Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: J!MMY ที่ สิงหาคม 23, 2009, 18:51:11
-
ตอนนี้กำลังนั่งทำรีวิว Teana อยู่อย่างหนัก
รูป เสร็จหมดไปแ้ล้ว
แต่ในส่วนบทความ นั้น
ขอบอกว่า ยาวมาก และถึงขั้นที่ งานนี้ ถ้าจะอ่านกันละเอียดๆ อาจต้องใช้เวลากันราว 20 นาทีขึ้นไป
เพราะจะเขียนครั้งนี้ครั้งเดียว สำหรับรถรุ่นนี้ และจะไม่เขียนถึงอีกแล้ว หากการปรับโฉม ไมเนอร์เชนจ์
ไม่มีอะไรมากมายนักละก็
เอาตัวอย่างไปอ่านก่อนแล้วกันะครับ
-----------------
พอถึงเดือนกันยายน 1988 Cefiro ก็คลอด ออกมาก่อน Skyline R32 ราวๆ 1 ปี
ในช่วงนั้น ก็ฮิตติดลทบน ด้วยรูปโฉมที่ฉีกแนว และล้ำยุคอย่างเหลือเชื่อ
พอส่งไปเปิดตัวในประเทศไหน ก็ฮิตในประเทศนั้น ยิ่งพอมาเมืองไทยเมื่อ
มีนาคม 1990 แทบไม่ต้องพูดถึง ตอนนั้น ชื่อ เซฟิโร ติดปากคนไทยอย่างรวดเร็ว
รถบ้าอะไรหว่า มี Sonar จับสภาพพื้นถนนด้วย ขายดิบขายดีทั้งในฝั่งไทย และฝั่งเขมร
(ก็ฝั่งเขมรหนะ เขาเล่น สั่งออร์เดอร์ ไปทางพวกหัวขโมย รถฝั่งไทย ก็เลยหายกันเป็นว่าเล่น
ดังกันเข้าไปใหญ่ รถที่หลุดส่งไปที่เขมร เขาจับถอด Sonar ออกไปติดเรือหาปลากัน
สนุกสนานเข้าไป)
นิสสัน เริ่มเห็นว่า ซีดานขนาดใหญ่ น่าจะขายได้ในเอเซีย ก็เริ่มวิจัยตลาดกันต่อ ไปวิจัยอีท่าไหน
ก็ไม่รู้ ผ่าไปมองว่า ตลาดกลุ่มนี้ อยากได้รถยนต์ในแนวหรูๆ Executive สำหรับผู้บริหาร
กอปรกับ นิสสันเอง ก็เริ่มเห็นความซ้ำซ้อนใน Line-up รถที่ขายในบ้านตัวเองจนได้
เพราะ ตำแหน่งการตลาดของ เซฟิโร ก็ดันไปซ้อนทับจับกลุ่มเดียวกันกับ Nissan Laurel
กันเห็นๆ
นิสสันเลยจะตัดสินใจ เปลี่ยนนโยบายการพัฒนา เซฟิโร จากการเป็น ซีดานขับล้อหลัง
ทรงหยดน้ำอันโฉบเฉี่ยว เหนือกาลเวลา (ตอนนี้ก็ยังดูไม่เก่าเลย) ในรุ่น A31 (ปี 1988-1994)
ให้กลายมาเป็น ซีดานขับล้อหน้า รูปทรงเหมือน ตาเฒ่าทึ่มๆ อย่าง A32 (ปี 1994-1998)
แถมคิดต่อไปอีกว่า ไหนๆก็ไหนๆ แล้ว จับเอา Maxima มายำใหญ่ พัฒนาร่วมกันไปเลย
เพื่อที่จะใช้ชิ้นส่วนอะไหล่ด้วยกัน ระหว่าง 2 รุ่นนี้ ลดต้นทุนไปได้อีกบานเบอะ
แถมยังออกแบบด้วยแนวเส้น สไตล์อเมริกันที่คิด(ไปเอง) ว่า เป็นแนวที่คนเอเซีย น่าจะชื่นชอบ...
พอเปิดตัวออกมา กลุ่มลูกค้าพากันร้อง ไอ้หยา! เซฟิโร ของอั๊ว ทำไมมันแก่งั่กเป็นหยั่งงี้!!
รถเก๋งทรงโฉบเฉี่ยว ที่เอาไว้ขับรับส่งอีหนูได้ ก็กลายเป็นรถที่ออกแบบมา ให้เอาไว้
ขับรับส่งอาคุณเมียหลวงประจำกงสีอากงอาม่าไปซะนี่! หมดกัน!
ผลก็คือ ยอดขาย แม็กซิมา ในอเมริกาหนะ พอไปรอด แต่เซฟิโรในญี่ปุ่นหนะ ไม่!
สภาพเศรษฐกิจฟองสบู่แตกในญี่ปุ่น เกิดขึ้นในช่วงก่อนที่ A32 จะคลอดไม่นานนัก
ยิ่งทำให้สถานการณ์ไม่ดีขึ้นเท่าใดเลย ได้แต่ประคองตลาดต่อไปเรื่อยๆ แม้ว่าจะ
ออกรุ่น Wagon 5 ประตู ในปี 1997 เพราะมีเสียงเรียกร้อง ของลูกค้า ก็ขายได้แค่ในระดับหนึ่ง
---------------------------
เอาไปอ่านกันแค่นี้ก่อนนะครับ
ถ้าผมยังสามารถทำงานได้ต่อเนื่องอย่างนี้อยู่
และสมองผมยังเต็มไปด้วยเทียนา อยู่อย่างนี้
- คืนนี้หนะ ไม่น่าจะเสร็จทันแน่ๆ
- พรุ่งนี้เช้า ขอแวะไปงานแถลงข่าว Mercedes-Benz เขานิดนึง
แล้วจะรีบกลับมาปั่นต่อให้เสร็จ
- อาจจะเสร็จ อย่างเร็วที่สุด คือคืนวันจันทร์ ช้าสุดน่าจะเป็นภายในเที่ยงวันอังคาร
ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้น คุณๆ อาจได้ดูคลิป วีดีโอ กันก่อน ตามที่ท่านผู้เกิน Commander CHENG ยืนยันไว้ ครับ
ขออภัยในทุกความล่าช้าทั้งหมด
แต่ 4 วันมานี้ ทำแต่เทียนาอย่างเดียว และไมไ่ด้ทำอย่างอื่นเลย
เพราะต้องเร่งให้เสร็จซะที ไม่งั้น มันจะนานเกินไปแล้ว
-
เข้ามาจิบกาแฟรอไปพลางๆ
-
สู้ๆ ครับพี่
ตื่นเต้นๆ จะได้อ่านแล้ว :)
อยากรู้ว่าความเห็นพี่ตรงกับของผมมั้ย
แล้วเดี๋ยวผมจะทำรีวิว Teana ตัวเองด้วย
-
สู้ๆครับ...เป็นกำลังใจใพี่พี่จิม กับงานเขียน อิอิ
จะบอกว่าตอนนี้ใช้ เทียน่า 2.5 XV อยู่ตั้งแต่ตออกใหม่ๆเดือนเมษายน โอเคทุกอย่าง รถคันนี้เพอร์เฟคดีครับ ไม่จุกจิก ไม่มีอะไรน่ากังวล
มีอย่างเดียว ค่าน้ำมัน เพราะเครื่อง 2.5 6สูบช่วยกันสูบจริงๆ 555+ แต่ก็แรงเอาการครับ ขับทางไกลสบายเท้ามาก ไม่เกร็งและเครียด
นิ่มดีครับ ออกตัวดูเหมือนไม่แรง แต่แป๊บๆโอ้ววว...100 กว่าละ ดูเหมือนขึ้นช้้าๆ อาจจะเพราะเกียร์ CVT มันเลยสมูทไม่กระโชกโฮกฮากเท่านั้นเอง
วันนี้ขับไปพิษณุโลก เหยียบ 120 นิ่งๆไม่กดมาก จับเฉลี่ยจากจอได้ประมาณ 12.7 กม./ลิตร แต่ก็อย่างว่าตัวเลขมีแกว่งได้
บางทีถ้านิ่งจริงๆ ก็ได้ 14 กว่าๆ นะครับ อิอิ
-
ได้ 14 เลยเหรอ!!!!!??
-
เป็นกำลังใจให้ครับ
-
ตี 2-3 พุธที่แล้วเห็นหลุดมาที่หน้าแรก แต่กดเข้าไปอ่านไม่ได้ ;D
-
พี่จิมจะไปงานเปิดตัว E500 ใช่มั้ยครับ :D
-
^
^
^
E500 ลงไทยรัฐแล้วด้วยนี่ครับอ่านเมื่อวานนี้
เห็นว่าเครื่อง V8 0-100 ใน 5.2 นี่หล่ะครับ จำไม่ได้
เหอๆ
-
วันนี้เห็นเทียน่าจอดข้างคัมรี่ อืมมมมมมมมมมม สวยดีแฮะ อิอิอิ ;D
-
เย้ จะได้อ่านแล้ว ขอบคุณคับที่มาแจ้งข่าว
-
ไม่ต้องรีบครับพี่
เป็นกำลังใจให้ เหนือยก็พักบ้างนะพี่เดียวป่วยเอา
พูดถึง A31 ปัจจุบันที่บ้านก็ยังอยู่ครับ อิอิ
แต่ไม่ค่อยได้ขับ เพราะกินน้ำมันยังกะระเหยได้
แฮะๆ
-
;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D ความขวัญเป็นจริงแล้วววววววววววววว ;D ;D ;D ;D ;D
-
ดีครับ สู้ๆๆฮ่ะ ส่วนตัวชอบ 250xv เหยียบปุ๊บเป็นเหาะปั๊บ
6 สูบก็เหมือน 6ขา วิ่งแซงหน้าคนอื่นเค้า 555 เอิ๊ก ;D
-
้ถ้าทำเสร็จก่อนวันจันทร์สี่ทุ่ม จะเลี้ยงกาแฟ 1 แก้ว
-
เข้ามาร่วมรอ ทัศนา ด้วยคนครับ คริคริ
-
รอชมและรออ่านด้วยคนครับ
-
พี่แพนถึงขั้นเอา กาแฟมา ล่อ เลยหรอครับ
ปล. รอดูคลิป ฮาๆๆอยู่นะครับ
ปล2. ขอบคุณ ที่มีรีวิวดีๆๆครับ
-
อัพเดทความคืบหน้า
หลังจากที่พยายามนั่งปั่นอย่างบ้าดีเดือดมาตลอดทั้งวัน
งานการอื่นไม่ต้องทำกันพอดี โดนที่บ้านบ่นไปนิดหน่อย ว่าไม่ช่วยงานบ้าน
(ขืนลุกไปช่วย ในช่วงติดพัน อาจถึงขั้นต้องเริ่มตั้งสติใหม่อีกเป็นสัปดาห์เลยทีเดียว!)
ตอนนี้ เหลือแค่ Part ที่ยากที่สุด คือ เรื่องของช่วงล่าง ระบบกันสะเทือน โครงสร้างตัวถั การกระจายแรงปะทะ และชุดแร็คพวงมาลัยไฟฟ้า
กับ ภาค สรุป ของรีวิวนี้
สรุปว่า เรื่อง 2 Part สุดท้ายแล้วละ เพราะรูป อัพทุกสิ่งที่อยากจะให้ดู ขึ้นไปหมดเกลี้ยงแล้ว
-
รอดูชมครับ
-
มาเป็นกำลังใจให้อีกคนครับ รออ่านบทความดีๆ ของคุณ Jimmy อยู่นะครับ ;D
-
รอชมด้วยคนครับ ;D
-
มาเป็นกำลังใจให้พี่จิม
-
เหมือน Trailer หนังเลยต้องมีกระตุ้นต่อมอยากก่อน อิอิอิ :D
-
มะวานขี่จักรยานกลับบ้านตอน4ทุ่ม
ติดไฟแดงอยู่ข้างเทียน่าตัวใหม่
แหม ภายในมันสวยเหลือเกินนะนี่
-
รอชมๆ ครับ สู้ๆพี่JIMMY ;)
-
แวะให้กำลังจิตนะคร้าบ
-
ไอ้หยา!... ผมใช้ A32 อยู่อ่ะ
ขนากนั้นเลยหรือครับ :o
;)
-
รอชมเช่นกันครับ ขอบคุณครับ ;D :D :)
-
ของดี
ต้องรอ
-
ชอบ new teana ทั้งรูปลักษณ์ และสมรรถนะ
แต่....................................
จอง camry hybrid ไปแล้ว
-
ไอ้หยา!... ผมใช้ A32 อยู่อ่ะ
ขนากนั้นเลยหรือครับ :o
;)
ผมรู้สึกคล้ายๆจิมมี่แหละครับ
เพราะต้องไม่ลืมว่าสิ่งที่มาก่อนหน้า A32 คือ A31 ซึ่งทรงมันมาคนละทางกันเลย
แต่อย่าคิดไปอื่นไกลครับ A32 แม้ข้างนอกจะแก่ แต่ข้างในฝีมืองานออกแบบดีกว่า A31 จมครับ
ถ้าอยากดูวัยรุ่น A32 นี่แต่ง VIP ดีโคดๆครับ
-
แวะมาเป็นกำลังใจให้ครับ อิอิ
ไฟท้ายมันสวยใช้ได้เลยน่ะ
ว่าแต่... ใครบอกผมหน่อยสิทำไมแลดูTEANA ข้างนอก มองจากด้านหลังน่ะ แลมันเล็กกว่าชาวบ้านเขาเลยล่ะ หรือ...ว่าผมคิดไปเอง
-
แวะมาขอบคุณครับ
แล้วร้องเพลงต่อ อิ อิ...
รอคอยเธอมาแสนนาน
ทรมานวิญญาณหนักหนา.... ;D
-
มาเป็นกำลังใจให้ครับ ^^
สู้ๆ
-
รอชมด้วยครับ สนใจตัว 2.0 ครับ
-
่ข่าวดี
ในที่สุด ผมก็หาตัวเลข ทดสอบ ของคัน Pre-Production เจอแล้ว...
อาละ มาลุ้นกันดีกว่า ว่ามันจะเสร็จได้ทันคืนนี้ หรือไม่
อยากจะพยายามให้เสร็จก่อน 5 ทุ่ม หรือเที่ยงคืน ไม่น่าเกิน
เป็นไปได้อยู่
-
เป็นกำลังใจให้ครับ เย้จะได้อ่านแว้ว
-
พี่แพนเตรียมเสียตัง ;D
-
รอคอยด้วยความอดทน...นนนนน
-
รออ่านครับ ;D
-
มาเป็นกำลังใจด้วยครับ ;D
-
ผมขอมารอชมด้วยคน :o ;D