Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: adis ที่ มีนาคม 24, 2012, 10:45:17
-
สำหรับผม
1. เวลาติดไฟแดง เข้า N ดึงเบรคมือ ไฟเขียว เข้า D ปล่อยเบรคมือ
2. เวลาจอด พื้นเรียบ เข้า P ดึงเบรคมือ ดับเครื่อง ออกรถ สตาร์ท เข้า D ปล่อยเบรคมือ
3. เวลาจอด พื้นเอียง ดึงเบรคมือ เข้า P ดับเครื่อง ออกรถ สตาร์ท เข้า D ปล่อยเบรคมือ
4. จอดรถในบ้านพื้นเรียบ เข้า P ดึงเบรคมือ ดับเครื่อง
5. ล้างรถใหม่ ๆ หรือวิ่งฝ่าน้ำมา เวลาจอดรถจะไม่ดึงเบรคมือ
ไม่ทราบว่าผมทำถูกวิธีหรือเปล่าครับ ( ไม่แน่ใจข้อ 2 กับ 3 ว่าผมสลับกันรึเปล่า )
และไม่แน่ใจว่า หากเราจอดรถในบ้านเฉย ๆ พื้นเรียบ จำเป็นต้องดึงเบรคมือทุกครั้งด้วยหรือไม่
( พอดีว่าช่างคนนึงที่ศูนย์เค้าบอกว่า ถ้าจอดรถเฉย ๆ ในบ้าน พื้นเรียบ ก็ไม่ควรดึงเบรคมือ เดี๋ยวสายเบรคจะหย่อนเร็ว
แล้วตัวจับเบรคจะเสีย )
-
ของผม
ติดไฟแดง ต่ำกว่า 60 วิ = เหยียบเบรคที่เกียร์ D นั่นแหละ
ไฟแดงเกิน 60 วิ = เข้าเกียร์ N ดึงเบรคมือ (พอรถออก ปลดเบรคมือ เหยียบเบรค เข้าเกียร์ D )
จอดรถพื้นที่ลาดเอียง = เข้าเกียร์ P ดึงเบรคมือ
จอดรถเข้าซอง, ในโรงรถ ที่เป็นพื้นที่ราบ = เข้าเกียร์ P อย่างเดียว
จอดรถริมถนน = เข้าเกียร์ N ดึงเบรคมือ
จอดรถขวางซอง พื้นราบ = เข้าเกียร์ N อย่างเดียว
-
รถวิ่งมา อีก 5,000 จะครบ แสนโล ใช้เบครมือ ไม่ถึง 150 ครั้ง
-
ผมใช้เบรคมือเฉพาะ เข้าเกียร์ N แล้วรถมันไหล กับจอดที่ลาดเอียง
-
ใช้เบรคมือ ตอน N หรือออกนอกบ้านใส่ N ทุกครั้ง P เฉพาะในโรงรถ ไม่ใส่เบรคมือ ;D ;D
-
จขกท. ต่างกับผมเกือบทุกข้อเลยครับ หากผิดผลาดช่วยแนะนำด้วยครับ ><
1. เวลาติดไฟแดง ไม่นานเหยียบเบรค ถ้านานเข้า N ดึงเบรคมือ ไฟเขียว เหยียบเบรค ปล่อยเบรคมือ เข้า D ปล่อยเบรค
2. เวลาจอด พื้นเรียบ ดึงเบรคมือ เหยียบเบรค ดับเครื่อง แล้วค่อยเข้า P ออกรถ สตาร์ท เหยียบเบรค ปล่อยเบรคมือ เข้า D ปล่อยเบรค
3. เวลาจอด พื้นเอียง ดึงเบรคมือ เข้า N ดับเครื่อง ออกรถ สตาร์ท เหยียบเบรค ปล่อยเบรคมือ เข้า D ปล่อยเบรค
4. จอดรถในบ้านพื้นเรียบ ดึงเบรคมือ เหยียบเบรค ดับเครื่อง แล้วค่อยเข้า P
ข้อ 2 กับ 4 ที่ผมทำอย่างนั้นบางทีเวลาจอดต่อให้เป็นทางเรียบ หากเข้า P ก่อน
พอดับเครื่องรถมันจะไหลนิดหนึ่ง(ไม่ถึงครึ่งเซน) เหมือนกับบางอย่างยังไม่ลงล็อค
เพราะไม่อยากให้เกียร์ รับน้ำหนักของรถไว้
-
จขกท. ต่างกับผมเกือบทุกข้อเลยครับ หากผิดผลาดช่วยแนะนำด้วยครับ ><
1. เวลาติดไฟแดง ไม่นานเหยียบเบรค ถ้านานเข้า N ดึงเบรคมือ ไฟเขียว เหยียบเบรค ปล่อยเบรคมือ เข้า D ปล่อยเบรค
2. เวลาจอด พื้นเรียบ ดึงเบรคมือ เหยียบเบรค ดับเครื่อง แล้วค่อยเข้า P ออกรถ สตาร์ท เหยียบเบรค ปล่อยเบรคมือ เข้า D ปล่อยเบรค
3. เวลาจอด พื้นเอียง ดึงเบรคมือ เข้า N ดับเครื่อง ออกรถ สตาร์ท เหยียบเบรค ปล่อยเบรคมือ เข้า D ปล่อยเบรค
4. จอดรถในบ้านพื้นเรียบ ดึงเบรคมือ เหยียบเบรค ดับเครื่อง แล้วค่อยเข้า P
ข้อ 2 กับ 4 ที่ผมทำอย่างนั้นบางทีเวลาจอดต่อให้เป็นทางเรียบ หากเข้า P ก่อน
พอดับเครื่องรถมันจะไหลนิดหนึ่ง(ไม่ถึงครึ่งเซน) เหมือนกับบางอย่างยังไม่ลงล็อค
เพราะไม่อยากให้เกียร์ รับน้ำหนักของรถไว้
อืม...ของคุณอันนี้น่าจะถูกต้องกว่าของผมนะครับ ผมเคยอ่านที่ไหนสักแห่ง แต่จำไม่ได้เลยเอามาถามในนี้ดู
เดี๋ยวงั้นรอดูท่านอื่น ๆ ดูอีกทีแล้วกันนะครับ
-
ดึงเบรคมือ ก่อนจอดทุกครั้งครับ
บางคนบอกว่า จอดก็เข้าเกียร P ได้เลย
แต่ผมจะเหยียบเบรคเท้าค้างไว้ แล้วดึงเบรคมือ จากนั้นค่อยเข้าเกียร P
เพราะบางที การจอดบนทางลานชัน สลักเกียรอย่างเดียวรับน้ำหนักรถบ่อยๆเข้าคงไม่ไหว
คุณ Kiss ทำถูกต้องแล้วล่ะครับ ละเอียดมากๆ
-
จอดไฟแดงผมเข้า P เลย n เอาไว้ใช้เวลาจอดปิดคนอื่น ^^
-
จะแปลกไหมนี่ ผมไม่ได้ใช้เบรกมือเลยอะ ^^"
-
จะแปลกไหมนี่ ผมไม่ได้ใช้เบรกมือเลยอะ ^^"
แปลกครับ ต้องฝีกให้เป็นนิสัย ครับ ;D
-
ใช้ขณะจอดทั่วไปเท่านั้นเลยครับ
ถ้าจอดไฟแดง ใสเกียร์ D เหยียบเบรก หรือ ใส่เกียร์ N,P
-
ใช้ทุกครั้งที่จอดรถครับ ไม่ว่าจะ N หรือ P ยกเว้นจอดให้เค้าเข็นกับจอดติดไฟแดงแบบไม่นานมาก
ภาษาอังกฤษเค้าเรียก Parking brake ก็คือควรใช้ทุกครั้งที่ Parking (จอดรถ) ครับ
-
ดึงทุกครั้งที่จอดเลยครับ ;)
-
ผมก็คล้ายคุณ kiss นะครับ แต่ถ้าติดไฟแดงนาน ๆ คงจะเข้า P ไม่ดึงเบรกมือ ก่อนเปลี่ยนเกียร์เยียบเบรคทุกครั้งครับ เรื่องสายเบรกจะย่อนไหม ผมไม่สนหรอกครับเพราะเสียก็เปลี่ยน ถ้าเราจอดแล้วดึงเบรกมือให้เป็นนิสัยผมว่ามันปลอดภัยกว่า ใส่เบรกมือบ้างไม่ใส่บ้าง ผมเป็นคนขี้ลืมกลัวพลาด :)
-
จอดไฟแดง เข้าn รถไหลถึงดึงเบรกมือ ส่วนจอดรถ ผมดึงทุกครั้งเลย ไม่ว่าจะ เกียร์ธรรมดา หรือ ออโต้ มันชินอะครับ
-
ผมใช้เบรกมือค่อนข้างมากครับ:
ผมจะพยายามไม่ใช้เกียร์ P ครับ (ใช้เบรกมือแทนครับ)
จอดผมก็จะเปลี่ยนจาก P เป็น N ทุกครั้งเลยครับ (แล้วใช้เบรกมือแทน เช่นกัน)
เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยง การชน การกระแทกรถยนต์ ขณะใส่เกียร์ P อยู่ ทำให้เกียร์พังได้ครับ
-
จอดไฟแดงผมเข้า P เลย n เอาไว้ใช้เวลาจอดปิดคนอื่น ^^
จอดไฟแดง อย่าใส่ P นะครับ
ถ้ากรณี รถหลับในมาชนท้าย เกียร์อาจจะพังนะครับ ไม่คุ้มค่าเสียเวลา ใส่เบรคมือ หรือเหยียบเท้่าก็พอ
-
ดริฟท์ครับ เอ้ยไม่ใช่....ปกติจะขึ้นเบรคมือตอน N ก่อนเข้า P ที่ทางชันนิดๆ ไม่ให้สลักเกียร์รับภาระมากครับ ก็แค่นั้นเอง เพราะเวลาจอด จะจอดในซองตลอด ถ้าราบๆก็ P เฉยๆไม่ต้องเบรคมือครับ ส่วนเวลาติดไฟแดงถ้านานจริงๆก็ เบรคเท้าค้างไว้ เข้า N แล้วดับเครื่องเลยครับ เบรคมือไม่เกี่ยว
จอดไฟแดงผมเข้า P เลย n เอาไว้ใช้เวลาจอดปิดคนอื่น ^^
จอดไฟแดง อย่าใส่ P นะครับ
ถ้ากรณี รถหลับในมาชนท้าย เกียร์อาจจะพังนะครับ ไม่คุ้มค่าเสียเวลา ใส่เบรคมือ หรือเหยียบเท้่าก็พอ
เห็นด้วยอย่างรุนแรงครับ ไม่อยากเห็นเลยนะรถที่อยู่ข้างหน้า ติดไฟแดงแล้วมีไฟถอยติดแว่บนึงเนี่ย
-
จขกท. ต่างกับผมเกือบทุกข้อเลยครับ หากผิดผลาดช่วยแนะนำด้วยครับ ><
1. เวลาติดไฟแดง ไม่นานเหยียบเบรค ถ้านานเข้า N ดึงเบรคมือ ไฟเขียว เหยียบเบรค ปล่อยเบรคมือ เข้า D ปล่อยเบรค
2. เวลาจอด พื้นเรียบ ดึงเบรคมือ เหยียบเบรค ดับเครื่อง แล้วค่อยเข้า P ออกรถ สตาร์ท เหยียบเบรค ปล่อยเบรคมือ เข้า D ปล่อยเบรค
3. เวลาจอด พื้นเอียง ดึงเบรคมือ เข้า N ดับเครื่อง ออกรถ สตาร์ท เหยียบเบรค ปล่อยเบรคมือ เข้า D ปล่อยเบรค
4. จอดรถในบ้านพื้นเรียบ ดึงเบรคมือ เหยียบเบรค ดับเครื่อง แล้วค่อยเข้า P
ข้อ 2 กับ 4 ที่ผมทำอย่างนั้นบางทีเวลาจอดต่อให้เป็นทางเรียบ หากเข้า P ก่อน
พอดับเครื่องรถมันจะไหลนิดหนึ่ง(ไม่ถึงครึ่งเซน) เหมือนกับบางอย่างยังไม่ลงล็อค
เพราะไม่อยากให้เกียร์ รับน้ำหนักของรถไว้
คล้าย ๆ กับผมเลยครับ แต่ผมต้องเข้า P ก่อน ดับเครื่องเพราะรถไม่ยอมให้ดับถ้าไม่ลง P
-
ส่วนมากผมใช้เบรคมือตลอด เพราะไม่อยากให้รถดึงเกียร์ P ไว้ สงสารเกียร์
1. เวลาติดไฟแดง - ถ้านาน เหยียบเบรค ใส่ N ดึงเบรคมือ
- ถ้าไม่นาน เหยียบเบรค ใส่ D ดึงเบรคมือ
2. เวลาจอด พื้นเรียบ - ถ้าลงรถ เหยียบเบรค ใส่ P ดึงเบรคมือ (1ล็อค)
- ถ้าไม่ลงรถ เหยียบเบรค ใส่ N ดึงเบรคมือ (1ล็อค)
3. เวลาจอด พื้นเอียง - ถ้าลงรถ เหยียบเบรค ใส่ P ดึงเบรคมือ (3ล็อค)
- ถ้าไม่ลงรถ เหยียบเบรค ใส่ N ดึงเบรคมือ (3ล็อค)
4. จอดรถในบ้านพื้นเรียบ - เหยียบเบรค ใส่ P ดึกเบรคมือ
5. ล้างรถใหม่ - ไปวิ่งใล่น้ำเสร๊จ เหยียบเบรค ใส่ P
;D ;D ;D