Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: decptt ที่ มีนาคม 16, 2012, 23:29:15
-
Eco Car ออกมานานแล้ว แต่ทำไมยังไม่มีใครออก เครื่อง ดีเซล ต่ำกว่า 1.4 มาใส่ Eco Car เลยครับ
ใครพอจะเดาได้บ้าง
สิ่งที่ผมเดา
1. เครื่องดีเซล อาจจะไม่ผ่าน Euro4
2. บริษัททำรถ คิดว่า คนไทย ไม่ชอบดีเซล (แต่ Ford TDCi 2.0 กับ H-1 ล่ะ)
ที่เหลือคิดไม่ออก ขอความเห็นครับ
ทาง HLM พอทราบหรือไม่ครับว่า จะมีโครงการออกเครื่องดีเซล สำหรับ Eco หรือไม่ครับ
-
เกี่ยวกับประชานิยมครับ
ราคารุ่นเครื่องดีเซลจะราคาสูงกว่าเบนซิน
เวลาตัดสินใจซื้อก็มีผลมาก
ผู้บริหารซูซูกิยังกล้าบอกเลยว่าการผลิตอีโคคาร์ดีเซลไม่มีปัญหา
แต่คนไทยจะตอบรับดีแค่ไหน ได้รับความนิยมแค่ไหน
ถ้าได้จำนวนระดับหนึ่งต้นทุนสูงอาจจะไม่ใช่ปัญหาหลัก
ผมมองว่า Ecocar Diesel มันน่าจะแปรรูป
เป็นอีโคคาร์ตัวถังอื่นที่มีมูลค่าการตลาดสูงกว่า
เพื่อชดเชยราคาที่สูงขึ้น
เช่น เอสยูวี/ครอสโอเวอร์ ดีเซล ซึ่งสามารถขายในราคา 5-7 แสนบาทได้
เพราะเป็นย่านราคา A-SUV ได้
แต่ในทางปฏิบัติก็ต้องทำตามกฏรัฐโดยเฉพาะด้านอัตราสิ้นเปลือง รถพวกนี้ยกสูง
เมื่อหักลบกลบหนี้กับความประหยัดของเครื่องดีเซล ก็น่าจะพอทำได้ล่ะครับ
-
แล้วเมื่อไหร่ a-suv เมื่อไหร่จะมาครับ
ผมว่าคนรอกันเพียบเลยนะ น่าจะดึงส่วนแบ่งมาจากพวกเก๋งติดแก๊สได้เยอะเลย
-
แล้วเมื่อไหร่ a-suv เมื่อไหร่จะมาครับ
ผมว่าคนรอกันเพียบเลยนะ น่าจะดึงส่วนแบ่งมาจากพวกเก๋งติดแก๊สได้เยอะเลย
อีโคคาร์ ดีเซล ในรูปแบบ A-SUV ขึ้นอยู่กับแผนการตลาดใน 4 ปีข้างหน้า
คาดเดายาก แต่ดูจากพฤติกรรม Nissan อาจจะซุ่มทำก็ได้นะครับ
เพราะเขาบ้าเป็นผู้นำครอสโอเวอร์แทบระดับโลกอยู่
ความยาวสัก 3.8 เมตรก็กำลังดี เพราะ B-SUV อนาคตน่าจะขยับไปที่ 4.2 เมตรแล้ว
-
เห็นทีงานนี้ไม่น่าจะง่ายเท่าไหร่แหะ
Diesel ลงใน ECO Car ต้นทุนจะสูงมากขึ้น จนขายรถเล็กเหล่านี้ ในราคาแค่คันละ 4-5 แสนกว่าบาท
อย่างทุกวันนี้แทบจะไม่ได้เลย เว้นเสียแต่ว่า ต้องหั่นออพชันกันจนเหี้ยน ไปเลย นั่นก็ถึงจะทำได้ครับ
-
ถ้าเคาะราคาที่ 5 แสนปลายๆ ลงเครื่องดีเซล ออฟชั่นความปลอดภัยครบก็น่าสนนะครับ
อีโค้คาร์ดีเซล เครื่อง 1.2-1.4 อาจจะเห็น 20+ โลลิตรสบายๆ โดยไม่ต้องเลี้ยงคันเร่งเลย
(ฝันอยู่...)
-
เครื่องดีเซลราคาสูงกว่าอะดิ
-
เครื่องดีเซล
- ผลิตยาก ต้นทุนสูง เพราะต้องออกแบบให้ชิ้นส่วนสามารถรับแรงอัดที่มากกว่าเครื่องเบนซินมาก (เบนซินกำลังอัด 9-10 ต่อ 1 ส่วนดีเซลต้องว่ากันที่ 16-20 ต่อ 1)
- การที่ดีเซลจะมีแรงม้าและแรงบิดไม่น้อยหน้าเบนซินต้องมีระบบอัดอากาศด้วย เช่น เทอร์โบ หรือ ซุปเปอร์ชาร์จ แล้วคุณคิดว่าระบบพวกนี้ราคาสักเท่าไหร่ล่ะ
- น้ำหนักตัวมากกว่าเบนซิน ยิ่งเอามาใส่รถตัวถังเบาๆอย่างอีโคคาร์ คุณคิดว่าจะทำอย่างไรให้การ balance น้ำหนักทำได้ดีกว่าเบนซินล่ะ ช่วงล่างก็ต้องแข็งแรงเพื่อรับกับน้ำหนักและแรงบิดมหาศาล
- ต้องใช้ระบบฉีดน้ำมันแรงดันสูง ต่างกับเบนซินที่ระบบหัวฉีดเป็นแรงดันต่ำ ต้นทุนต่างกันอีก
ต้องถามว่าทำไมถึงเรียกร้องเครื่องดีเซล อยากได้ความประหยัดน้ำมันบวกกับราคาน้ำมันถูกใช่หรือเปล่า นั่นมันต้องแลกกับต้นทุนที่สูงกว่าเบนซินเยอะ ราคาขายก็อาจจะทะลุไปหกถึงเจ็ดแสนเป็นอย่างน้อย
ผมว่าผู้ผลิตบางรายหลีกเลี่ยงมาพัฒนาเครื่องเบนซินขนาดเล็กแต่มีประสิทธิภาพไม่แพ้เครื่องใหญ่ๆเช่น ecoboost ของ ford หรือใช้ระบบ Hybrid เช่น Honda Freed ในญี่ปุ่น น่าจะมีต้นทุนที่ดูเหมาะสมและเป็นไปได้กว่านะ
-
รถตลาดบ้านๆ อะไรที่ทำให้ราคารถแพงขึ้นตอนนี้ เค้าไม่ใส่มาหรอกครับ
เพราะต้นทุนสูงขึ้น ขายได้กำไรน้อย
รถเครื่องดีเซล เดี๋ยวนี้ต้องมี Turbo หัวฉีดตรง และ ECU แม่นยำ ต้นทุนสูงขึ้น
ส่วนรถเครื่องเบนซิน เริ่มพัฒนาตาม หัวฉีดตรง ใส Turbo แต่ไม่ขายในรถระดับล่างๆ
ความเป็นไปได้ใน ECO car ต้องรอก่อนให้ตลาดแข่งขันกันไป
ฝันกันต่อไป
-
สงสัยจะไม่ได้หวัง Eco car ดีเซลซะแล้ว :'(
หวัง Fiesta 1.4 ดีเซล ดีกว่า ;D ;D ;D
-
ราคามันจะไม่เป็นชื่อ eco car เอาสิครับ 55
-
กลับกันEco คาร์ ผมอยากได้ พวกระบบ คอมเพรสเซอร์นะ
แต่ลด ความจุกระบอกสูบ ลง
อย่าง 1000CC เทอร์โบ หรือ900CC ซุปเปอร์ชาร์จก็ได้
-
รถเล็ก 1000 ซีซี เครื่องดีเซลเทอร์โบ ไดฮัทสุเคยทำขายมาแล้วครับ (สมัยนั้นได้ฮัทสุแข่งกับนิสสันมาร์ชสนุกสูสีครับ) ถ้าพี่โตจะปัดฝุ่นมาทำบ้างก็คิดว่าน่าจะขายดีกว่าอีโคอื่น ๆ นะ !)
-
รถเล็ก 1000 ซีซี เครื่องดีเซลเทอร์โบ ไดฮัทสุเคยทำขายมาแล้วครับ (สมัยนั้นได้ฮัทสุแข่งกับนิสสันมาร์ชสนุกสูสีครับ) ถ้าพี่โตจะปัดฝุ่นมาทำบ้างก็คิดว่าน่าจะขายดีกว่าอีโคอื่น ๆ นะ !)
ที่บ้านเคยมีคันนึงครับ Charade สีแดง 3 สูบ diesel turbo
ประหยัดจนโดนยืมตลอด ไม่ค่อยได้นั่งเองหรอกครับ
-
ปัญหาของ สามสูบ ดีเซล คือ มันจะเอาไปจับกับเกียร์ CVT ได้ไหมนะครับ
ถ้าได้คงประหยัดแบบสุดๆแน่นอน :D
-
ปัญหาของ สามสูบ ดีเซล คือ มันจะเอาไปจับกับเกียร์ CVT ได้ไหมนะครับ
ถ้าได้คงประหยัดแบบสุดๆแน่นอน :D
แล้วถ้ามาจับกับ Auto 5 Speed ก็น่าจะพอนะ
ถ้าเป็นผม ผมรับได้ ไม่ต้องเป็น CVT ก็โอแล้วครับ :D
-
ภาษีรถยนต์เครื่องดีเซลสูงกว่าเครื่องยนต์เบนซินในไทยครับ eco car เป็นรถที่ประหยัดและต้องราคาถูกด้วยครับ เพื่อที่คนในหลายๆกลุ่มจะสามารถซื้อได้ด้วยครับ ถ้าไม่งั้นก้คงเหมือนที่พี่จิมมี่ว่าอ่าครับ เครื่องดีเซล แต่ option "โล่งเตียน"