Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Emission-Test ที่ เมษายน 17, 2012, 17:28:08
-
พอดีผมได้อ่านสรุปข่าว
" ห้ามจดทะเบียนรถ ที่ประกอบชิ้นส่วนรถใช้แล้ว หวังปิดช่องเลี่ยงภาษี "
เพราะผมกำลังสนใจเรื่องนี้อยู่พอดี
อยากแบ่งปัน ให้กับเพื่อนๆ ครับ
ที่มา : http://news.mthai.com/politics-news/162023.html (http://news.mthai.com/politics-news/162023.html)
(หากเนื้อหาไม่สมควร Admin ลบกระทู้นี้ได้เลยครับ)
เนื้อหาข่าว...
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า
นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการงดรับจดทะเบียนรถที่ประกอบจากชิ้นส่วนอุปกรณ์ของรถที่ใช้แล้ว 4 ประเภท ประกอบด้วย
- รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน
- รถยนต์นั่งส่วนบุคลเกิน 7 คน แต่ไม่เกิน 12 คน
- รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล
- และรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล
(รวมตัวถังของรถยนต์นั่ง และโครงรถจักรยานยนต์ที่ใช้แล้วทุกชนิด)
ทั้งนี้เพื่อเป็นการแก้ปัญหาที่ปัจจุบัน มีการนำเข้าชิ้นส่วนและโครงสร้างของรถที่ใช้แล้วจากต่างประเทศ
เข้ามาประกอบหรือดัดแปลงเป็นรถใหม่ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ต้องชำระภาษีอากรที่เกี่ยวข้อง
ดังนั้นจึงต้อง งดรับจดทะเบียนรถที่ประกอบจากชิ้นส่วนอุปกรณ์ของรถที่ใช้แล้ว
และเพื่อเป็นการช่วยปกป้องอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ในประเทศด้วย
พร้อมกันนี้ คณะรัฐมนตรียังพิจารณาอนุมัติในหลักการ
เรื่องการกำหนดให้ตัวถังของรถยนต์นั่งที่ใช้แล้วและโครงรถจักรยานยนต์ที่ใช้แล้ว
เป็นสินค้าต้องห้ามในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร
แต่ทั้งนี้จะไม่มีผลบังคับใช้กับกรณีการนำเข้าสินค้าดังกล่าวเข้ามาเพื่อเป็นต้นแบบในการผลิตหรือการศึกษาวิจัยในปริมาณเท่าที่จำเป็น
ข่าวจาก Mthai News ครับ
ปล. แค่นำมาบอกเล่าข่าวครับ เพราะจริงๆ แล้วผมก็สนใจ รถจดประกอบเหมือนกัน
(ชอบ Honda Integra DC5) ถึงตอนนี้คงต้อง จบโปรเจค >.<
-
พูดตรงๆ " @#$$^%^%@#!!!!!$%%&^^% " ตามนี้ครับ >:( >:( >:(
-
เรื่อง เ-ี้ย ๆ มากๆครับ
-
รถจดประกอบ ผมยังเฉยๆ เพราะยังเป็นเรื่องคนบางกลุ่ม
แต่จะให้ห้ามนำเข้าตัวถังรถมือสองนี่ห้ามทั้งคันหรือรวมถึงเฉพาะส่วน ถ้าเป็นหัวตัดที่จะนำเข้ามาพร้อมอะไหล่จะโดนหรือเปล่า เช่นหัวตัด Impreza อะไรทำนองนี้
ถ้าโดนนี่กระทบมุมกว้างเลยนะครับ >:( >:( เพราะอะไหล่มือสองหลายๆอย่างก็มาจากหัวตัด ท้ายตัดทั้งนั้น อู่รถนี่เดือดร้อนกันแน่ๆ
แต่ประเทศไทยก็ชอบแก้ปัญหาที่ปลายเหตุอยู่แล้ว ทำใจครับ ;D
-
ไม่ทราบว่าจะมีการ ตรวจสอบย้อนหลังรถที่จดทะเบียนไปแล้ว เพื่อเรียกเก็บภาษีย้อนหลังด้วยไหม
-
ผมก็ไม่เข้าใจทำไมคนต้องแอนตี้เรื่องรถจด นะครับ ( ในกรณีก่อนหน้านี้นะ ถ้าหลังจากนี้มันเป็นเรื่องผิดกฏหมาย มันก็เป็นเรื่องผิดกฏหมาย)
ผมเฉยๆมากเลยอ่ะ มันก็เป็นรถยนต์ประเภทนึง ที่คุณจะเลือกซื้อ แต่ก็อยู่บนความเสี่ยงของช่างที่ประกอบรถว่าดีหรือเปล่า แลกกับราคาที่ถูกลงเยอะ
เห็นด่าๆ กันผมก็ไม่รู้ไปเดือดร้อนอะไร ผมว่าออกแนวอิจฉามากกว่า
เรื่องตรวจสอบย้อนหลังคงไม่มีหรอกครับ เพราะกฏหมายจะไม่ย้อนหลังผุ้ที่ได้รับผลเสียจากการเปลี่ยนกฏหมายครับ
-
รถจดประกอบถ้าทำถูกต้องไม่ใช่ปัญหา
แต่ปัญหาคือมันมีคนไปแอบเปิดช่องเล็กๆไว้ให้หลบหลีกเลี่ยง
และทุกเจ้าก็ต้องใช้ช่องเล็กๆที่ว่านี้ ไม่งั้นทำราคาสู้เจ้าอื่นไม่ได้
มีคนไม่กี่คนได้ผลประโยชน์จากช่องเล็กๆช่องนี้
โดยที่รัฐไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย
ส่วนเซียงกงน่าจะยังนำเข้าได้นะ เพราะเอามาขายเป็นอะไหล่ ไม่ได้เอามาประกอบแล้วจดทะเบียน
-
รัฐบาลไม่แฟร์เลย...รถจดประกอบมันแย่งตลาดของรถใหม่มากเหรอจ้ะ เลยกลัวบริษัทรถเค้าปิดหนีกิจการกันหมด...
-
รถจดฯ น่ะเข้าใจ
คนทำถูกมีเยอะ แต่คนที่ทำผิดมันก็เยอะเช่นกัน เอาให้ถูกต้องน่ะดีแล้ว
แต่อะไหล่นำเข้ามือสอง รถหัวตัด ตรงนี้มันเป็นซากรถไปแล้ว นำเข้ามาไม่น่าจะเสียหาย
กระทบมุมกว้างแน่นอน
-
เมื่อกี้ก็ฟังจากช่อง7 ไม่ค่อยถนัดเหมือนกันว่า จะยกเลิกอะไหล่มือสองด้วย
ถ้าเป็นงั้นจริง เซียงกงคงถึงกาลอวสาน ???
เห้อออ L3-DE ของโผมมมมม T-T
-
ถ้ายกเลิกชิ้นส่วนจริงจะก็
เฮ้อออออออออออ เละๆๆ
-
แล้วการใช้สิทธิผู้พักอาศัยในต่างประเทศเกิน1ปี6เดือน(ที่เรียกกันว่าสิทธินักเรียนนั่นแหละ)จะโดนระงับด้วยมั้ยครับ
-
ชิ้นส่วน, หัว-ท้ายตัดยังเหมือนเดิมเพราะไม่เข้าข่าย
คลังไม่ยอมให้นำเข้าแบบทั้งคันมาเป็นอะไหล่ส่วนกรมขนส่ง (คมนาคม) ไม่รับจดรถแบบนี้แล้ว
ชัดเจนดีรัฐไม่เสียประโยชน์ นักลงทุนมีความเชื่อมั่น..ในมุมมองผมคิดว่าทำถูกครับอันนี้ยังไม่รวมรถนำเข้าที่สำแดงไม่ถูกต้องกระทรวงพานิชย์กำลังหาลู่ทางอยู่...
-
คงทำได้ไม่นานหรอกครับ ยังไงหัวตัด อะไหล่ญี่ปุ่น เครื่องเชียงกง อะไรประมาณนี้ มันก็ต้องมีการนำเข้าอยู่ดีล่ะครับ
-
แล้วการใช้สิทธิผู้พักอาศัยในต่างประเทศเกิน1ปี6เดือน(ที่เรียกกันว่าสิทธินักเรียนนั่นแหละ)จะโดนระงับด้วยมั้ยครับ
อ่านดูรายละเอียดที่ให้มา ห้ามรถที่ประกอบจากชิ้นส่วนใช้แล้ว ซึ่งกรณีรถสิทธินักเรียน สิทธิคนต่างชาตินำมาใช้ และอื่นๆที่มาเป็นคันสำเร็จรูปไม่เกี่ยวครับ
-
แล้วการใช้สิทธิผู้พักอาศัยในต่างประเทศเกิน1ปี6เดือน(ที่เรียกกันว่าสิทธินักเรียนนั่นแหละ)จะโดนระงับด้วยมั้ยครับ
อ่านดูรายละเอียดที่ให้มา ห้ามรถที่ประกอบจากชิ้นส่วนใช้แล้ว ซึ่งกรณีรถสิทธินักเรียน สิทธิคนต่างชาตินำมาใช้ และอื่นๆที่มาเป็นคันสำเร็จรูปไม่เกี่ยวครับ
ที่คุณ Maximus กล่าวถึงนั้นต้องรออีกนิดหนึ่งครับกระทรวงพานิชย์กับปปท กำลังทำอยู่ คลังอาจเก็บย้อนหลังด้วยครับซึ่งจะต่างกับกรณีนี้
-
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับคุณsuttiruk
-
ห้ามจดทะเบียนรถจดประกอบ มันก็แก้ปัญหาถูกจุดอยู่แล้ว
แล้วจะมาห้ามนำเข้าชิ้นส่วนอะไหล่มือสองทำไมเนี่ย
อีกหน่อยรถชนตูมเดียว เสียเงิน 300,000 บาทแน่นอน
-
ลองลดภาษีนำเข้าดูไหมเอ่ยยยยย
-
เลิกก็ดีครับ ผมมองในแง่ของการทุจริต รถจดประกอบมันมีตั้งแต่ผ่าครึ่งคันเอาหัวท้ายคนละคันมาประกอบ อันนี้ก็อย่างคุณ wisidsak บอกรับความเสี่ยงเอาเอง จนถึงเอารถทั้งคันมาถอดแค่ฝากระโปรงถอดประตูขนมาแล้วขันน็อตประกอบคืนแล้วมาเรียกจดประกอบ เสียภาษีต่ำเหมือนได้รถเดิมทั้งคัน เสียภาษีน้อยกว่าเอารถมาทั้งคัน ใครก็อยากได้แบบนี้ แต่ก็ต้องมีเส้น ต้องใช้เงินใต้โต๊ะ มันทุจริตกัน
อย่าให้เป็นทุจริตได้ ถ้าเราได้ประโยชน์ด้วย ประเทศไทยทุจริตกันเยอะมากแล้ว
-
รถจดประกอบผมเห็นด้วยนะ
แต่เรื่องห้ามนำเข้าอะไหล่มือสองนี่ ถ้าบังคับด้วย ต่อไปนี้ราคาอะไหล่แพงหูฉี่แน่
ของบางอย่าง เบิกศูนย์แพงมาก ก็ได้เชียงกงมาช่วยเอาไว้
นี่ถ้าเกิดห้ามนำเข้าอะไหล่ด้วยล่ะก็ นอกจากเชียงกงจะตายแล้ว เผลอๆอู่นอก ก็จะตายตามไปด้วย
-
แบบนี้คงจะอุ้มรถที่ผลิตในประเทศเท่านั้น เพราะหาอะไหล่ง่้ายดี
-
ตกลงมันชัดเจนหรือยังครับ ว่าอะไหล่โดนด้วยไหม
เพราะโดนนี่เท่ากับว่าออกมาอุ้มอุตสาหกรรมชิ้นส่วนในประเทศอย่างแท้จริง
แต่คนที่ตายคือคนใช้รถอย่างเราๆ นี่ละ
มีหวังเห็นขายรถทิ้งกันบ้าง เพราะซ่อมไม่ไหว แพงเกิน ซื้อใหม่ดีกว่า อะไรทำนองนี้
-
จากเนื้อข่าว ผมคิดว่า
1) เกี่ยวกับทะเบียนรถ จะไม่มีการจดทะเบียน ให้กับรถที่นำอะไหล่มาประกอบ (รถจดประกอบ)
2) ห้ามนำเข้าตัวโครงรถ ทั้งรถยนต์และมอเตอร์ไซด์ เพื่อตัดช่องทางนำรถมาทำใหม่+จดทะเบียน
ถ้านำเข้าอะไหล่มาเพื่อซ่อมบำรุง สำหรับกลุ่มเชียงกง
หรือ นำเข้ารถทั้งคัน โดยไม่ดัดแปลง เสียภาษีครบ คงไม่เข้าเงื่อนไข น่ะครับ
ปล. ผมก็ยังไม่เคลียร์ทั้งหมด คงต้องถามผู้รู้ และหาข้อมูลเพิ่ม ครับ
-
รวมถึง Chassis รถบัสแล้วก็รถบรรทุกด้วยหรือป่าวครับ
-
คหสต นะครับ จริงๆ แค่ปิดช่องเล็กๆ ที่คนใช้ทำมาหากิน ก็จบ
จะรถเก่ารถใหม่ ยังไง ประชาชนก็มีสิทธิ์ใช้ แค่คุณบอกมาว่า ทำอย่างไรให้ได้ใช้ ไม่ใช่มาปิดกั้นกันแบบนี้
ผมลองคิดดู อาจมีเรื่องผลประโยชน์ด้วยรึเปล่า เน้นให้คนไม่ทำรถจดประกอบ จะได้หันไปหาเกรย์แทน ซึ่งผมว่า เกรย์นี่แหละ มีช่องทางสร้างผลประโยชน์เยอะกว่ารถจดประกอบอีก เหอๆ
-
รวมถึง Chassis รถบัสแล้วก็รถบรรทุกด้วยหรือป่าวครับ
ถ้าหมายถึงเรื่องว่าเป็นสินค้าต้องห้ามหรือไม่นั้น รถบรรทุกส่วนบุคคลที่เบากว่า1.6ตัน อันนี้ต้องห้ามครับ
แต่ถ้าหมายถึงพวก รถทัวส์ 10ล้อ หรือ พ่วงไม่รวมครับ
-
ความฝันที่จะได้ใช้ รถสปอร์ต ราคาเอื้อมถึง ของผม สลายไปในพริบตา :'(
ไม่ต้องห้ามรถจดประกอบหรอครับ
แค่รัฐบาล ลดภาษีนำเข้ารถยนต์ ให้มันเสียภาษีน้อยกว่านี้หน่อย รถจดประกอบก็ไม่เหลือแล้วครับ
รถสปอร์ตญี่ปุ่นที่บ้านเค้า คันละ ประมาณ 1 ล้านบาทไทย พอนำเข้าไทย ราคารถรวมภาษี กลายเป็น 3 ล้านบาท ไม่ไหวจะเคลียร์จริงๆ ???