Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: dusitmon123 ที่ เมษายน 16, 2012, 01:19:30
-
ตอนนี้ X3 E83 เครื่องเบนซิน 2.5ลิตร คันที่บ้านมีปัญหาครับ รถปี 2008 วิ่งมา6หมื่นโล ยังอยู่ใน BSI ครับ
ปัญหาคือเครื่องยนต์มันสั่นครับ พ่อผมเรียกว่า อาการเครื่องมันกระพือ ก็ไม่เข้าใจว่ากระพือคืออะไร
แต่เท่าที่จับอาการก็คือ เวลาเร่งเครื่อง จะรู้สึกสั่นที่คันเร่งเลยครับ บางครั้งก็รู้สึกสะท้านไปทั้งคันเลย
เวลาจะถอยจอดเนี่ย สั่นหนักมากๆครับ บางครั้งเหมือนเครื่องจะดับไปเลย ดังคึกๆๆๆเลยครับ
คือถ้ายืนอยู่นอกรถจะได้ยินเสียงคึกๆๆ ลองเอามือจับรถดูนี่รู้เลยว่ามันสั่นผิดปกติ
แล้วเวลาขับนี่ รู้สึกมันเร่งไม่ขึ้นเลยครับ รอรอบนานมาก ล่อไปสองพันกว่ารอบ กว่ารถจะเริ่มไหล ซึ่งมันแปลกมากกับรถเบนซิน หกสูบ
แล้วไม่รู้คิดไปเองไหม มันกิน้ำมันกว่าปกติครับ หมดไวมากๆ
ไม่ทราบพี่ๆพอจะรู้ไหม อาการเครื่องสั่นๆ นี่มันเกิดจากอะไร แบบนี้เคลม BSI ได้ไหมครับ
แล้วช่วยแนะนำศูนย์ BMW ที่ช่างเก่งๆหน่อยครับ มีแถวไหนแนะนำมั่งครับ รถออกจาก mellenion motor ครับ
-
มี BSI อยู่ ก็ลองเข้าศูนย์ก่อนสิครับ
-
คือผมเคยเอาเข้าแล้ว เหมือนช่างเค้าก็เช็กผ่านๆ ทิ้งรถไว้เป็นอาทิตย์ กลับมาไม่นานก็เป็นอีก
เลยอยากรู้อาการแบบชี้ชัดๆ จะได้แก้ตรงจุด แล้วก็อยากรู้ศูนย์ที่ฝีมือโอเคๆหน่อยด้วยครับ
ไม่อยากมานั่งไล่ไปเรื่อยๆ แบบไม่รู้ต้นสายปลายเหตุน่ะครับ
-
BM ที่เคยใช้ก็ German Auto ครับ
ลองย้ายศูนย์ดูครับ
-
ฟังดูแล้วเหมือนอาการพวกคอยล์จุดระเบิดมีปัญหา เลยจุดไม่ครบทุกสูบ
มันถึงได้แสดงอาการกระพือ หรือ สะบัด หรือ สั่นออกมา ยิ่งรอบต่ำยิ่งชัด
ยังไงลองตรวจสอบการจุดระเบิดของทั้ง 6 สูบดูก่อนครับ
อันนี้ผมแนะนำอย่างตรงไปตรงมานะ อย่าโกรธกันละกันครับ
ช่างน่าจะรู้อาการมากกว่าผมหรือคนอื่นอื่นที่นี่อยู่แล้วครับ เพราะอย่างน้อยก็ได้สัมผัสรถ มีเครื่องมือตรวจอาการรถ
พวกเราตอนนี้ได้แต่ฟังที่เล่ามาเฉยเฉยแล้วก็คาดเดาเอาจากประสบการณ์ว่า มันน่าจะเกิดจากอะไรได้บ้าง
ซึ่งถ้าจะหวังว่ามันถูก 100% คงจะลำบากนะครับ ถ้าจะถามลักษณะนี้ ผมคิดว่าในคลับ BMW น่าจะให้คำตอบได้ดีกว่า
อีกอย่างนึง เรื่องไล่อาการรถ บางทีมันต้องใจเย็นเย็นนิดนึงครับ พออยู่กับเราออกอาการ บางทีไปอยู่กับช่าง
ขยับโน่นขยับนี่ ลองรีเซ็ทค่าต่างต่างเบื้องต้น อาการมันอาจจะหายไปสักระยะนึง แต่พอเอามาใช้งานนานหน่อย
ก็อาจจะกลับมาเป็นอีกได้ ของแบบนี้ไม่ใช่แค่เจ้าของรถที่ปวดหัวหรอกครับ ช่างก็ปวดหัวเพราะตอนอยู่กับช่างไม่เป็น
หรือตอนแก้เสร็จเอาไปทดลองวิ่งก็ไม่เป็น แต่พอกลับไปอยู่กับเจ้าของสักพักก็เป็นกลับมาอีก
ดังนั้น ถ้าศูนย์บริการต้อนรับขับสู้ดี ช่างวิเคราะห์ปัญหาอย่างเป็นระบบและอธิบายได้ ไม่ได้มั่วตอบอะไรไม่ได้สักอย่าง
ผมคิดว่า เราอาจจะต้องให้เวลากับช่างบ้างครับ ถ้าเรารีบร้อนเปลี่ยนศูนย์ไปเรื่อยเรื่อย เราก็จะต้องนับ 1 ใหม่ทุกรอบ
โอกาสปวดหัวย่อมมีมากกว่า แต่ขอย้ำนะครับว่า ถ้าศูนย์และช่างทำงานดีค่อยลุยต่อ แต่ถ้าดูเหมือนมั่ว ย้ายให้ไวที่สุดเลยครับ
-
คล้ายการหาหมอครับ หมอคนนี้กับหมออีกคนบอกไม่เหมือนกัน คนนี้แก้หายคนนั้นไม่หาย แล้วแต่กรณีไป....และหลายครั้งที่เราก็ต้องการความเห็นที่สอง หรือ second opinion...เรื่องรถก็เหมือนกันครับ อาการยากๆลึกๆ บางครั้งต้องเปลี่ยนหมอ ต้องเปลี่ยนโรงพยาบาลครับ
เอาเป็นว่าผมแนะนำโรงพยาบาลแถวฝั่งธนฯละกัน คงไม่ต้องบอกว่าที่ไหนนะครับ เพราะมีอยู่ที่เดียว ;) น่าจะช่วยได้ดีกว่าหมอในเมือง
-
เข้าคอมตรวจผ่าน GT1 ผมว่ายังไงมันก้แสดงให้รู้แน่นอนว่าเป็นที่อะไรครับ รถรุ่นไม่เก่าน่าจะมีระบบเซ็นเซอร์อยู่เยอะนะครับ
-
ยางแท่นเครื่อง หรือป่าวครับ
-
ยางแท่นเครื่อง หรือป่าวครับ
อาการสั่นกระพือ อาจจะคล้ายครับ แต่ผมว่า อาการหน่วง รอบสูงล้อไม่หมุนนี่ ไม่น่าใช่ยางแท่นเครื่อง
เอาเข้าศูนย์เล่าให้ละเอียดดีกว่าครับ
-
เข้าคอมตรวจผ่าน GT1 ผมว่ายังไงมันก้แสดงให้รู้แน่นอนว่าเป็นที่อะไรครับ รถรุ่นไม่เก่าน่าจะมีระบบเซ็นเซอร์อยู่เยอะนะครับ
เข้าศูนย์ เอา GT1 จับเลยครับ ดูประวัติก่อนหน้าได้ครับว่าเคยเกิดปัญหาอะไรกับรถคุณมาบ้าง BM ผมเก่ากว่านี้อีกยังดูประวัติย้อนได้เลยครับ
-
ขอขุดกระทู้เก่าหน่อยนะครับ
คือว่า ตอนนี้ผมเองก็เจอปัญหาเดียวกันกับ จขกท. ครับ
BMW X3 E83 minorchange Year2009
2.5SI เบนซิน ขับสี่ วิ่ง70000กม.(วิ่งน้อยมาก) ยังมี BSI (ซื้อเพิ่ม 6 ปี)
อาการคล้ายกันเลยครับ
เครื่องกระตุกมากตอนเปลี่ยนเกียร์ (D<=>R) รถสั่นเป็นเจ้าเข้า รอบเครื่องวิ่งขึ้นลงอย่างรวดเร็ว บางครั้งดับไปเลย (อายคันข้างๆเลย BMW ทั้งที ดับสะงั้น 555)
เป็นมาสักพักใหญ่ๆละ
อยากถามว่าอาการนี้ ของ จขกท. แก้ไขยังงัยครับ จะได้ไปคุยกับช่างถูก ไม่งั้นเดี๋ยวแก้ไม่ตรงจุดอีก