Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: coupe_z14 ที่ มีนาคม 25, 2012, 03:29:17
-
พี่ๆคนไหนจองหรือไปลองขับ Suzuki Swift มาเเล้ว ลองมาเเชร์กันว่ามีจุดไหนที่ไม่ชอบ เเละคิดว่าเป็นข้อเสียของรถรุ่นนี้บ้างครับ
เห็นมีเเต่คนพูดถึงข้อดี เลยอยากทราบข้อเสียด้วยคัรบ :)
-
ศูนย์บริการมีน้อยครับ
-
1. ทำไม ยางอะไหล่ ให้มาเฉพาะรุ่น GA แล้วรุ่น GLX กลับไม่ให้?
2. ไฟส่องสว่างในห้องโดยสาร จริงๆแล้ว น่าจะเพิ่มไฟอ่านแฟนที่ 2 ฝั่ง เหนือกระจกมองหลัง
-
1. ทำไม ยางอะไหล่ ให้มาเฉพาะรุ่น GA แล้วรุ่น GLX กลับไม่ให้?
2. ไฟส่องสว่างในห้องโดยสาร จริงๆแล้ว น่าจะเพิ่มไฟอ่านแฟนที่ 2 ฝั่ง เหนือกระจกมองหลัง
ถ้ามีแค่ 2 ข้อ
1.จะหา Run flat tire ใส่ประชดซะเลย
2.หาซื้อสวยๆติดตั้งเอง เอาแบบ LED แบบสว่างๆโดนแผนที่แทบทะลุ
-
สำหรับผม
ข้อเสีย
1.ราคาขายต่อไม่ดี
2.Lek Room เบาะหลังยังน้อยไป
ข้อดี
1.ได้ BODY B segment ในราคา Eco car
2.รูปลักษณ์สวยที่สุดในบรรดา Eco car
3.แต่งขึ้น
-
๑ . พื้นที่โดยสารด้านหลังไม่มาก ไม่เหมาะกับครอบครัวใหญ่
๒ . รอรถนาน คนจองเยอะ กำลังการผลิตไ ม่มาก
อื่นๆ ยังไม่ทราบเพราะยังไม่ได้ใช้จริงๆจัง
-
ข้อดี
1.ได้ BODY B segment ในราคา Eco car
2.รูปลักษณ์สวยที่สุดในบรรดา Eco car
3.แต่งขึ้น
[/quote]
ช้อ หนึ่ง นี่ มาร์ชกับอัลมีร่า ใช่เสียยิ่งกว่า อิอิ
-
ข้างหลังแคบครับ
-
1. ทำไม ยางอะไหล่ ให้มาเฉพาะรุ่น GA แล้วรุ่น GLX กลับไม่ให้?
2. ไฟส่องสว่างในห้องโดยสาร จริงๆแล้ว น่าจะเพิ่มไฟอ่านแฟนที่ 2 ฝั่ง เหนือกระจกมองหลัง
ถ้ามีแค่ 2 ข้อ
1.จะหา Run flat tire ใส่ประชดซะเลย
2.หาซื้อสวยๆติดตั้งเอง เอาแบบ LED แบบสว่างๆโดนแผนที่แทบทะลุ
Run flat tire ขอบ 15-16 ในไทยไม่น่าจะมีขายนะครับ ;D
ผมหายางอะไหล่ดีกว่า Run flat tire เพราะ Run flat tire ไม่ได้กันได้ 100% ตะปูตํ่าลมก็ออก แค่มันไม่แบน แต่ต้องไปปะ ถ้าไม่รู้ทนใช้ไป แก้มพังครับ ;Dเพราะมันทนวิ่งได้อีกประมาณ50-60 กิโล ต่อให้ Run flat tire เจอขอบฟุตบาทเมืองไทยทีเก็บงานอะไรก็ไม่รู้ เหล็กปูพื้นโผล่ทะลุออกมา โดนเข้าไป เปลี่ยนทิ้งแน่ๆ
-
ศูนย์บริการน้อย ถ้าอยู่ตจว.ลำบากเลยครับ
-
ผมกำลังศึกษาว่าชุดปะยางกะเปลี่ยนยางอะไหล่ อย่างไหนง่ายกว่ากันเพราะบางทีเกิดยางแบน แต่ไม่มีแรงขันน๊อตออกจากล้อ จะทำไง
ชุดปะยางทำยากไหม หรือง่ายกว่า อาจแค่เอาน้ำยาอัดเข้าเท่านั้นเสร็จหรือเปล่า ถ้าใช่ ผมว่าสะดวกกว่า เปลี่ยนยางอะไหล่กว่าเยอะ กว่าจะถอดยางแบนออก กว่าจะแบกยางน้ำหนัก 8-10 กิโลออกจากท้ายรถ ถ้าเป็นผู้หญิงก็จะดีกว่าหรือเปล่า อันนี้ทางบริษัทต้องออกมาบอกวิธี ว่าดีกว่าหรือไม่ เพราะรถในปัจจุบันก็เริ่มจะไม่ค่อยมียางอะไหล่แล้ว mazda mx5 ก็ไม่มีแล้ว benz ngv ก็ให้ชุดปะยางมาแทน
-
ข้อเสียหลักๆ เลยก็คงจะเป็นเรื่องของศูนย์บริการนั่นแหละครับ
-
ถ้าให้เป็นชุดปะยาง
ยางติดรถควรเป็น Run Flat ครับ
ส่วนยาง Run Flat นั้น ข้อเสียคือ ถ้าเกิดรั่ว หรือเป็นแผลใหญ่ๆ ยังไงก็ต้องเปลี่ยน
ถ้าเป็นยางธรรมดายังไงซะยางอะไหล่ก็ควรจะมีให้
ถึงแม้จะอ้างว่า ไม่มีแงไขน๊อต บลาๆๆๆๆๆๆๆๆ
อย่างน้อย คนอื่นก็ช่วยเปลี่ยนได้
หรือ ถ้ามองอีกมุม
ถ้ายางแบน ก็โทรเรียกช่วยเหลือฉุนเฉินที่แถมให้ซะเลย ไม่ต้องลงไปเปลี่ยนหรือปะยางเอง ;)
----
สำหรับข้อเสียของตัวรถ ผมว่าด้านหลังแคบไปหน่อย
ส่วนเรื่องศูนย์ หลังๆ ผมกลับไม่ชอบใจนัก
เพราะศูนย์ที่ว่าดีที่สุด พอรถขายดีมากๆ เซลกลับเล่นตัว
ประมาณว่า ถ้าไม่จอง ก็อย่ามาเดินเกะกะที่โชว์รูม
ประมาณนั้น
(อันนี้เป็นปัญหาเฉพาะตัวเซล ไม่เกี่ยวข้องกับภาพรวมแต่อย่างใด
เพราะเซลเล่นตัว เราก็ไปซื้อศูนย์อื่นก็ได้ ศูนย์ซูซูกิ ดีๆ ก็ยังพอหาได้อยู่)
อีกเรื่องก็คือ อะไหล่รอนาน
อันนี้เห็นกับตา รถป้ายแดง แต่ต้องจอดอยู่ศูนย์เป็นเดือนเพื่อรออะไหล่
(ทำให้นึกถึงค่าย ซู อีก ซู นึง :D )
-
เท่าที่ลองดูๆมา ข้อเสียก็น่าจะมี
ศูนย์บริการมีน้อย
หลังแคบ (เท่าที่ผมลองมา ผมว่าช่วง leg room เหมือนจะแย่กว่ามาสด้า 2 และเฟียสต้าอีกนะครับ)
>>>อันนี้ผมเดาเอานะครับ<< ผมคิดว่าน่าจะกินน้ำมันมากกว่าเจ้าอื่นๆนะ เนื่องจากตัวทอปใช้ล้อขอบตั้ง 16 และเครื่องยนต์ก็ใหญ่กว่าชาวบ้านเค้าอยู่หน่อยนึง ดูๆแล้ว คงเปลืองกว่า มาร์ช อัลเมร่า มิราจ แน่ๆ แต่กับบริโอยังไม่รุ้เหมือนกัน
สุดท้ายนี้ ขอฝากภาพงานเปิดตัวสวิฟท์ที่ชล เมื่อวานนี้ไว้ด้วยครับ อิอิ (เพื่อนถ่ายมาฝากนะ เพื่อนผมไปลองมาก็บอกว่าหลังแคบ)
-
ขอเพิ่มข้อเสียอีกหน่อย
1. ด้วยกำลังของรถที่มาก ทำให้คนขับเผลอกระทืบคันเร่ง อาจจะทำให้ไม่ประหยัดเท่ามาร์ชกับมิราจครับ
2. แล้วก็สวิฟต์มีวงเลี้ยวกว้างกว่าใครเพื่อน เป็นผลมาจากล้อขนาด 185/55 16 นั่นเอง
3. เครื่องยนต์แปรผันคู่ (แบบ Dual VVT-i) จะติดแก๊สแล้วจุกจิกรึเปล่า ต้องรอดูระยะยาว
-
เมื่อวานไปดูที่หาดใหญ่มาพอดีครับ ใจละลายเลย ลองสอบถามเรื่องราคาและรายละเอียดการขาย ทราบราคาแล้ว แต่รายละเอียดอื่นๆ ยังไม่ออก
ข้อเสียเหรอครับ
1. คนนั่งตอนหลังอึดอัดแน่ๆ และถ้าคนตัวใหญ่ๆ นี่ลำบากเลยครับถ้าต้องนั่งนานๆ
ยังไม่ได้ลองขับครับ ตอนนี้เจอข้อเดียว ที่เหลือกิเลสบังตาหมดแล้ว
-
เอาเฉพาะตัวรถก่อนนะคะ
1.กระจกไฟฟ้าคนขับ auto เฉพาะขาลง (ทำตัวเป็น Lancer EX ตอนแรกไปได้)
2.ก้านควบคุมที่ปัดน้ำฝนให้ความรู้สึกบอบบาง ย้อยๆ เหมือนมันจะไม่ล็อกอยู่กับที่
แต่ก้อโอเคที่ปรับตั้งเวลาได้ทุกรุ่น
3.สวิชต์ไฟตัดหมอก น่าจะอยู่บนก้านไฟเลี้ยวได้แล้ว ดันทำเป็นปุ่มกดแยกเหมือนติดเพิ่มเอาเองเลย
4.กระจกแต่งหน้ามีเฉพาะฝั่งคนขับ และไม่มีฝาปิดให้ แต่ก็ยังดีที่แผงบังแดดเป็นแบบนุ่ม
5.ที่วางแก้วด้านหน้า อยู่ปลายคนละด้านของคอนโซล หมายความว่าอันหนึ่งอยู่หน้าสุด ติดกับช่อง
power outlet และอีกด้านอยู่หลังเบรคมือ ซึ่งไม่สะดวกต่อการใช้งาน ดังนั้น อาจจะต้องวางที่ข้างประตูแทน
6.leg room และที่เก็บของด้านหลังน้อยไปหน่อย
7.แผงปิดสัมภาระด้านหลังดูบอบบาง
แต่ทั้งหมดทั้งมวล ก้อทำใจรับได้ค่ะ เมื่อวานไป test drive และจองมาแล้ว
รุ่น GLX สีขาวค่ะ.. ทีนี้ มาดูข้อเสียเรื่องอื่นบ้าง
1.ศูนย์บริการ แน่นอนค่ะ น่าเป็นห่วงว่าจะรองรับลูกค้าไหวไหม
ในภาคเหนือมีแค่ 4 แห่งเอง!
2.ไม่ได้ของแถมอะไรเลย นอกจาก พรบ. ค่าขนส่ง และประกัน 50%
สงสัยจะไม่ได้ยางปูพื้นและกรอบป้ายด้วย :(
3.ท่าทางจะรอรถนาน เซลบอกว่าประมาณ 6 เดือน!!
-
เห็นด้วยกับข้างบน ขอเพิ่มอีกนิด
ออกตัวไม่ค่อยประทับใจ
ประตูมันเบา ต้องบิดแรงถึงสนิท ไม่ค่อยชอบแนวนี้
ตอนพับเบาะหลังมันผลุบลงแบบก้องแก้งไปหน่อย
แต่ก็รับได้กับราคานี้
ที่ชอบก็วิวกระจกมองข้าง ดีทีเดียว
ของผมจอง รุ่น TOPแถวบ้าน ศูนย์สุขสวัสดิ์ จองวันนี้ รับรถเพือน พค.ที่นี่ไม่ช้าครับ
-
เพิ่งจองตัวท็อปไปเหมือนกันครับ
พอดีได้ศูนย์ใหญ่ เค้าบอก3เดือนน่าจะได้รถ
ข้อเสียเพิ่มเติม คือ ไม่มีช่องauxครับ มีแต่usb
แล้วก็สำหรับคนตัวสูง175ขึ้นไป (ผม179) ตอนจะก้าวขึ้นด้านหลัง
โอกาสหัวโขกกับขอบบนประตูสูงมาก
(แต่ผมขับเอง เลยไม่ค่อยมีปัญหา ;D)
-
BODY B segment กับเครื่องยนต์ 1.2 ขึ้นทางชันๆ ทางขึ้นเขาตามที่เที่ยวทางภาคเหนือ แบบรถติดจะไหวหรือเปล่าครับ
-
BODY B segment กับเครื่องยนต์ 1.2 ขึ้นทางชันๆ ทางขึ้นเขาตามที่เที่ยวทางภาคเหนือ แบบรถติดจะไหวหรือเปล่าครับ
ถ้าalmaraไหว เจ้านี้ก็เหลือครับ
สรุปขึ้นได้แน่ๆครับแต่อาจจะต้องเล่นเกียร์บางอะไรบ้าง
-
BODY B segment กับเครื่องยนต์ 1.2 ขึ้นทางชันๆ ทางขึ้นเขาตามที่เที่ยวทางภาคเหนือ แบบรถติดจะไหวหรือเปล่าครับ
ไม่น่ามีปัญหานะครับผมยังเห็น มาร์ช ที่อ่างขางเลยครับ
-
ศูนย์น้อยเกินไป คนตัดสินใจโค้งสุดท้ายก็ตรงนี้แหละ
-
เท่าที่ไปดูมา
ท้ายรถอาจใส่ถุงกอล์ฟไม่ได้
ข้างหลังไม่เห็นเล็กเลย อย่างน้อยก็ใหญ่กว่า c-class บานเบอะ
-
ข้อเสียคงน้อยจะเป็น ศูนย์น้อยไปหน่อย
และดูจากน้ำหนักแล้วน่าจะหนักที่สุดในบันดาคู่แข่ง อัตราการกินน้ำมันน่าจะมากกว่าเพื่อน
-
พื้นที่ด้านหลังเล็กไปครับ
มันเหมาะกับครอบครัวเล็ก ๆ ไปไหนมาไหน คนนึงหรือสองคน ด้านหลังนั่งไม่สบาย ถ้าเบาะหลังปรับเอนได้สักหน่อยน่าจะดีกว่านี้นะครับ
หรือเป็นรถคันที่สองที่ใช้ขับไปทำงาน ความเล็กก็ทำให้คล่องตัวและประหยัดดีนะ
-
เอาเฉพาะตัวรถก่อนนะคะ
1.กระจกไฟฟ้าคนขับ auto เฉพาะขาลง (ทำตัวเป็น Lancer EX ตอนแรกไปได้)
2.ก้านควบคุมที่ปัดน้ำฝนให้ความรู้สึกบอบบาง ย้อยๆ เหมือนมันจะไม่ล็อกอยู่กับที่
แต่ก้อโอเคที่ปรับตั้งเวลาได้ทุกรุ่น
3.สวิชต์ไฟตัดหมอก น่าจะอยู่บนก้านไฟเลี้ยวได้แล้ว ดันทำเป็นปุ่มกดแยกเหมือนติดเพิ่มเอาเองเลย
4.กระจกแต่งหน้ามีเฉพาะฝั่งคนขับ และไม่มีฝาปิดให้ แต่ก็ยังดีที่แผงบังแดดเป็นแบบนุ่ม
5.ที่วางแก้วด้านหน้า อยู่ปลายคนละด้านของคอนโซล หมายความว่าอันหนึ่งอยู่หน้าสุด ติดกับช่อง
power outlet และอีกด้านอยู่หลังเบรคมือ ซึ่งไม่สะดวกต่อการใช้งาน ดังนั้น อาจจะต้องวางที่ข้างประตูแทน
6.leg room และที่เก็บของด้านหลังน้อยไปหน่อย
7.แผงปิดสัมภาระด้านหลังดูบอบบาง
แต่ทั้งหมดทั้งมวล ก้อทำใจรับได้ค่ะ เมื่อวานไป test drive และจองมาแล้ว
รุ่น GLX สีขาวค่ะ.. ทีนี้ มาดูข้อเสียเรื่องอื่นบ้าง
1.ศูนย์บริการ แน่นอนค่ะ น่าเป็นห่วงว่าจะรองรับลูกค้าไหวไหม
ในภาคเหนือมีแค่ 4 แห่งเอง!
2.ไม่ได้ของแถมอะไรเลย นอกจาก พรบ. ค่าขนส่ง และประกัน 50%
สงสัยจะไม่ได้ยางปูพื้นและกรอบป้ายด้วย :(
3.ท่าทางจะรอรถนาน เซลบอกว่าประมาณ 6 เดือน!!
ป๊าดด 6เดือน นี่มันจังหวัดไหนครับนั่น อย่าบอกว่าเชียงใหม่นะ ::)
-
หลักๆก็ศูนย์น้อยนั่นแหละครับ ที่เหลือข้อเด่นมากกว่าข้อด้อยเยอะ (ไม่ขอเรียกว่าข้อเสีย) ตอนนี้ผมมองว่ายังไม่น่าซื้อควรรอดูอีก 2-3 ปี ดูทิศทางการเติบโต การขยายศูนย์บริการ อะไหล่ ซึ่งปัจจุบันก็ได้แต่คาดการณ์ว่าน่าจะดีขึ้น แต่ถ้าต้องการเรื่องคืนภาษีด้วยก็แล้วแต่ครับ
-
ศูนย์บริการมีน้อยครับ แล้วก็ตามมาด้วยเรื่องอะไหล่ ;D
-
ใช้ตัว สวิฟ 1500 อยู่ ทรงคล้ายๆ กัน ขอบอกข้อเสียนะครับ (คงไม่ต่างกันมาก)
๑. ศูนย์น้อย (ผมอยู่ หลักสี่ แต่ต้องไปศูนย์ฯ สิรินทร ลงสะพานซังฮี้...ศูนย์นี้ดี ดัง)
๒. เบาะหลัง พื้นที่ เข่า น้อยมาก (แต่พื้นที่หัวเหลือเยอะ)
๓. คนนั่งหน้า ไหล่ แทบจะชนไหล่ (เวลา ผมดึงเบรคมือ ศอกไปชนแฟน เจ็บ ตลอด เวลาแฟน เอาแขนวางพนักพิงแขนที่ซื้อเพิ่มมา)
๔. ไฟแผนที่ ตัวอีโค ไม่มี (สำคัญนะ ถ้าได้ งมของในที่มืด ด้านหน้ารถ)
๕. ที่เก็บของด้านหลังน้อย (ขนาดใช้ตัวเครื่อง 1500 ผมต้องแกะกันชนหน้าไปซ่อมสี พับเบาะก็แล้ว กันชน ยังบัง กระจกหูช้างด้านซ้ายเลย)
๖. พื้นที่ด้านหน้า ดูคับแคบ (เวลา แฟน จะเอื้อมมือไปหยิบอะไรหน้ารถ จะบัง กระจกหูช้างด้านซ้ายตลอด... เทียบกับ อาเมร่าอีกคัน สบายเลย มองเห็นชัดเจน)
๗. กระจกหูช้าง มองข้าง เล็กไป (เวลาจะถอยจอด เทียบฟุตบาท ต้องปรับตลอด.. เลยต้องไปซื้อกระจกใหม่ให้มองได้กว้างขึ้น คิดว่า กระจก ตัวอีโค คงเล็ก ไม่ต่างกับตัวเครื่อง 1500)
๘. อันนี้สำหรับคนจะไปติดแก๊ส ท่อร่วมไอดี ไปหลบอยู่ข้างใน เวลาติดตั้งหัวฉีดแก๊ส มันไม่ระบายเลย (แต่ดูสวย สำหรับคนไม่ติดแก๊ส)
-
ไปดูรถก่อนครับ
เปิดปิด ลุกนั่ง ก้มๆ เงยๆ จับจูบลูบคลำ และ ทดลองขับ!
ถ้าไม่ชอบ ก็จบ ไปดูอย่างอื่น
ถ้าประทับใจ (ชอบมาก) เลือกเลย ไม่ต้องรอ ความรักของคุณจะทำให้คุณมองข้ามสิ่งแย่ๆอื่นๆได้
ถ้าชอบ (60-40) ค่อยลองเปรียบเทียบ ดูจากเสียงผู้บริโภคก่อนๆ หรือ จากข้อมูล และการไปสัมผัสรถค่ายอื่นๆ
-
ไปดูรถก่อนครับ
เปิดปิด ลุกนั่ง ก้มๆ เงยๆ จับจูบลูบคลำ และ ทดลองขับ!
ถ้าไม่ชอบ ก็จบ ไปดูอย่างอื่น
ถ้าประทับใจ (ชอบมาก) เลือกเลย ไม่ต้องรอ ความรักของคุณจะทำให้คุณมองข้ามสิ่งแย่ๆอื่นๆได้
ถ้าชอบ (60-40) ค่อยลองเปรียบเทียบ ดูจากเสียงผู้บริโภคก่อนๆ หรือ จากข้อมูล และการไปสัมผัสรถค่ายอื่นๆ
+1 ความรักของคุณจะทำให้คุณมองข้ามสิ่งแย่ๆอื่นๆได้