Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: xroma83 ที่ เมษายน 13, 2012, 12:32:21
-
เรื่องมีอยู่ว่า ช่วงหลังปีใหม่ผมต้องไปทำธุระที่จังหวัดเลย ซึ่งปกติผมจะขับรถ MAZDA2 SEDAN ไปสลับกับ CRV ของพี่ชาย เนื่องจากรถใหญ่ขับไปไกลมั่นใจกว่า แต่วันนั้น CRV ดอกยางเหลือน้อยมาก(ขับมาจะ4ปีไม่เคยเปลียน) เลยจำใจเอาเจ้า2ไป ผมเปิดกระโปรงหน้ารถเชคทั่วไป ซึ่งตอนนั้นรู้สึกไม่มีสมาธิแล้วเพราะว่าขับเอารถมาเปลี่ยนแต่ไม่ได้เปลี่ยน
คุณเชื่อไหมว่าผมขับรถ(Mazda2) ออกจากกรุงเทพแบบไม่ปิดฝาหม้อน้ำตรงกลาง ไปจนจังหวัดเพชรบูรณ์เกือบถึงด่านซ้าย แล้วรถก็น๊อกเครื่องตัด พอเปิดฝากระโปรง รถ เพิ่งจะรู้ว่าไม่ได้ปิดฝาหม้อน้ำ ฝายังวางอยู่บนตัวเครื่องโดยไม่ตกไปไหน ควันขโมงออกมาจากหม้อน้ำและด้วยความที่ไม่รู้เรื่องพวกนี้ จึงเอาน้ำใส่เข้าไป ควันยิ่งเยอะขึ้นคนแถวนั้นมามุงดูกันใหญ่และช่วยตามช่างมาดูให้ ช่างบอกไม่น่าเติมน้ำเข้าไปเลย เพราะฝาสูบจะโก่ง (และก็เป็นตามที่คาด) หลังจากนั้นช่างก็ทำให้วิ่งเบื้องต้นได้จนถึงจังหวัดเลย พอถึงเลยก็เอาเข้าอู่คนรู้จัก โดนไปเกือบหมื่น จำไม่ได้ว่าเปลี่ยนไรมั่งแต่เป็น10รายการ ที่แน่ๆ ปะเก็น ฝานฝาสูบ ประมาณนี้
ผมยังสงสัยตัวเองจนถึงทุกวันนี้ว่าทำไมผมถึงไม่สังเกตุเห็นเกความร้อนที่เตือนความร้อน ซึ่งผมน่าจะต้องสังเกตุ มีคนบอกว่าน่าจะขับทางไกลแล้วคงเบลอ จนลืมดูไป และก็ยังสงสัยอยู่ว่าทำไม..........ลืมปิดฝาหม้อน้ำ :-\
ไปถามใครก็บอกว่ารถอึดมาก ลากไปได้ยังไงถ้าเป็นรถเก่าๆเค้าบอกออกนอกกรุงเทพก็น่าจะน๊อคละ และใครๆก็บอกอีกว่าไม่เคยเจอใคร ชุ่ย!! แบบนี้เลย
-
คำถาม!!
ขายดีไหมครับ
-
มาสดา2 มันไม่มีเกจ์วัดนี่หน่ามีแต่ไฟเตือน ผมไม่แน่ใจว่ามันมีเสียงเตือนด้วยไหม แต่เจ้าโคโลราโด้ผมมีทั้งเกจ์วัดความร้อน มีไฟเตือนแต่มันจะขึ้นเป็นไฟเตือนรูปเครื่องยนต์ เคยความร้อนขึ้นทีนึง เอาเข้าศูนย์เพราะยังอยู่ในประกัน ผลคือได้หม้อน้ำใหม่+ฟรีปั้มพัดลม แล้วก็เอาเครื่องมือลบโคดไฟเตือน
-
ถ้าช่างทำออกมา เครื่องยนต์ไม่เป็นปัญหาใดๆ ใช้ต่อไปได้ครับ ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรแล้วครับ
ไม่ต้องขายต่อหรอกครับ เปลืองเงินเปล่า
สำหรับรถยนตร์เครื่องยนต์พัง เรื่องเล็กมาก ยกเปลี่ยนในเชียงกง เครื่องมาสด้าสอง เยอะครับ ถ้าเป็นตัวถังบิดเพราะโดนชน
แล้วไปดัด ผมก็ไม่ใช้เพราะมันไม่ตรงแล้ว ผมไม่ชอบรถ บอดี้เอียง ดัดไม่ดี
-
เดี๋ยวนี้รถส่วนใหญ่ก็ไม่มีเกจ์ความร้อนกันเยอะไม่ใช่แค่ 2 หรอกครับถ้าใช้ได้ปกติก็ไม่เห็นต้องขายเลยครับ... :)
-
ผมว่ามันเกิดขึ้นได้กับทุกคนแหละครับ อย่าคิดมากเลย ช่างบางคนซ่อมเสร็จลืมไขควงนั่นโน่นนี่ในรถผมบ่อยๆ
ได้ของฟรีบ่อยๆเลยผม แล้วส่วนรถเราถ้าซ่อมแล้วไม่เป็นไรก็ใช้ได้ครับ รถผมก็ไม่มีเกจความร้อนเหมือนกัน
ถ้าไม่อยากทำอะไรกับตัวรถก็ไปซื้อแบบที่มันเสียบกับobd2ครับ ดูได้หลายอย่างขับทางไกลน่ามีไว้ครับ
-
Lancer EX ถ้าร้อนเกิน จะแจ้งเตือนที่หน้าจอ และกระพริบ จอใหญ่ใครๆก็น่าเห็นชัดเจนครับ (แต่ผมดูมาตรวัดอุณภูมิตลอดครับ)
แต่ผมยังไม่เคยนะครับ อ่านตามคู่มือ
-
โทดทีครับ ไม่ใช่เกความร้อน ผมหมายถึงสัญญาณไฟที่เตือนว่าเครื่องร้อน
ถ้าสมมุติเกิดกรณีนี้อีก จิงๆ มันเคลมได้ไหมครับ รถอายุไม่ถึง2ปี
-
สวัสดีวันปีใหม่ไทย 2555 ชาว Headlightmag ทุกท่านนะครับ :)
-
สวัสดีวันปีใหม่ไทย 2555 ชาว Headlightmag ทุกท่านนะครับ :)
สวัสดีปีใหม่เช่นกัน เดินทางปลอดภัยครับ
วันนี้เจอกระบะวีโก้สีดำ พี่ท่านผ่าทุกไฟแดง แถมขับกินเลน เมาแน่ๆครับ เสียวจริงๆครับ
:o :o :o
-
ดีด้วยคร้าาบ ขับรถปลอดภัยทุกท่านน้าาาา
-
ผมเช็คระดับน้ำในหม้อน้ำและหม้อพักน้ำเป็นประจำครับ
และผมก็ย้ำคิดเสมอว่า "ปิดฝาหม้อน้ำหรือยัง"
ถ้าไม่แน่ใจผมเปิดฝากระโปรงใหม่ทุกครั้งครับ(แม้ว่าจะเพิ่งปิดก็ตาม)
หรือตอนวิ่งก็สังเกตเข็มความร้อนตลอดครับ
ถ้าพลาดตรงนี้ความเสียหายมันหลายตังค์อยู่ครับ
-
:D :D ถ้ามีเข็มวัดความร้อน จะสังเกตุได้ง่าย กว่าไฟขึ้นเตือน ตรงนี้ ที่เซ็งค่ายรถรุ่นใหม่ๆ ที่ตัดเข็มวัดความร้อนออก
-
รถรุ่นใหม่ๆ มันต้องมีดิครับ เก่าอย่า KB2200 ที่ใช้อยู่ยังมีเลยครับ
แต่ของผมเป็นไฟแดงอันเดียวเขียนว่า STOP ครับ
ถ้าเป็นรถใหม่ๆ มันน่าจะบอกปัญหาด้วยนะครับ หน้าจอมันน่าจะโชวว่าอะไรผิดปกติบ้างอ่ะครับ
-
รถรุ่นใหม่ๆ มันต้องมีดิครับ เก่าอย่า KB2200 ที่ใช้อยู่ยังมีเลยครับ
แต่ของผมเป็นไฟแดงอันเดียวเขียนว่า STOP ครับ
ถ้าเป็นรถใหม่ๆ มันน่าจะบอกปัญหาด้วยนะครับ หน้าจอมันน่าจะโชวว่าอะไรผิดปกติบ้างอ่ะครับ
เก่ามี แต่ใหม่.... ไม่ค่อยมีแล้วครับ
ส่วนมากเป็นรถเล็ก มีแค่ไฟสีฟ้าแสดงอุณหภูมิต่ำ ไฟแดง=ร้อนเกิน!!
City Gen 2-3
Jazz GD, GE
Soluna Vios, Vios
Yaris
Mazda 2
etc... นึกออกแค่นี้
บางทีไฟเตือนนี่ไม่ได้สนใจจริงๆนะ ผมยังเคยดึงเบรคมือขับรถเลย เบรคเกือบไหม้
แต่รถคันปัจจุบันที่ใช้อยู่มีเสียงเตือนด้วย ไม่เคยลืมอีกเลย(ลืมแล้วดัง) เป็นอะไรที่ง่ายๆ แต่ช่วยเราได้เยอะครับ
แต่ Almera มีมาตรวัดให้ด้วยน้า.... ^ ^
-
;D ;D ไม่รุ้ต้นทุนมันอันกี่บาท ทำไมถึงต้องตัดเข็มวัดความร้อนออก
ใช้ไฟสีเเดงเตือน เเต่กว่าจะโชว์ก็ตอนร้อนเกินนเเก้เเล้ว
ถ้ามีเข็มวัดความ้รอน ถ้าเข็มมันเเก่วงขึ้นสูงกว่าปกติหน่อย ยังสังเกตุทันก่อนที่มันจะฮีท
-
รถรุ่นใหม่ๆ มันต้องมีดิครับ เก่าอย่า KB2200 ที่ใช้อยู่ยังมีเลยครับ
แต่ของผมเป็นไฟแดงอันเดียวเขียนว่า STOP ครับ
ถ้าเป็นรถใหม่ๆ มันน่าจะบอกปัญหาด้วยนะครับ หน้าจอมันน่าจะโชวว่าอะไรผิดปกติบ้างอ่ะครับ
เก่ามี แต่ใหม่.... ไม่ค่อยมีแล้วครับ
ส่วนมากเป็นรถเล็ก มีแค่ไฟสีฟ้าแสดงอุณหภูมิต่ำ ไฟแดง=ร้อนเกิน!!
City Gen 2-3
Jazz GD, GE
Soluna Vios, Vios
Yaris
Mazda 2
etc... นึกออกแค่นี้
บางทีไฟเตือนนี่ไม่ได้สนใจจริงๆนะ ผมยังเคยดึงเบรคมือขับรถเลย เบรคเกือบไหม้
แต่รถคันปัจจุบันที่ใช้อยู่มีเสียงเตือนด้วย ไม่เคยลืมอีกเลย(ลืมแล้วดัง) เป็นอะไรที่ง่ายๆ แต่ช่วยเราได้เยอะครับ
แต่ Almera มีมาตรวัดให้ด้วยน้า.... ^ ^
ถ้าตามนี้ รถเล็ก Amera กลายเป็นรถเยี่ยมมากครับ
-
ความจริงรถแค่ 2 ปี แล้วถ้าเข้าศูนย์ตลอดนี้ แทบไม่ต้องเปิดฝากระโปรงเลยด้วยซ่ำ ยกเว้นจะเติมน้ำฉีดกระจก สมัยใช้ยาริส 3 ปี ก่อนจะขาย ไม่เคยต้องเติมน้ำหม้อน้ำเองเลยสักครั้ง แต่ผมเข้าศูนย์ตลอดนะครับ ช่างอาจจะดูแลให้ ดูแค่ 2 อย่างน้ำกลั่นแบตเตอรี่ กันน้ำฉีดกระจก
ส่วนเรื่องจะขายดีหรือเปล่า ถ้าเป็นผมขายครับ เพราะมันคงไม่เหมือนเดิมก่อนที่ความร้อนขึ้นสูง แต่อาจจะเจ็บตัวหน่อยครับเพราะมันคือมาสด้า ราคามันตกแรง
-
รถ Overheat มาฝาสูบโก่ง ขอดูรายการหน่อยครับว่าเปลี่ยนอะไรไปบ้าง
จริงจริงเรื่องเล็กมาก ถ้ามันพังจนซ่อมไม่ได้ จับวางเครื่องใหม่ก็จบ
ค่าใช้จ่ายไม่น่าเกิน 50,000 บาท เรียบร้อยออกมาวิ่งดีเหมือนเดิม
เครื่องพังนี่เรื่องเล็กกว่าโดนชนหนักเยอะครับ เพราะชนหนัก ซ่อมยังไงก็ไม่เหมือนเดิม
เรื่องแค่นี้ อย่าไปเสียเงินเปลี่ยนรถโดยใช่เหตุเลย สิ้นเปลืองเปล่าเปล่า
-
รถรุ่นใหม่ๆ มันต้องมีดิครับ เก่าอย่า KB2200 ที่ใช้อยู่ยังมีเลยครับ
แต่ของผมเป็นไฟแดงอันเดียวเขียนว่า STOP ครับ
ถ้าเป็นรถใหม่ๆ มันน่าจะบอกปัญหาด้วยนะครับ หน้าจอมันน่าจะโชวว่าอะไรผิดปกติบ้างอ่ะครับ
เก่ามี แต่ใหม่.... ไม่ค่อยมีแล้วครับ
ส่วนมากเป็นรถเล็ก มีแค่ไฟสีฟ้าแสดงอุณหภูมิต่ำ ไฟแดง=ร้อนเกิน!!
City Gen 2-3
Jazz GD, GE
Soluna Vios, Vios
Yaris
Mazda 2
etc... นึกออกแค่นี้
บางทีไฟเตือนนี่ไม่ได้สนใจจริงๆนะ ผมยังเคยดึงเบรคมือขับรถเลย เบรคเกือบไหม้
แต่รถคันปัจจุบันที่ใช้อยู่มีเสียงเตือนด้วย ไม่เคยลืมอีกเลย(ลืมแล้วดัง) เป็นอะไรที่ง่ายๆ แต่ช่วยเราได้เยอะครับ
แต่ Almera มีมาตรวัดให้ด้วยน้า.... ^ ^
ถ้าตามนี้ รถเล็ก Amera กลายเป็นรถเยี่ยมมากครับ
(http://image.ohozaa.com/i/585/NWdAO8.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/w0HZiUuRAkAFrZEA)
นี่เลยครับ จอน้องอัลมี่ หาไม่ได้อีกแล้วในรถระดับเดียวกัน ;D
-
ฝาสูบโก่งคงตอนที่รีบเติมน้ำ
ตามที่คุณ Nuay Paul R. สอบถาม เปลี่ยนอะไรไปบ้าง เพราะมันพอจะบอกว่าการซ่อม
จะจบหรือไม่
1.ใสฝาสูบแล้วปะเก็นใหม่หนาเท่าเดิม
2.เครื่องน๊อคไปเองแสดงว่าลูกสูบขยายตัวจนมีแรงเสียดทานมากจนเครื่องดับ
ประเด็นนี้จะทิ้งร่องรอยที่ผนังของเสื้อสูบหรือไม่
จึงอยากทราบว่าทำอะไรไปบ้าง
ระยะนี้หมั่นสังเกตุ อาการและอุณหภูมิของเครื่องบ่อยๆ สภาพน้ำหล่อเย็น และสีของน้ำมันเครื่อง
การพร่องของน้ำมันเครื่องผิดปกติหรือไม่
อย่างไรแล้ว ตามที่คุณ Nuay ขอมาคือเปลี่ยนอะไรไปบ้าง
คุณ Nuay เคยบอกเอาไว้ว่า ไฟเตือนความร้อนเพียงเตือนว่า อุณหภูมิของเครื่องยนต์สูงผิดปกติ(ยังไม่ Overheat)
หยุดการใช้รถและหาสาเหตุก่อนเครื่องจะเสียหาย เราคงเลยจุดเตือนมาครับ
-
เคยขับรถที่เครื่องฮีตแบบนี้ครั้งนึง
ตอนนั้นรีบกลับบ้านมากดึกแล้วด้วย แก๊สก็กำลังจะหมด
ระยะทางแค่สิบกว่ากิโล ขับมาก็มองแต่เกจแก๊สไม่ได้มองเกจความร้อนเลย ทั้งๆที่อยู่ข้างๆกัน
ยิ่งขับก็ยิ่งตื้อ ยิ่งตื้อก็ยิ่งกดคันเร่ง คิดแต่ว่าสงสัยแรงดันแก๊สมันตกเลยตื้อ
ระหว่างทางก็โทรคุยกับพ่อตลอดว่ารถเป็นอะไรก็ไม่รู้ เร่งไม่ขึ้นเลย
ลากจนมาถึงบ้านพอมาดูที่รถถึงได้รู้ว่าหม้อน้ำรั่ว ไอน้ำท่วมหน้ารถ น้ำแห้งเกือบหมด
สรุปความเสียหาย ฝาโก่ง โดนปะเก็นปาดฝา เปลี่ยนหม้อน้ำ
ขนาดซื้อของเองซ่อมเอง ยังโดนไปร่วมหมื่น
งงตัวเอง เป็นครั้งแรกที่ไม่ดูเกจความร้อนแล้วได้เรื่องเลย
-
ก่อนเกิดปัญหาเรื่องความร้อน ตามหัวข้อนี้
รถต้องมีอาการเร่งไม่ขึ้น , อืดขึ้น เป็นลำดับแรกครับ
หลังจากนั้นจะมีไฟเตือนที่หน้าปัด เป็นรายการต่อมา
ถ้ามีสมาธิในการขับ จะทำให้ทราบอาการความผิดปรกติของรถได้เร็วขึ้นครับ
เช่น มีเสียงดังผิดปรกติ , รถอืดผิดปรกติ, รถวิ่งกินซ้าย-ขวา ฯลฯ
รถเล็กๆ ส่วนมากในปัจจุบัน ลดต้นทุนไปมาก ตัดสิ่งที่จำเป็นออกไปซะน่าเสียดาย เช่น เกจ์วัดความร้อน เป็นต้น
แต่สามารถซื้อมาติดเพิ่มก็ได้ เท่ห์ไปอีกแบบ
ถ้าซ่อมแพงนัก ก็วางเครื่องมือสองใหม่เลย อยากแรงไปหา MZR 2.3 มาวางซะ
-
มาสด้า 2 จะไปวาง MZR 2.3 ลงยังไงล่ะท่าน
หาเครื่องเดิม 1.5 เซียงกง เซ็ทเทอร์โบดีกว่ามั้ง
เห็นในคลับทำกัน ปั่นมาที่ล้อออกมา 200 กว่าตัวง่ายง่ายเลย
-
เดี๋ยวนี้รถสมัยปัจจุบันมันดูแลตัวเองได้มากขึ้น จนผู้ใช้เคยตัวอาจจะหลงลืมนิสัยการดูแลรถเบื้องต้น
งานนี้ไม่น่าขายรถครับ โครงสร้างยังดีอยู่ ลงเครื่องใหม่ก็พอ
-
รถรุ่นใหม่ๆ มันต้องมีดิครับ เก่าอย่า KB2200 ที่ใช้อยู่ยังมีเลยครับ
แต่ของผมเป็นไฟแดงอันเดียวเขียนว่า STOP ครับ
ถ้าเป็นรถใหม่ๆ มันน่าจะบอกปัญหาด้วยนะครับ หน้าจอมันน่าจะโชวว่าอะไรผิดปกติบ้างอ่ะครับ
เก่ามี แต่ใหม่.... ไม่ค่อยมีแล้วครับ
ส่วนมากเป็นรถเล็ก มีแค่ไฟสีฟ้าแสดงอุณหภูมิต่ำ ไฟแดง=ร้อนเกิน!!
City Gen 2-3
Jazz GD, GE
Soluna Vios, Vios
Yaris
Mazda 2
etc... นึกออกแค่นี้
บางทีไฟเตือนนี่ไม่ได้สนใจจริงๆนะ ผมยังเคยดึงเบรคมือขับรถเลย เบรคเกือบไหม้
แต่รถคันปัจจุบันที่ใช้อยู่มีเสียงเตือนด้วย ไม่เคยลืมอีกเลย(ลืมแล้วดัง) เป็นอะไรที่ง่ายๆ แต่ช่วยเราได้เยอะครับ
แต่ Almera มีมาตรวัดให้ด้วยน้า.... ^ ^
ถ้าตามนี้ รถเล็ก Amera กลายเป็นรถเยี่ยมมากครับ
(http://image.ohozaa.com/i/585/NWdAO8.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/w0HZiUuRAkAFrZEA)
นี่เลยครับ จอน้องอัลมี่ หาไม่ได้อีกแล้วในรถระดับเดียวกัน ;D
เจ๋งดีนะครับ :)
-
คำถาม!!
ขายดีไหมครับ
อย่าโยนปัญหาต่อให้คนอื่นดีกว่านะครับ
-
มาสด้า 2 จะไปวาง MZR 2.3 ลงยังไงล่ะท่าน
หาเครื่องเดิม 1.5 เซียงกง เซ็ทเทอร์โบดีกว่ามั้ง
เห็นในคลับทำกัน ปั่นมาที่ล้อออกมา 200 กว่าตัวง่ายง่ายเลย
ชอบมากๆ อยากได้200มานานละครับ พอทราบราคาไหมครับ ถ้าสู้ไหวจะเทสเลยครับ
ปล เคสผมอย่างน้อยคงทำให้หลายๆคนเชคเครื่องก่อนเดินทางไกลนะครับ ขอให้ทุกคนเดินทางปลอดภัยครับ ;D
-
ลองอ่านดูครับ มีหลายคันเหมือนกัน
http://www.mazda2lover.com/board/index.php/topic,6914.0.html (http://www.mazda2lover.com/board/index.php/topic,6914.0.html)