Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: lonely ที่ เมษายน 14, 2012, 11:12:51
-
อยากถามคุณจิมมี่ หรือคุณแพน รวมถึงทุกๆ ท่านครับ
จากการอ่านรีวิวคุณจิมมี่
รถส่วนใหญ่ของทางค่ายโฟล์ค
ที่คุณจิมมี่นำมาทดสอบนั้น
ถ้าผมจำไม่ผิด
ส่วนใหญ่มักจะเป็นเครื่องเบนซิน เทอร์โบ
ซึ่งสามารถให้แรงบิดสูง ในรอบต่ำ
แถมแรงบิดมาในรอบที่กว้างมาก
เช่น Golf GTI 1500 - 5000 RPM
รวมถึงรถรุ่นอื่นๆ ของทางค่ายโฟล์ค
ที่คุณจิมมีนำมาทดสอบ มักจะมีช่วงแรงบิดที่กว้างมาก
ซึ่งผมว่ามันมีประโยชน์มากๆ เลย
ผมเลยสงสัยว่า ทางค่ายญี่ปุ่น
ไม่พัฒนาเครื่องยนต์แบบนี้
เบนซิน เทอร์โบ ที่ให้แรงบิดสูงในรอบต่ำ และให้ย่านแรงบิดที่กว้าง
มาใช้ในรถขนาด C-Secment ของตนบ้าง
ขอบคุณทุกท่านที่ช่วยตอบครับ
เช่น civic, lancer ex, mazda3 etc
-
เท่าที่ทราบ ญี่ไม่มีเทคโนโลยีในด้านเทอร์โบเท่าไหร่ครับ ใช้ความจุอย่างเดียว
โตโยจ้าจึงไปร่วมกับ บีเอ็มเพื่อขอเทคโนโลยีดีเซลเทอโบ แต่คงอีกนานกว่าจะมาใช้ได้
-
ตอนนี้มีนิสสัน ทำเครื่อง HR16DDT ครับ เทอร์โบเบนซิน ฉีดตรง 190 ม้า
-
JP เค้าเน้นมาทาง Hybrid / EV มากกว่าไงครับ
ส่วนฝัี่งยุโรปเค้าเน้นพัฒนา เครื่องบล๊อคเล็ก ฉีดตรง + Turbo
มาคนละแนวทางกันแต่ท้ายที่สุด ก็จะมีเหมือนๆ หรือใกล้เคียงกันทั้งสองฝั่งครับ
-
Nissan - ฉีดตรง + โบ มาแล้วครับ
Mazda - ฉีดตรง มาแล้ว
Honda - ประกาศแล้ว ว่าจะมี กำลังพัฒนาอยู่
Toyota - หาพันธมิตรเรื่อยๆ ไม่แน่ใจว่าประกาศอย่างเป็นทางการหรือยัง
Mitsubishi - เจ้านี้ ไม่รู้ยังไงเหมือนกัน หรือผมตกข่าวไปเอง :-\ :-\
-
Mitsubishi ตระกูล Evolution มีเทอร์โบมา เครื่อง 2 พัน ไม่ใช่หรอครับ
-
โตโยต้าไม่ใช่เหรอครับที่ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่าในอนาคตจะมาทางนี้โดยจะเริ่มในอัลติสกับแคมรี่ก่อน ฮอนด้ามากกว่าที่ยังไม่มีการพูดถึงเลย คงจะยังหมกมุ่นกับวีเทคต่อไป ถ้าเป็นงี้โตโยต้าน่าจะมีเครื่องที่เจ๋งมากๆเลยเพราะลำพังvvtiเค้าก็ดีอยู่แล้ว ถ้ารวมเทอโบเข้าไปอีกต้องไม่ธรรมดาแน่ :-*
-
ท่าน 2k
Honda,,, บอกเรื่องเครื่องฉีดตรง+โบ ได้ซักพักใหญ่ๆ แล้วเหมือนกันนะครับ
ถ้าจำไม่ผิด,,, เหมือนข่าวในเวปเราก็มีนะ แต่ผมหาไม่เจอ (http://www.soccersuck.com/soccer/images/smiles/onion_ha.gif)
http://blog.caranddriver.com/honda-finally-adds-direct-injection-to-its-v6-and-four-cylinder-engines/ (http://blog.caranddriver.com/honda-finally-adds-direct-injection-to-its-v6-and-four-cylinder-engines/)
http://www.worldcarfans.com/111113038621/honda-announces-new-earth-dreams-engine-family-with-direct (http://www.worldcarfans.com/111113038621/honda-announces-new-earth-dreams-engine-family-with-direct)
ท่าน Headman
ผมเข้าใจว่า,,, ท่าน จขกท. น่าจะหมายถึง เครื่องเบนซิลฉีดตรง+โบ มากกว่านะครับ
เพราะแกยก vw มาอ้าง, ถ้าเข้าใจผิด ก็ขออภัยครับ (http://www.soccersuck.com/soccer/images/smiles/onion_please.gif)
-
ยุค 90 เนี่ยโตโยต้ากับนิสสันมีเครื่องเบนซินเทอร์โบเยอะมากเลยนะครับ ญี่ปุ่นฮิตก่อนเยอรมันอีก
-
ผมว่าค่ายญี่ปุ่น มีเครื่องเทอร์โบเยอะนะครับ
ตั้งแต่ หกร้อยกว่าซีซี ยันสามพันซีซี
-
ทุกท่านครับ
ญี่ปุ่น หนะ ทำเครื่อง เบนซิน Turbo กันมาตั้งแต่ยุค 1980 แล้วครับ
สมัยก่อน Toyota กับ Nissan ในญี่ปุ่น แข่งกันทำออกมาวางแทบจะทุกรุ่น
สมัยก่อนนี้ Crown ก็มี Turbo
Soarer ก็มี Turbo
Corona ก็จำได้ว่า มี Turbo (รุ่นขับหลัง TT141 ตัวสุดท้าย ทั้ง Sedan และ Coupe)
Skyline ก็มีมาตั้งแต่รุ่น Skyline Japan C210 ปี 1979
Cedric / Gloria ก็มี Bluebird ก็มี Turbo มาตั้งแต่รุ่น 910
ไม่เว้นแม้แต่ Sunny FF B11 รุ่น LEPRIX TURBO !!
ขนาด March เอง ก็ยังมีเครื่อง Turbo และ Supercharge ในเครื่องเดียวกัน
(March SuperCharger เครื่องรหัส MA10ET ในปี 1989)
Honda ก็มี City Turbo (คนละ City กับบ้านเรานะครับ เป็น Hatchback 3 ประตู และ เปิดประทุน)
Mitsubishi นี่ ทั้ง Galant Cordia Starion Pajero และแม้แต่ Lancer กับ Mirage พวกนี้ มี รุ่น Turbo กันหมด
ขนาด Mazda ยังมี เครื่อง Rotary Turbo ใน Cosmo กับ Luce
626 / Capella กับ 323 / Familia ขับหน้าตัวแรก และตัวต่อมา ก็มี Turbo
Daihatsu ยังมี Mira Turbo (รุ่น Avanzato)
Subaru มีใส่มาตั้งแต่ Leone ไปจนถึงรถ K-Car อย่าง Rex และ Vivio (RX-R)
Suzuki ก็มี Alto WORKS Turbo 660 cc
Isuzu ก็มี Piazza Turbo Coupe กับเขาด้วย!
เยอะไหมครับ? นี่แค่บางส่วนเท่านั้นนะ!!
ทุกวันนี้ในญี่ปุ่น ก็มีเครื่อง Turbo เยอะแยะมากมาย ตั้งแต่ K-Car 660 ซีซี
(ซีึ่งยังไงๆ ก็ควรจะมี Turbo ลูกเล็กๆ ไม่งั้นมันจะเร่งไม่ทันใจเลย) จนกระทั่ง
รุ่นใหญ่ๆ
และอันที่จริง รถญี่ปุ่นคันแรกที่ใช้เครื่องยนต์ เบนซิน Turbo ประกอบในเมืองไทย
คือ Nissan Bluebird Turbo รุ่นปี 1984 บอดี้สีแดงดำ ทูโทน
และรุ่นต่อมาก็คือ Mitsubishi Lancer 1600 Turbo ตัวถังเดียวกับ Champ นั่นละครับ
เพียงแต่ว่า ทั้ง 2 รุ่น ไม่ค่อยประสบความสำเร็จด้านยอดขาย
เพราะค่าตัวแพงไป ในเวลานั้น ด้วยค่าตัวพอกัน คนหันไปเล่น BMW 316i ประกอบในไทยมากกว่าหนะครับ
-
(http://www.toyotametro.co.th/models/images/photo_vios_main.jpg)
รุ่นที่ถูกลืม
-
จะเทอรโบ ไม่เทอโบ จะไฮบริด ไม่ไฮบริด
ยังไง เยอรมันก็เป็นคนให้กำเนิด มาหมดทุกอย่างแหละค่ะ
-
มีเยอะนะครับ เบนซิลเทอร์โบยุ่น ที่ญี่ปุ่นไล่ตั้งแต่เคคาร์ไปเลย ติดเทอร์โบวิ่งกันเกลื่นถนนเลยครับ นึกภาพนิราจติดเทอร์โบอ่ะครับ
แต่ที่บ้านเราไม่ค่อยมีที่โบจากโรงงานเท่าไร เลยคิดว่าญี่ปุ่นไม่พัฒนามั้งครับ
บ้านเราที่ไม่ค่อยมีโบโรงงาน คิดว่าน่าจะมาจากต้นทุนครับ ยัดโบเข้าไป ช่วงล่าง หรือรายละเอียดชิ้นส่วนก็ต้องอัพเกรดตาม
เพราะโรงงานเค้าก็มีมาตรฐานที่ต้องรักษาพวกเรื่องเซฟตี้แฟคเตอร์อ่ะครับ ทำให้ต้นทุนมันขึ้นสูง เพราะนอกจากราคาโบแล้ว
ยังมีราคาส่วนอื่นๆที่ต้องอัพตามความแรงด้วย
วีออส03 ธรรมดาจำไม่ผิดคงหกแสนกว่าตัวท็อป พอใส่โบเข้าไปขึ้นเป็นแปดแสนกว่า ขายไม่ออกกันเลยทีเดียว
-
เครื่องturboในรถญี่ปุ่นมีใช้กันมากมายหลายรุ่น อย่างที่คุณJimmy บอกไว้
แต่บางที่ที่ไม่เอาเข้ามาขายเพราะเรื่องของภาษีในประเทศไทยถ้าเกิน 220 แรงม้า. ภาษีจะกระโดดไปไกลมาก ซึ่งจะทำราคาลำบากมาก
และอีกอย่างที่ยุโรปเขาทำเครื่องเล็กติด turbo ก็เพราะเรื่องของ มลภาวะ ซึ่งค่าco2 มีผลต่อค่าภาษีของเขา เขาจึงนิยมเครื่องเบนซินเล็กติดturbo และ เครื่องดีเซลturbo ไงครับ
ส่วนเมืองไทย จำกัดแค่เพียงแรงม้าถ้ามากกว่า 220hp หรือ เกิน 3000cc. ก็จ่ายเต็มที่เหมือน super car กันเลยทีเดียว
-
เรื่องภาษีทำให้คนไทยล้าหลัง รถดีๆไม่ค่อยได้ใช้กันละนอกจากคนรวยเฮ้อ :D
-
โตโยต้าไม่ใช่เหรอครับที่ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่าในอนาคตจะมาทางนี้โดยจะเริ่มในอัลติสกับแคมรี่ก่อน ฮอนด้ามากกว่าที่ยังไม่มีการพูดถึงเลย คงจะยังหมกมุ่นกับวีเทคต่อไป ถ้าเป็นงี้โตโยต้าน่าจะมีเครื่องที่เจ๋งมากๆเลยเพราะลำพังvvtiเค้าก็ดีอยู่แล้ว ถ้ารวมเทอโบเข้าไปอีกต้องไม่ธรรมดาแน่ :-*
ท่าน 2k ครับ Accord รุ่นต่อไปจะมาพร้อมกันทั้ง วีเทค หัวฉีดตรงแรงดันสูง (Di) และ ไฮบริดเลยนะครับ ภายใต้โครงการสุดเวอร์ "Earth Dream Technology" ผมจําได้ว่าคุณ Homy นําข่าวมาลงอยู่หลายข่าวเหมือนกันนะครับ
-
จะเทอรโบ ไม่เทอโบ จะไฮบริด ไม่ไฮบริด
ยังไง เยอรมันก็เป็นคนให้กำเนิด มาหมดทุกอย่างแหละค่ะ
เหรอ? 8)
-
Palmgirl
คุณเอาอีกแล้วนะ
อย่าก่อดราม่า!
เยอรมันจะคิด หรือเยอรมันจะเป็นอะไรก็ตาม ก็ถูกนะ ไม่เถียง
แต่จะตำหนิว่า แล้วจะมาก่อดราม่าทำไม
ถ้าจะตอบแบบนี้ ก็ควรจะตอบมาว่า ใครเป็นคนสร้าง สร้างในปีไหน อะไรอย่างไร
ไม่ใช่มา หย่อนระเบิด ก่อดราม่า แล้วจากไปแบบนี้
อ้อ งั้นผมก็บอกไว้เลยแล้วกันว่า ถึงเยอรมันจะเป็นคนคิด
แต่ สวีเดน คือประเทศแรก ที่จับเทอร์โบ มายัดใส่รถผลิตขายจริง
และรถรุ่นนั้นก็คือ Saab 900 Turbo
โอเคนะ?
-
ผมว่าคุณ palmgirl อย่าพาออกนอกประเด็นดีมั้ยครับ
จขกท. ถามว่า ทำไมไม่ค่อยเห็นค่ายญี่ปุ่นทำเบนซินเทอร์โบ ก็อธิบายกันไป
มันคนละประเด็นกับ ใครเป็นคนต้นคิดเทอร์โบเป็นคนแรกของโลก จะยกขึ้นมาทำไมครับ
และถ้าอยากทราบจริง ผมว่าคุณคงต้องไปค้นประวัติเครื่องบินรบสมัยสงครามโลกเสียมากกว่า
เพราะเทอร์โบมันเริ่มมาจากตรงนั้น ไม่ได้เริ่มในรถยนต์ตั้งแต่ต้น
ขอแก้ไขนิดเดียวครับพี่จิมมี่ Saab Turbo รุ่นแรกเป็น 99 Turbo นะ
-
ขอบคุณมากเนย ที่มาแก้ไขให้ครับ
-
เครื่องญี่ปุ่น เบนซิลเทอร์โบอะ มีวิ่งกันเกลื่อนใน A31 Bmw บางคันที่ยกเครื่องตัวเองออกแล้วเอาเครื่อง ญี่ปุ่นเทอร์โบลงไป หรือรถเบนซ์ รถกระบะ และคันอื่นๆที่ขับเคลื่อนล้อหลัง มาตั้งแต่ 10 กว่าปีมาได้แล้วมั้ง (ในไทยนะ)
JZ , RB , SR จงเจริญ อิอิ