Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: JAAP01 ที่ มีนาคม 16, 2012, 20:38:30
-
นอกจากต้องมีสติแล้ว การจัดตำแหน่งเบาะนั่งขณะขับทั้งคนขับและผู้โดยสารต้องห่างจากพวงมาลัยให้มากที่สุดเจ้าของรถเขาบอกไว้ เจอใน Thaitritonclub ครับ อุบัติเหตุรถนักเรียนตัดหน้ากระทันหันหักหลบแล้วรถเสียหลักฟาดกับต้นไม้ข้างทางครับ รอดทั้งคนขับกับผู้โดยสาร ครับ ใครไม่ชินกับการนั่งขับห่างจากพวงมาลัยรถควรฝึกไว้บ้างครับน่าจะเป็นประโยชน์
http://www.thaitritonclub.com/forum/showthread.php?p=656860#poststop (http://www.thaitritonclub.com/forum/showthread.php?p=656860#poststop)
ขอบคุณท่านเจ้าของรถครับ ขอพระคุ้มครอง
-
ที่จริงทางรอดคือเบรคแล้วไม่หลบ การหักหลบมันทำให้เราตายมากกว่ารอด กรณีโชคดีมากกว่าครับ+กับการที่ไม่ประมาท อะไรก็ช่างตัดหน้าเบรคแล้วอย่าหักหลบยกเว้นความเร็วที่คิดว่าหลบได้แต่จริงๆไม่ค่อยหลบได้หรอก
อีกอย่างคือเราหลบแล้วเราตายแต่ไอคนที่ตัดหน้ามันก็ขับลอยชายไปเฉยๆไม่เดือดร้อนอะไรหรอกครับ
-
ที่จริงทางรอดคือเบรคแล้วไม่หลบ การหักหลบมันทำให้เราตายมากกว่ารอด กรณีโชคดีมากกว่าครับ+กับการที่ไม่ประมาท อะไรก็ช่างตัดหน้าเบรคแล้วอย่าหักหลบยกเว้นความเร็วที่คิดว่าหลบได้แต่จริงๆไม่ค่อยหลบได้หรอก
อีกอย่างคือเราหลบแล้วเราตายแต่ไอคนที่ตัดหน้ามันก็ขับลอยชายไปเฉยๆไม่เดือดร้อนอะไรหรอกครับ
ตามนี้แหละครับ
-
ที่จริงทางรอดคือเบรคแล้วไม่หลบ การหักหลบมันทำให้เราตายมากกว่ารอด กรณีโชคดีมากกว่าครับ+กับการที่ไม่ประมาท อะไรก็ช่างตัดหน้าเบรคแล้วอย่าหักหลบยกเว้นความเร็วที่คิดว่าหลบได้แต่จริงๆไม่ค่อยหลบได้หรอก
อีกอย่างคือเราหลบแล้วเราตายแต่ไอคนที่ตัดหน้ามันก็ขับลอยชายไปเฉยๆไม่เดือดร้อนอะไรหรอกครับ
ตามนี้แหละครับ
เห็นด้วยครับ รถออกแบบให้ปลอดภัยจากการชนมากกว่่าการกลิ้ง
-
ที่จริงทางรอดคือเบรคแล้วไม่หลบ การหักหลบมันทำให้เราตายมากกว่ารอด กรณีโชคดีมากกว่าครับ+กับการที่ไม่ประมาท อะไรก็ช่างตัดหน้าเบรคแล้วอย่าหักหลบยกเว้นความเร็วที่คิดว่าหลบได้แต่จริงๆไม่ค่อยหลบได้หรอก
อีกอย่างคือเราหลบแล้วเราตายแต่ไอคนที่ตัดหน้ามันก็ขับลอยชายไปเฉยๆไม่เดือดร้อนอะไรหรอกครับ
ตามนี้แหละครับ
เห็นด้วยครับ รถออกแบบให้ปลอดภัยจากการชนมากกว่่าการกลิ้ง
เห็นด้วยอีกคนครับ
-
ที่จริงทางรอดคือเบรคแล้วไม่หลบ การหักหลบมันทำให้เราตายมากกว่ารอด กรณีโชคดีมากกว่าครับ+กับการที่ไม่ประมาท อะไรก็ช่างตัดหน้าเบรคแล้วอย่าหักหลบยกเว้นความเร็วที่คิดว่าหลบได้แต่จริงๆไม่ค่อยหลบได้หรอก
อีกอย่างคือเราหลบแล้วเราตายแต่ไอคนที่ตัดหน้ามันก็ขับลอยชายไปเฉยๆไม่เดือดร้อนอะไรหรอกครับ
ตามนี้แหละครับ
เห็นด้วยครับ รถออกแบบให้ปลอดภัยจากการชนมากกว่่าการกลิ้ง
เห็นด้วยอีกเสียงครับ
เห็นด้วยอีกคนครับ
-
"นั่งห่างจากพวงมาลัยที่สุด"
ไม่ถูกอ่ะครับ ใช่ เวลาโดนชนด้านหน้าเต็มแล้วจะได้ไม่อัดกับพวงมาลัย
และไม่โดน Airbag กระแทกจนกระดูกหัก ช้ำใน แต่มันควบคุมรถไม่ได้ดี
นั่งก็ต้องนั่งให้ถูกต้อง หลังพิงพนักเต็มแล้ว ข้อมือวางอยู่บนพวงมาลัยที่ 12 นาฬิกาพอดี
-
ตอนขับรถใหม่ๆก็เคยนะ อยากขับรถแบบอารมณ์รถซิ่ง
กดเบาะเตี่ยสุด ถอยเบาะไกลสุด
เท้าอะเหยียบแป้นถึง แต่แขนอะต้องยืดจับพวงมาลัยตลอดเวลา
เมื่อยแขนมากครับ
ทุกวันนี้ต้องยกเบาะขึ้นมาสูงหน่อย เพื่อจะได้ไม่ต้องถอยไปไกลมาก
ขยับมาไกล้แต่เบาะยังเตี้ยอยู่ก็ไม่ไหว เมื่อยขาแทนอีก
-
ดูรูปแล้วน่ากลัวมากครับ ขอบคุณ จขกท. ที่นำมาโพสด้วย และอยากให้เพื่อน ๆ สมาชิกมีเรื่องอะไรดี ๆ
ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยมานำเสนอกันมาก ๆ เลยครับ ร่วมด้วยช่วยกันลดอุบัติเหตุกันดีกว่า
ไม่ใช่พอถึงเทศกาลทีก็มารณรงค์กัน มันไม่ค่อยมีประโยชน์มากเท่าไหร่ครับ
ผมมีความเห็นเพิ่มเติมสักหน่อยนะครับ เกี่ยวกับการนั่งขับรถเนี่ย ท่านั่งที่ถูกต้องควรจะเป็นอย่างไร
การที่นั่งห่างพวงมาลัยมากที่สุดก็ช่วยได้พอสมควรครับ แต่ถ้าจะให้ดีที่สุดคือ นั่งให้เหมาะสมกับสรีระของแต่ละคน และ
มีความสะดวกในการใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ ในรถมากที่สุด
และรถแต่ละรุ่นก็จะออกแบบภายในมาไม่เหมือนกันครับ บางรุ่นปุ่มอะไรต่ออะไรเยอะไปหมด ใช้ยาก หรือมีการบดบังเวลาใช้งาน
ผู้ออกแบบอาจจะเน้นความสวยงาม ความหวือหวามากเกินไป แต่เน้นความปลอดภัยน้อย
แต่บางรุ่นก็ออกแบบมาเน้นที่ความปลอดภัย ความสะดวกในการใช้งานมากกว่าความสวยงาม อันนี้ใครมีรถอะไรใช้อยู่ก็ต้องพยายามปรับตัวเอง
ในการใช้ให้ง่ายที่สุดเอาเองด้วยครับ
ซึ่งมันก็จะสัมพันธ์กับท่านั่งเวลาขับตามสรีระของแต่ละคน ถ้าเราปรับเบาะให้ห่างพวงมาลัยมากที่สุด
แต่ว่าเวลาเข้าเกียร์ต้องเอื้อม เวลากดปุ่มอะไรต่ออะไร ต้องเอื้อม อย่างนี้แสดงว่าท่านั่งเราไม่เหมาะแล้วครับ ต้องขยับเบาะ
ให้ใกล้เข้ามา ท่านั่งที่เหมาะคือหลังต้องแนบติดพนักพิง แล้วเวลาใช้เกียร์ใช้ปุ่มอะไรไม่ต้องเอื้อมมาก ที่สำคัญต้องรัดเซฟตี้เบลด้วยนะ
การเอื้อมมือใช้งานต่าง ๆ ทำให้รถเสียการทรงตัวได้ง่ายครับ บางทีไม่มีอะไรมาตัดหน้า แต่เอื้อมมือไปเท่านั้น ก็เกิดอุบัติเหตุได้แล้ว
ปรับระดับความสูงต่ำของเบาะตามสรีระ ไม่ต่ำไปหรือสูงไป เพียงพอที่จะวางขาและบังคับเบรค คลัช และคันเร่งได้ง่าย โดยที่ท่อนขาช่วงบนไม่ต้องขยับมากปรับระดับพวงมาลัยให้พอดีกับช่วงแขน ข้อศอกต้องงอเล็กน้อย เพียงพอที่จะสาวพวงมาลัยซ้ายขวาได้ โดยที่หลังยังนิ่งแนบอยู่กับพนักเบาะครับ
ส่วนท้ายทอยก็ต้องปรับหมอนรอง ให้ตรงกับท้ายทอยนะครับ ไม่ใช่หมอนรองสัมผัสกับต้นคอ เวลาเกิดอุบัติเหตุ คอจะหักได้ครับ
เซฟตี้เบลให้พาดผ่านตรงกระดูกหัวไหล่ ไม่ใช่ไหปลาร้าหรือราวนมครับ
ข้อควรระวังอีกอย่างสำหรับรถกระบะยกสูงหรือ SUV ก็คือ อย่าลืมว่าศูนย์ถ่วงของรถจะอยู่สูงเช่นกัน ทำให้พลิกคว่ำง่ายกว่ารถเก๋งหรือรถที่เตี้ยกว่า
ดังนั้นอย่าขับเร็วครับ
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,19857.0.html (http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,19857.0.html)
-
โชคดีมากๆอยู่เหมือนกันนะครับเนี่ยที่รอดมาได้ ผมว่านั่งห่างจากพวงมาลัยมาก มันทำให้เราเมื่อยมากกว่านะครับ มองด้านหน้าก้ไม่ค่อยจะเห็นด้วย
-
ที่จริงทางรอดคือเบรคแล้วไม่หลบ การหักหลบมันทำให้เราตายมากกว่ารอด กรณีโชคดีมากกว่าครับ+กับการที่ไม่ประมาท อะไรก็ช่างตัดหน้าเบรคแล้วอย่าหักหลบยกเว้นความเร็วที่คิดว่าหลบได้แต่จริงๆไม่ค่อยหลบได้หรอก
อีกอย่างคือเราหลบแล้วเราตายแต่ไอคนที่ตัดหน้ามันก็ขับลอยชายไปเฉยๆไม่เดือดร้อนอะไรหรอกครับ
ตามนี้แหละครับ
เห็นด้วยครับ รถออกแบบให้ปลอดภัยจากการชนมากกว่่าการกลิ้ง
เห็นด้วยอีกเสียงครับ
เห็นด้วยอีกคนครับ
เบรคก่อน ถ้าเอาไม่อยู่ให้ชน เป็นความคิดที่ไม่ถูกต้องนัก
คนขับต้องประเมินสถานการณ์ให้ดีครับ
ถ้ารถเล็กกับรถเล็ก หรือเล็กกว่า เบรคก่อน ถ้าเอาไม่อยู่แล้วชน เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดแล้ว
ถ้ารถเล็กกับรถใหญ่ หรือใหญ่กว่า เบรคก่อน ถ้าเอาไม่อยู่แล้วชน จองหน้า 1 ไทยรัฐ และจองศาลาวัดไว้เลยครับ
ถ้ารถเล็กกับรถใหญ่ หรือใหญ่กว่า เบรคก่อน ถ้าเอาไม่อยู่แล้วค่อยหักหลบ จะเอาคว่ำหรือลงข้างทาง หรือเกาะกลาง ให้เลือกเอาสักอย่าง
รักษาชีวิตไว้ครับ ถ้าไม่ตาย ยังได้ใช้หนี้ัหัวโต แล้วดาวน์คันใหม่มาขับ