Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: novic ที่ มีนาคม 24, 2012, 12:50:20
-
เอาแบบเปรียบเทียบ รุ่นต่อรุ่น อ้างอิงน้ำมันดีเซลลิตรละ 30กว่าบาทกับเบลซิล ลิตรละ40บาท
ใช้ทั้งระยะยาวระยะสั้น ในเมืองนอกเมือง
-
ถ้าเป้นแบบระบบ plug in อาจจะประหยัดกว่า แต่ถึงยังไง
Hybrid ยังไงก็ไม่ประหยัดเท่าติดแก็ส
-
ของผม prius ใช้งานจริงขับทั้งในเมืองและนอกเมืองได้ที่ 23 โล/ลิตร ครับ ใครมีข้อมูลของ Diesel ลองมาเปรียบเทียบดูครับ
-
คงเทียบยากครับ เพราะ รถรุ่นเดียวกันไม่ได้มีทั้งเครื่อง hybrid และ ดีเซล ใส่ในรถbody เดียวกัน
ยกตัวอย่างที่ใกล้เคียงกันอย่าง Camry hybrid กินน้ำมันเฉลี่ยในเมือง นอกเมืองอยู่ที่ 14km/l. เบนซินลิตรละ 40 บาท ตก 2.86 บาท/km
ส่วนรถเครื่องดีเซลที่ขนาดใกล้เคียง Volvo s80 d3 เฉลี่ยน่าจอยู่ที่ 12 km/l ดีเซล 32 บาท ตก 2.67บาท/km
หรือเป็นรถติด LPG เครื่องเบนซิน อย่าง camry 2.4 lpg กินแก็สเฉลี่ยอยู่ 8 km/l แก้ส 13 บาท/ลิตร ตก 1.63 บาท/km
สมมุติรถคันหนึ่ง ใช้ 200000 กิโล
Hybrid จ่ายค่าน้ำมัน 572,000บาท
ดีเซล จ่ายค่าน้ำมัน 534,000 บาท
แก้ส จ่ายค่าแก้ส 326,000 บาท
สรุปง่ายๆ จากค่าประมาณ ผมว่า ติดgas lpg ประหยัด ได้ 200,000บาทในค่าเชื้อเพลิง กว่ารถ ดีเซล และ 250,000 กับรถhybrid
แต่รถที่ติด gas ต้องจ่ายค่าติดตั้งgas ประมาณ 30,000บาท ค่าน้ำมันที่จะต้องเติมเพื่อstart 20,000บาท ค่าซ่อมบำรุงที่มากกว่าเนื่องจากเป็นการดัดแปลงรถ ราคาขายต่อที่ตกกว่ารถยังไม่ได้ดัดแปลง. สุดท้ายหลายๆคนอาจจะคิดว่าติดแก้สคุ้มกว่า ซึ่งค่าเชื้อเพลิงที่เราจ่ายระหว่างการใช้งานอันนี้จริงครับ แต่ลองคิดรวมๆหลายๆอย่างแล้ว อาจจะไม่ได้ต่างกันเยอะ หรือเท่ากันในภาพรวม
หมายเหตุ ตัวอย่างที่ยกมาเปรียบเทียบเป็นการยกรถที่มีsize ใกล้เคียง ไม่ได้มองที่ราคารถนะครับ
-
อันที่จริงก็พอมีนะครับ ที่บอดี้เดียวกัน มีทั้ง ไฮบริด และ ดีเซล แต่เป็นรถที่คนขับซื้อมา โดยไม่ใส่ใจอัตราสิ้นเปลืองนะครับ
คาเยน ครับ มีทั้ง ดีเซล และ ไฮบริด
-
ไฮบริดประหยัดกว่าทั้งนอกเมืองและในเมืองครับ
-
ผมว่ามันแล้วแต่ "รุ่นรถ" และ "ประเภทรถ" อีกทีนะครับ ต้องดูว่าสนใจรถรุ่นไหนแล้วเจาะลงไปเป็นรุ่นๆเลยน่าจะดีกว่า
-
ความเห็นส่วนตัวนะครับ
km/l hybrid ได้ดีกว่า แต่ถ้าเทียบราคาน้ำมันเข้าไปด้วยแล้ว บาท/กม น่าจะพอๆกัน ดีเซลอาจจะถูกกว่านิดหน่อย
แต่ส่วนตัวก็มองว่าเอาดีเซลดีกว่าเพราะแรงกว่า
ตัวอย่าง สมมุติเทียบ FOCUS TDCI vs PRIUS
Focus ได้ 17.03km/l, ดีเซลปกติ ลิตรละ 32.88, = 1.93 บาท/กม
Prius ได้ 18.94km/l, โซฮอล 91 ลิตรละ 38.48, = 2.03 บาท/กม
ข้อมูลอิงราคาน้ำมันวันนี้ และอัตตราการสิ้นเปลืองจากรีวิวของคุณ Jimmy ครับ
-
จาก camry hybrid ที่บ้าน
เครื่องยนต์ hybrid ประหยัดกว่าจริงๆครับ แต่ไม่คุ้มราคาที่เพิ่มขึ้นมาหรอกครับ แค่เทียบกับเครื่องเบนซินด้วยกันก็ไม่คุ้มแล้วครับ
ทั้งราคาตัวรถที่เพิ่มขึ้นมาเอง ค่าบำรุงแบตเมื่อครบกำหนด ทุกวันนี้คุณพ่อยังต้องแก้ตัวกับคุณแม่อยุ่เลยครับว่าช่วยโลก ลดมลภาวะ :D
ถ้าเอาแต่เรื่องน้ำมันใช่ครับ hybrid จะดีกว่า ดีเซล แต่ถ้าเทียบกับเครื่องดีเซลดีๆจากยุโรปก็คงพอๆกันหรืออาจะด้อยกว่า
ถ้านับเรื่องราคารถหรือราคาซ่อมบำรุงต่อไปไม่ต้องคิดเลยครับดีเซลกินขาด
ปล.แต่ภาพลักษณ์มันก็ดูกว่าดีเซลจริงๆนะครับ ;)
-
เบนซินไฮบริดประหยัดกว่ามากๆครับ
ผมขับ prius เส้นทางเดียวกันผสมในเมืองนอกเมือง ได้ 19 โลลิตร ลิตรละ 39 หารแล้ว 2.05 บาท
ได้มีโอกาสยืม ครูซ 2.0 ดีเซล ของพี่มาใช้ ได้แค่ 12 โลลิตรเองครับ ลิตรละ 33 โลละ 2.75 บาท
ผมว่ามันจะประหยัดต่างกันน้อยลงเมื่อขับทางไกลจริงๆ แต่ prius ขับทั้งในเมืองนอกเมืองมันก็ประหยัดนะครับ ไม่เหมือนเก๋งดีเซลที่ขับในเมืองก็กินมากๆเหมือนรถปกติ
-
เพื่อนผมใช้ SKODA FABIA SDI 1.9 น่าจะปี 2003 วิ่ง 23Km/l ที่ 110km/hr ในเมืองไม่รู้ครับ เพราะตอนนั้นลองวัดกันที่นอกเมืองแต่เจ้าของรถบอกว่าในเมืองก็ประมาณ 14 km/l
ในเมืองคงประหยัดสู้ Hybrid ไม่ได้ครับ แต่นอกเมืองผมว่าถ้าเอาเข้ามาขายหลาย ๆยี่ห้อ จะมี Diesel 30 -40Km/l ให้เห็นจริง ๆ ไม่ใช่โม้ขััับกันแค่ 60-80km/hr เหมือนรถกระบะ