Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Chariot ที่ เมษายน 02, 2012, 23:08:28
-
วันนี้ผมไปงานมอเตอร์โชว์แต่เที่ยง ช่วงเปิดงานพอดี คนน้อยๆกะจะไปขอแผ่นโบร์ชัวร์รุ่นที่อยากได้เอามาดูสเปคและราคา
ไม่ได้อยากได้ถึงขั้นเอาโบรชัวร์เป็นเล่มๆ หนาๆ อย่างพวกสื่อฯ
แต่แค่แผ่นในสเปคแผ่นเดียวก็ยังไม่มี มีแต่ใบราคาเป็นปึก อ้างว่าใบสเปคหมดตั้งแต่เมื่อวาน
*โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Suzuki Swift มีแต่ใบราคารวมมาให้ เซลล์ก็ไม่ค่อยอยู่ให้ถามอะไรมาก
ขนาดตอนซื้อยังไม่ค่อยต้อนรับลูกค้าแบบนี้ แล้วตอนบริการหลังการขาย ไม่ไล่ให้ลูกค้าไปซ่อมเองเหรอครับ
อยากเชียร์ให้สวิฟต์ขายดีนะ แต่เจอบูทซูซูกิวันนี้แล้วเฟลอ่ะ
ส่วน PG 408 ก็ยังไม่ได้พิมพ์โบรชัวร์ อันนี้เป็นเอามากเลย หัดตั้งใจขายกันหน่อยเซ่.... ::) :P
-
วันนี้ผมไปงานมอเตอร์โชว์แต่เที่ยง ช่วงเปิดงานพอดี คนน้อยๆกะจะไปขอแผ่นโบร์ชัวร์รุ่นที่อยากได้เอามาดูสเปคและราคา
ไม่ได้อยากได้ถึงขั้นเอาโบรชัวร์เป็นเล่มๆ หนาๆ อย่างพวกสื่อฯ
แต่แค่แผ่นในสเปคแผ่นเดียวก็ยังไม่มี มีแต่ใบราคาเป็นปึก อ้างว่าใบสเปคหมดตั้งแต่เมื่อวาน
*โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Suzuki Swift มีแต่ใบราคารวมมาให้ เซลล์ก็ไม่ค่อยอยู่ให้ถามอะไรมาก
ขนาดตอนซื้อยังไม่ค่อยต้อนรับลูกค้าแบบนี้ แล้วตอนบริการหลังการขาย ไม่ไล่ให้ลูกค้าไปซ่อมเองเหรอครับ
อยากเชียร์ให้สวิฟต์ขายดีนะ แต่เจอบูทซูซูกิวันนี้แล้วเฟลอ่ะ
ส่วน PG 408 ก็ยังไม่ได้พิมพ์โบรชัวร์ อันนี้เป็นเอามากเลย หัดตั้งใจขายกันหน่อยเซ่.... ::) :P
วันนี้ผมก็ไปมาครับ
พี่ผู้ัหญิงเขาบอกว่าทางฝรั่งเศสยังไม่ได้ส่งมาครับ ผมก็รออยู๋เหมือนกันครับ
-
ผมว่าโบรชัวร์ของ Swift น่าจะหมดจริงๆนะครับ วันก่อนผมไปดู Swift ที่ศูนย์แล้วจะขอโบรชัวร์ก็ไม่มี บอกว่าหมดตั้งแต่วันแรกเลย ได้แต่ใบราคามา (แถมเป็นใบราคา Swift 1.5 :P)
-
ไปเร็วไปรึเปล่าครับ ตอนเที่ยงเค้าอาจจะเพิ่งมาถึงเลยไปกินข้าวกันก่อนก้ได้
ส่วนโบชัวร์หมด อันนี้ผมว่าธรรมดานะ รถที่คนสนใจมากๆก้แจกมาก สุดท้ายพิมพ์ไม่ทันก้หมด
เป็นกันทุกค่ายแหละ
-
สงสัยโบรชัวร์สวิฟต์ใหม่พิมพ์เป็น Limited Edition ;D ;D
ขนาดมิตซูผมไม่อยากได้ ยังแทบจะยัดใส่มือผมเลยนะ 555+
-
ผมไปตั้งแต่วันแรกก็ไม่เห็นมีนะครับ มีแต่ใบราคา อยากเจอเซลล์เยอะๆไปมาสด้าเลยครับจะเจอเซลล์มากกว่าคนดูซะอีกบ้างครั้ง :P ส่วนเซลล์ปีนี้ที่ผมประทับใจคือเซลล์วอลโว่อันนี้คุยแล้วเคลิ้มทั้งรถและคน(เซลล์ไม่สวยมากหรอกแต่ชอบอ่ะ :-X) และเซลล์ฮอนด้าอีกท่านที่เป็นกันเองมาก ไม่หยิ่งเลย
-
ผมไปเที่ยงเมื่อวาน Swiftเหลือแค่แผ่นกระดาษสองหน้าเองครับ แคตาล็อกเกลี้ยง คนสนใจเยอะจริงๆ
ปล. LandRover นี่ก็ยังไม่ได้พิมพ์นะครับ เห็นเซลล์บอกว่าทั้งราคาทั้งโบรชัวร์เปลี่ยนใหม่หมดเลย
-
วันนี้ผมไปงานมอเตอร์โชว์แต่เที่ยง ช่วงเปิดงานพอดี คนน้อยๆกะจะไปขอแผ่นโบร์ชัวร์รุ่นที่อยากได้เอามาดูสเปคและราคา
ไม่ได้อยากได้ถึงขั้นเอาโบรชัวร์เป็นเล่มๆ หนาๆ อย่างพวกสื่อฯ
แต่แค่แผ่นในสเปคแผ่นเดียวก็ยังไม่มี มีแต่ใบราคาเป็นปึก อ้างว่าใบสเปคหมดตั้งแต่เมื่อวาน
*โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Suzuki Swift มีแต่ใบราคารวมมาให้ เซลล์ก็ไม่ค่อยอยู่ให้ถามอะไรมาก
ขนาดตอนซื้อยังไม่ค่อยต้อนรับลูกค้าแบบนี้ แล้วตอนบริการหลังการขาย ไม่ไล่ให้ลูกค้าไปซ่อมเองเหรอครับ
อยากเชียร์ให้สวิฟต์ขายดีนะ แต่เจอบูทซูซูกิวันนี้แล้วเฟลอ่ะ
ส่วน PG 408 ก็ยังไม่ได้พิมพ์โบรชัวร์ อันนี้เป็นเอามากเลย หัดตั้งใจขายกันหน่อยเซ่.... ::) :P
มะวานผมก็ไปนะ เขาแลดูไม่ค่อยจะอยากขายเท่าไหร่เลย เงียบๆไงไม่รู้ -*-
-
ผมว่าไปขอตามโชว์รูมน่าจะมีนะ
คิดว่า Suzuki คงประเมินไว้ต่ำเกินไป
ปิดบูธได้คงปิดหนีไปแล้วหละครับ
-
เห็นในบอร์ด Swift Club เค้าคุยกันว่า โชว์รูมปิดรับจองแล้วเพราะยอดเกินกำหนด ปีนี้ไม่ทันส่งมอบ สงสัยต้องไปหาดูตามศูนย์ข้างนอกแล้วละครับ :o
-
ถ้ารัฐบาลไม่ขยายเวลาโครงการรถคันแรก และยึดกำหนดเดิมคือสิ้นปีนี้
ผมว่าไม่ต้องจองแล้วครับ เฝ้าบอร์ดสวิฟต์รอจังหวะที่คนเริ่มขายใบจองกันแล้วดีกว่า
ถ้าไม่ทันส่วนลดภาษีสรรพสามิต ผมว่าคนที่จองก่อนหน้านี้น่าจะสละเรือกันไม่น้อย
หรือไม่ก็จองตามศูนย์ข้างนอก แล้วกัดฟันไม่เอาของแถมเลย(ทุกวันนี้ก็แทบจะไม่แถมอยู่แล้ว)
อาจจะได้รถเร็วหน่อยนะครับ แต่ย้ำกับเซลล์ว่าอยากได้รถเร็วๆจริงๆ เค้าอาจจะพอตัดรถมาให้เราได้เร็วอยู่
.-_-.
-
ผมไปตั้งแต่วันแรกก็ไม่เห็นมีนะครับ มีแต่ใบราคา อยากเจอเซลล์เยอะๆไปมาสด้าเลยครับจะเจอเซลล์มากกว่าคนดูซะอีกบ้างครั้ง :P ส่วนเซลล์ปีนี้ที่ผมประทับใจคือเซลล์วอลโว่อันนี้คุยแล้วเคลิ้มทั้งรถและคน(เซลล์ไม่สวยมากหรอกแต่ชอบอ่ะ :-X) และเซลล์ฮอนด้าอีกท่านที่เป็นกันเองมาก ไม่หยิ่งเลย
เห็นด้วยกับวอลโว่ครับ ;) ;) ;)
-
Chariot
พี่ว่า มากไปหรือเปล่า? เยอะ ไปหรือเปล่า?
คำถามคือ คนอื่น เขาก็ได้รับการต้อนรับที่ดี แต่ตัวเอง กลับต้องมานั่งบ่นแบบนี้
เคยคิดบ้างไหมว่า "เพราะอะไร?"
นี่ไม่ใช่จะเข้าข้าง Suzuki นะ ต่อให้ เอ็งเดินขึ้นโชว์รูม รถยี่ห้ออืนไป
แล้วมาเขียนบ่นด่าระบายอารมณ์ตัวเองลงกระทู้เว็บพี่แบบนี้
พี่ก็คงต้องตั้งคำถามเดียวกันนี่แหละ
แล้วแค็ตตาล็อกหนะ พิมพ์ล็อตแรก หมดแล้วหรือเปล่า หรือว่า กำลังเร่งพิมพ์เพิ่มหรือเปล่า
มันไม่ง่ายนะเว้ย
ถ้าแค่ไม่ได้ดังใจตัวเอง ที่ตั้งความคาดหวังเอาไว้ แล้วมาพ่นลงบนบอร์ดของพี่ แบบตีโพยตีพาย ฟาดงวงฟาดงาแบบนี้
พี่ว่า มันมากไปนะ
-
เรื่องโบรชัวร์ เชื่อว่าคงหมดจริง
แต่เรื่องเซลเพื่อนผมก็บอกว่าเซล ไม่ใส่ใจ
ผมก็เจอมากับตัวเหมือนกัน ถามเซลว่าแถมอะไรบ้าง เซลบอก "รถรุ่นใหม่ คือไม่ต้องแถมอะไรมันก็ขายได้น่ะครับ" ....
-
ผมว่าพี่จิมตีความเยอะไปป่าว
แค่มาบ่นแบบเบาๆ ถึงประสบการณ์การเดินมอเตอร์โชว์ ขยายความจากกระทู้ได้ดังนี้
บางยี่ห้อก็เจอต้อนรับดีๆ (ขออภัยที่ไม่ได้บ่นถึง)
บางยี่ห้อก็มีโบรชัวร์แจกพร้อมขายเต็มที่ (อย่างฟอร์ดโฟกัส)
บางยี่ห้อก็เจอทั้งดีและไม่ดี (อันนี้ก็ไม่ได้บ่นถึง)
บางยี่ห้อก็ต้อนรับแบบอินดี้ ไม่เน้นขาย (บ่นเผื่อเซลล์เข้ามาอ่านในนี้ จะกลับไปทำการบ้าน)
บางยี่ห้อก็ไม่มีโบรชัวร์แผ่นสเปคให้อ่าน
หากที่ผมบ่นมามีข้อไหนที่ผิดความจริง ก็แย้งได้ครับ ผมไม่ได้ว่าอะไรนะ
แต่ถ้าพี่จิมห้ามผมบ่น ก็บอกได้ครับ ผมก็จะลบจากบอร์ดแต่โดยดี
-
บางทีคนนอกที่ไม่ได้มีประสบการณ์ไปทำงานออกบูทแบบนี้อาจจะนึกไม่ออกครับ ว่าบางทีมันมีอุปสรรคโน่นนี่เยอะแยะไปหมด
ลองคิดดูว่า คนไปชมมอเตอร์โชวเป็นล้านคน แค่หนึ่งในสิบคนที่ไปชม สวิฟ ก็ต้องมีโบว์ชัวแสนๆใบแล้วครับ
ผมไปคุมออกบูทที่บริษัทที่ศูนย์ สิริกิต เอาโบว์ชัวไปเป็นหมื่นๆใบก็ลำบากลำบน บางทีก็มีไม่พอแจกเหมือนกันครับ
ยืนกันวันละ10 ชม แค่สี่วันผมยังหลังแทบขาด นี่มอเตอร์โชว์เค้ายืนกัน 10 วันนะครับ ขอให้คิดถึงหัวอกคนทำงานด้วยนะครับ
วันนี้ผมไปบูทโตต้า ขอโบว์ชัวแคมรี่ ก็หมดครับ มิราชก็หมดครับ อิโว้คก็ไม่มีอะไรให้ครับ
ผมเดินไปขอโบชัวร์เทรลเบลสเซอร์ รายนั้นไม่มีแม้แต่โบว์ชัวร์แม้รถจะเปิดตัวแล้วนะครับ
"คนที่ประสบความสำเร็จมักถูกวิจารณ์ คนที่ไม่ประสบความสำเร็จสิ ไม่เคยโดนเลย" (หรือเอาแต่วิจารณ์คนอื่น???)
และ "คนที่ทำงานก็จะเจอปัญหา คนที่ไม่เจอปัญหา คือคนไม่เคยทำอะไรเลยครับ"
-
กระทู้บ่นไปเรื่อยมาอีกแล้ว
ถ้าคุณ Chariot คิดว่าตั้งแล้วเหมาะสม ขอเชิญไปตั้งห้อง Relax เถอะครับ
ชักจะสงสัยว่าคุณ Chariot เข้าใจจุดประสงค์ของห้องนี้ผิดอะไรไปรึเปล่า
-
SWIFT เป็นไงไม่รู้ แต่ปีที่แล้วเกือบซื้อ Volvo เพราะอัธยาศรัย ของเซลนี่แหละครับ ไม่สวย อายุก็ไม่น้อย แต่คำพูด วาจา ดีมาก ๆ การดูแลเอาใจใส่ดีมาก ๆ ไม่บีบคั้น ไม่เร่งรัด ให้ข้อมูลที่แท้จริง บอกจุดดีและจุดด้อยของรถ มีการโทรตามสอบถามเป็นระยะ นี่ถ้าเซลรถญี่ปุ่นทำได้สักครึ่งนึงของเซล Volvo ผมว่ายี่ห้อนั้นขายดีขึ้นอีกจมครับ
-
ผมไปมา วันที่ 29/3/55 กะจะจองเลย ตามหา เซลล์ศูนย์ สิรินธร จนเจอ เขาก็บอกว่า รอนาน สีขาว ได้รถ มกรา
แนะนำถ้ารอไม่ได้ ไปดูยี่ห้ออื่น ดีกว่า ผมก็เชื่อตามนั้น ไปจองยี่ห้ออื่น เพิ่มเงิน อีก สี่แสนกว่า ได้รถก่อน ก.ค.
อย่างนี้ ดีครับ บอก ลูกค้ามาอย่างนี้ ผมว่าไม่ได้ ไม่อยากขาย แต่มันไม่มีรถให้ จะให้ลูกค้า จองไปทำไม
-
ผมไปเดินดูที่ศูนย์ตรงอนุเสาวรีย์ แล้วก็ตรงเลียบทางด่วนตั้งแต่วันที่ 23 โบชัวก็ไม่มีแล้วครับไม่รูว่าพิมไม่ทันหรือพิมน้อยเลยหมดไปแล้ว ส่วนเซลซูสุกิมีน้อยครับและส่วนใหญ่ในงานมอเตอร์โช ไปรับจองรถอยู่ด้านหลังบู้ตหมด :-\
-
พี่จิมมี่กับคุณ chariot ก็ใจร่มๆ กันแล้วกันนะครับ
เปาว่าสิ่งที่น่ากลัวมากขึ้นทุกวันในการตลาดยุคนี้คือ
เดิมทางผู้ผลิตจะเน้นขายตรงให้กับผู้บริโภค ผู้ผลิตบอกว่าของเค้าดียังไง ผู้บริโภคก็เฮโลไปตามนั้น
คราวนี้พอผ่านมาเรื่อยๆ ผู้ผลิตเจ้าโน้นก็บอกว่าของตัวเองดี เจ้านี้ก็บอกว่าของตัวเองดีกว่า อีกเจ้านึงก็บอกว่าของฉันดีที่สุด
ผู้บริโภคก็เลยงงว่า ใครพูดจริงไม่จริงกันแน่หว่า จะเชื่อใครดี จะฟังใครดี
มันก็เลยเป็นข้อสรุปของการขายในยุคนี้ ที่เป็นยุคแห่งข้อมูลข่าวสาร และผู้บริโภคจะเชื่อผู้บริโภคด้วยกันเองมากกว่า
เปาว่าจากจุดๆนี้ก็เป็นที่มาของทีมงาน headlightmag และพี่ J!MMY ที่ต้องการเป็นผู้บริโภคกลุ่มนึง
ที่จะส่งต่อข้อมูลไปถึงผู้บริโภคทั้งหลายว่าของอะไรดีอะไรไม่ดี ตรงๆ แฟร์ๆ ว่ากันไปตามเนื้อผ้า
ไม่ได้เอาอารมณ์ส่วนตัวมาปั่นเรื่องราวให้เกิดการแตกแยก หรือเกิดความไม่เป็นธรรมมากจนเกินไปสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ทั้งหลาย
ดังนั้นเวลาผู้บริโภคอย่างเรา เข้ามาใช้ webboard แห่งนี้ ผมว่าเราก็ควรอยู่บนพื้นฐานและหลักการตามที่ ทีมงาน website นี้ เค้าตั้งใจไว้เหมือนกัน
ถ้าเราทำอะไรแบบตามใจฉัน เปาว่า website นี้มันก็จะหมดคุณค่าไปเหมือนกัน
มีคนเคยบอกว่า " คนมองโลกในแง่ลบ จะเห็น วิกฤต ใน โอกาส " แต่ " คนมองโลกในแง่บวก จะเห็น โอกาส ใน วิกฤต "
ถ้าแค่บูธ Suzuki ไม่มี sales มาต้อนรับ เพราะเค้าติดลูกค้ารายอื่นอยู่ หรือ แค่โบรชัวร์หมด เพราะลูกค้ามาวันนึงเป็นหมื่น แล้วจะไปโทษเค้าว่า
บริการหลังการขายมันต้องแย่แน่ๆเลย คงต้องไล่ให้ลูกค้าไปซ่อมเอง บางทีมันก็ดูโหดร้ายไปนิดนึงครับ (ระวังเค้าจะฟ้องนะเออ...)
แต่ถ้าเรามองเค้าในแง่ดีบ้าง
การที่เค้าผลิตรถออกมาได้มีคุณภาพดีกว่าคู่แข่งใน segments เดียวกัน และในราคาที่ไม่ได้แพงกว่ามากจนถึงขั้นเอื้อมกันไม่ถึง
คนที่ได้ประโยชน์สูงสุดก็คือผู้บริโภคอย่างเรานะครับ ในระยะแรกศูนย์บริการเค้าอาจจะน้อย ต้องใช้เวลาในการขยายศูนย์
(แต่เราก็ไม่ได้เอารถเข้าศูนย์ทุกวันนี่เนาะ)
และที่เค้าไม่ให้ sales ไปประจำเยอะๆที่งาน และไม่ได้แจกโบรชัวร์แล้ว เท่าที่ check ข้อมูลมาก็เพราะตอนนี้ยอดจองมันเต็ม capacity ของปีนี้แล้ว
ถ้าเค้าเปิดรับจองไปเรื่อยๆ ให้ sales cheer ขายลูกค้าให้ได้ยอดใน motor show เยอะๆ แต่สุดท้ายคนที่จองรถไม่สามารถรับรถได้ทันปีนี้
ต้องเสียสิทธิ์นโยบายรถคันแรก มันก็เสียหายทั้งตัวบริษัทเอง และผู้บริโภคก็เสียผลประโยชน์เอง ไม่ดีทั้ง 2 ฝ่าย เลยขอยุติการจองชั่วคราวก่อน
เปาว่าทางผู้ผลิตเค้าก็แฟร์ดีนะ ไม่เอาผลประโยชน์ของตัวเองเป็นหลัก แต่นึกถึงผู้บริโภคด้วย....ผมว่าเค้าน่าชมเชยมากเลยนะ
เรื่องอย่างนี้ขึ้นอยู่กับทัศนคติ ( Attitude ) ของแต่ละคนล้วนๆครับ แต่เวลามาอยู่ในสื่อสาธารณะต้องระวังครับ
-
ก่อนอื่น ผมขอบคุณทุกค่ายรถ ที่มาร่วมจัดงาน ผมรู้เรื่องต้นทุนการจัดงานของละค่ายค่อนข้างน้อย แต่เท่าที่รู้แบบงูๆปลาๆ บวกกับคิดไปเอง
อย่างโตโยต้า น่าจะลงทุนมาจัดให้เราดูเสียเงินอาจจะถึง 100 ล้านก็ได้
-ค่าเช่าบูทไม่ต่ำกว่า 30 ล้าน
-ค่าโบรชัวร์รถแต่ละรุ่นอีกกี่ล้าน ผมสมมุตินะว่าอย่าง prius รถรุ่นเดียวของโตโยต้าที่ผมตั้งใจไปดู ราคาโบรชัวร์สีขนาด 20 หน้า ถ้าสมมุติราคาเล่มละ 30 บาท คนเดินไปหยิบ 50% ของคนที่ไปงาน คนไปงาน 2 ล้านคนนี่ก็ 30 ล้านบาท ถ้ารถทุกรุ่นทุกยี่ห้อ ไม่อยากคำนวณว่ามันจะเท่าไร
-ผมไปงานวันแรก โบรชัวร์ prius ก็แย่งกันแล้ว หลายๆคนไปแล้วไม่ได้นะครับ เซลล์แต่ละคนมีโค้วต้ามั้ง(เดาเอา) โดนขอจนหมด เซลล์บอกว่าผมขอใหม่ไม่ได้แล้ว แนะนำไปด้านในบูทบอกว่าเราจะซื้อรถ ด้านในเขาถึงยอมไปแกะของใหม่มาให้
-ไหนจะค่าบริหารจัดการอีก
แต่ละค่ายผมว่าลงทุนสูงมาก ค่ายรถเล็กๆขายรถ eco car กำไรเท่าไรเชียว จะลงทุนสู้ค่ายใหญ่เขาไหวเหรอ ผมเห็นใจค่ายซุซุกิครับ
ตัวเลขที่ผมอ้างมา ใครรู้จริง มาเล่าสู่กันฟังบ้างครับ
-
ผมไปศูนย์ซูซูกิที่ระยองมา น้องเซลก็บริการดีนะครับเจอหน้ายกมือไหว้เดินประกบแจเลย
ขอเทสไดร์ฟก็ไม่มีงอแง เซลดีไม่ดีนี่ผมว่าอยุ่ที่ ผจก ศูนย์มากกว่าว่าจะเอาจริงเอาจังแค่ไหน
-
เรื่องข้อมูลที่อยู่ใน โบรชัวร์ที่แจกนั้น ส่วนตัวผมไม่ค่อยสนใจเท่าไร เพราะยังมีข้อมูลจากแหล่งอื่นๆให้เลือกเสพ เช่น หนังสือ ในเวปต่างๆ
มีอีกเยอะ การที่โบรชัวร์แจกนั้นหมด อาจเป็นเพราะ รถอยู่ในความสนใจของประชาชนที่ไปงานใครๆก็อยากทราบข้อมูลนะครับ มีโปรไรบ้าง
ออปชั่นเป็นไง ไม่แปลกใจที่มันจะหมด รถพึ่งเปิดตัว ซูซูกิเองกำลังคนเองก็อาจจะไม่พอ ลองไปเทียบกับรถที่ไม่ได้มีใครสนใจเท่าไรนัก
โบรชัวร์ต่างๆมีเหลืออยู่เยอะ ;D ;D
-
ผมก็ไม่ได้คิดดราม่าอะไรมากหรอกครับ กระทู้บ่นเซลล์ บ่นศูนย์ บ่นอู่ต่างๆ นั่นดราม่ากว่าเยอะ เหอะๆๆ
อันนี้แค่บ่นเบาๆ แชร์ประสบการณ์กัน ใครเจอดีไม่ดีก็เล่าได้ครับ
อย่างสวิฟต์นี่พอจะเข้าใจแล้วว่าต้นทุนการโฆษณาอาจจะน้อยเพราะบริษัทเล็ก และคนสนใจรุ่นนี้เกิดคาด (ขายดีเกิ๊น)
ส่วนเปอโยต์ 408 ที่ไม่มีโบรชัวร์แจก ก็คงจะเพราะบริษัทเล็ก ยอดขายน้อย ฝรั่งเศสเลยไม่ค่อยให้ความสำคัญเท่าไหร่ (มั๊ง)
ทางด้านโฟกัสใหม่ ขอชมเชยว่านำเสนอตัวรถได้ดีมาก เซลล์อบรมได้ดี ตอบคำถามฉะฉาน โบรชัวร์รายละเอียดดีมาก
ส่วนเชพโรเล็ตก็ต้อนรับดีนะ เน้นขายทั้งเทรลเบเซอร์กับโคโรลาโด คนมุงเยอะมาก เซลล์ก็เยอะมากเช่นกัน (อย่าลืมมาดูแลครูซบ้างล่ะ)
ส่วนวอลโว่ผมได้รับการต้อนรับดีมาก จนผมเกรงใจเลย อย่างปีที่แล้วได้คุยกับเซลล์นิดหน่อย เขาก็ให้ข้อมูล XC60 เล่มเบ้อเร่อมาโดยที่ผมยังไม่ได้ขอด้วยซ้ำ ปีนี้จึงไปแค่คุยผ่านๆ เกรงใจเขา กลัวจะได้โบรชัวร์เล่มหนาอีก
ทั้งหมดนี่คือตัวอย่างของการนำเสนอและการต้อนรับของแต่ละบูท ซึ่งแสดงถึงการเตรียมความพร้อมแต่ละค่ายได้ดีต่างกันครับ
ปล. ผมไม่เจอยนตรกิจ กับโปรตอนเลยอ่ะ เขามีปัญหาอะไรกันรึเปล่า ใครทราบบ้างครับ
-
ผมไปดูเชพ ไม่เคยได้ เหมือนกัน ทั้งศูนย์ มอเตอร์ด้วย
-
ผมว่า suzuki น่าจะแก้ปัญหาชั่วคราวด้วยการ ทำีใบเสปคจากกระดาษ A4 แค่ระบุสเปคกับราคาของแต่ละรุ่นก่อนนะครับ ผมไปมาก็ไม่มีโบรชัวร์ให้ ยังดีที่รู้สเปคและราคาโดยละเอียดแล้ว
แบบนี้เสียลูกค้าใหม่ ๆ ที่ไม่ได้เตรียมตัวมาเยอะเลยนะครับ
-
หัวข้อกระทู้ มันอาจจะแรงไปหน่อย ถ้าเปลี่ยนเป็นเซลส์หายไปไหนก็ไม่รู้ มันยังเบากว่า
สำหรับผม ถ้าไม่ได้โบรชัวร์ ก็ไปตามศูนย์สิครับ ช่วงนี้รถเพิ่งเปิดตัว ใครก็อยากได้ รอสัก 2 เดิอน เข้าไปที่ศูนย์ รับรองว่าคุณได้โบรชัวร์สมใจอยากแน่
โบรชัวร์ก็คือต้นทุนอย่างนึง เค้าคงไม่พิมพ์ออกมามากๆ แน่ๆครับ
ค่าพิมพ์โบรชัวร์ ตีซะชุดละ 10 บาท ถ้าพิมพ์มาสัก 100,000 ชุด ก็เงิน 1,000,000 บาทแล้ว
ผมแนะว่าถ้าคุณอยากได้โบรชัวร์ ให้จองรถสิครับ แล้วก็บอกเซลส์ขอโบรชัวร์ด้วย อันนี้ล่ะได้แน่นอนครับ
-
ผมเชื่อว่าโบรชัวร์หมดจริง
ศูนย์ต่างจังหวัด (ที่ผมจอง) ถ่ายเอกสารหน้าตาราง spec แล้วก็เย็บรวมกับใบราคาไว้แจกลูกค้าครับ
วันนึงลูกค้ามาดูรถ (suzuki swift) เยอะมาก (มาเรื่อยๆ ตลอดทั้งวันจริงๆ ไปวันไหนก็เป็นเหมือนกันหมด)
แต่ sell ไม่เพียงพอกับจำนวนลูกค้าเลย (ผมต้องรีบแย่งลูกค้าคนอื่นคุยกับ sell) จนลูกค้าหลายๆ คน (ผมก็เป็นหนึ่งในนั้น) ต้องเสียอารมณ์กลับบ้าน แล้วมาใหม่วันหลัง (ยังไงก็จะเอาให้ได้ ฮ่าๆ)
sell บอกว่า "ลูกค้าเยอะมาก บางวันไม่ได้กินข้าวเที่ยง พอเลิกงานก็เซกลับบ้านเลย"
-
ตอนเปิดตัวที่เชียงใหม่ไป ก้ไม่เห็นมีโบชัวร์นะ หรือว่าผมไปช้า(เปิดบ่ายสองไปสี่โมง)
ผมคิดว่า เขาคงทะลุเป้าแล้ว จึงไม่ต้องรีบร้อนทำอะไรนัก
-
เนิ้อหาในกระทู้เป็นยังไงผมไม่รู้ แต่จั่วหัวกระทู้ได้แรงมาก
ผมที่ชอบคนแรงๆ อ่านทีแรกยังตกใจเลย กับคำว่าหัวหายหายหัวเนี่ย
ผมแรงสู้ไม่ได้ขอยอมแพ้ครับ
-
มาแรงแบบนี้ ต้มมาม่ารอเลยดีไหม
เหอๆๆ ทำไรเห็นใจกันบ้าง ทั้งเซลล์ทั้งคนซื้อครับ
ค่ายSมันไม่ีได้มีกำลังผลิตเหมือนค่ายT รถเค้ามีกี่รุ่นขายปีละกี่คัน
ถ้าคุณทำงานคุณก็จะรู้ว่า ถ้าคุณกะอะไรผิดพลาดแล้วต้องของบเพิ่ม หรือของเพิ่มมันก็ต้องรอครับ
ปล. พี่จิมมาเบาๆหน่อยก็ได้ครับ พี่เช็คน้ำตาลกับนอนเยอะๆหน่อยนะ รู้สึกหลังๆแอบแรงขึ้นจากปกตินิดนึงครับ จากคนอ้วนเหมือนกัน
-
ถ้าจะตั้งกระทู้บ่นหรืออะไรผมว่าก็ไม่ผิดเท่าไหร่หรอกนะครับ
มีอะไรก็เอามาแชร์กันได้ เผื่อมีคนในบริษัทรถยนต์มาตามอ่าน
ซึ่งผมว่าก็มีอยู่หลายค่ายนะ ที่มาเล่นเว็บนี้
แต่ประเด็นคือทำไมต้องตั้งชื่อกระทู้ให้แรงด้วย เหมือนเรียกร้องความสนใจยังไงก็ไม่รู้
อยากมีตัวตนในเว็บ
ปล.ซูซูกิ เต็มเพดานจองสำหรับการผลิตปีนี้แล้วนะครับ
เพื่อนผมจะไปจอง บอกว่าไม่ทันแล้ว สำหรับการยื่นขอลดภาษี
-
แค่หัวกระทู้เล่นคำสัมผัส ให้เวลาอ่านแล้วคล้องจองกันดีน่ะครับ
ผมคงห้ามความคิดดราม่าของใครไม่ได้หรอก
แต่ขอให้ก่อนที่ใครจะคิดต้มมาม่า ก็ช่วยคุยเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับกระทู้ก่อนแล้วกันครับ ผมจะได้เลือกอ่านเฉพาะโซนที่มีประโยชน์
ว่าแต่ว่าขอโปรโมตกระทุ้ใหม่ คุยเรื่องยอดจองในมอเตอร์โชว์ดีกว่า
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,20496.0.html (http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,20496.0.html)
-
อีกเหตุผลก็น่าจะเหนื่อยกันหล่ะมั้งครับ เพราะศูนย์น้อยจำนวนเซลล์น้อยแต่ยอดจองพอๆกับเจ้าใหญ่ๆ ดังนั้นเซลล์แต่ละคนจึง overload กันแค่ที่โชว์รูมตัวเองก็แย่แล้ว และที่มอเตอร์โชว์ปกติค่ายอื่นจะผลัดกันมาศูนย์ละวันสองวัน แต่เข้าใจว่าซูซูกิมีศูนย์ที่ได้มางานน้อยเซลล์บางคนอาจได้มาเกือบทุกวัน คนที่งานก็สนใจตัวนี้มากผมว่าเกินครึ่งต้องไปที่บูทนี้ คันอื่นไปดูบนท้องถนนได้หรือมีโชว์รูมให้ดูใกล้ได้แต่พี่ซูแค่หาศูนย์ไปดูรถยังยากเลย ถ้าเค้าจะเพลียจนไม่ไหวแล้วก็คงไม่แปลกหรอกครับยิ่งไม่รับจองแล้วก็ยิ่งไม่มีแรงใหญ่เลย
-
ใจเค้าใจเราครับพี่ เมื่อก่อนผมก็เป็นแบบนี้แหละ พอไม่ได้โบร์ชัวร์ ไม่เจอเซลล์นะ โวยวายเลย บางทีคิดไปด้วยซ้ำว่า เค้ามีแต่ไม่ให้ แต่พอเราเริ่มวัยรุ่น เริ่มรู้อะไรแล้ว มันก็ทำให้ผมเข้าใจไรหลายอย่าง ว่าถ้าเค้าไม่มีให้หรือไม่ให้ เราก็อย่าแบบทำท่าไม่พอใจหรือโวยวาย เพราะยังไง ในเมื่อเค้าไม่มีหรือไม่ให้ เรายิ่งไปเอามันเหมือนการไปทำให้เค้าขายไม่ได้อีก แถมลูกค้าคนอื่นเค้าจะมองเราในลบ
วันรอบสื่อ ตอนไปมอเตอร์โชว์ ผมก็ไปบูธ suzuki เหมือนกัน ไม่มีโบร์ชัวร์ แต่แค่ได้สัมผัสคันจริง ก็ลืมโบร์ชัวร์ไปโดยปริยาย