Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: adis ที่ มีนาคม 16, 2012, 11:45:41
-
อีกหนึ่งอันตรายครับ สด ๆ ร้อน ๆ เมื่อกี้เอง นั่งทำงานอยู่ ลูกน้องผมมารายงานว่า รถลูกค้าแบตเตอรี่ระเบิด
มีการต่อพ่วงสาย เพราะแบตหมด มีคนเจ็บครับ ส่งโรงพยาบาลแล้ว เบื้องต้นหมอยังไม่ทราบว่าตาจะบอดหรือเปล่า
เพราะโดนน้ำกรดกระเด็นเข้าทั้งสองตา เดี๋ยวผมก็ต้องไปเยี่ยม
ทีนี้ก็เลยอยากทราบวิธีการต่อพ่วงสายแบตที่ถูกต้องครับ ว่าควรทำอย่างไร แต่แบตที่มันน่าจะระเบิดได้ เราควรสังเกตุสภาพภายนอกยังไงบ้างครับ
ผมพอมีวิธีอยู่บ้าง ตอนนี้ไม่ค่อยแน่ใจเท่าไหร่
คือ
1. สายแดงขั้วบวก ให้ต่อจากรถที่แบตมีไฟ มาต่อเข้ากับรถที่ไม่มีไฟ
2. สายดำขั้วลบ ต่อจากกราวด์ ( ไม่หใ้ไปต่อกับขั้วแบตโดยตรง ) ของรถที่ไม่มีไฟ มาต่อกับรถที่มีไฟ
พอเครื่องยนต์ติดแล้ว เวลาถอดสายให้ทำย้อนกลับในสองข้อแรก
ไม่ทราบว่าถูกต้องหรือเปล่าครับ กลัวจำผิด
เดี๋ยวผมไปเยี่ยมคนเจ็บแล้วก็จะมาดูสภาพรถอีกทีครับ แล้วมีอะไรที่น่าสนใจก็จะมาเล่าให้ฟังแล้วกันครับ
ไม่แน่ใจว่าระเบิดเพราะอะไร เพราะรถก็ไม่ได้เก่าครับ
-
อีกหนึ่งอันตรายครับ สด ๆ ร้อน ๆ เมื่อกี้เอง นั่งทำงานอยู่ ลูกน้องผมมารายงานว่า รถลูกค้าแบตเตอรี่ระเบิด
มีการต่อพ่วงสาย เพราะแบตหมด มีคนเจ็บครับ ส่งโรงพยาบาลแล้ว เบื้องต้นหมอยังไม่ทราบว่าตาจะบอดหรือเปล่า
เพราะโดนน้ำกรดกระเด็นเข้าทั้งสองตา เดี๋ยวผมก็ต้องไปเยี่ยม
ทีนี้ก็เลยอยากทราบวิธีการต่อพ่วงสายแบตที่ถูกต้องครับ ว่าควรทำอย่างไร แต่แบตที่มันน่าจะระเบิดได้ เราควรสังเกตุสภาพภายนอกยังไงบ้างครับ
ผมพอมีวิธีอยู่บ้าง ตอนนี้ไม่ค่อยแน่ใจเท่าไหร่
คือ
1. สายแดงขั้วบวก ให้ต่อจากรถที่แบตมีไฟ มาต่อเข้ากับรถที่ไม่มีไฟ
2. สายดำขั้วลบ ต่อจากกราวด์ ( ไม่หใ้ไปต่อกับขั้วแบตโดยตรง ) ของรถที่ไม่มีไฟ มาต่อกับรถที่มีไฟ
พอเครื่องยนต์ติดแล้ว เวลาถอดสายให้ทำย้อนกลับในสองข้อแรก
ไม่ทราบว่าถูกต้องหรือเปล่าครับ กลัวจำผิด
เดี๋ยวผมไปเยี่ยมคนเจ็บแล้วก็จะมาดูสภาพรถอีกทีครับ แล้วมีอะไรที่น่าสนใจก็จะมาเล่าให้ฟังแล้วกันครับ
ไม่แน่ใจว่าระเบิดเพราะอะไร เพราะรถก็ไม่ได้เก่าครับ
ขอให้ผู้ประสบเหตุ อาการปลอดภัยครับ
น่ากลัวจังเคยพ่วงแบต 2 ครั้ง ไม่เคยต่อกราวเลยครับ --"
เป็นเพราะแบตเก่าด้วยหรือปล่าวครับ
-
ผมเคยต่อแต่ บวกเจอบวก ลบเจอลบ ก็สตาร์ทติดทุกครั้ง
ไม่รู้ผิดหรือถูก
-
ผมเคยต่อแต่ บวกเจอบวก ลบเจอลบ ก็สตาร์ทติดทุกครั้ง
ไม่รู้ผิดหรือถูก
เป็นการต่อที่ไม่แนะนำครับ เพราะมีโอกาสฟลุ๊ค "ตู้ม" กลายเป็นโกโก้ครั้นได้สูง
คีมขั้วลบฝั่งแบตเสีย ต้องเสียบกับพื้นที่โลหะภายในห้องเครื่องเพื่อเป็นกราวน์ครับ
-
ผมเคยต่อแต่ บวกเจอบวก ลบเจอลบ ก็สตาร์ทติดทุกครั้ง
ไม่รู้ผิดหรือถูก
เป็นการต่อที่ไม่แนะนำครับ เพราะมีโอกาสฟลุ๊ค "ตู้ม" กลายเป็นโกโก้ครั้นได้สูง
คีมขั้วลบฝั่งแบตเสีย ต้องเสียบกับพื้นที่โลหะภายในห้องเครื่องเพื่อเป็นกราวน์ครับ
ออ ครับ ขอบคุณครับ
แสดงว่าผมยังโชคดี :D
-
ขั้วบวกคันไม่มีไฟ => บวกคันมีไฟ
ขั้วลบคันมีไฟ => หูหิ้วเครื่องยนต์คันไม่มีไฟ
คันมีไฟสตาร์เครื่อง และเร่งเครื่อง => คันไม่มีไฟสตาร์ท
-
ยังไม่มีคำตอบที่ให้เหตุผลว่าทำไมจึงไม่ให้ต่อขั้วลบของแบตที่มีไฟไปที่ขั้วลบของแบตที่ไม่มีไฟตรงๆ แต่ให้ต่อไปที่ตัวถังแทน
เลยอยากเพิ่มเติมว่าเหตที่ไม่ให้ทำเช่นนั้นเพราะเวลาเราคีบจากขั้วลบไปที่ขั้วลบโดยตรง โดยปกติการคีบขั้วแบตมันมักจะเกิดประกายไฟอยู่แล้ว
ไม่ว่าจะคีบไปที่ขั้วหรือที่ตัวถัง แต่ประเด็นคือว่า หากจะเกิดประกายไฟขึ้นมาก็ให้มันห่างจากตัว แบตเตอรี่ ให้มากที่สุด มันจึงจะปลอดภัยเพื่อหลีกเลี่ยง
สารระเหยที่ออกมาจาก แบตเตอรี่ ลุกติดไฟกรณีที่เกิดประกายไฟที่ขั้วลบซึ่งมันอยู่ใกล้กันมากเกินไป
-
ขอให้ผู้เคราะห์ร้ายจงหายป่วยโดยเร็วพลันด้วยเถิด
ข้อมูลดีมากครับ
-
ยังไม่มีคำตอบที่ให้เหตุผลว่าทำไมจึงไม่ให้ต่อขั้วลบของแบตที่มีไฟไปที่ขั้วลบของแบตที่ไม่มีไฟตรงๆ แต่ให้ต่อไปที่ตัวถังแทน
เลยอยากเพิ่มเติมว่าเหตที่ไม่ให้ทำเช่นนั้นเพราะเวลาเราคีบจากขั้วลบไปที่ขั้วลบโดยตรง โดยปกติการคีบขั้วแบตมันมักจะเกิดประกายไฟอยู่แล้ว
ไม่ว่าจะคีบไปที่ขั้วหรือที่ตัวถัง แต่ประเด็นคือว่า หากจะเกิดประกายไฟขึ้นมาก็ให้มันห่างจากตัว แบตเตอรี่ ให้มากที่สุด มันจึงจะปลอดภัยเพื่อหลีกเลี่ยง
สารระเหยที่ออกมาจาก แบตเตอรี่ ลุกติดไฟกรณีที่เกิดประกายไฟที่ขั้วลบซึ่งมันอยู่ใกล้กันมากเกินไป
อันนี้จริงครับ
อยากทราบสาเหตุของเจ้าของกระทู้
-
น่าสงสารมาก ขอให้ผู้บาดเจ็บปลอดภัยด้วยครับ เป็นผมผมรับไม่ได้จริงๆขอให้ปลอดภัย ขอให้ปลอดภัย ขอให้ปลอดภัยครับ
คุณเจ้าของกระทู้กลับมาแล้วรบกวนพิมพ์เล่าอาการให้ทีนะครับ
อันตรายรอบด้านจริงๆ
-
ถามอีกนิด ครับ
เราทำขั้นตอนไหนก่อนหลัง หมายถึงต่อขั้วทางไหนก่อนถึงจะปลอดภัย
-
รถยนต์ถ้าต่อผิดขั้วมันก็ไม่ระเบิดไม่ใช่เหรอครับ
มันจะมีคล้ายตัดวงจรอยู่แล้วถ้าไหม้ก็ไม่ลามไปถึงส่วนอื่น
มันน่าจะมีนะครับ
-
ขอดูรูปหน่อยค๊ะ จะได้จำไว้เป็นอุทาหรณ์ ว่าต้องต่อพ่วงแบบไหนจึงจะปลอดภัย
-
เคราะห์ร้ายจังครับ ขอให้ไม่เป็นไรมากนะครับ
ผมเคยต่อผิดสลับขั้ว ....ฟิวส์เมนขาด
ผมเคยต่อขั้วลบไม่ลงตัวถัง ....พ่วงสำเร็จทุกที
รู้วิธีที่ถูกต้องแต่ทำแบบนี้ทุกทีไม่มีปัญหาเลยครับ
-
น่าจะเกิดจาก การเปิดฝาเติมน้ำกลั่นแล้ว เวลาคีบเกิดประกายไฟ ทำให้เกิดระเบิดครับ ส่วนจะคีบผิดขั้วหรือถูกขั้วก็ไม่ทำให้เกิดระเบิดครับ ถ้าไม่มีประกายไฟ
-
ถามอีกนิด ครับ
เราทำขั้นตอนไหนก่อนหลัง หมายถึงต่อขั้วทางไหนก่อนถึงจะปลอดภัย
ตามนี้ครับ
1. ขั้วบวกคันไม่มีไฟ => ขั้วบวกคันมีไฟ
2. ขั้วลบคันมีไฟ => หูหิ้วเครื่องยนต์คันไม่มีไฟ
3. คันมีไฟสตาร์เครื่อง และเร่งเครื่อง อันนี้ ควรทำนะครับ โดยเฉพาะเวลาไปพ่วงให้กับรถที่มีเครื่องยนต์ดีเซล เด๋วจะกลายเป็นว่าพากันแบตหมดทั้ง 2 คัน
4. คันไม่มีไฟสตาร์ท
ที่ให้ต่อขั้วบวกก่อนแล้วค่อยต่อขั้วลบ เพื่อความปลอดภัยครับ
ถ้าต่อขั้วลบก่อน
เวลาเราจะต่อขั้วบวกจากคันแรกไปคันที่สอง ปากคีบอาจจะไปโดนตัวถังที่เป็นเหล็กโดยบังเอิญ หรืออาจหลุดมือล่วงลงไปในห้องเครื่อง
ซึ่งมันจะลัดวงจร เพราะส่วนของตัวรถทั้งคันที่เป็นโลหะมันคือขั้วลบ
การลัดวงจรที่ขั้วแบตแบบนี้ ไม่มีฟิวส์ช่วยตัดวงจร
มันจะลัดวงจรไปจนกว่าสายไฟจะขาด หรือตัวนำหลุดออกจากกันไปเอง
ซึ่งมันนานพอที่จะทำให้ไฟไหม้รถ หรือแบตระเบิดได้
-
กลับมาจากเยี่ยมคนเจ็บและคุยกับหมอเฉพาะทางเจ้าของไข้แล้วครับ
คนเจ็บอาการปลอดภัยดี ตาซ้ายไม่น่าห่วงครับ แต่ตาขวาโดนเศษโลหะบาดที่ตาดำด้วย
แต่ไม่ใช่จุดสำคัญที่ทำให้ตาบอดได้ ผ่าตัดออกแล้วครับ เพียงแต่หมอกังวลเรื่องการติดเชื้อ
ต้องพักรักษาตัวนานหน่อยครับ
ผมยังไม่ได้ไปดูที่เกิดเหตุและสภาพรถกับแบตที่ระเบิดเลยครับ ห่วงคนเจ็บมากกว่า
แล้วประกันก็มาเร็ว ไปเร็ว เอารถไปเข้าศูนย์แล้ว ยังไม่มีเวลาตามไปดูครับ เพราะผมอยู่ปัตตานี
รถเอาไปเข้าศูนย์หาดใหญ่ครับ
ได้ถามคนเจ็บไปไม่มากนัก แต่ถามจากคนขับรถของบริษัทผมที่เอารถกระบะไปต่อพ่วง
รถของคนเจ็บเป็นรถบริษัทเค้าเองครับ แต่ว่าใช้หลายมือ อายุรถ 3 ปีกว่า ๆ เป็นรถเก๋งครับ
คนขับรถผมบอกว่ารถยังดูใหม่ดี แต่สภาพห้องเครื่องสกปรกมาก แบตมันไม่ได้ระเบิดตูมตามจนแหลกหรอกครับ
โอเปอเรเตอร์บริษัทผมแจ้งว่าระเบิด ทำเอาตกใจ คิดว่าหน้าเละไปแล้ว
เท่าที่ฟังทั้งคนเจ็บและคนขับรถผมเป็นลักษณะปะทุมากกว่า
เหตุการณ์คร่าว ๆ ได้ความว่า คนเจ็บเป็นผู้ต่อสายพ่วงเอง แล้วก็สตาร์ทติดแล้วด้วยครับ
ผมถามคนเจ็บไปว่า เอาคีมหนีบจับที่ขั้วทั้งสองขั้นหือเปล่า เค้าบอกว่าจับที่ขั้วทั้งสองเลย แต่จำไม่ได้ว่าจับเส้นไหนก่อน
ท่ีนี้พอสตราทติดแล้ว ก็กำลังจะมาปลดสายออก แต่ยังไม่ได้ลงมือ เค้าเอาจุกมาปิดฝาก่อนครับ ( แสดงว่ามีการเติมน้ำกลั่นแล้วไม่ได้ปิดฝาก่อน )
ระหว่างที่กำลังก้มปิดฝาจุกอยู่ เจ้าคนขับรถของผมก็ดันไปเร่งเครื่อง ( ไม่รู้ว่าเร่งทำไม เจ้าตัวก็ไม่รู้ครับ เข้าใจว่าจะทำให้ไฟเต็มเร็วขึ้น )
ตอนนั้นเองก็ มีเสียง ปุ้ง ดัง ๆ แล้วก็เจ็บปวดแสยปวดร้อนตามาก คนขับรถผมก็เลยรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลเลย
-
ผมสันนิษฐานว่า แบตของรถคงจะหมดอายุแล้ว เพราะ 3 ปีกว่า ๆ แล้ว และคงใช้มาเรื่อย ๆ มั้ง
หรืออาจจะเปลี่ยนแบตมาแล้วก็ได้ คนเจ็บเองก็ไม่รู้ครับ
ทีนี้อาจจะลัดวงจรอย่าที่เพื่อนสมาชิกว่ามา ประกอบกับไม่ได้ปิดจุก พอมันมีแระดันปะทุก็เลยโดนเต็ม ๆ
เศษโลหะที่เข้าไปในลูกตาน่าจะเป็นเศษ โลหะในแบตครับ ผมดูแล้วน่าจะใช่ครับ
ระวัง ๆ กันด้วยนะครับ เวลาพ่วงแบตทำให้ถูกขั้นตอนดีกว่าครับ
-
แก๊ส ไฮโดรเจนเหรอฮะที่ระเบิด?
ที่เกิดจากตะกั่ว กะ กรดซัลฟูริค เป็น เลดซัลเฟต กะ แก๊สไฮโดรเจน...
งง
-
นับว่าโชคดีมากๆ ขอให้คนเจ็บหายไวๆครับ ขอบคุณเจ้าของกระทู้ครับ ผมไม่เคยได้ยินเรื่องแบตฯระเบิดเลย ขอบคุณที่นำมาเตือนใจกัน :)
-
ไปเปิดฝามันก็มีโอกาสพุ่งอะครับ น้ำกรดกับแผ่นธาตุโลหะทำปฏิกิริยา+กับการชาร์จไฟเข้าไปต่อเนื่องทำให้เกิดความร้อน
น้ำที่พุ่งขึ้นมาน่าจะเกิดจากจุดนี้ครับ
และอาจเกิดจากประกายไฟตอนที่เร่งเครื่องส่งตอนที่กำลังจะไปปิดฝาแบตด้วยครับ
ปล.เคยพ่วงแบตไปเมื่ออาทิตย์ก่อนแบตร้อนจี๋เลยดีที่ไม่ระเบิดแบบนี้ ^^!
-
น่าจะเป็น แก๊สไฮโดรเจนนะที่ระเบิด แต่ไอที่กระเด็นมาด้วยนี่สิ ซัลฟิวริกแท้ๆ
-
.......ปี 1972 ผมถูกแบตเตอรี่ระเบิดแตก และเปลือกแบคฯแตกเป็นชิ้นเล็กๆกระเด็นพร้อมน้ำกรดใส่หน้าและน้ำกรดเข้าตา 2 ข้าง เหตุมันเกิดดังนี้ครับ ผมนำแบตฯดีช๊าจเต็มไปพ่วงแบตฯที่ไฟอ่อนในรถที่สตาร์ทเกือบไม่หมุน ผมพ่วงตามที่เคยเรียนช่างมา บวกพ่วงบวก/ลบพ่วงลบ ให้เจ้าของรถสตาร์ทได้ เนื่องจากเครื่องรถ 8 สูบที่ร้อนมากอยู่ก่อน อีกทั้งเป็นคาร์บิวฯ 4 barrel น้ำมันท่วม เจ้าของรถจึงสตาร์ทยาวต่อเนื่องจนไอน้ากรดระเหยออกทางรูระบายจากฝาปิดเติมน้ำกลั่นจนผมมองเห็นควันไอน้ำกรด ผมสัญญานให้เจ้าของรถหยุดสตาร์ทก่อน เพื่อจะขยับคีบสายให้กดขั้วแบตฯได้แน่นขึ้น ระหว่างกำลังจับคีบสายจับขั้วเพื่อเปลี่ยนตำแหน่งอยู่นั้น เจ้าของรถใจร้อนเรียกใช้ไฟโดยการสตาร์ทเครื่องทั้งๆที่คีบสายเพิ่งแตะสัมผัสขั้วแบตฯ จึงเกิดประกายไฟแลบไปจุดระเบิดไอน้ำกรด แบตเตอรี่ลูกที่อยู่ในห้องเครื่องยนต์ระเบิดตูม แตกกระจายกระจายเต็มใบหน้าผมเลย เด็กฝรั่งเพื่อนในปั๊มเห็น จึงลากสายน้ำประปามาฉีดทั่วใบหน้าผม สั่งให้กลอกนัยตาไปซ้าย/ขวา เหลือกตาขึ้นบน/ลงล่าง ทำซ้ำๆอยู่หลายนาที แล้วผู้จัดการก็พาไป ร.พ. ล้างตากับทำแผลเล็กๆเลือดฉ่างเต็มใบหน้า หมอใส่เจลโปะปิดนัยตานอน ร.พ. 2 วัน หมอจึงเปิดล้างเจลรักษานัยตาออก นัยตามัวไปหลายวัน ปัจจุบันปกติดีครับ
........นั่นเป็นเหตุการณ์จริง ที่ผมเห็นและทราบต้นเหตุด้วยตนเอง และเพื่อนร่วมงานสมัยโน้นก็วิเคราะห์ต้นเหตุการระเบิดของแบตเตอรี่ไว้ตรงกันคือ แผ่นธาตุในแบตฯร้อนจัดจนน้ำกรดเกือบเดือดเป็นไอระเหยลอยขึ้นกระทบประกายไฟแล้วระเบิดอย่างแรง!!!!
-
เนื่องจากแบตเตอรจะปล่อยกาซไฮโดรเจนออกมาครับ
อ้างจากเวปของ Panasonic
http://www.rsbattery.com/images/Instruction_manual_Thai_2.pdf (http://www.rsbattery.com/images/Instruction_manual_Thai_2.pdf)
-
ตามความเข้าใจ คือการที่ไฟฟ้าวิ่งอยู่ในแบตมากๆ มันไปทำให้น้ำแตกตัวครับ(Electrolysis) และทำให้เกิดไฮโดรเจนขึ้น ยิ่งไฟเข้าไปรวดเดียวเยอะๆ ปฏิกิริจึงเกิดเร็วมากจนระเบิดครับ
-
น่ากลัวจังครับ เพิ่งเคยได้ยิน ผมเคยมั่วทำเองกับพี่ๆด้วยตั้งสองครั้งจั๊มแบตเนี่ย คราวหนาเรียกช่างดีกว่า
-
ขอถามอีกข้อนึงว่า
รถเก๋งแบตหมด จะใช้รถกระบะพ่วง ได้หรือไม่ครับ
เคยได้ยินช่างเขาคุยกับลูกค้า
-
ขอถามอีกข้อนึงว่า
รถเก๋งแบตหมด จะใช้รถกระบะพ่วง ได้หรือไม่ครับ
เคยได้ยินช่างเขาคุยกับลูกค้า
เท่าที่อ่านไฟร์ที่สมาชิกแนบมาให้ มันอยู่ที่กำลังไฟของแบตในรถแต่ละประเภทครับ
ผมไม่ค่อยจะรู้มากเท่าไหร่ คอยเพื่อนสมาชิกที่รู้จริงมาตอบเพิ่มเติมอยู่เหมือนกันครับ
แต่ถ้าเลือกได้ เก๋งก็ควรต่อพ่วงกับเก๋งนะ ผมว่านะ แล้วก็ต่อให้ถูกวิธีข้างต้น
-
ขอถามอีกข้อนึงว่า
รถเก๋งแบตหมด จะใช้รถกระบะพ่วง ได้หรือไม่ครับ
เคยได้ยินช่างเขาคุยกับลูกค้า
ได้ครับ ขอให้ 12V เหมือนกันครับ