Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Akeem-CLII ที่ มีนาคม 27, 2012, 23:04:15
-
รถรุ่นนึง มีอายุการทำตลาด อย่างน้อย ๆ ก็ 3 ปี อย่างมากก็ 6 ปี
เมื่อเลือกซื้อรถตอนเปิดตัวใหม่ ๆ การผลิตยังไม่ชำนาญ อาจมีปัญหาได้ แต่ขายต่อน่าจะราคาตกน้อยกว่า
กับ การซื้อรถที่เปิดตัวไปแล้วซัก 2-3 ปี อะไร ๆ ก็ลงตัว ปัญหาต่าง ๆ ผู้คนก็กล่าวกันมากมาย ทำให้ตัดสินใจ
ซื้อหรือไม่ซื้อรถรุ่นนั้น ๆ ได้ แต่หากตัดสินใจซื้อมาแล้ว ขายต่อราคาตกกว่าแน่ ๆ (รึเปล่า)
ขอยกตัวอย่าง nissan neo เพราะรถผมเพิ่งขายไปครับ
neo ปี 2001 ตอนมือ 1 นั้นราคา 779,000 บาท
ขาย 2012 ก็คือผ่านไป 11 ปี ได้ราคา 270,000 บาท (กรณีขายเองไม่ผ่านเต็นท์)
= เสียส่วนต่างไป 509,000 บาท หรือ ปีละ 46,273 บาท
กับ neo ปี 2003 ตอนมือ 1 ราคาเท่ากัน (หรืออาจมากกว่านิดหน่อย)
ขายปี 2012 คือผ่านไป 9 ปี ได้ราคา 330,000 บาท (กรณีขายเองไม่ผ่านเต็นท์)
= เสียส่วนต่างไป 449,000 บาท ซึ่งคิดเป็นปีละ 49,889 บาท
นั่นหมายความว่า หากซื้อรถตอนเปิดตัวใหม่ ๆ กับ ซื้อตอนเปิดตัวแล้วซัก 2 -3 ปี แต่เป็น model เดิมนั้น
รถคันที่ซื้อทีหลัง มีแนวโน้มเสียค่าใช้จ่ายต่อปีมากกว่า หรือราคาตกกว่านั่นเอง
เพื่อน ๆ ทุกคนคิดเห็นว่าไงมั่งครับ
ควรจะซื้อรถตอนเปิดตัว หรือรอให้ผ่านไปซัก 2-3 ปีก่อนดีกว่าครับ
ส่วนผมก็กำลังดู ๆ mazda 2 อยู่ซึ่งก็เปิดตัวมา 2 ปีกว่าแล้ว กลัวว่าเวลาขายจะราคาตกเยอะ
หรือว่าผมควรจะซื้อ eco car ออกใหม่ดีครับ
-
ถ้าใช้ 8 ปี 9 ปี หรือ 10 ปีขึ้นไป ก็เลิกคิดถึงตรงนั้นแล้วครับ
-
ถ้าใช้ 8 ปี 9 ปี หรือ 10 ปีขึ้นไป ก็เลิกคิดถึงตรงนั้นแล้วครับ
เห็นด้วยครับ
แต่หลักการคิด มีการพิสูจน์แล้ว ก็เชื่อถือได้ในระดับหนึ่งครับ
-
ซื้อตอนรถพึ่งเปิดตัวก็จะได้ขับในโฉมใหม่นานกว่า
แต่ราคาขายต่ออยู่ที่โฉมนั้นๆว่าเปลี่ยนไปหรือยัง ถ้าเปลี่ยนแล้วราคาล่วงแน่นอน
ถ้าจะมองว่าจะซื้อรถแล้วขายต่อให้ตกน้อยนั้น ก็ควรมองรถขนาด b-segment หรือ ต่ำกว่า เพราะราคาก็จะตกน้อย และควรขายก่อนจะเปลี่ยนโฉมใหม่
แต่ถ้าใช้นาน 10 ปี up ราคาขายต่อไม่ค่อยต่างครับ
-
ในทางตรงกันข้าม ถ้าจะมองว่ารถต้นปีขายได้สองแสนกว่า รถปีหลังๆขายได้สามแสนกว่า ก็คือรถปีแรกๆราคาตกมากกว่า จะได้ไหมครับ อันนี้มองแบบหยาบๆ อันนี้คือผมสงสัยว่าทำไมต้องเอาส่วนต่างหารด้วยจำนวนปี เพราะตัวหาร (จำนวนปี) น้อยหรือมากน่าจะมีผลต่อผลลัพธ์ที่เป็นค่าใช้จ่ายต่อปี
-
น่าจะใจครับ
น่าจะอันเนื่องมาจากรถโมเดลเดียวกัน โดยเฉพาะรถเก๋ง
ที่เวลาไมเนอร์เชนจ์แล้วตัวรถโดยรวมไม่เปลี่ยนอะไรมาก (โมเดลเดียว เครื่องเดียว ภายในเดียว ลากยาว)
แต่..... ถ้าระหว่างนั้นมีการเปลี่ยนเครื่องละก็ ราคารถท้ายปี (ท้ายโมเดล).....อาจจะได้เปรียบมากกว่าครับ(แต่ก็ส่วนน้อยมาก)
-
ผมว่าถ้าใช้แค่ 4-5 ปีควรซื้อตอนเพิ่่งเปลี่ยนโฉมนะครับจะได้ราคาไม่ตกเวลาขาย :)
-
ผมก็เห็นด้วยถ้าขายก่อนเปลี่ยนโฉมน่าจะราคาดีกว่าขายหลังเปลี่ยนโฉม อีกอย่างหนึ่งผมว่าช่วง 3 ปีแรกราคามันจะตกมาก หลังจากนั้นมันก็จะตกน้อยลง :)
-
ถ้าซื้อเพื่อใช้งานจริงๆก็ซื้อเวลาที่ต้องการใช้เถอะครับ ไม่ต้องสนใจหรอกครับว่าปีไหน
เกิดต้องการใช้ตอนนี้ แต่กลัวราคาตก เลยทนนั่งมอเตอร์ไซค์รับจ้างไปอีก 2 ปี เกิดคนขับซิ่ง เสียหลักเกิดอุบัติเหตุทำให้คุณแขนขาขาด
แล้วคุณอาจจะเสียใจตรงจุดนั้น ว่าทำไมมีเงินในกระเป๋าถึงมัวแต่นั่งคิดเรื่องราคาตก จนตัวเองพิการ ย้อนเวลากลับไปไม่ได้แล้ว
"ชีวิต ความเป็นอยู่ ความสุข มีค่ามากกว่ากว่าเงินทองในส่วนต่างราคาขายต่อยิ่งนัก"
-
ผมว่าส่วนใหญ่รถใกล้ๆจะ model change นี่จะได้ส่วนลดเยอะอยู่นะครับ
คิดแค่ราคาเต็มมันไม่ได้
ดูตัวอย่าง Ford Focus ตัวปัจจุบันก็ได้เอ้า
-
ผมว่าเรืองแบบนี้มันมีหลายปัจจัยที่ทำให้ราคาขายต่างกันนะ
ทั้งสภาพรถ ผู้ซื้อยอมจ่ายแค่ไหน ตลาดขณะขาย (มีคู่แข่งเยอะไหม กำลังจะเปลี่ยนโฉมหรือยัง เศรษฐกิจช่วงนั้นเป็นอย่างไร ฯลฯ)
ส่วนตัวถ้าผมใช้รถเกินสิบปี ผมไม่ซีเรียสเรื่องขายต่อ เพราะถ้าจะคิดความคุ้ม ต้องคิดถึงว่า ผมใช้รถคันนี้ หารายได้ หาความสุข ได้มากเท่าไหร่ด้วย ระหว่างใช้รถคันนี้ ได้พบโอกาส หรือรอดพ้นจากเหตุการณ์อะไรมาได้บ้าง ซึ่งมันคงต่างกันไปตามบุคคลอยู่แล้ว
ดังนั้น ถ้าผมใช้มานานเกินสิบปี ขายต่อได้เงินกลับมาบ้าง ผมก็พอใจแล้วครับ ขายต่อราคาก็ต้องตกอยู่แล้วไม่ว่ารุ่นไหน
แต่ในมุมกลับกัน ถ้าผมเป็นคนเปลี่ยนรถบ่อย ซื้อมาใช้ปีสองปีแล้วเปลี่ยน หรือไม่เกิน 5 ปี ผมเลือกที่จะดูแลรถให้ดี และขายในช่วงก่อนเปลี่ยนโฉม (ไม่ใช่ช่วงมีข่าวว่าจะเปลี่ยนโฉมนะ ต้องก่อนนั้นอีก) เพื่อให้ได้ราคาดีครับ
-
ผมว่าตรรกะแปลกๆนะ หัวข้อกระทู้เขียนว่าเรื่องราคาตก แต่ทำไมไปคำนวนคิดที่ราคาเสื่อมเฉลี่ยต่อปี
รุ่นเดียวกัน รถเก่าปีกว่าราคาก็ต้องตกกว่า เป็นธรรมดา
การไปคิดค่าราคาเสื่อมเฉลี่ยต่อปี ค่าเสื่อมมันก็แปรผันไปตามจำนวนอายุปี ปีแรกๆลดเยอะ ปีหลังๆลดช้าลง
รถปีใหม่กว่า จำนวนปีน้อยกว่า เอาไปหาร ก็ต้องควรจะได้ราคาเสื่อมเฉลี่ยมากกว่า
สมมุตินะ รอจนปลายอายุรถแล้วเพิ่งออกมาได้ครึ่งปี ดันมี Model Change ออกมาแล้วราคาตกไปเป็นแสน ค่าเสื่อมเฉลี่ยปาไปปีละ 2 แสนทันที
และถ้าอยากให้เห็นราคาเสื่อมเฉลี่ยต่อปีน้อยๆ ก็ใช้ 20 ปีเลย เป็นต้น
แล้วแต่ว่าจะมองมุมไหนนะครับ
1. ซื้อรถตอนเปิดตัว ได้ใช้รถใหม่ เทคโนฯใหม่ ความปลอดภัยใหม่ มาตรฐานใหม่ อีกนานกว่าจะตกรุ่น
แต่อาจมีข้อผิดพลาดรอ minor change
2. ซื้อรถตอนปลายอายุ ได้รถเทคโนฯเก่า ใกล้ตกรุ่น แต่ได้แก้ข้อผิดพลาดแล้ว ราคาขายดีขายง่ายกว่ารถคันสมัยเปิดตัว
แต่การที่เป็นรถรุ่นเก่า ซื้อปุ๊บก็ตกเยอะปั๊บเลย
ผมเชียร์รถรุ่นใหม่เปิดตัวนะครับ ถ้าจะซื้อรถปลายอายุรถก็ไปซื้อมือ 2 ก็ได้ราคาตกไปแล้ว