Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: gunz13096 ที่ มีนาคม 19, 2012, 15:36:50
-
ผมสงสัยว่า รถตัวเก่าที่อยู่ในโชว์รูมทางบริษัทเขาเอาไปไหนล่ะครับ ถ้าหากว่ามีรถใหม่เข้ามาแทนที่รถคันเก่า แล้วรถคันเก่าๆที่อยู่ในสต็อคเขาเอาไปไหน ผมไม่เคยรู้มาก่อนเลย ถ้าผมอธิบายไม่เข้าใจก็ขอโทษนะครับ แล้วจะอธิบายใหม่
-
ผมสงสัยว่า รถตัวเก่าที่อยู่ในโชว์รูมทางบริษัทเขาเอาไปไหนล่ะครับ ถ้าหากว่ามีรถใหม่เข้ามาแทนที่รถคันเก่า แล้วรถคันเก่าๆที่อยู่ในสต็อคเขาเอาไปไหน ผมไม่เคยรู้มาก่อนเลย ถ้าผมอธิบายไม่เข้าใจก็ขอโทษนะครับ แล้วจะอธิบายใหม่
แถมเยอะๆ ลดเยอะๆ บางทีก็มีคนซื้อนะครับ แม้เป็นรถเทสต์
-
มันมีสองเคสครับคือรถออเดอร์ตามใบจองกับรถ Demo .. รถออเดอร์ไม่มีปัญหา first in first out ตามขั้นตอน WIP
ส่วนรถ Demo อาเท่าที่ทราบนะครับของนิสสันมาร์ช จากรุ่นพี่ที่เป็นเจ้าของโชว์รูมแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นสมาชิกในบอร์ดด้วย
เคยคุยหลังไมค์ พี่เขาบอกว่าตัวโชว์หรือตัว test drive ก็จะเรียกว่ารถ Demo //
รถเดโมพวกนี้ เจ้าของศูนย์หรือเซลหรือใครสักคนที่มีเส้นมีสายในศูนย์นั้นๆจะได้ราคาพิเศษเมื่อเวลาผ่านไปสักพักนึง
ได้รถถูกแต่ก็แลกกับความบอบช้ำของลูกค้าที่มาลองรถ ..
เซลบางคนก็เอาไปขายต่อในราคาพิเศษ แต่ต้องจริงใจกับลูกค้าว่าเป็นรถเทสไดร์ฟ์ รถโชว์ ครับ
-
รถ เทส เขาขายเป็นรถมือ2 หรือลดพิเศษ ประมาณ6เดือนเขาจะเปลี่ยนทีหนึง
มีการจองเกิดขึ้นค่อยสั่งมา เพราะ ดีลเลอร์จะต้องใช้เคติดน่าจะเป็นอย่างนั้น
-
อืม...ผมเคยซื้อรถ demo นะครับ เค้าลดราคาให้ห้าหมื่นก็เลยเอา รถเคยโดนชนท้ายตอนเอาลงมาจากเทรลเลอร์ครับ
แต่เค้าก็ซ่อมมาเรียบร้อยเนียนดีครับ
แต่เคยรู้มาว่ามีประเภทย้อมแมวมาขายในดิลเลอร์ต่างจังหวัดหรือแม้กระทั่งใน กทม. เหมือนกันนะครับ
ตอนนั้นผมจะซื้อรถใหม่และกะจะออกรถที่ กทม. ( ผมอยู่ต่างจังหวัดนะครับ )
ดีว่า เพื่อน ๆ ในชมรมแจ้งให้ทราบก่อนว่ามีคันนึงย้อมแมวในศูนย์นึงที่ กทม. เลย ก็เลยไม่ไปออกที่ศูนย์นี้ มันเป็นรถที่ลูกค้าจองไว้แล้ว
แต่ตอนที่ลูกค้าไปออกรถ ก็พบตำหนิ มีรอยขีดข่วน เค้าก็เลยไม่เอา ไปเอาอีกคันแทน คันนี้ก็เลยถูกส่งมีดีลเลอร์รอยย่อย
แล้วมาเจอเพื่อร่วมทางคันนึงครับ เพิ่งออกป้ายแดงมา รุ่นเดียวยี่ห้อเดียวกับที่ผมใช้
ผมขับตามหลังมาเห็นว่า ด้านท้ายรถมีตำหนิ มันบุบไปหน่อยนึง ไม่สังเกตุดี ๆ ก็จะไม่เห็นครับ
พอจอดรถที่ปั้ม ผมเข้าไปดูใกล้ ๆ อีกนิดเพื่อความแน่ใจว่ามันใช่รอยบุบหรือเปล่า ก็ใช่จริง ๆ ครับ
พอเจ้าของรถมา ผมก็ถามว่าออกรถที่ไหน ราคาเป็นไง เค้าบอกว่าออกที่..... ( ไม่ขอเอ๋ยนะครับ แต่เป็นดิลเลอร์ต่างจังหวัด )
ได้ลดราคามา 3 หมื่น แต่ว่าผมไม่ได้ถามเค้าเรื่องรอยบุบนี่นะครับ คิดว่าเค้าคงไม่รู้แน่ ๆ เลยครับ ไม่อยากให้เค้าเสียความรู้สึกในตอนนั้น
เพราะท่าทางเค้าภูมิใจกับรถใหม่ป้ายแดงมาก ๆ เลยไม่กล้าบอกเลย ป่านนี้คงรู้แล้วมั้ง
-
รถท่ีจอดโชวบนโชวรูมก็คือรถท่ีขายน่ันแหละครับ
แล้วแต่ดวงว่าใครจะได้รถคันท่ีจอดโชวบนโชวรูมหรือคันท่ีอยู่ในสต๊อก
ถ้าคันท่ีอยู่บนโชวรูมมีลูกค้าจองเข้ามาถ้าไฟแนนซ์ผ่านแล้วเค้าก็จะรีบเอารถลงจากโชวรูม
ไปติดตั้งอุปกรตกแต่งท่ีแถมให้ โดยท่ีลูกค้าไม่ค่อยได้สนใจกันหรอกว่ารถ
เคยเอาไปจอดโชวท่ีไหนมาบ้างรึป่าว
หรือถ้าแย่กว่านั้น รถคันท่ีโดนเอาไปออกบูท ตามห้างหรือท่ีต่างๆ ถอดฟิวว่ิงไป
ไม่ให้ไมลขึ้น หรือมากกว่านั้นคือว่ิงกันเป็นร้อยโลแล้วเอามาปรับเลขไมล์
รถพวกนี้อาจเป็นของใครซักคนนึง
-
ลุงผมก็เคยซื้อคับCamryคันที่โชว์อยู่เลยเพราะไม่มีตำหนิและไมล์น้อยมากๆอยู่อีกอย่างคือขี้เกียจรอคิวนานด้วย
-
แล้วแต่เวรกรรมที่ทำกันมาครับ
กรรมหนัก เจอรถที่ถอดฟิวส์ขับไปโชว์ตามห้างร้ายกว่านั้นถอดฟิวส์ให้ลูกค้าอื่น Test Drive
กรรมเบา เจอรถโชว์บนโชว์รูม
ไม่มีกรรม ได้รถใหม่มาจากโรงงานพร้อมเสริฟ ;D
-
ต่างประเทศ
เค้าจะแยกรถเป็น สามประเภท แล้ว
ราคาขายต่างกัน
demo ต่ำสุดลูกค้าทดลอง จนเละ ส่วนใหญ่
display ตัวโชว์ ลดมาบ้าง พอให้ สบายใจ คนซื้อ ที่ต้องได้รถถูกลองนั่ง จับ บี้ กด
และสุดท้ายใหม่
ในไทยคิดว่าค่ายยุโรป ก็เคยโดนเล่นมาแล้ว ชื่อเป็น ปี ดีลเลอรฺใบพัด เอารถ
ที่ออกงาน โดนนนั่งโดนเปิดจนพรุน มาย้อมขาย เละไป
ส่วนค่ายยุ่น ดีลเลอร์มักมาก มานาน เอารถ display สับขาย จนชิน
คนซื้อก็ดันคิดว่านิดๆหน่อยๆ ไม่เป็นไรๆ ไม่ปกป้องผลประโยชน์ตัวเอง ก็เลยสบายเค้าหละ
-
ญาติเพื่อนผมเค้าเคยขาย Volvo อยู่อ่าครับ ทางบ้านเพื่อนผมก้เลยขอซื้อรถ test drive รุ่น C30 จากที่นั่นเลย ได้ราคาถูกลง ซึ่งผมว่ารถในโชว์รูมก้น่าจะเป็นอย่างนั้นเหมือนกันครับ