Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Nuttie ที่ เมษายน 03, 2012, 08:49:28
-
วันนี้ไปศึกษาหาข้อมูลเรื่องน้ำมันดีเซลมา เพราะเข้าใจมาตลอดว่า V-POWER ดีแต่ก็ไม่รู้ว่าที่สุดหรือเปล่า
แต่ก็ได้มาสะกิดกับข้อความๆนึงใน http://www.oknation.net/blog/print.php?id=317182 (http://www.oknation.net/blog/print.php?id=317182)
มีใจความว่า
"ผู้มีความเชี่ยวชาญเรื่องน้ำมันของโตโยต้า และได้คำตอบดังนี้ค่ะ เครื่องยนต์ที่มีระบบหัวฉีดไม่แนะนำให้เติม B5 รวมทั้ง V-Power
เนื่องจาก B5 : ตัวน้ำมันมีความหนีดมากกว่าปกติ จะทำให้เกิดการตกค้างเพิ่มมากขึ้นในระบบหัวฉีด ซึ่งจะทำให้หัวฉีดอุดตัน เร่งไม่ขึ้น รวมทั้งอาจทำให้เครื่องยนต์ดับระหว่างการขับขี่
V-Power : อัตราเร่งดี เพราะมีการผสมสารเคมีเพิ่มติม สำหรับเครื่องยนต์ Vigo และ Fortuner นั้น เป็นเครื่อง Commonrail ซึ่งแรงอยู่แล้วไม่จำเป็นต้องเติม V-Power อีก "
1. จึงเกิดความสงสัยว่า จริงหรือเปล่าครับที่สำหรับเครื่องคอมอลเรล ไม่จำเป็นต้อง V-POWER เพราะแรงดีอยู่แล้ว ประมาณว่า ถึงเติมไปสำหรับเครื่องคอมมอนเรลก็ไม่ช่วยอะไรมาก
2. อีกประการหนึ่งก็คือ ปัญหาเกี่ยวกับ SCV ซึ่งเป็นต้นเหตุของปัญหาการวูบ การดับ หรือรอบเครื่องเดินไม่ปกติ ในคันที่เติม B5 ติดต่อกันเป็นระยะเวลาหนึ่ง
อยากทราบว่าจริงหรือไม่ครับ และถ้าจริง สำหรับเครื่องดีเซลของฟอร์จูนเนอร์ควรเติมอะไรดีที่สุดในความเห็นของแต่ละท่าน เพื่อลดโอกาสการเกิดปัญหาเกี่ยวกับ
SCV ในอนาคตครับ
-
กระแสโจมตี V-POWER อ่ะเปล่า
-
เติม b5 ครับ หรือ วีเพอเวอร์ก็ดีครับ เพราะปัจจุปันไม่มี ดีเซลเพียวๆๆแล้ว มี B3 B5 วีเพอเวอร์ก็B5 เหมือนกัน ส่วนปัญหา scv นั้น จริงๆๆมันเป็นปัญหาที่คุณภาพน้ำมันมากกว่าครับ
-
ปัญหาคือจะหาเติมดีเซลล้วนๆที่ไหนล่ะครับ ???
ตอนนี้ B5 เกือบหมดแล้วมั๊งครับ ที่บ้านผม E60 เติม v-power ตั้งแต่ต้น 2ปีกว่าก็ยังเฉยๆ บางครั้งการรับข้อมูลมากๆก็ทำให้วิตกมากไปนะครับ
-
ถ้าไม่ใช่หัวฉีด เติม V-Power จะไร้ประโยชน์กว่านะครับ
เขาทำมาสำหรับรถหัวฉีด
แล้วมันก็ทำให้รถมีกำลังขึ้นมากๆ
320d เวลาขึ้นห้าง บางจุดที่น้ำมันธรรมดาใช้เกียร์ 1 ถ้าเติม V-Power ยังอยู่เกียร์ 2 (ทางขึ้นอันเดิมที่ขึ้นประจำนะครับ) และก็รู้สึกได้ว่ารถมีอัตตราเร่งดีกว่าเล็กน้อย ประหยัดขึ้นเล็กน้อย
ส่วน B5 ผมว่าไม่ใช่ปัญหาเท่าใหร่นะครับ
ถ้าเทียบกับ B0 แล้ว B0 ดีกว่าก็จริง
แต่รถยุโรปรุ่นใหม่ๆที่อังกฤษ เครื่องเขารองรับกันถึง B8 แล้ว เลยเดาว่ารถดีเซลในไทยทั้งรถยี่ปุ่นและยุโรปไม่น่าจะมีปัญหาอะไร
-
B100 ก็เติมได้ครับ ไม่ต้องปรับแต่งอุปกรณ์ใดๆ ด้วย ขอแค่มั่นใจว่า มันสะอาด100% ก็พอครับ เรื่องแรงมากแรงน้อย นั่นอีกเรื่องนะครับ ;)
-
ลองเทียบดูแล้ว วีฯ แรงกว่า แต่ก็ไม่มีผลแตกต่างต่อการขับขี่มากมายอะไร(ได้มาแค่ความรู้สึก) ส่วนความประหยัดยิ่งไม่ค่อยเห็นความแตกต่างซักเท่าไหร่
เรื่อง scv คิดว่าอยู่ที่ความสะอาดของน้ำมันมากกว่า ขึ้นอยู้กับมาตรฐานของปั้มจะรักษาความสะอาดได้ดีแค่ไหน
ปล.เรื่อง scv เนี่ย แทนที่จะโฟกัสประเด็นไปที่ตัวผลิตภัณฑ์ ว่ามีปัญหาตรงไหน เพราะรถที่ใช้ scv อีกค่าย ก็เติมน้ำมันเหมือนๆ กันแต่ไม่เห็นมีปัญหา แต่ดันมาพูดกันที่น้ำมันเป็นหลัก
-
เคยเติม บี5 ในวีโก้คันเก่าโหยคุณเอ้ยใช้ไปไม่ถึงปีปรากฏว่าเครื่องน็อคทีแรกเราก็ไม่รู้ พอลากเข้าอู่ได้ เข็มหัวฉีก2กับ4ตัน ส่วนเข็ม1กับ3 เกือบจะตันเหมือนกัน SCV ก็เขม่าจับ ผมเลยเข็ดเลยเสียค่าหัวฉีดต้นละ10,000กว่าบาท
-
มันเป็นปัญหาที่การเก็บครับ B5 น่ะ
เพราะมันไม่สเถียร ไม่นานมันจะเริ่มเกินพวกตะกอนขึ้น
ซึ่งตอนนี้ทั่วโลกก็พยายามทำวิจัย เพื่อให้ B 5 B8 B100 หรืออะไรก็ตาม มันมึความสเถียรใกล้กับน้ำมันดีเซลอยู่ครับ ซึ่งปัญหานี้ ต่อให้ V-Power ก็ไม่เว้นครับ เพียงแค่มันสะอาดกว่า ดังนั้นมันเลยเผาไหม้สมบูรณ์กว่า ก็เลยได้พลังงานมากกว่าเล็กน้อย(อาจไม่รู้สึกถึงความแรง แต่เห็นได้จากอัตราสิ้นเปลือง)
โดยสรุปคือถ้าจะเติม B5 ต้องเลือกปั๊มที่คิดว่าน้ำมันไม่ค้างนาน และพอเติมมาแล้ว ก็ไม่ควรทิ้งให้น้ำมันค้างไว้นานๆ โดยเฉพาะถ้ารถโดนแดด ยิ่งในกรณีเครื่องหัวฉีดด้วย ต้องระวังให้มากครับ
-
ปัญหา ไม่ได้อยู่ที่ว่ามันเป็น B5 ครับ
แต่ปัญหามันอยู่ที่เรื่องการจัดเก็บ และเรื่องของความสะอาด ในเนื้อน้ำมัน ต่างหาก
อย่างที่คุณ 6162002 เขียนไว้ด้วนส่วนหนึ่งครับ
ใช้ไปสักพัก SCV ก็จะเริ่มติดๆ ขัดๆ แล้วบางทีก็จะส่งเสียงเขกๆๆๆ ออกมา บ้าง ในช่วงที่เพิ่งเริ่มติดเครื่อง
จากเครืองเย็นใหม่ๆ เครื่องร้อนๆ จะไม่เป็น (นี่คือ อาการล่าสุด กับ Navara ของตาจอร์จ Gettune เพื่อนช่างจูน ของพวกเรา)
พอถอดออกมาล้างทำความสะอาดนิดหน่อย หายเป็นปลิดทิ้ง
ทุกวันนี้ น้ำมันดีเซลในบ้านเรา ขั้นต่ำ ก็ B3 ไปแล้ว ซึ่งก็มี Caltex Techron
ส่วนเจ้าอื่นๆ ก็เป็น B5 กันไปเกือบจหมดแล้ว ครับ
-
อาการนี้ไม่เคยปรากฏ กับรถ ฟอร์ด เรนเจอร มาสด้าบีที50 ซึ่งเขาใช้หัวฉีด บ๊อส ครับ
ไม่น่าเกียวกับบีห้า ผมเคยบีที50 เติมบี5 ตลอดครับ ถึงกล้ายืนยัน
-
ปัญหา scv น่าจะเป็นปัญหาจากงานด้านวิศวกรรมของปั๊มคอมม่อนเรลมากกว่าครับ
-
ทุกวันนี้ น้ำมันดีเซลก็ B3 แล้วครับ
-
ปัจจุบันดีเซลเป็น b3-b5 หมดทุกปั้ม v power เองก็เป็น แต่ใส่ additive พวก
Gtl ดีกว่าปกติ สรุป v power ดีสุด แพงสุด แต่ก็ไม่ใช่ pure diesel อยู่ดี