:31
คนขับเบิ้ลเครื่องเป็นนิสัย ไม่เกี่ยวกับตัวรถครับ
อีกอย่างประเทศเราชอบบรรทุกเกินพิกัดรถอยู่แล้ว นิสัยเบิ้ลเครื่องจึงเกิดตามมา
ต่อให้เอารถสิบล้อเทพเข้ามา บ้านเราก้อบรรทุกเกินพิกัดอยู่ดี สุดท้ายก้อต้องเบิ้ลเครื่องอีกนั่นแหละ

ปัญหาพวกนี้มันปัญหาระดับชาติครับ แก้แค่นิสัยคนขับไม่ได้หรอกครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมสิบล้อญี่ปุ่นเมืองไทยไม่มีแบบนี้มั่งเนี่ย
เริ่มหัวข้อโดย: golf32 ที่ มีนาคม 15, 2012, 09:20:46
ISUZU เคยเอาหัวลาก 16 เกียร์มาขายครับ
ปัจจุบันเลิกทำตลาดไปแล้ว เนื่องจากราคาแพง และพฤติกรรมของคนขับไทย ที่ไม่ชอบเปลี่ยนเกียร์เยอะ

การมีเกียร์เยอะ ข้อดีคือกำลังส่งต่อเนื่อง และประหยัดน้ำมันครับ
แต่คนขับไทยซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกจ้างมักจะไม่ค่อยสนใจเรื่องพวกนี้
และชอบที่จะเบิ้ลเครื่องเข้าเกียร์กันซะมากกว่า
ปัจจุบันนี้ที่ขายกันแค่ 9เกียร์ คนขับก็บ่นกันแล้วครับ  ;)
ส่วนออฟชั่นอื่นๆก้อแบบเดียวกัน ค่าแรงเราต่ำครับ และนายจ้างไม่ได้ขับเอง
เค้าไม่อยากจ่ายส่วนเพิ่มในเรื่องอุปกรณ๋ความสะดวกสบายหรือความปลอดภัยเพิ่มหรอกครับ

ไม่ได้จะกวนนะครับแต่เกียร์ ออโต้ยังต้องเบิ้ลอีกหรอครับ

ผมเห็นรุ่นใหม่เมืองนอกเป็นเกียร์อัตโนมัติ16จังหวะแล้ว จะตัดปัญหาพวกชอบเบิ้ลเครื่องได้ไหมเนี่ย เคยถามคนขับว่าเบิ้ลเครื่องไปทำไมรถยังใหม่ๆอยู่เลย เค้าบอกมันเคยทำ เคยได้ลองขับรถบรรทุกสั้นๆหน่อยนึง คลัชท์เบาพอๆกัลรถกระบะเลย เข้าเกียร์ก็เหมือนรถยนต์ไม่เห็นต้องเบิ้ลเครื่องเลย แต่สังเกตพวกหัวลากยุโรปที่เป็นเกียร์อัตโนมัติไม่เคยได้ยินคนขับเบิ้ลเครื่องนะครับ