Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: kookatt ที่ เมษายน 18, 2012, 09:17:35
-
สงสัยครับ ว่าเครื่องซีซีเท่ากัน แต่จำนวนสูบต่างกัน เช่น Nissan 2.5 หกสูบ กับ Toyota 2.5 สี่สูบ การเลือกจำนวนสูบต่างกันมีผลอย่างไรครับ
เท่าที่ผมทราบมา รบกวนช่วย confirm ด้วยครับ
1) หกสูบน่าจะให้แรงบิดที่รอบต่ำดีกว่า
2) หกสูบน่าจะเดินเรียบกว่า
3) หกสูบมีค่าใช้จ่ายในการดูแลมากกว่า เนื่องจากอุปกรณ์มากกว่า
4) สี่สูบเร่งรอบขึ้นได้เร็วกว่า และได้รอบสูงสุดที่มากกว่า (ตรงนี้ไม่ทราบว่าเป็นข้อดีอย่างไร)
5) เวลารถติดจอดนิ่งอยู่เฉย ๆ แล้วเดินเครื่องเบาเหมือนกัน ไม่แน่ใจว่าจะกินน้ำมันเหมือนกันหรือไม่ครับ
6) เครื่องหกสูบน้ำหนักมากกว่าสี่สูบ ทำให้จุดศูนย์ถ่วงต่างกัน
รบกวนขอความรู้ด้วยครับ ขอบคุณครับ
-
มายืนยันข้อ2.3. ส่วนข้ออื่นๆมารอฟังผลด้วยคนครับ ;D
ข้อเพิ่มอีกข้อครับ ส่วนตัวว่าเครื่องv6 เวลาเค้นรอบสูงเสียงมันน่าฟังกว่า4สูบเยอะเลยครับ ;)
-
หกสูบ เครื่องสั้นกว่า ;) นึกได้แค่นี้ครับ
-
หกสูบ เครื่องสั้นกว่า ;) นึกได้แค่นี้ครับ
ต้องดูว่าหกวีหรือหกเรียงนะครับ
ถ้าหกสูบเรียง จะนิ่งสุดละ แต่ยาววว
-
1) หกสูบน่าจะให้แรงบิดที่รอบต่ำดีกว่า
- ไม่จริงเสมอไป เพราะปัจจัยที่กำหนดแรงบิดรอบต่ำยังมีอีกหลายอย่าง องศาแคมชาฟท์ ระยะยกแคมชาฟท์ การแปรผันวาล์ว ลักษณะของเฮดเดอร์ ขนาดของวาล์ว ผมจะทำเครื่อง 6สูบ 2.0 ให้แรงบิดรอบต่ำดีกว่าเครื่อง 4 สูบ 2.0 ก็ทำได้
อันที่จริงหากพูดแบบง่ายๆ แนวโน้มก็คือเครื่อง 4 สูบส่วนมากแรงบิดจะดีกว่าในรอบต้นด้วยซ้ำ เพราะลูกสูบ
มักมีระยะชักที่เยอะกว่า และตัวเครื่องมีแรงเสียดทานภายในน้อยกว่า ลองดู RB20DE,SR20DE,VQ20DE เป็นตัวอย่าง
2) หกสูบน่าจะเดินเรียบกว่า
- ถูกต้อง แต่ถ้าเป็น V6 ต้องจัดเพลาถ่วงสมดุลย์ให้ดีเพราะธรรมชาติของมันนั้นที่จริงสั่นน้องๆ 4 สูบ
6 สูบที่เดินเรียบคือ 6 สูบเรียง
3) หกสูบมีค่าใช้จ่ายในการดูแลมากกว่า เนื่องจากอุปกรณ์มากกว่า
- แน่นอน หัวเทียน 6 หัว คอยล์ 6 ตัว แคมยาวกว่า (6เรียง) แคมเยอะกว่า (V6)
ยิ่งพอมีวาล์วแปรผัน เครื่อง V6 นี่ถ้าจะแปรผันทั้งไอดีไอเสีย ก็ต้องมีตัวหมุนแคมตั้ง 4 ตัว
4) สี่สูบเร่งรอบขึ้นได้เร็วกว่า และได้รอบสูงสุดที่มากกว่า (ตรงนี้ไม่ทราบว่าเป็นข้อดีอย่างไร)
- ไม่จำเป็นเสมอไป รอบสูงสุด ถ้าวัสดุทนเท่ากัน เครื่องที่ชักสั้นกว่าจะอยู่ได้ยืดกว่า เครื่อง 6 สูบส่วนมาก
มักชักสั้นกว่า 4 สูบถ้าความจุเท่ากัน
5) เวลารถติดจอดนิ่งอยู่เฉย ๆ แล้วเดินเครื่องเบาเหมือนกัน ไม่แน่ใจว่าจะกินน้ำมันเหมือนกันหรือไม่ครับ
- 6 สูบมีแรงเสียดทานภายในเยอะกว่า จึงมีแนวโน้มจะกินน้ำมันมากกว่า
6) เครื่องหกสูบน้ำหนักมากกว่าสี่สูบ ทำให้จุดศูนย์ถ่วงต่างกัน
- มีส่วน แม้ว่า V6 ในทางปฏิบัติจะสามารถทำให้เบาได้
เครื่อง V6 ของเบนซ์ 18 วาล์ว จากปี 1996 น้ำหนักแค่ 183 กิโล ซึ่งอาศัยความเป็นอัลลอยทั้งบล็อค
ทำให้เบากว่า 4G63 ที่ท่อนล่างเป็นเหล็กและหนัก 210 กิโล ดังนั้น V6 ไม่จำเป็นต้องหนักกว่าหาก
เลือกทำด้วยวัสดุที่เบากว่า แต่ถ้าวัสดุเดียวกัน วิทยาการเดียวกัน 4 สูบเบากว่า
-
ขอบคุณครับ
-
รวม ๆ แล้วนะครับ รถทั่วไป 6 สูบดูแลเยอะกว่า กินน้ำมันกว่า เร่งดีกว่า และ เดินนิ่งกว่า
BMW 523 กับ Benz E230 ที่เครื่องใกล้ ๆ กัน คู่นี้เห็นได้ชัดครับ BMW 6สูบกินน้ำมันเยอะกว่า เร่งดีกว่า เครื่องเดินเรียบกว่า แต่จุกจิกกว่า แค่คอยล์จุดระเบิดเสียก็เปลี่ยนไม่เท่ากันแล้วครับ
หรือ TEANA 2.0 กับ Camry 2.0 หรือ Accord 2.0 อันนี้อัตราเร่งผมไม่มีข้อมูลเทียบ แต่Teana กินน้ำมันเก่งกว่าเยอะครับ
เรื่องกินน้ำมันเก่งถ้าปีเดียว ๆ กันทำมาแข่งกันส่วนใหญ่ 6สูบกินเก่งกว่าจริงๆครับ
-
อ่านหัวข้อกระทู้ ผมนึกว่าเทียบ
RB20DE กับ SR20DE
เพราะมัน 2000cc ทั้งคู่
-
6 สูบที่อยู่ใน 626 cronos ขับมันกว่า 4 สูบที่อยู่ใน altis 2.0G ครับ
-
หกสูบ เครื่องสั้นกว่า ;) นึกได้แค่นี้ครับ
ต้องดูว่าหกวีหรือหกเรียงนะครับ
ถ้าหกสูบเรียง จะนิ่งสุดละ แต่ยาววว
555 ใช่เลยครับ นึกถึงแต่เครื่อง พวกวี ขับหน้า ;D
-
นึกถึงสมัยนึงที่ nissan มีทั้ง rb20 sr20 vq20 กระจายๆกันไปตามรุ่นต่างๆ
mitsu galant mazda lantis เครื่องสองลิตรหมดแต่ตัวทอปเป็นแบบวี6
toyota altezza ตัวแรก ก็มีทั้ง 1g กะ 3s ที่แปลกกว่าขาวบ้านคือตัวรองเปนหกสูบ ตัวทอปเปนสี่สูบซะงั้น
-
ลองดูสเปคเครื่องแคมรี่ตัวใหม่ 2.5 ธรรมดา เทียบกับ is250 ดูก็ได้ครับ cc เท่ากัน ยี่ห้อเดียวกัน
-
รวม ๆ แล้วนะครับ รถทั่วไป 6 สูบดูแลเยอะกว่า กินน้ำมันกว่า เร่งดีกว่า และ เดินนิ่งกว่า
BMW 523 กับ Benz E230 ที่เครื่องใกล้ ๆ กัน คู่นี้เห็นได้ชัดครับ BMW 6สูบกินน้ำมันเยอะกว่า เร่งดีกว่า เครื่องเดินเรียบกว่า แต่จุกจิกกว่า แค่คอยล์จุดระเบิดเสียก็เปลี่ยนไม่เท่ากันแล้วครับ
หรือ TEANA 2.0 กับ Camry 2.0 หรือ Accord 2.0 อันนี้อัตราเร่งผมไม่มีข้อมูลเทียบ แต่Teana กินน้ำมันเก่งกว่าเยอะครับ
เรื่องกินน้ำมันเก่งถ้าปีเดียว ๆ กันทำมาแข่งกันส่วนใหญ่ 6สูบกินเก่งกว่าจริงๆครับ
ขอแย้งครับผม Teana 2.0ลิตร 4 สูบเหมือนคู่แข่งครับ
และที่กินน้ำมันเก่งสุดจะเป็น Camry > Teana > Accord
ขออนุญาตยกข้อมูลจากรีวิวพี่จิมมี่มาครับ มาตัดต่อเทียบเฉพาะ 2.0ลิตร
-
มันมี. V6 แท้และก็ V6เทียม ด้วยนะครับ
V6แท้ ก้านสูบจะจับที่เพลาข้อเหวี่ยงจุดเดียวกัน(ในคู่ของมัน)
V6เทียม ก้านสูบจะจับที่เพลาข้อเหวี่ยงคนละจุดกันครับ
-
มันมี. V6 แท้และก็ V6เทียม ด้วยนะครับ
V6แท้ ก้านสูบจะจับที่เพลาข้อเหวี่ยงจุดเดียวกัน(ในคู่ของมัน)
V6เทียม ก้านสูบจะจับที่เพลาข้อเหวี่ยงคนละจุดกันครับ
V นี่มันเป็นรูปแบบการจัดเรียงกระบอกสูบนี่ครับ มีแท้เทียมด้วยหรอ
ถ้าเครื่องมีกระบอกสูบแยก2ฝั่งจากข้อเหวี่ยงเดียวกัน จะกางกี่องศาก็แล้วแต่ เค้าก็เรียกเครื่อง V กันทั้งนั้น
ยกเว้นกาง 180 ก็จะเรียกเป็น Boxer หรือ Flat แทน
ส่วนแท้เทียมที่ว่ามานั้น ความคิดเห็นส่วนตัวผมว่าอาจจะเป็นเครื่อง V6 บ้านเราส่วนใหญ่ข้อเหวี่ยงอยู่จุดเดียวกันก็เลยเรียกว่า "แท้"
ส่วนที่จับคนละจุดคงเป็นเครื่องส่วนน้อยไม่เหมือนใครก็เลยเรียกกันว่า "เทียม" ก็เป็นได้(หรือเปล่า?)
-
มันมีข้อกำหนดอยู่ครับ ว่าเครื่อง V จริงจริง ต้องทำองศาเท่าไหร่
แต่ว่าหลังหลังเพื่อความง่าย เราเรียกตามลักษณะการจัดเรียง ถ้าแยกออกมาแบบนี้ก็เรียก V กันหมดล่ะครับ
-
ถ้าใช้เทคโนโลยี ระดับเดียวกัน (ห้ามเปรียบเทียบข้ามยี่ห้อ เพราะเทคโนฯ ต่างกัน)
6 สูบ ดีกว่าทั้งหมด สมรรถนะ ความนิ่งเงียบ
ยกเว้น สิ้นเปลืองชิ้นส่วนมากกว่า (เพิ่มจาก 4 สูบ 50%) และ ใช้เชื้อเพลิงมากกว่านิดหน่อย เนื่องจากชิ้นส่วนมากกว่า
-
รวม ๆ แล้วนะครับ รถทั่วไป 6 สูบดูแลเยอะกว่า กินน้ำมันกว่า เร่งดีกว่า และ เดินนิ่งกว่า
BMW 523 กับ Benz E230 ที่เครื่องใกล้ ๆ กัน คู่นี้เห็นได้ชัดครับ BMW 6สูบกินน้ำมันเยอะกว่า เร่งดีกว่า เครื่องเดินเรียบกว่า แต่จุกจิกกว่า แค่คอยล์จุดระเบิดเสียก็เปลี่ยนไม่เท่ากันแล้วครับ
หรือ TEANA 2.0 กับ Camry 2.0 หรือ Accord 2.0 อันนี้อัตราเร่งผมไม่มีข้อมูลเทียบ แต่Teana กินน้ำมันเก่งกว่าเยอะครับ
เรื่องกินน้ำมันเก่งถ้าปีเดียว ๆ กันทำมาแข่งกันส่วนใหญ่ 6สูบกินเก่งกว่าจริงๆครับ
ขอแย้งครับผม Teana 2.0ลิตร 4 สูบเหมือนคู่แข่งครับ
และที่กินน้ำมันเก่งสุดจะเป็น Camry > Teana > Accord
ขออนุญาตยกข้อมูลจากรีวิวพี่จิมมี่มาครับ มาตัดต่อเทียบเฉพาะ 2.0ลิตร
CAMRY คงไม่กินเยอะกว่าครับ เพราะกรณีนี้ เกียร์มันคนละแบบ แค่ Efficiency ของเกียร์ก็ต่างกับ CVT ใน TEANA
และรวม ๆ TEANA ก็ยังคิดเยอะกว่าครับ ในเมืองรถติด ๆ จะเห็นชัดกว่าแน่ ๆ ใช้ชีิวิตประจำวันด้วยแล้วล่ะก็ยิ่งกินเข้าไปใหญ่ การทดลองของคุณ JIMMY ผมยังมองว่ามันเหมาะกับคนที่วิ่งไกล ๆ ความเร็วคงที ถึงจะใกล้เคียงครับ
ขออนุญาติยันในข้อที่ว่า "เครื่่องยนต์ " 6สูบกินมากกว่า 4 สูบครับ