Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: vellcap ที่ มีนาคม 23, 2012, 15:06:33
-
ระหว่างรถ 2 คันนี้ ถ้าขับขึ้นเขาคันไหนแรงกว่ากัน
แล้วออกตัวบนเนินชันๆ คันไหนโอกาศไหลน้อยกว่ากันหรือออกตัวพุ่งกว่ากันครับ
คันที่ 1 เครื่องดีเซลโบ(ราณ) 85 แรงม้าที่ 4100 รอบ แรงบิด 155 นิวตัน/เมตร ที่ 2400 รอบ
เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ อัตราทดเกียร์ 1:3.969 2:2.345 3:1.456 4:1.000 เฟืองท้าย 4.300
น้ำหนักรถ 1300 กิโลกรัม
คันที่ 2 เครื่องยนต์เบนซิลธรรมดา 140 แรงม้าที่ 6400 รอบ แรงบิด 175 นิวตัน/เมตรที่ 4300 รอบ
เกียร์อัตโนมัติ(ทั่วไป) 5 จังหวะ อัตราทดเกียร์ 1:2.654 2:1.1516 3:1.000 4:0.765 เฟืองท้าย 4.300
น้ำหนักรถ 1567 กิโลกรัม
-
รถเปล่า+คนขับ
ขอตอบ
คันที่ 2 ครับ ดูสเปกแล้ว น่าเป็นเครื่อง 2,000 CC
-
คันที่ 1ครับ แรงบิดมาก่อน ถึงไม่เยอะเท่า
-
ดูจากรอบเครื่องที่ใช้ให้ได้แรงม้ากับแรงบิด และทดเกียร์แล้ว คันที่ 1 น่าจะสบายกว่าในการไต่เขา ส่วนคันที่ 2 กว่าจะขึ้นถึงปลายดอย เครื่องคงร้อนน่าดู (เขาคงเหมาะกับบรรทุกหนักวิ่งทางเรียบไกลๆ)
-
ให้เดานะครับ
ดีเซลคงหมายถึง โตโยต้า ไมตี้ เอกซ์ แน่เลย
ส่วน เบนซิล น่าจะหมายถึง ซีวิค
ถ้าออกตัวบนเขา เอาดีเซลดีกว่า
-
ขึ้นเขา ขึ้นดอยยังไงผมก็เชียร์ดีเซลอยู่ดีครับ
ถึงแรงบิดจะน้อยกว่า
แต่ก็มาเร็วกว่า ไม่ต้องเค้นหนักเเบบเครื่องเบนซินครับ ;)
-
คันที่1 ดูแล้วช่วงล่างจะแย่กว่าคันที่2มากมาย
เครื่องโบราณนี่ สั่นทั้งคันนะครับ อิอิ
ผมเลือกคันที่2แบบไม่ลังเลเลย
-
ตามสเปคที่ให้มาเหมือนกับ ไมตี้เอ๊กซ์ ขึ้นเขาแข่งกับ Civic FD อ่ะครับ..
ดีเซลโบ(ราณ) แบบนั้น เทียบกับเบนซิลคันที่ 2
ผมเลือกคันที่ 2 แบบไม่ต้องคิดไรมากครับ..
ปล.คันที่ 2 เกียร์อัตโนมัติ(ทั่วไป) 5 จังหวะ แต่ใส่อัตราทดมาแค่4 เกียร์เองอ่ะ
-
คันที่ 1 สบายๆอยู่แล้ว ถ้าคันที่สองต้องอัดรอบสูง เครื่องร้อน เกียร์ร้อน เปลืองน้ำมันกระจาย
-
โหมดลุยๆ ข้อ 1 โหมดฉิวๆ ข้อ 2 ครับ แล้วแต่อารมณ์
-
คันที่ 2 ดีกว่าครับ เดาว่า มิตซูไทรตัน ครับ
-
;D ;D ;D........คันที่ 1 ดีเซลครับ 8)
-
คันที่ 1 ขาขึ้นดีกว่า
แต่ให้ผมเลือก ผมเลือกคันที่สองแบบไม่คิดมากเลย
เพราะคันที่สอง เป็นเก๋ง
แรงบิด 175 นิวตันเมตร ขึ้นเขาสบายๆครับ
ขาลง รถเก๋ง เบรคน่าจะดีกว่า ช่วงล่างดีกว่า เข้าโค้งมั่นใจกว่า
-
ขาลงใช้เอนจินเบรกสิครับ
-
โอ๊ววว มีคนเดารถเกือบถูกหมดเลยนะครับเนี่ย แต่ว่าผมเอามาปรับ Spec นิดหน่อยเท่านั้นแหละครับ
พอดีผมอยากจะรู้ว่าถ้ารถติดค้างอยู่บนเนินทั้งคู่ คันไหนจะสามารถออกตัวแล้วเร่งขึ้นเขาไปได้ ไม่ได้หมดแรงคาเนินนั้นอ่ะครับ
-
ในฐานะ ที่เคยขับกระบะรุ่นโบราณ ที่หลายๆคนคิดว่ามันจะแรงกว่าเก๊ง 140 แรงม้า ผมขอบอกว่า คุณเดาผิดแล้ว
กระบะโบราณ เครื่อง 85แรงม้า แน่นอน ไม่มีเทอร์โบ และ ไม่ใช่คอมม่อนเรล ..... ดังนั้น
ถ้าทางขึ้นเขา เป็นทางชัน ประมาณ 30องศา ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร ... ถ้าให้วัดกันจริงๆ ออกสต๊าดพร้อมกัน เก๊ง กินตั้งแต่ออกตัว ยันปลายเส้นครับ
ดีเซลโบราณ บอกก่อนเลยว่า อืด คือ อืดจริงๆ แรงมีเฉพาะเกียร์ 1 และ 2 เท่านั้น เกินนี้ เหี่ยว แรงบิดหายแรงม้าหด กว่าจะได้ 100 เค้นกันข้ามจังหวัด .....
-
B Segment แรงบิดแถวๆ 140 นิวตันเมตร คนนั่งเต็ม สัมภาระเต็มท้ายยังขึ้นดอยได้เลยครับ
กระบะขึ้นได้เร็วกว่าจริง แต่เร็วกว่าแบบไม่มีนัยสำคัญเลย
ถ้าจอดข้างๆกัน แล้วเหยียบเต็มทีนทั้งคู่ กระบะนำรถเก๋ง แต่ไม่ได้นำแบบขาดลอย
แต่ถ้าขึ้นแล้วเจอโค้ง ขึ้นแล้วต้องเบรคกระทันหัน หรือเจอรถสวนมากระชั้นชิดต้องหักหลบล่ะ?
ผมเลือกเก๋งแบบไม่ต้องคิดมากเลยครับ (นั่งสบาย ขับสบายกว่าด้วยครับ)
-
โอ๊ววว มีคนเดารถเกือบถูกหมดเลยนะครับเนี่ย แต่ว่าผมเอามาปรับ Spec นิดหน่อยเท่านั้นแหละครับ
พอดีผมอยากจะรู้ว่าถ้ารถติดค้างอยู่บนเนินทั้งคู่ คันไหนจะสามารถออกตัวแล้วเร่งขึ้นเขาไปได้ ไม่ได้หมดแรงคาเนินนั้นอ่ะครับ
ถ้าติดบนเนินเขา คันที่1 ยิ่งหนักเลยครับ ไปได้แค่เกียร์1เท่านั้น แต่ก็ถึงจุดหมาย
คันที่2 สบายๆ ถึงก่อนชิวๆ
-
คันที่สองครับ
-
คันที่สองครับ
เพราะผมเคยนั่งเครื่องดีเซลโบรานๆ แล้ว "หมดแรง" บนเขา ครับ
-
แนะนำให้ "ทดลอง" ขับ ทั้งสองคันดูครับ
มีปัจจัยอื่นๆ ร่วมด้วย นอกจากเครื่องยนต์
ืัทั้งช่วงล่าง พวงมาลัย เบรค ความสะดวกสบาย ฯลฯ
บางทีคันที่่วิ่งด้อยกว่า อาจจะเป็นคันที่คุณขับแล้ว "สบาย และ ปลอดภัย" กว่า
ก็เป็นได้
แต่ถ้าเจาะแค่เครื่องยนต์ เป็นผม เลือก ดีเซล ก่อนครับ แรงบิดมาต่ำๆ
-
คันที่2 ครับ ลากรอบหน่อยซัก 3-4พัน วิ่งชิวๆ
-
Civic FD ขึ้นเขาได้ไวกว่า Mighty-X ที่เป็นเครื่อง 2800 89 แรงม้าครับ
-
บรรทุกของด้วยหรือเปล่าครับ หากบรรทุกของสักตันนึงก็แป๊กทั้งคู่ครับ ฮ่าๆ แต่ดูแล้วคันที่สองเป็นเก๋งก็คงบรรทุกไม่ได้ขนาดนั้น ผมก็เลือกคันที่สองครับ ถึึงยอดดอยนั่งจิบกาแฟเสร็จแล้ว 89 แรงม้ายังมาไม่ถึงเลย ดีเซลถ้าจะให้ขึ้นเขาดีต้องมีเทอร์โบหรือคอมมอนเรียลด้วยครับ ถึงจะสูสี
-
เท่าที่อ่านมาสองคันนี้คือ ไมตี้เอ็กซ์กะ ซีวิค เอฟดี คุณพอจะนึกภาพออกไหมล่ะ ว่าใครนำ? ง่ายมาก
-
คันที่สองอีกเสียงครับ
-
คัน 2 วิ่งดีกว่าเห็นๆ
แต่ขาลงเขา คันที่ 1 ได้เปรียบ เพราะเกียร์ธรรมดา ช่วงเกียร์ต่ำดึงเอนจิ้นเบรคหนักกว่า
ผมเคยขับคันที่ 1 บนทางราบ ยังเหนื่อยเลยครับ
คิดถึงเจ้า 163 แรงม้า 343Nm ทีเคยยืมเพื่อนมาขับครั้งนึงมากๆ
แต่เรื่องขึ้นเขา หายห่วงครับ พอไปได้เรื่อยๆ ที่เกียร์1-2
แล้วก็มีเรื่องน่าฉงนใจนิดหน่อยตรงที่ ดีเซลโบราณ ออกตัวเกียร์ 2 ได้แบบสบายๆไม่แพ้พวกคอมมอนเรล
ในขณะที่เบนซินยุคใหม่บางคัน ออกตัวเกียร์ 2 เลี้ยงกันนานโคตร ไม่ก็ดับวูบไปเลย
นี่แหล่ะ ความแตกต่างระหว่างแรงบิดเครื่องดีเซลและเบนซิน รวมถึงอัตราทดเกียร์
-
เปลี่ยนประเด็นครับ
ถ้าเปลี่ยนเจ้าเครื่อง ตัวที่ 1 เป็น ดีเซล 2.2L (ประมาณ Ford, Mazda)ล่ะครับ ;D
ทุกท่านจะเลือกอย่างไหน