Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Pan Paitoonpong ที่ สิงหาคม 23, 2009, 22:01:47
-
เสาร์ที่ผ่านมาแอบหนีไปวัดม้าที่ Test Car มา
ซึ่งการที่ได้ทำกิจกาม..เอ้ย กิจกรรมครั้งนี้นั้้นต้องขอขอบคุณนักบอลทีมทีด้า ซึ่งคว้ารางวัล
Voucher วัดม้ามาได้จำนวน 12 ใบ และทั้งหมดนี้ก็เอามาให้เพื่อนๆใช้เพื่อนำรถเข้าวัดม้ากัน
และมีตาโอ๊ต Tiida เป็นคนช่วยเป็นแม่งานในการจัดครั้งนี้ และตาอาร์ต Signifer ของเราเป็น
ผู้ประสานงานชวนเพื่อนฝั่งยุโรปทั้งหลายมาแจมกัน
ทำไมผมต้องมาวัดที่นี่อีกหลังจากที่วัดกันที่ Autocar ไปเมื่อเดือนมีนาคม?
คำตอบก็คือ เราจะมาดูกันว่าไดโน่ที่นี่แข็งจริงๆหรือไม่? ผมน่ะรู้แล้วว่าแข็ง เป็นไดโน่ประเภทที่ทำจูนเนอร์น้ำตาตก
เพราะค่าที่ออกมานั้นจะน้อยกว่าที่อื่น แต่ข้อดีก็คือ คุณได้ม้ามาเท่าไหร่ ก็เอาไปคุยได้เลย ไม่ต้องกลัวว่าใครจะหา
ว่าคุณโม้ ถ้าใครทำแบบนั้น มันผู้นั้นสมควรโดนจับไปวิ่งบนลูกกลิ้งโดยมีฟืนร้อนๆเสียบคาตูด
ดังนั้นผลเป็นไง ถ้าใครถนัดอ่าน ก็ scroll ลงไป ถ้าใครชอบดูคลิป ก็ดูสองม้วนนี้ได้เลย
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=LgIDdtuLk68[/youtube]
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=sSeZ2cwkFpM[/youtube]
-
ก่อนอื่นขอบอกก่อนว่า รูปทั้งหมดนี้เป็นฝีมือตาอาร์ต ไม่ใช่ผม เพราะผมมัวแต่ถ่ายเป็นคลิป เลยไม่ได้ถ่ายภาพเอาไว้มากนัก
คันแรกที่ขึ้นเขียง เป็น 305 ที่สละเครื่องเดิมมาวาง 4E-FTE ซึ่งความจุแค่ 1.3 ลิตร แต่มันมีหอยนะ
(http://photos4.hi5.com/0103/452/235/Mkas87452235-02.jpg)
คันนี้นอกจากวางเครื่องแล้ว ไม่ได้ทำอะไรเำพิ่มเติม ม้าที่เครื่องวัดได้ 119 ตัว ม้าลงพื้นวัดได้ 82 ตัว แต่ตารางไดโน่บอกว่ามีม้าเสียไปในระบบส่งกำลัง (Drag Power) 30.7 ตัว มันหักลบแล้วไม่ลงตัวแฮะ แต่ช่างมันเหอะ เอาเป็นว่ารู้กันเท่านี้ แล้วแต่เชื่อ
เครื่องพันสาม อายุก็ไม่ใช่น้อย ไม่ได้โมอะไรเพิ่ม น้ำมันไทยๆ ม้าระดับนี้สนุกแล้วล่ะ
คันต่อไปเป็น 740 วางเครื่อง 1JZ-GTE เกียร์อัตโนมัติของคุณโด่ง เปลี่ยนเทอร์โบมาใหม่ กับท่อ intake ที่ตาอาร์ตเรียกว่า
"ใหญ่เท่าท่อน้ำทิ้ง"
(http://photos2.hi5.com/0100/160/157/ej5MJK160157-02.jpg)
คันนี้เป็นคันเดียวที่วัดม้าไม่ได้ เพราะลูกกลิ้งเองก็หนืดใช่เล่น ยางหลังเกิดจับไม่อยู่ พอกดคันเร่งเต็ม เทอร์โบบูสท์มา ฟรีทิ้งกันบนไดโน่เลย ไอ้ครั้นจะกดไม่เต็ม แรงม้าที่ได้ก็ไม่ตรงความจริง ขนาดผมลงทุนไปนั่งถ่วงน้ำหนักให้ข้างหลัง ยังมีฟรีทิ้ง ก็เลยหมดปัญญา คันนี้เคยวัดที่ Autocar ได้ 300 ขึ้นนะถ้าจำไม่ผิด
(http://photos3.hi5.com/0101/201/706/b9gXw5201706-02.jpg)
คันต่อไปก็เป็นคิวของ SAAB Draken คันสีเงินของตาอาร์ต Signifer เรานั่นเอง งานนี้ขอสู้ตายด้วยเครื่อง 2.0 ลิตร เกียร์ออโต้ธรรมดาๆ ที่มีสเป็ีคโรงงาน 130 แรงม้า ส่งกำลังผ่านเกียร์ออโต้อีกต่างหาก
ผลออกมา ได้ม้าที่เครื่อง 120 ตัว ซึ่งก็ดีกว่าที่คาดไว้มากเพราะตอนแรกเจ้าตัวบอกว่า เอาให้มันเกิน 100 ก็พอแล้วโว้ย
แต่เีกียร์ออโต้ ก็กินม้าที่เครื่องไปพอสมควร ดังนั้นม้าลงพื้นจึงไม่เท่า 305 เครื่อง 4E คันที่วัดคันแรก แต่ก็น่าพอใจแล้ว แถมเสียงเครื่อง Draken ก็ยังแน่น และมีคำรามโหดๆที่รอบปลายให้ชื่นชม ..คนมันโชคดีได้รถสภาพดีมาเลยก็ดีแบบนี้แหละ
-
หูวววววววว
-
คันที่ 4 ก็ตามด้วยไอ้คันน้ำเงินของผม
ตัวทดสอบอย่างดี เพราะตั้งแต่ไปวัดที่ Autocar เมื่อเดือนมีนาคม ก็ไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเลย ทุกอย่างเหมือนเดิม
น้ำมันคนละถัง แต่เติมจากปั๊มเดียวกัน และหัวจ่ายเดียวกัน
ครั้งที่วัดที่ Autocar ผมทำม้าลงพื้นได้ 143 ตัว พอมาวัดที่นี่ ม้าลงพื้นผมเหลือแค่ 112 ตัวเท่านั้น! ตาเถรทรงเปรต!
จะหนืดกันไปไหน พอหาต้นตอก็คิดว่าน่าจะเป็นคลัทช์นั่นแหละที่มีปัญหาเพราะ Drag power เสียไปถึง 45 แรงม้า
คาดว่าคลัทช์เน่าๆ มาเจอลูกกลิ้งหนืดๆเลยออกอาการลื่นชัดกว่าปกติ ทั้งๆที่ม้าที่เครื่องนั้นวัดได้ 167 ตัวแน่ะ
ตอนไดโน่ ก็เพิ่งมีโอกาสได้สังเกตเห็นว่ารถผมมีควันดำพุ่งออกจากท้ายรถในยามกดเต็มตีนตลอด
นี่คือสิ่งนึงที่เราไม่มีทางได้เห็นด้วยตัวเองในการใช้งานปกติ ข้อสันนิษฐานคือสองอย่าง..ถ้าไม่ใช่เพราะจูนน้ำมันหนาเกินไป
ก็เป็นไปได้ว่าหัวเทียน Platinum VX ที่ใส่ตั้งแต่วางเครื่องเมื่อปี 2004นั้นน่าจะเสื่อมสภาพและจุดระเบิดได้ไม่ครบทุกจังหวะ
อาจจะเป็นเพราะคอยล์อีโวมันแรงไปมั้ง
ต่อมา หลังจากอิ่มกันที่แม็คโดนัลด์เสร็จ ก็มาวัดม้ารอบบ่ายกันต่อ
รอบนี้เรียกได้ว่าเป็นรอบเจ้าภาพ เำพราะ Tiida 1.6 เกือบจะครองลูกกลิ้งทั้งหมดเลย
(http://photos2.hi5.com/0102/677/389/FbsPyR677389-02.jpg)
Tiida 1.6 คันนี้เป็นของพี่ใหม่...สำหรับน้องๆหลายคนน่าจะเรียกว่าน้าใหม่ก็ได้มั้ง (จะโดนเตะไหมเนี่ยกู)
พี่ใหม่อาสาเป็นคนวัดเพื่อสร้างสเป็คสแตนดาร์ดขึ้น ทั้งนี้เพราะรถของพี่ใหม่สภาพใกล้เคียงเดิมที่สุด ส่วนที่เปลี่ยนไปก็มีแค่กรอง K&N แบบใส่แทนที่ของเดิม และหัวเทียน Iridium ของ NGK ท่อเท่อยังเดิมอยู่
ผลที่ได้คือ 97.6 แรงม้าที่เครื่อง และเหลือลงล้อ 71.3 ที่น่าสนใจคือ Drag Power อยู่ที่ 20กว่าตัวนิดๆเท่านั้น
ถ้าให้พูดก็คือ เกียร์อัตโนมัติของ Tiida นั้นสามารถจับม้าลงพื้นได้อย่างมีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับเกียร์ธรรมดาเลยทีเดียว
-
ต่อด้วยคันสีขาว ล้อ 215/50/17 ของตาnikku หรือตานิค
คันนี้ต่างจากรถพี่ใหม่ตรงที่ล้อโตกว่ากันมาก และมีการถอดชุดกรองอากาศเดิมออก เปลี่ยนเป็นชุดกรองอากาศแบบดักลมด้านหน้าของ Simota ซึ่งคุณน่าจะลองฟังเสียงเครื่องดูว่ามันโหดขึ้นใช้ได้เลย นอกเหนือไปจากกรองแล้วอย่างอื่นไม่ได้ทำ ท่อก็ไม่ได้ทำ แต่ได้ปรับตั้งองศาจุดระเบิดจากศูนย์บริการให้มีการบวกเพิ่มอีก 2 องศา
ผลที่ได้คือ 104 แรงม้า และลงพื้น 74.9 แรงม้า เสีย Drag power ไป 24 ตัว
-
คันต่อมา ก็เป็นเครื่อง 1.6 อีกเหมือนกัน เป็นรถของตาโอ๊ตแม่งานของเรานั่นเอง
(http://photos4.hi5.com/0101/318/003/2NOx8K318003-02.jpg)
สเป็คเครื่องคันนี้ก็เหมือนกับของตานิค แต่เคยทำวาล์วมาครั้งนึงเพราะกินแก๊สมาก่อน ดังนั้นจึงมีการเพิ่มแรงด้วย
ท่อไอเสียอีกชุดนึง แต่พอวัดม้าออกมา กลับแพ้ตานิคไป 1 ตัว เพราะได้มา 103 ม้า แต่พอพูดถึงม้าที่ลงพื้น
รถตาโอ๊ตกลับจับม้าลงพื้นได้มากกว่า ถ้าให้เดา ก็เดายากเหมือนกัน เพราะล้อตาโอ๊ตใช้ 205/45/17 ที่น้ำหนัก
และเส้นรอบวงเบาลง (แต่ก็น่าจะกินแรงเครื่องมากกว่าล้อ15ของรถพี่ใหม่นะ)
แต่ที่แปลกคือ Drag power เสียไป 19.7 ตัวเท่านั้น ถ้าวัดเป็นเปอร์เซ็นต์ยิ่งหนาว เพราะเกียร์ออโต้ 4 สปีดธรรมดาๆ
ไม่มีคลัทช์คู่คลัทช์คี่อะไรหรอก แต่เอาลงพื้นโดยเสียม้าแค่ประมาณ 20% พูดง่ายๆคือจับม้าลงพื้นได้มีประสิทธิภาพกว่า
เกียร์ธรรมดาใน 4E-FTE กับ SR20 ของผมซะด้วยซ้ำ!
Tiida 1.6 มี 109 ม้า ผมสงสัยมาตลอดว่าทำไมเวลาวิ่ง มันวิ่งเร็วเท่ากับCivic ไดเมนชั่น 130 ม้าได้ วันนี้ผมว่าผมคอนเฟิร์มคำตอบที่หลายคนสงสัยได้แล้วนะครับ ม้าน่ะไม่เยอะ แต่มันเอาลงพื้นได้เยอะ นั่นล่ะกุญแจ
-
ยังไม่ไ้ด้มีเำพียงแค่นั้น
เพราะรถ Tiida 1.6 อีกสองคันขึ้นวัดม้า และจบลงด้วยตัวเลข Drag power สูญเสียที่ราว 19.7-21.0 ตัว
ผมคงไม่ต้องไปหาอะไรมาลองเพิ่มอีกนะครับ HR16DE มาลองให้เห็นกันตรงนี้ 5 คันรวดแล้ว
(http://photos1.hi5.com/0103/383/440/UlqlsG383440-02.jpg)
มาดูของแรงกันบ้างดีกว่ากับ SAAB Turbo ของคุณกิ้ม
นี่ก็เป็นอีกหนึ่งที่เจอปัญหายาง slip ลื่นบนไดโน่ แต่ครั้งนี้ผมคงไม่ขออาสานั่งถ่วงบนคานหน้าให้หรอกครับ
(http://photos2.hi5.com/0102/342/005/2y7XYF342005-02.jpg)
แต่ในที่สุดก็วัดม้าออกมาได้แม้ว่าจะกดคันเร่งแบบเก้ๆกังๆทำให้ใช้แรงได้ไม่เต็มที่นัก
รถคันนี้ทำได้ 237 แรงม้า แต่เสียกำลังไปในระบบขับเคลื่อนราว 50 กว่าตัว เพราะต้องไม่ลืมว่ามันเป็นเกียร์อัตโนมัตินะครับ ตัวเครื่องนั้นมีการ reflash กล่องใหม่ และโมดิฟายใบกังหันเทอร์โบ แต่เลือกใช้โข่งเทอร์โบเดิม
แรงม้าที่ได้นั้น 237 ตัวที่เห็นอาจจะดูไม่มาก แต่ผมบอกไว้ก่อนว่า 350Z เกียร์อัตโนมัติที่มา dyno ที่นี่น่ะ ทำได้ 225 ตัวนะครับ แสดงว่าที่เครื่องรถคันนี้จริงๆ อาจจะมีให้ขย่มกันระดับ 300 ตัวก็ได้
ลองดูกราฟสิครับ ตั้งแต่ 3000 รอบไปจน 6000 รอบ ไม่มีช่วงไหนแรงบิดลงต่ำกว่า 280Nmเลย
-
จากนั้นเสร็จ ก็มี E36 325i เกียร์ธรรมดามาวัดด้วย 1 คัน
รถคันนี้ดูเดิมๆเหมือนไม่มีอะไรครับ แต่กดคันเร่งวัดออกมาก็ได้ 181 แรงม้า จากเครื่องสเป็คไทย 2.4 ลิตร
ที่ใช้งานมาหลายปีแล้ว แสดงว่าเก็บม้าไว้ได้ครบมากครับ น่าสนใจ บนถนนจริง มันน่าจะเป็นเครื่องที่ขับสนุก
และถ้าได้ลองฟังเสียงรอบปลายในคลิป คุณก็คงชอบเหมือนผม
ปิดท้ายกันด้วยคันนี้ ซึ่งไม่ใช่รถในกลุ่มเราหรอกครับ แต่พอดีเข้ามาวัดม้าในบ่ายวันนั้น เลยมีโอกาสได้ดู R8 ขึ้นไดโน่เป็นบุญตา คันนี้คันเดียว ทำม้าได้เท่ากับ Tiida 4 คันรวมกันจากพลัง V8 4.2 ลิตร 420 แรงม้า
ซึ่งพอมาเจอน้ำมันไทย และได้จูนเนอร์มาช่วยปรับค่าให้ ก็ยังโชคดีที่รักษาม้าไว้ได้ 400 ตัว บนลูกกลิ้งของ Testcar
(http://photos4.hi5.com/0100/470/679/Z15OnQ470679-02.jpg)
(http://photos3.hi5.com/0103/522/506/1tOLFY522506-02.jpg)
(http://photos2.hi5.com/0101/809/433/ZDnT2M809433-02.jpg)
-
จบละ
คราวหน้าถ้ามีแบบนี้อีกเดี๋ยวจะชวน แต่เข้าใจกันไว้เลยว่า R8 ไม่ได้มาให้เห็นบ่อยๆหรอกนะ
ว่าแล้ว ตกเย็นก็บึ่งรถไปมีตติ้งกับพวก NX ต่อที่สารินซิตี้ พระราม 2 นั่งจิบเบียร์ตากอากาศริมทะเลสาบสบายๆ 555
-
1JZ-GTE ของ 740 คันนั้นฟังในคลิป เสียงโหด มากๆๆๆๆๆๆๆ
-
โอ้โห.......สุดยอดดดด
-
ขอบคุณมากๆครับ ที่เอาคลิบมันๆมาให้พวกเราดูเสมอๆ
-
ถ้าจะลงทุนทำ Dyno-Test มันลงทุนสูงไหมครับ
กำลังแอบสนใจแถวบ้านยังไม่มี.....หาข้อมูลได้ที่ไหนบ้างอะครับ :o
-
แอบลุ้น TIIDA ต้องชมเชยเรื่องการนำมาลงพื้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
-
แจ่มๆทั้งน้านครับ
-
55555 วิ่งลบลูกกลิ้งมีฟืนร้อนเสียบตูด :D
ใบบันทึกผลดูสวยดีนะครับที่นี่ :-*
-
เป็นงานที่สนุกอีกงานหนึ่งครับ
วันนี้ผมเข้าไปหาเจ้าสำนักโมดิฟายซาบมาที่หนึ่ง แถว ม.หอการค้าไทย หญิงตูมๆเพียบเลยอ่ะ
เขาบอกว่า ที่เทสต์คาร์มีการคาลิเบท ไดโนไปอีกรอบแ้ล้วก่อนที่พวกเราจะไปวัดกัน เข้าใจว่าน่าจะเป็นเรื่องแข็งนี่แหละ
ทำให้ในวันที่เราวัดกันมันน่าจะไม่เพี้ยนเลยในแง่ของ "แรงม้าที่เครื่อง"
แต่ในเรื่องการจับม้าลงพื้น อันนี้ผมก็อธิบายไมไ่ด้น่ะครับว่าทำไม ถึงหายไปเยอะ และหายไปจริงเท่าในเทสต์หรือไม่
ถ้าจะให้ชัวส์ต้องเอาทีด้าผมไปขึ้นที่เทสต์คาร์อีกสักรอบจะตอบง่ายกว่า เพื่อจะเทียบทั้งแรงม้าและแรงบิดครับ
รอบหน้า(น่าจะช่วงตุลาปิดเทอมพอดี...) จะลองชวนเพื่อนที่ขับ Fer F430 มาร่วมสนุกด้วยนะครับ ถ้าเขามาจริงๆ คงจะสนุกมากๆเลยหล่ะ
นอกจากนั้น ยังทาบทามรถจากเจ้าของสำนักซาบดังที่กล่าวข้างต้นไว้แล้วด้วย (รถเจ้าของสำนักมีแรงม้าน่าจะราวๆ 500 ตัวได้ )
ก็คิดว่ากิจกรรมแบบนี้ น่าจะสนุกได้อีก และได้อีกครับ เชียร์!!!
-
volvo ขับหลัง ก็แรง ดิบๆ แบบนี้แหละ
ว่่าแต่ ขับหน้าไม่ยอมแพ้ คลับ volvomania
พวก s60 2.3T เริ่มโมกันหลายคันแล้ว
ว่าแต่สำนักแต่งซาบ ชื่อไรหว่า แล้ว คันที่แรงม้า 500 แรง มันรุุ่นอะไร หรอครับ
-
ว่าแต่สำนักแต่งซาบ ชื่อไรหว่า แล้ว คันที่แรงม้า 500 แรง มันรุุ่นอะไร หรอครับ
900S เครื่องเทอร์โบ แรงบิด 60 กว่า....
-
แรงม้าที่ล้อ (Pwheel) วัดเอาจากลูกกลิ้งใช่ป่ะครับ
แล้วสงสัยว่าแรงม้าที่เครื่อง (Peng) วัดอย่างไรครับ?
-
พี่แพนครับ รูปมันไม่ขึ้นอะครับ หรือ เป็นเฉพาะเครื่อง ผมหว่า
-
ไม่ได้เป็นเฉพาะเครื่องคุณครับ ผมผิดเอง ทำลิงค์มาจาก Tiida โดยลืมไปว่าคนที่ไม่มีlogin จะมองไม่เห็น
แก้ไขให้แล้วครับ
-
อยากเอา 505 ไปลองมั่งเหมือนกัน แต่กลัวเกิน 4 พัน 5 แล้วสูบจะผลุบออกมาจ๊ะเอ๋ ;D
แล้วถ้ารถเป็นไรไป พ่อด่าตายแน่ .. :'(