Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: novic ที่ มีนาคม 25, 2012, 13:46:10
-
ตัวไหนหนึบแน่นกว่ากันครับ
พอดีห่างหาย จากการขับรถเก๋งมาเป็นปีแล้ว เคยขวัญผวากับ vios ที่เบาหวิวไปหมด แม้แต่city รุ่นก่อนหน้านี้ยังหนึบกว่า
เลยขับแต่กระบะford มาตลอดเลย มั่นใจกว่าเยอะ สำหรับคนใช้รถ ตจว.
แล้ว 2ตัวนี้เป็นไงบ้างครับ พอดีtoyota ฝันผวาทุกรุ่นตั้งแต่mity x แล้วสำหรับรถความเร็วสูงๆ
-
ช่วงล่างไม่ทราบ
แต่อัลติสเบรคดีโคตรๆครับผม
-
ในเมือง ขับช้าๆ อัลติสนุ่มมาก
แต่วิ่งไกล ความเร็วสูง เฟียสต้าปินครับ
เบรกผมว่าพอๆกัน เพราะมีabs ebd เหมือนกัน
แต่เฟียสต้าจะเหนือกว่าตรงที่มีระบบควบคุมการทรงตัว หักเลี้ยวกะทันหัน วิ่งจิกโค้ง ช่วยได้เยอะ
-
สมานฉันท์ครับ
-
Fiesta,,, ผมเคยเบรคฉุกเฉินกลางโค้ง ที่ความเร็ว 140 มาแล้วครับ
จู่ๆ ,,, Mazda2 ที่ผมไล่กวดกันมา เบรคกลางอากาศในโค้งซะเฉยๆ
Fiesta,,, ไม่แสดงอาการเสียการทรงตัวใดๆ เลยจริงๆ
จับพวงมาลัยมือเดียว,,, ก็ยังคงชิวจับมือเดียวต่อไป
ส่วน Altis,,, ตัวใหม่ ไม่เคยขับครับ :)
-
อัลติสไม่เคยขับอะครับ
ตั้งแต่ขับรถมา ช่วงล่างและเบรคของ Fiesta Sport ดีที่สุด นับรวมตั้งแต่รถเล็กถึงรถใหญ่ ไม่นับพวก premiem grade นะ อันนั้นไม่เคยขับ 5555
แต่เบรค Fiesta จะกดลึกกว่าพวกรถญี่ปุ่นนิดนึง สัมผัสค่อยๆจับ และค่อยแน่นๆ จนถึงแน่นโคดๆ แบบว่าเบรคยังไงก็อยู่ ขอให้มีสติเถอะ
555+ ขอมาฮาเหมือนมั่นใจ Fiesta เหลือเกิน
-
ผมว่า Fiesta หนึบกว่าเห็นๆ
-
ลบทิ้งครับ
-
เหนื่อยแทนคนขับ altis-vios ขับไปไหนก็เจอ
-
อัลติสไม่เคยขับอะครับ
ตั้งแต่ขับรถมา ช่วงล่างและเบรคของ Fiesta Sport ดีที่สุด นับรวมตั้งแต่รถเล็กถึงรถใหญ่ ไม่นับพวก premiem grade นะ อันนั้นไม่เคยขับ 5555
แต่เบรค Fiesta จะกดลึกกว่าพวกรถญี่ปุ่นนิดนึง สัมผัสค่อยๆจับ และค่อยแน่นๆ จนถึงแน่นโคดๆ แบบว่าเบรคยังไงก็อยู่ ขอให้มีสติเถอะ
555+ ขอมาฮาเหมือนมั่นใจ Fiesta เหลือเกิน
มั่นใจครับ มันทำได้ดีสมราคาของมัน แต่ไม่ชอบเรื่องเกียร์ ตอนนี้เอาไว้ให้ที่บ้านใช้ เตรียมซื้อคันใหม่ราคาย่อมเยา
ผมซื้อจริง ผมใช้จริง ผมแชร์จากประสบการณ์จริง
คุณมีอะไรกับผมรึป่าว
ไม่มีอารายก็แค่มาขำ ว่าเบรค Fiesta ดีกว่าพวก D-segment ซะงั้น 55+ ;D
-
ชอบอ่านกระทู้เฟียสต้า กับกระทู้ฟอร์ดจัง มีอะไรให้ฮาได้ตลอด....
ปล.ขอโทษจขกท.ครับตอบไม่ตรงประเด็น เคยแต่ขับสองตัวนี้สั้นๆและไม่เร็วมาก ไม่กล้าให้ข้อมูลครับ
-
เบรคอัลติสดีมากๆ มายืนยันอีกเสียง
เฟียสต้า ไม่มีความเห็นเรื่องเบรค แต่บอกตรงๆว่าแป้นเบรคกับน้ำหนักเบรค ต้องชมโตโยต้าจริงๆ
ช่วงล่าง อัลติสมาแนวนุ่มๆ ไม่หนึบมาก
เฟียสต้า แข็งๆ หนึบๆ
การทรงตัว ถามว่าใครเกาะกว่า คงต้องบอกว่ามันไม่ต่างกันมาก
เข้าโค้ง ขับเร็วๆ คงไม่ได้ต่างกับระดับฟ้ากับเหว
แต่ในมุมมองของรถบ้าน ใช้งานทั่วๆไป
ถ้านั่งสบายกว่า ความเมื้อยล้าน้อยกว่า คงต้องยกให้อัลติส
-
ไม่มีอารายก็แค่มาขำ ว่าเบรค Fiesta ดีกว่าพวก D-segment ซะงั้น 55+ ;D
ความคิดผมนะ,,, ถ้าใครบอก D-segment เบรคได้มั่นใจกว่า B-segment สิ ผมว่าแปลก
โดยโครงสร้าง โดยขนาด โดยน้ำหนัก และจากประสบการณ์ส่วนตัวของผมเอง
Vios ผมเบรคได้มั่นใจกว่า Camry, City ผมเบรคได้มั่นใจกว่า Accord
ผม "ไม่ได้บอกว่า" ระบบเบรคของ B-segment ดีกว่า D-segment นะครับ
D-segment ต้องมีระบบเบรคที่คุณภาพสูงกว่าอยู่แล้ว
แต่ผมหมายถึง ความมั่นใจและความรู้สึกตอนเบรค ที่รถสื่อสารกับคนขับมากกว่า
และผมก็เข้าใจว่า สิ่งที่ท่าน NOTTO พูด น่าจะหมายถึงสิ่งที่ผมบอก
กัดกันขำๆ ก็พอครับ, ถ้าดูแล้วมันไม่ฮา ก็น่าจะแยกย้ายกันไป เดี๋ยวจะเป็นเรื่องนะ 555+ (http://www.soccersuck.com/soccer/images/smiles/onion_ha.gif)
-
ผมไม่เคยขับอัลติส ตอนนี้ใช้fiesta1.6s ขับ150km/hrลงเนินแถวโคราช เบรก+หักเลี้ยวแบบ90องศากระทันหัน รถทรงตัวดีมากเกาะพื้นติดเลย มาแชร์ประสบการณ์นะครับ ไม่ได้บอกว่าFiestaเป็นรถเทพ มาจากสวรรค์ชั้นฟ้าอะไร แต่มันช่วยชีวิตผมไว้หลายครั้งจากการที่ผมขับรถเร็ว ประมาท เบรก/หักเลี้ยงกระทันหัน รถแต่ละคันมันก็มีข้อดีของมันครับ ;D
-
อัลติสตัวนี้ช่วงล่างดีมากครับ แต่เฟียสต้าก็ยังดีกว่าหน่อยๆอยู่ดี ส่วนเบรค เชื่อว่าอัลติสชนะติ๊ดเดียวจริงๆ แต่เฟียสต้ามี ESP
-
ไม่มีอารายก็แค่มาขำ ว่าเบรค Fiesta ดีกว่าพวก D-segment ซะงั้น 55+ ;D
ความคิดผมนะ,,, ถ้าใครบอก D-segment เบรคได้มั่นใจกว่า B-segment สิ ผมว่าแปลก
โดยโครงสร้าง โดยขนาด โดยน้ำหนัก และจากประสบการณ์ส่วนตัวของผมเอง
Vios ผมเบรคได้มั่นใจกว่า Camry, City ผมเบรคได้มั่นใจกว่า Accord
ผม "ไม่ได้บอกว่า" ระบบเบรคของ B-segment ดีกว่า D-segment นะครับ
D-segment ต้องมีระบบเบรคที่คุณภาพสูงกว่าอยู่แล้ว
แต่ผมหมายถึง ความมั่นใจและความรู้สึกตอนเบรค ที่รถสื่อสารกับคนขับมากกว่า
และผมก็เข้าใจว่า สิ่งที่ท่าน NOTTO พูด น่าจะหมายถึงสิ่งที่ผมบอก
กัดกันขำๆ ก็พอครับ, ถ้าดูแล้วมันไม่ฮา ก็น่าจะแยกย้ายกันไป เดี๋ยวจะเป็นเรื่องนะ 555+ (http://www.soccersuck.com/soccer/images/smiles/onion_ha.gif)
ที่ความเร็วสูง ผมให้ D segment ( Camry , Teana ) ดีกว่าเป็นกอง ขณะเบรคน้ำหนักมันลงทั้ง 4ล้อ โดยเฉพาะ เทียน่า ถ้าเทียบกับ B segment (JAZZ, Mazda 2) มั่นใจกว่า แค่ในความเร็วต่ำๆ
รถเล็กเวลาเบรค น้ำหนักจะลงที่ล้อหน้ามากกว่า
ซึ่งในความเร็วสูงๆ รถเล็กจะเบรคมั่นใจน้อยกว่ารถใหญ่ ในความรู้สึกของผม
แต่สำหรับ รถเทพ อย่างเฟียสต้า ผมก็ไม่รู้ว่าจะดีขนาดไหน...
-
ปกติไม่ค่อยจะโพสเท่าไหร่นะครับ แต่รู้สึกว่า ระยะหลังๆมานี้ บ้านหลังนี้เริ่มมีอะไรเปลี่ยนไปพอสมควร
อาจจะเนื่องจากครอบครัวใหญ่ขึ้น เลยทำให้มีคนหลากหลายมากขึ้น...
ผมว่าคุณ NOTTO ก็แค่แสดงความคิดเห็นตามประสบการณ์การขับรถที่ผ่านมาของเค้าเท่านั้นเองนะครับ
ไม่เห็นจะต้องมากัดจิกอะไรกันอย่างงี้... ถ้าไม่เห็นด้วย จะแสดงความเห็นที่ต่างออกไปแบบตรงๆด้วยถ้อยคำ
ที่สุภาพ ก็คงไม่มีใครว่า หรือไม่ตะขิดตะขวงในใจ แต่การพูดจาเหน็บแนม "กัดจิก" แบบนี้ คงไม่มีใครชอบหรอกครับ
ขอบคุณครับ
-
ไม่มีอารายก็แค่มาขำ ว่าเบรค Fiesta ดีกว่าพวก D-segment ซะงั้น 55+ ;D
ความคิดผมนะ,,, ถ้าใครบอก D-segment เบรคได้มั่นใจกว่า B-segment สิ ผมว่าแปลก
โดยโครงสร้าง โดยขนาด โดยน้ำหนัก และจากประสบการณ์ส่วนตัวของผมเอง
Vios ผมเบรคได้มั่นใจกว่า Camry, City ผมเบรคได้มั่นใจกว่า Accord
ผม "ไม่ได้บอกว่า" ระบบเบรคของ B-segment ดีกว่า D-segment นะครับ
D-segment ต้องมีระบบเบรคที่คุณภาพสูงกว่าอยู่แล้ว
แต่ผมหมายถึง ความมั่นใจและความรู้สึกตอนเบรค ที่รถสื่อสารกับคนขับมากกว่า
และผมก็เข้าใจว่า สิ่งที่ท่าน NOTTO พูด น่าจะหมายถึงสิ่งที่ผมบอก
กัดกันขำๆ ก็พอครับ, ถ้าดูแล้วมันไม่ฮา ก็น่าจะแยกย้ายกันไป เดี๋ยวจะเป็นเรื่องนะ 555+ (http://www.soccersuck.com/soccer/images/smiles/onion_ha.gif)
มันมีทั้งระบบเบรค ผ้าเบรค คาลิเปอร์เบรค ( ยิ่งพอทเยอะยิ่งเบรคดี ) จานเบรค หม้อลมเบรค ขนาดยาง ทีเข้ามามีส่วนร่วมในการเบรค และผมคิดว่า Fiesta คงไม่ให้ระบบเบรคมาดีกว่าพวก Teana Accord Camry จริงไหม ? เพราะราคา่ต่างกันตั้งเยอะ แถม Fiesta ด้านหลังใช้ ดรัมเบรก ;D น้ำหนักรถอาจจะไม่ใช่ประเด็นเรื่องของเบรคไม่งั้นพวก Series 7 รถปล่าวหนักตั้ง 1800+ โล คงเบรคด้อยกว่า Fiesta ซิงั้น 55+
-
ปกติไม่ค่อยจะโพสเท่าไหร่นะครับ แต่รู้สึกว่า ระยะหลังๆมานี้ บ้านหลังนี้เริ่มมีอะไรเปลี่ยนไปพอสมควร
อาจจะเนื่องจากครอบครัวใหญ่ขึ้น เลยทำให้มีคนหลากหลายมากขึ้น...
ผมว่าคุณ NOTTO ก็แค่แสดงความคิดเห็นตามประสบการณ์การขับรถที่ผ่านมาของเค้าเท่านั้นเองนะครับ
ไม่เห็นจะต้องมากัดจิกอะไรกันอย่างงี้... ถ้าไม่เห็นด้วย จะแสดงความเห็นที่ต่างออกไปแบบตรงๆด้วยถ้อยคำ
ที่สุภาพ ก็คงไม่มีใครว่า หรือไม่ตะขิดตะขวงในใจ แต่การพูดจาเหน็บแนม "กัดจิก" แบบนี้ คงไม่มีใครชอบหรอกครับ
ขอบคุณครับ
อย่ามองว่าจิกกัดซิครับ มองว่าเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ต่างหากละท่าน ;D
-
สมานฉันท์ครับ อากาศมันร้อนนะช่วงนี้ ขอโทษทุกๆท่านครับที่ทำให้บรรยากาศในกระทู้มันย่ำแย่
-
จิกกันใหญ่
จริงๆแล้ว มันก็พอๆกันนะครับสองตัวนิ เอามาวิ่งบนทางด่วนบางนามันก็ไม่ได้แย่กว่ากันเท่าไหร่หรอก
แค่ฟอร์ดถ้าซื้อมาแล้วจะไปจูนหรือทำอะไรมันลำบากชอบกลเกียร์สุดฉลาดของมันจะทำให้คุณกระตุกเล็กน้อยและเสียวเวลาจะแซงนิดหน่อย
อัลติสคันมันก็ใหญ่ดี แต่ฟิลเวลานั่งเหมือนอยู่ในแท็กซี่
ถ้าจะเลือกระหว่างสองคันนี้คุณควรคิดว่า
เอาเฟียสต้า ก็โดนเปิดฝาน้ำมันเล่นบ่อยๆๆ โดนยัดอะไรหรือเปล่าก็ไม่รู้ ไปเที่ยวผับหรือแวะปั้มต้องแว่บไปเปิดฝาน้ำมันเช็คดูทุกที
กับขับอัลติส ไปไหนก็โดนเพื่อนล้อว่าแท็กซี่ ยิ่งไปติดแก๊ซด้วย คุณจะโดนเพื่อนๆถามแน่ว่า "เมิงออกรถแล้วลืมกดมิเตอร์หน่ะ"
รับได้แค่ไหนก็ซื้อคันนั้นเถอะครับ
ปล. เล่าจากที่เคยพบเห็นมาตลอดสองปีนะครับ
-
ใช้ altis อยู่ครับ ช่วงล่างผมว่ากลางๆ ไม่ได้เกาะหนึบอะไร แต่ก็ใช้งานได้ไม่มีปัญหา รถก็เบาหน่อย เจอลมแรงๆ ก็มีวูบวาบตามประสา แต่ถ้าเทียบกับไมตี้เอ็กซ์มันก็คนละเรื่องครับ เอาเป็นว่าลงเขาจากปายมา MRs ตามผมไม่ทันแล้วกัน (อาศัยกดตอนจังหวะขึ้นเนิน เครื่องแรงกว่า ทิ้งไปไกล)
-
จริง ๆ ถ้าเน้น handling กับ stability ผมว่าลองดู Lancer EX จะดีกว่าทั้งสองคันแบบชัดเจนมากกว่านะครับ
-
Fiesta แน่น หนึบ นิ่ง ได้ใจผมมากๆ ใช้แล้วประทับใจสุดๆ
Altis นุ่มกว่า แต่ก็คงหนึบน้อยกว่า
เรื่องเบรค น่าจะพอๆกัน
แต่ยอมรับเลยครับ Lancer EX นี่มันหนึบจริงๆ ทรงตัวได้สุดยอด เกินราคา จากที่ได้ลองสั้นๆ
-
จากประสบการณ์ของผม...
โค้ง รูป เคียว จากจุดแยกทางด่วน ช่วงสุขุมวิท 62 มุ่งหน้าขึ้น บูรพาวิถี
ปกติโค้งนั้น ผมจะใช้ความเร็ว 80 - 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ในการเข้าโค้ง
เพื่อดูประสิทธิภาพของช่วงล่าง
เป็นโค้งซ้าย ที่ดูไกลๆ แล้วเหมือนไม่มีอะไร น่าจะเป็นโค้งยาว ที่สาดเข้าไปได้สบายๆ
แต่ความจริง ไม่ได้เป็นเช่นนั้น เพราะผิวทางในช่วงตั้งแต่กลางโค้ง เลนซ้าย เป็นต้นไป
จะเป็น Wave ในระดับความถี่ ที่อาจก่ออันตรายสำหรับใครที่ไม่คุ้นชินชำนาญทางมากพอ
แล้วซัดเข้าโค้ง มาเร็วเกินกว่าที่ใครเขาทำกัน
จริงอยู่ว่า Altis ใช้ความเร็วในโค้งนั้น อย่างปลอดภัย ได้ที่ไม่เกิน 85 - 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง
(และนั่นก็ถึงลีมิทของรถแล้ว) แต่ ถึงแม้พื้นผิวในโค้ง จะเป็น Wave ทว่า ช้อกอัพของ Altis
ก็เก็บอาการเอาไว้ได้ในระดับหนึ่ง ไม่ทำให้คนขับถึงกับเหวอ และยังคงควบคุมรถออกจากโค้ง
ได้อย่างปลอดภัย
ในขณะที่ Fiesta มีอาการเด้งขึ้น เด้งลงไปตามพื้นผิวของโค้ง และบั้นท้าย ลอยขึ้นเอาเรื่อง
และสำหรับผม ถือว่า โค้งนี้ Fiesta สอบไม่ผ่านในสายตาผม แต่ รถที่สอบผ่าน กลับเป็น Focus
และ Ranger ใหม่!! ที่ไม่ปรากฎอาการบั้นท้ายพร้อมจะเหวี่ยงออกข้างได้ง่ายๆแบบนี้
แม้ยางจะยังสัมผัสกับพื้นผิวถนนก็ตาม ความเร็วที่ใช้ในโค้ง ที่ 90 กิโลเมตร/ชั่วโมงเท่ากัน
แต่อาการ ต่างกันคนละเรื่อง และมันก็ได้เผยให้ผมเห็นความจริงข้อหนึ่งที่ว่า บางครั้งแล้ว
ช็อกอัพที่มีระยะยุบตัวมากๆ น่าจะช่วยเหลือ ในสถานการณ์แบบนี้ ได้ดีกว่า ช็อกอัพที่มีระยะยุบตัวน้อย
-
มันมีทั้งระบบเบรค ผ้าเบรค คาลิเปอร์เบรค ( ยิ่งพอทเยอะยิ่งเบรคดี ) จานเบรค หม้อลมเบรค ขนาดยาง ทีเข้ามามีส่วนร่วมในการเบรค และผมคิดว่า Fiesta คงไม่ให้ระบบเบรคมาดีกว่าพวก Teana Accord Camry จริงไหม ? เพราะราคา่ต่างกันตั้งเยอะ แถม Fiesta ด้านหลังใช้ ดรัมเบรก ;D น้ำหนักรถอาจจะไม่ใช่ประเด็นเรื่องของเบรคไม่งั้นพวก Series 7 รถปล่าวหนักตั้ง 1800+ โล คงเบรคด้อยกว่า Fiesta ซิงั้น 55+
ถูกต้อง,,, ตามที่ท่านบอกทุกประการณ์ครับ
คุณภาพของเบรค D-segment ดีกว่าทุกประการ ซึ่งผมก็พูดไปแล้วเหมือนกัน
ผม "ไม่ได้บอกว่า" ระบบเบรคของ B-segment ดีกว่า D-segment นะครับ
D-segment ต้องมีระบบเบรคที่คุณภาพสูงกว่าอยู่แล้ว
เพียงแต่,,, ผมพยายามจะอธิบายว่า
ตอนเบรกในโค้ง,,, ผมคิดว่าอาการ และความรู้สึกที่รถ B-segment สื่อสารกับคนขับ
ทำได้ดีมากกว่ารถ D-segment ก็เท่านั้นครับ
เอาเบรก 7-series มาเทียบ Fiesta, ไม่ยก Phantom มาเทียบเลยหละครับ 2 ตันกว่า 55+ ;D
-
เอ.......ในโฟกัสนี่ถ้าหากว่ากดล็อกแล้วจะเปิดฝาถังน้ำมันไม่ได้อ่ะครับ คิดว่าในเฟียสต้าเองก็น่าจะเปิดไม่ได้เช่นกัน ดังนั้นไม่น่าจะต้องกลัวว่าคนจะแกล้งใส่อะไรลงไปนะ
-
ทางด่วนที่พี่ Jimmy พูดถึงคือ เส้นฉลองรัช เชื่อมเข้า บูรพาวิถี รึเปล่าครับ
-
ไม่เคยใช้ Altis ทีบ้านมีแค่ Mazda3 4Dr กับ Fiesta 5Dr
อยากจะบอกว่า Fiesta มันเจ๋งถ้าเทียบในรถระดับเดียวกัน แต่พอข้ามรุ่น มันมีตัวแปลเรื่องน้ำหนัก ฐานล้อ หน้ายาง พวงมาลัย
จึงทำให้มันยังดูห่างชั้นกับรถอีกระดับอยู่พอสมควรครับ สำหรับคคห.ส่วนตัวของผม
-
ต้องไปลองขับเองเป็นคำตอบสุดท้ายครับ