Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: GreenG ที่ มีนาคม 21, 2012, 19:06:44
-
อยากถามเพื่อนครับ ว่าคิดอย่างไรกับการทำตลาดยี่ห้อ Datsun นี้
สำหรับผม เคยได้ยินชื่อ Datsun 120Y รถคันแรกสมัยคุณแม่ผม 18-19 ก็คุ้นๆชื่อครับ
ยังไงก็เชื่อในคุณภาพของนิสสัน(เห็นด้วยในการทำตลาด) แต่คิดว่า นิสสัน ควรทำตลาดให้แตกต่างจากรถที่ขายทุกวันนี้ครับ
เช่น March Almera และ Eco car อื่นๆ ราคา 3 แสนปลายๆ - 5 แสน(น่าจะ 2.5 แสน - ไม่เกิน 4 แสน)
เจ้านี้ต้องถูกลงไปอีก แต่ต้องใหญ่แบบนั่ง 4 คนได้(5 คนแน่นๆ) ผมมองว่าถ้าเป็น K-car มาปรับก็น่าจะดี แต่หลังคาควรสูงๆ แต่ลู่ลม เข้าออกง่าย
ควรจะใช้เครื่องยนต์ตัวเล็กกว่าเดิม คือ 800-1000 CC 3 สูบ ต้องประหยัดมากๆ กว่า eco car ปัจจุบัน วาล์วแปรผันต้องมี
ไม่เน้น option ที่ไม่จำเป็นพวก แอร์ออโต้ keyless กระจกไฟฟ้าด้านหลัง กระจกมองข้างไฟฟ้า ปัดน้ำฝนหลัง(หน้า 1 อันต้องมีนะ ;D)
ไล่ฝ้า ไฟเลี้ยวข้าง
ช่วงล่างควรเน้นทนทาน ไม่ซับซ้อน ตัดเหล็กกันโครงออก พวงมาลัยไฟฟ้า หรือถ้ารถเบามากๆ ก็อาจจะเอาออกได้
พยายามใช้วัสดุ Recycle ให้มากที่สุด เช่น คอลโซลหน้า หน้าปัด ทำแบบลาย prius แต่ทนทาน
ที่สำคัญ คือ น้ำหนัก ต้องเบากว่า 800 กิโล(ควรอยู่ที่ 700-750 กิโล) พยายามใช้เหล็กแบบ mirage แต่บางส่วนเช่น แก้มหน้า ใช้พลาสติก
การทำตลาด ควรขายแบบมอเตอร์ไซด์ ไม่เน้นหรูหรา
คือ ขายตามห้องแถวได้ ส่วนที่ service อยู่แยกมาทางด้านหลังอีกที่ เพื่อจะได้ทำต้นทุนได้ถูกๆ ค่า service ไม่แพง และอะไหล่ต้องหลากหลาย
หาได้ง่ายๆ รถไปซ่อมที่ไหนก็ได้แบบ B11 corolla
มีความคิดเห็นอย่างไรครับ
-
ไม่ชอบแค่โลโก้อย่างเดียว ดูแล้วไม่ค่อยทันสมัย
รถต้นทุนต่ำ ไม่รู้จะมีกระบะต้นทุนต่ำเป็นทางเลือกป่าวหนอ
-
ผมว่าเข็นมาชน ทาทานาโนมากกว่าครับ ราคาสักแสน2แสน
-
Datsun จริงๆ มันเหนือกว่า nissan อีกน่ะ
-
ผมอยากให้ Remake รุ่นช้างเหยียบครับ
เอาให้ทนมือทนเท้าแบบนั้น ราคาให้ถูก ไม่มีคำว่าหรู
-
ผมอยากให้ Remake รุ่นช้างเหยียบครับ
เอาให้ทนมือทนเท้าแบบนั้น ราคาให้ถูก ไม่มีคำว่าหรู
พูดแล้วก็คิดถึงรุ่นช้างเหยียบ ทนทานจริงๆ
-
ตอนประกาศนโยบาย Nissan Power 88
แบรนด์โลว์คอสจะมีทั้งรถนั่ง รถเพื่อการพาณิชย์
คิดว่ารถกระบะราคาถูกคงมีแหล่ะครับ
-
คิดว่าไม่ควรฮะ
มันดูแปลกๆอ่ะ ถ้าทำ Datsun ขายแบบโลว์คอสต์ให้กับลูกค้าทั่วไป
เช่นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลแบบโลว์คอสต์ รถแวนแบบโลว์คอสต์
คือมันดูโลว์คอสต์อ่ะครับ
เอา Infiniti เข้าไปทำตลาดให้มันหลายๆที่กว่าปัจจุบันดีกว่า
แล้ว Nissan ก็ขายไตามปกติทั้งรุ่นแพงรุ่นโลว์คอสต์
แต่ถ้าทำพวกรถเพื่อการพาณิชย์อันนี้ดูเหมาะสมดีฮะ
-
ตอนประกาศนโยบาย Nissan Power 88
แบรนด์โลว์คอสจะมีทั้งรถนั่ง รถเพื่อการพาณิชย์
คิดว่ารถกระบะราคาถูกคงมีแหล่ะครับ
ขอให้มี
Datsun March Eco
Datsun March NV Pickup
-
แบรนด์ low-cost ไม่ได้จำเป็นต้องทำแต่รถเล็กจิ๋วเสมอไป เครื่องจิ๋ว
ถ้าจะทำรถแบบนั้นเป็น segment ใหม่เพื่อจับตลาดคนที่แค่ต้องการรถต่างจากขนาดอื่นอื่น
ก็ใช้แบรนด์เดิมดีกว่า ไม่ต้องเสียเวลาและเงินมาสร้างแบรนด์ใหม่
-
กระบะราคาถูกจำเป็นต้องมีครับ
ทุกวันนี้กระบะแพงเวอร์ไปแล้ว
แข่งกันแรง แข่งกันใหญ่ แข่งกันยาว
-
กระบะราคาถูกจำเป็นต้องมีครับ
ทุกวันนี้กระบะแพงเวอร์ไปแล้ว
แข่งกันแรง แข่งกันใหญ่ แข่งกันยาว
จะอะไรกันนักหนา กระบะคันละล้าน แพงไปแล้ว :)
-
อยากได้ NV ใช่มั้ย ?
(http://www.nissan.co.za/en/web/models/NP200/Colour%20and%20Trim/images/1311232713702010287.jpg)
อยากได้ช้างเหยียบงั้นรึ ?
(http://www.nissan.co.za/en/web/models/PATROL%20PICKUP/home/images/1228205430000052117.jpg)
ถ้าจัดมาแบบนี้ก็น่าสนใจมากครับ แตกไลน์กระบะเป็นกระบะในเมืองขนของเบาๆ และกระบะขนของแบบฮาร์ดคอร์
ส่วนรถซีดานเอื้ออาทรก็เอาคันนี้มาเลย
(http://www.nissan-global.com/COMMON/IMAGES/NISSAN/TSURU/car_main01.jpg)
ลงเครื่อง GA16 เน้นขายให้แท๊กซี่ใช้ ไม่ต้องมีอุปกรณ์อะไรซับซ้อนมาก
-
พูดถึง Low Cost Car แล้ว
ทำไมผมถึงนึกถึงภาพ Toyota Soluna รุ่นแรก เกรด 1.5XLI ที่เจอใน Google จังเลยครับ
เปิดท้ายมาเจอแค่พรมปูพื้น รอบๆเป็นโครงเหล็ก
-
ชื่อ Datsun ผมว่าเหมาะมากกับตลาดนี้ละนะครับ เพราะมันแสดงถึงรถราคาไม่แพง และไว้ใจได้ ซึ่งชื่อ Datsun มีจุดนี้เยอะครับ
ส่วนเรื่องตัวรถ ผมก็ยังคิดว่า มันน่าจะเป็นอะไรที่ใกล้เคียงกับ Dacia Logan ครับ (จากความรู้สึกนะครับ)
พี่เต้ครับ Nissan ไม่มี K-Car ทำเองครับ มีแต่ rebadge ครับ
กระบะราคาถูก ผมว่าแค่เอา Frontier มา facelift ไปเรื่อยๆ สัก 20 ปี ก็น่าจะ OK อยู่นะครับ เพราะถึงจะเอา Almera ไปทำเป็นกระบะ ราคามันก็น่าจะห่างลงไปเท่าไร
-
120Y รถประจำตำแหน่งผมเลยครับ ขับสนุกดีครับ
-
ขอตลาดเป้าหมายกลุ่มใหม่ๆครับ
ที่ยังขาดอยู่ หรือยังไม่มีตอนนี้ สร้างมันขึ้นมาใหม่เลย
อย่างเช่น
NV Van ที่เคยมาไทยของนิสสัน
ราคาประมาณ 600,000 บาท เครื่อง 1.6
NV Wingroad กระบะขนาดย่อมเครื่องเบนซินติดแก๊สได้
เครื่อง 1.6 ราคา 3แสนปลายๆ ถึง สี่แสนกลางๆ
ไม่สนับสนุนให้เอาโมเดลที่มีอยู่แล้ว มาทำแบรนด์ Low Cost
เช่น มาร์ช เอามาทำให้ถูกลง โดยตัดนู่น นั่น นี่ออก
เนื่องจากจะทำให้แบรนด์ Nissan ดูภาพลักษณ์แย่ลงแล้ว
ยังไปแย่งยอดขายกันอีก
-
รอดูกันไป ว่า datsun จะออกมาแบบไหน
-
120Y รถประจำตำแหน่งผมเลยครับ ขับสนุกดีครับ
คิดถึง 160Y ที่จอดทิ้งไว้จัง เดียวเอารูปมันมาให้ดู
ตัวนี้จะออกสปอร์ทมาก 4 ประตู ท้ายลาด ไฟหน้า 4 ดวง