Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: saransaran ที่ เมษายน 18, 2012, 12:13:42

หัวข้อ: ทำไมระบบ QC ของ Ford Thailand ถึงย่ำแย่กว่าชาวบ้านเขา
เริ่มหัวข้อโดย: saransaran ที่ เมษายน 18, 2012, 12:13:42
ทั้ง ๆ ที่ปัจจุบัน มาตรฐานโรงงานแต่ละแห่ง ไม่น่าจะโดดหนีกันมากนัก ยิ่งเป็น AAT ที่ถือได้ว่าเป็นบริษัท ระดับโลก

แต่ทำไม ระดับมาตรฐาน QC หรือหลุดแล้วหลุดอีก พบได้ในทุกรุ่นของฟอร์ด ไม่ว่าจะเป็น Focus, Fiesta, Ranger เจอหมด เจอดะ ข้างในมันมีการเมืองหรืออะไรหรือเปล่าครับ ไม่เคยดีลกับ AAT เลยไม่ทราบเลยว่าเป็นยังไง

แล้วอนาคตของ Ford ประเทศไทย จะเป็นยังไงกันต่อไป ในเมื่อรถดีมีคุณภาพ แต่บริหารไม่ได้เรื่องแบบนี้
หัวข้อ: Re: ทำไมระบบ QC ของ Ford Thailand ถึงย่ำแย่กว่าชาวบ้านเขา
เริ่มหัวข้อโดย: NgoH ที่ เมษายน 18, 2012, 12:32:24
มาสด้า มีเหมือนกันไหม
หัวข้อ: Re: ทำไมระบบ QC ของ Ford Thailand ถึงย่ำแย่กว่าชาวบ้านเขา
เริ่มหัวข้อโดย: ^Yimm@^ ที่ เมษายน 18, 2012, 12:54:30
ที่บ้านมีmazda3ตัวเก่า และFiesta
ผมว่าmazdaคันผมประกอบได้ดีทีเดียวครับ แต่fordนั้น มีคอลโซลห่างไม่เท่ากันนิดๆ ไฟท้ายไม่แนบกับกันชน
แต่ทั้งสองข้่งดันห่างเท่ากัน(แต่ไปดูบางคันมีแนบสนิทก็มี) ผมก็อยากทราบเหมือนกันว่าเกิดอะไรกับford
มีศูนย์ดีๆน้อยมากๆ
ส่วนอนาคตผมว่ามันก็ขายได้เรื่อยๆแหละครับ แต่ก็ไปสู้กับT/H ยาก
หัวข้อ: Re: ทำไมระบบ QC ของ Ford Thailand ถึงย่ำแย่กว่าชาวบ้านเขา
เริ่มหัวข้อโดย: hutzero ที่ เมษายน 18, 2012, 13:05:55
ค่ายฟอร์ดกับเชฟงานประกอบพอกันนะ  ผมไม่ค่อยสนด้านการประกอบภายนอกภายในเท่าไหร่  มันไม่ได้ส่งผลต่อชีวิต
เห็น Cruze ภายนอกประกอบเรียบร้อยดี พอดูภายในห้องเครื่องยุ่งเหยิงรุงรังไปหมด  สายน้ำมัน, สายไฟเก็บไม่เรียบร้อย
ซ้ำยังพาดไปที่จุดความร้อนสูงๆอีก  จะทำให้มีปัญหาในระยะยาวได้   หลังๆนี่เริ่มดีขึ้นนิดหน่อย
แต่ก็ยังห่างชั้นกับรถญี่ปุ่นทุกค่ายที่ประกอบในประเทศอยู่ดี  คงต้องค่อยเป็นค่อยไป
หัวข้อ: Re: ทำไมระบบ QC ของ Ford Thailand ถึงย่ำแย่กว่าชาวบ้านเขา
เริ่มหัวข้อโดย: mongolias ที่ เมษายน 18, 2012, 13:20:44
ผมว่ามันก็หลายยี่ห้ออยู่นะ 5555
นี่รถ City ผมก็กำลังงงๆอยู่ ล็อตที่ผมซื้อ ไม่มีแผ่นปิดกันกระเด็นด้านล่างเครื่อง แต่ล็อตใหม่นี้มี(รถผมรับก่อนน้ำท่วม 2 วัน ล้อตใหม่คือล็อตที่เพิ่งจะส่งเข้ามาครับ)
ผมโทรฯไปถามศูนย์แจ้งว่าจะซื้อ จนท.ถามกลับมาว่ามันหายหรือครับ
ผมเลยแจ้งกลับไปว่าไม่ได้หาย แต่มันไม่มีมาแต่ต้น จนท.บอกว่ามันควรจะมีนะครับ
เล่นเอาผมงงไปเลย อ่านในคลับของซิตี้ เค้าก็ว่าไม่มีกัน
เดี๋ยววันเสาร์ว่าจะเอารถไปเข้าศูนย์ แล้วจะสอบถาม จนท.ด้วย ถ้าเค้ายืนยันว่ามันมีติดรถทุกคัน คงจะได้โทรฯไปถามลูกค้าสัมพันธ์ของฮอนด้ากันว่า ทำไมรถรุ่นเดียวกัน ของในรถดันมีไม่เท่ากัน

เคสนี้ผมสงสัยว่า เค้าได้ตรวจสอบรถก่อนส่งมาให้ทางศูนย์หรือเปล่า 5555
หัวข้อ: Re: ทำไมระบบ QC ของ Ford Thailand ถึงย่ำแย่กว่าชาวบ้านเขา
เริ่มหัวข้อโดย: TDCI ที่ เมษายน 18, 2012, 13:44:56
FOCUS ผมมาจากฟิลิปปินส์ครับ 
งานประกอบมีปัญหาอย่างเดียวคือยางขอบประตู 
เวลาเอียงขึ้นเนินดังโครกครากไปหมด

สำหรับ FOCUS ที่ออกมาจาก AAT  เป็นปี 2012
คงต้ิองรอดูอีกทีว่ารถที่ส่งมอบให้ลูกค้า งานประกอบ
จะแย่แบบที่เจอใน   Ranger บางคันหรือไม่
หัวข้อ: Re: ทำไมระบบ QC ของ Ford Thailand ถึงย่ำแย่กว่าชาวบ้านเขา
เริ่มหัวข้อโดย: NONT4477 ที่ เมษายน 18, 2012, 13:57:20
ผมว่ามันก็หลายยี่ห้ออยู่นะ 5555
นี่รถ City ผมก็กำลังงงๆอยู่ ล็อตที่ผมซื้อ ไม่มีแผ่นปิดกันกระเด็นด้านล่างเครื่อง แต่ล็อตใหม่นี้มี(รถผมรับก่อนน้ำท่วม 2 วัน ล้อตใหม่คือล็อตที่เพิ่งจะส่งเข้ามาครับ)
ผมโทรฯไปถามศูนย์แจ้งว่าจะซื้อ จนท.ถามกลับมาว่ามันหายหรือครับ
ผมเลยแจ้งกลับไปว่าไม่ได้หาย แต่มันไม่มีมาแต่ต้น จนท.บอกว่ามันควรจะมีนะครับ
เล่นเอาผมงงไปเลย อ่านในคลับของซิตี้ เค้าก็ว่าไม่มีกัน
เดี๋ยววันเสาร์ว่าจะเอารถไปเข้าศูนย์ แล้วจะสอบถาม จนท.ด้วย ถ้าเค้ายืนยันว่ามันมีติดรถทุกคัน คงจะได้โทรฯไปถามลูกค้าสัมพันธ์ของฮอนด้ากันว่า ทำไมรถรุ่นเดียวกัน ของในรถดันมีไม่เท่ากัน

เคสนี้ผมสงสัยว่า เค้าได้ตรวจสอบรถก่อนส่งมาให้ทางศูนย์หรือเปล่า 5555
รุ่นเกียร์ธรรมดารึเปล่าครับ
ถ้าเกียร์ธรรมดาไม่มีจากโรงงานครับ
ส่วนรุ่นเกียร์ออโต้ทุกตัวจะมีหมด
ฟัวเขามาอีกทีนะครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมระบบ QC ของ Ford Thailand ถึงย่ำแย่กว่าชาวบ้านเขา
เริ่มหัวข้อโดย: nuTTy ที่ เมษายน 18, 2012, 14:05:49
FW กระทู้นี้ไปหาดร. มาร์ติน ดีกว่า  ;D

============================================================================ 
 
All-New Ford Focus
ไร้ซึ่งเสียงรบกวน
 
ฟอร์ด โฟกัส ใหม่ ผ่านการทดสอบภายใต้สภาพแวดล้อมสุดโหดมาแล้วในหลายประเทศทั่วโลก เพื่อทดสอบความสมบูรณ์แบบของสมรรถนะ ความน่าเชื่อถือ และความน่าไว้วางใจของรถก่อนที่จะวางจำหน่าย ผลจากการทดสอบยืนยันว่า ฟอร์ด โฟกัส ยึดเกาะถนนได้ดีเยี่ยม ควบคุมทิศทางได้อย่างแม่นยำ และยังประหยัดน้ำมันเป็นเลิศ

แต่คุณสมบัติที่กล่าวมาทั้งหมดจะไร้ประโยชน์อย่างสิ้นเชิง หากผู้ขับขี่ไม่มีความสุขภายในห้องโดยสารที่มีเสียงดัง นั่งไม่สบาย และยังได้ยินเสียงก๊อกๆ แก๊กๆ ของชิ้นส่วนต่างๆ ตลอดการขับขี่ การมอบความประณีตภายในห้องโดยสาร จึงเป็นงานสำคัญของทีมที่ดูแลด้านเสียงรบกวน การสั่นสะเทือน และความกระด้าง (NVH) ซึ่งประจำอยู่ที่ศูนย์วิจัยทางเทคนิคในเมืองเมอร์เคนิช ประเทศเยอรมนี

"เป้าหมายในการทำงานของเรา นอกจากจะต้องการลดเสียงรบกวนแล้ว ยังต้องออกแบบเสียงที่มีคุณภาพถูกต้องอีกด้วย" ดร. มาร์ติน ฮิลเดอแบรนท์ (Martin Hildebrandt) ผู้เชี่ยวชาญด้านเอ็นวีเอชจากทีมผู้พัฒนา ฟอร์ด โฟกัส กล่าว
 
 http://www.motortrivia.com/section-global-news-03/439-ford-focus-cuts-out-the-noise/ford-focus-cuts-out-the-noise.html (http://www.motortrivia.com/section-global-news-03/439-ford-focus-cuts-out-the-noise/ford-focus-cuts-out-the-noise.html)
หัวข้อ: Re: ทำไมระบบ QC ของ Ford Thailand ถึงย่ำแย่กว่าชาวบ้านเขา
เริ่มหัวข้อโดย: banch ที่ เมษายน 18, 2012, 14:28:54
ผมจะตอบในฐานะคนทำงานด้านคุณภาพล่ะกัน

ผมไม่ใช่ QC

แต่ผมทำงานด้านคุณภาพซึ่งอยู่ในส่วนของ Production หรือ ฝ่ายผลิต

ผมอยากจะบอกว่า

QC นั้นไม่ได้มีบทบาททางคุณภาพมากมายอย่างที่เราคิด


เพราะคุณภาพมันเริ่มตั้งแต่การออกแบบตัวรถ

ออกแบบแม่พิมพ์

ความสามารถของเมกเกอร์ ของซัพพลายเออร์

สเป็คที่ IQC และ OQC ใช้ตรวจสอบ ถูกกำหนดมาตั้งแต่ออกแบบ

เมื่อมันไม่ดีมาตั้งแต่แรก จะมาเข้มที่ QC ก็คงไม่ไต้องผลิตกันล่ะ



ในกระบวนการผลิตเองจะมีกระบวนการตรวจสอบคุณภาพอยู่ ซึ่งจะตรวจทุกคัน แต่ไม่ได้ตรวจละเอียด

ซึ่งกระบวนการนี้อาจจะเป็นได้ทั้งของฝ่ายผลิต หรือ ฝ่ายคุณภาพ แล้วแต่ว่าแต่ละโรงงานจะกำหนดอย่างไร

กระบวนการตรงนี้สำคัญแต่ไม่ค่อยมีใครอยากจะสนใจจะทำให้ดีซักเท่าไหร่ เพราะถ้าเข้มงวดมากอาจจะถึงขั้นผลิตไม่ได้



IQC มีหน้าที่สุ่มชิ้นงานจากซัพพลายเออร์มาตรวจสอบ ถ้าไม่ได้ตามสเป็คก็ รีเจ็ค

ซัพพลายเออร์กับทีมดีไซน์ก็แก้ไขกันไป

OQC มีหน้าที่สุ่มผลิตภัณท์จากไลน์ผลิตมาตรวจสอบ ถ้าไม่ได้ตามสเป็คก็ รีเจ็ค ล็อตผลิตนั้นๆ

พวกผมก็ทำการแก้ไข ทั้งชั่วคราวและถาวร


ผู้ใหญ่ก็ล็อบบี้กับไป ผมจะขาย คุณจะรีเจ็คทำไม ปล่อยไปก่อนล็อตหน้าผมแก้ไขให้
หัวข้อ: Re: ทำไมระบบ QC ของ Ford Thailand ถึงย่ำแย่กว่าชาวบ้านเขา
เริ่มหัวข้อโดย: nonp ที่ เมษายน 18, 2012, 14:35:27
FOCUS ผมมาจากฟิลิปปินส์ครับ 
งานประกอบมีปัญหาอย่างเดียวคือยางขอบประตู 
เวลาเอียงขึ้นเนินดังโครกครากไปหมด

สำหรับ FOCUS ที่ออกมาจาก AAT  เป็นปี 2012
คงต้ิองรอดูอีกทีว่ารถที่ส่งมอบให้ลูกค้า งานประกอบ
จะแย่แบบที่เจอใน   Ranger บางคันหรือไม่


FOCUS ไม่ได้ขึ้นไลน์ที่ AAT นะครับ
ประกอบในโรงงานใหม่ของ Ford เองครับ

มีประเด็นน่าคิดว่าพนักงานใหม่เกือบหมดของ Ford จะประกอบดีกว่าโรงงานที่ประกอบมาหลายปีแบบ AAT หรือเปล่า

แต่ประเด็น Defect รถกับการประกอบ อาจไม่ได้เกี่ยวข้องกันอย่างใกล้ชิด
เพราะ defect มันอาจเกิดจากปัญหาของ Part ต่างๆ ที่ไปให้ supplier ผลิตก็เป็นได้
ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวกับ AAT แต่เป็นปัญหาการจัดซื้อ Part ของ Ford เองต่างหากครับ

ดังนั้นควรจะดูเป็นกรณีไป ว่าเคสไหนมาจากการประกอบหรือเป็นเพราะ Part กันแน่ครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมระบบ QC ของ Ford Thailand ถึงย่ำแย่กว่าชาวบ้านเขา
เริ่มหัวข้อโดย: Eddy5659 ที่ เมษายน 18, 2012, 14:55:42
ทั้ง ๆ ที่ปัจจุบัน มาตรฐานโรงงานแต่ละแห่ง ไม่น่าจะโดดหนีกันมากนัก ยิ่งเป็น AAT ที่ถือได้ว่าเป็นบริษัท ระดับโลก

แต่ทำไม ระดับมาตรฐาน QC หรือหลุดแล้วหลุดอีก พบได้ในทุกรุ่นของฟอร์ด ไม่ว่าจะเป็น Focus, Fiesta, Ranger เจอหมด เจอดะ ข้างในมันมีการเมืองหรืออะไรหรือเปล่าครับ ไม่เคยดีลกับ AAT เลยไม่ทราบเลยว่าเป็นยังไง

แล้วอนาคตของ Ford ประเทศไทย จะเป็นยังไงกันต่อไป ในเมื่อรถดีมีคุณภาพ แต่บริหารไม่ได้เรื่องแบบนี้

มีแหล่งข้อมูลไหมครับ อยากอ่านเพิ่มข้อมูลให้ตัวเองครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมระบบ QC ของ Ford Thailand ถึงย่ำแย่กว่าชาวบ้านเขา
เริ่มหัวข้อโดย: NgoH ที่ เมษายน 18, 2012, 15:00:30
ในตอนหนึง อยากฟังเสียง น้องโฟกัส เร็วแล้ว จะเสนาะ แค่ไหน
ดร. ฮิลเดอร์แบรนท์ กล่าวว่า "สำหรับฟอร์ด โฟกัส รุ่นปัจจุบัน เครื่องยนต์เบนซินให้เสียงที่ประณีตมาก แต่เราต้องการเพิ่มความรู้สึกที่สื่อถึงพละกำลัง ด้วยการผสมผสานความประณีตแบบนี้เข้ากับความรู้สึกแบบสปอร์ต ดังนั้น เราจึงเพิ่มชุดปรับเสียงเครื่องยนต์ (Symposer) เข้าไป"
หัวข้อ: Re: ทำไมระบบ QC ของ Ford Thailand ถึงย่ำแย่กว่าชาวบ้านเขา
เริ่มหัวข้อโดย: mongolias ที่ เมษายน 18, 2012, 15:28:15
ผมว่ามันก็หลายยี่ห้ออยู่นะ 5555
นี่รถ City ผมก็กำลังงงๆอยู่ ล็อตที่ผมซื้อ ไม่มีแผ่นปิดกันกระเด็นด้านล่างเครื่อง แต่ล็อตใหม่นี้มี(รถผมรับก่อนน้ำท่วม 2 วัน ล้อตใหม่คือล็อตที่เพิ่งจะส่งเข้ามาครับ)
ผมโทรฯไปถามศูนย์แจ้งว่าจะซื้อ จนท.ถามกลับมาว่ามันหายหรือครับ
ผมเลยแจ้งกลับไปว่าไม่ได้หาย แต่มันไม่มีมาแต่ต้น จนท.บอกว่ามันควรจะมีนะครับ
เล่นเอาผมงงไปเลย อ่านในคลับของซิตี้ เค้าก็ว่าไม่มีกัน
เดี๋ยววันเสาร์ว่าจะเอารถไปเข้าศูนย์ แล้วจะสอบถาม จนท.ด้วย ถ้าเค้ายืนยันว่ามันมีติดรถทุกคัน คงจะได้โทรฯไปถามลูกค้าสัมพันธ์ของฮอนด้ากันว่า ทำไมรถรุ่นเดียวกัน ของในรถดันมีไม่เท่ากัน

เคสนี้ผมสงสัยว่า เค้าได้ตรวจสอบรถก่อนส่งมาให้ทางศูนย์หรือเปล่า 5555
รุ่นเกียร์ธรรมดารึเปล่าครับ
ถ้าเกียร์ธรรมดาไม่มีจากโรงงานครับ
ส่วนรุ่นเกียร์ออโต้ทุกตัวจะมีหมด
ฟัวเขามาอีกทีนะครับ

รุ่น S เกียร์ออโต้ครับ
ผมดูตัว Top ล็อตที่มาพร้อมกัน ก็ไม่มีครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมระบบ QC ของ Ford Thailand ถึงย่ำแย่กว่าชาวบ้านเขา
เริ่มหัวข้อโดย: Nuzz ที่ เมษายน 18, 2012, 15:30:50
อยากที่หลายๆคนบอกครับ ว่าปัญหาส่วนใหญ่ไม่ได้มาจากการประกอบแต่จะมาจาก part ที่ supplier ส่งมาซะมากกว่า ยกตัวอย่างเช่น งานพวก plastic ถ้ามี lot ไหนที่งานฉีดออกมาแล้ว size มันไม่ได้มีการผิดรูปร่างนิดหน่อยซึ่งอาจจะมากจากเครื่องจักรที่ใช้ผลิตมีปัญหา หรือตัว material เองมีปัญหาก็ได้ แล้วพอนำชิ้นส่วนเหล่านั้นไปประกอบก็อาจจะมีปัญหาหลวมบ้างเหลื่อมบ้าง แล้วแต่กรณีไป

ซึ่งถ้าพอส่งมาแล้ว พบว่ามีปัญหาก็อาจจะเป็นไปได้หลายกรณีอีกเช่นกัน เช่น  reject กลับไปหรือถ้าไม่ร้ายแรงมากนักก็อาจจะเป็นการขอใช้แบบกรณีพิเศษ พิจาราณากันเป็น lot by lot ถ้ารถใครไปเจอ lot ที่ไม่ค่อยจะสมบูรณ์มากนักก็อาจจะเจอปัญหาได้ เป็นต้นครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมระบบ QC ของ Ford Thailand ถึงย่ำแย่กว่าชาวบ้านเขา
เริ่มหัวข้อโดย: kimjung ที่ เมษายน 18, 2012, 16:06:08
ดูจากรถที่บ้าน fiesta ไม่ไหวจะเคลียร เทียบกับ มาสด้า 3 ที่แทบไม่ไม่มีอะไรกวนใจเลยนอกจากกันชนหน้าชอบอ้างออกจากแก้มข้าง
ส่วนเฟียสต้าแย่กว่ามาก เสียงแก็กๆ หลายจุด กระจกตกร่อง ประตูแนวไม่ตรงกับตัวถัง ช่วงล่างหน้าขวาดัง และอื่นๆ
หัวข้อ: Re: ทำไมระบบ QC ของ Ford Thailand ถึงย่ำแย่กว่าชาวบ้านเขา
เริ่มหัวข้อโดย: archian ที่ เมษายน 18, 2012, 16:25:08
ยังไม่เก๋า ประสบการณ์  .....

ถ้าจูนกันติดเมื่อไหร่   .....   

มีเฮ  ....

 
หัวข้อ: Re: ทำไมระบบ QC ของ Ford Thailand ถึงย่ำแย่กว่าชาวบ้านเขา
เริ่มหัวข้อโดย: Satanic za' ที่ เมษายน 18, 2012, 18:18:49
อยากที่หลายๆคนบอกครับ ว่าปัญหาส่วนใหญ่ไม่ได้มาจากการประกอบแต่จะมาจาก part ที่ supplier ส่งมาซะมากกว่า ยกตัวอย่างเช่น งานพวก plastic ถ้ามี lot ไหนที่งานฉีดออกมาแล้ว size มันไม่ได้มีการผิดรูปร่างนิดหน่อยซึ่งอาจจะมากจากเครื่องจักรที่ใช้ผลิตมีปัญหา หรือตัว material เองมีปัญหาก็ได้ แล้วพอนำชิ้นส่วนเหล่านั้นไปประกอบก็อาจจะมีปัญหาหลวมบ้างเหลื่อมบ้าง แล้วแต่กรณีไป

ซึ่งถ้าพอส่งมาแล้ว พบว่ามีปัญหาก็อาจจะเป็นไปได้หลายกรณีอีกเช่นกัน เช่น  reject กลับไปหรือถ้าไม่ร้ายแรงมากนักก็อาจจะเป็นการขอใช้แบบกรณีพิเศษ พิจาราณากันเป็น lot by lot ถ้ารถใครไปเจอ lot ที่ไม่ค่อยจะสมบูรณ์มากนักก็อาจจะเจอปัญหาได้ เป็นต้นครับ

ขอ SA สินะ 5555
หัวข้อ: Re: ทำไมระบบ QC ของ Ford Thailand ถึงย่ำแย่กว่าชาวบ้านเขา
เริ่มหัวข้อโดย: transputer ที่ เมษายน 18, 2012, 18:30:12
QC ดีไม่ดี ลองเข้าบอร์ด Fiesta ดู บ่นไม่รู้จักสิ้นสุด :'(
หัวข้อ: Re: ทำไมระบบ QC ของ Ford Thailand ถึงย่ำแย่กว่าชาวบ้านเขา
เริ่มหัวข้อโดย: myalexxp ที่ เมษายน 18, 2012, 18:38:44
น่าจะอยู่ที่ QA นะครับ เพราะ QA จะเป็นคนประกันคุณภาพของงานทั้งหมดที่จะส่งออกไป

QC จะมีคั่น ทุก process ถ้าไม่ผ่าน ก็ไปต่อไม่ได้ อีก process ไม่ได้ เช่นกัน

หรือผมเข้าใจผิด  ::)
หัวข้อ: Re: ทำไมระบบ QC ของ Ford Thailand ถึงย่ำแย่กว่าชาวบ้านเขา
เริ่มหัวข้อโดย: Lammerison ที่ เมษายน 18, 2012, 19:12:57
เกี่ยวกับค่า Tolerance หรือเปล่าครับว่า สูง/่ต่ำ มากน้อย ต่างกันกับค่ายอื่น
หัวข้อ: Re: ทำไมระบบ QC ของ Ford Thailand ถึงย่ำแย่กว่าชาวบ้านเขา
เริ่มหัวข้อโดย: nonp ที่ เมษายน 18, 2012, 19:15:35
อยากที่หลายๆคนบอกครับ ว่าปัญหาส่วนใหญ่ไม่ได้มาจากการประกอบแต่จะมาจาก part ที่ supplier ส่งมาซะมากกว่า ยกตัวอย่างเช่น งานพวก plastic ถ้ามี lot ไหนที่งานฉีดออกมาแล้ว size มันไม่ได้มีการผิดรูปร่างนิดหน่อยซึ่งอาจจะมากจากเครื่องจักรที่ใช้ผลิตมีปัญหา หรือตัว material เองมีปัญหาก็ได้ แล้วพอนำชิ้นส่วนเหล่านั้นไปประกอบก็อาจจะมีปัญหาหลวมบ้างเหลื่อมบ้าง แล้วแต่กรณีไป

ซึ่งถ้าพอส่งมาแล้ว พบว่ามีปัญหาก็อาจจะเป็นไปได้หลายกรณีอีกเช่นกัน เช่น  reject กลับไปหรือถ้าไม่ร้ายแรงมากนักก็อาจจะเป็นการขอใช้แบบกรณีพิเศษ พิจาราณากันเป็น lot by lot ถ้ารถใครไปเจอ lot ที่ไม่ค่อยจะสมบูรณ์มากนักก็อาจจะเจอปัญหาได้ เป็นต้นครับ

ขอ SA สินะ 5555

CAP-Do น่าจะดีกว่านะเคสนี้น่ะ
หัวข้อ: Re: ทำไมระบบ QC ของ Ford Thailand ถึงย่ำแย่กว่าชาวบ้านเขา
เริ่มหัวข้อโดย: Schnitzel ที่ เมษายน 18, 2012, 20:08:48
เห็นบ่นกันจังเรื่องคุณภาพการประกอบรถยี่ห้อนั้น ยี่ห้อนี้ จริงๆผมอยากจะพูดว่า

การประกอบมีผลต่อคุณภาพน้อยมากๆ คุณภาพมันอยู่ที่โน่น OEM ที่ผลิตชิ้นส่วนโน่น จะบางส่วน หรือทั้งระบบก็มาจาก OEM ทั้งสิ้น

โรงงานผลิตรถยนต์จริงๆ แล้ว แทบไม่มีการผลิตอะไรเลย (มีบ้าง)

ตั้งแต่

Press shop ปั๊มชิ้นส่วนตัวถังบางส่วนที่เหลือมาจากที่อื่น หรือทั้งคัน
Paint shop เอาตัวถังไปผ่านกระบวนการ ล้าง แช่ พ่น ออกมาเป็นตัวถังเปล่าพ่นสีเตรียมประกอบ
Assembly shop เอาตัวถังเปล่าพ่นสีไปประกอบชิ้นส่วนทั้งหมดเข้าไปออกมาเป็นรถ

จะเห็นว่ากระบวนการที่มีผลต่อคุณภาพรถจริงๆ...มันมาจากข้างนอกโน่น


แต่ก็ไม่ผิดที่คนซื้อรถจะด่ารวมๆว่า รถประกอบไม่ดี เพราะถ้า supplier development ของบริษัทไหนคุม OEM ไม่ดี ไม่มีมาตรฐาน OEM ก็ส่งมอบ part ไม่ดีเข้ามาได้เช่นกัน
หัวข้อ: Re: ทำไมระบบ QC ของ Ford Thailand ถึงย่ำแย่กว่าชาวบ้านเขา
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ เมษายน 18, 2012, 22:33:51

ตกลง ปัญหามันคืออะไรเนี่ย
หัวข้อ: Re: ทำไมระบบ QC ของ Ford Thailand ถึงย่ำแย่กว่าชาวบ้านเขา
เริ่มหัวข้อโดย: +^ M o N ™ ^+ ที่ เมษายน 18, 2012, 22:56:03
ความคาดหวังในผลิตภัณฑ์ของผู้บริโภค

กับความคาดหวังในผลิตภัณฑ์ที่ผลิตออกมาของผู้ผลิตมันไม่เท่ากันครับ

สุดท้ายก็ลงเอยด้วยประการนี้กันทุกยี่ห้อ

 ;D ;D ;D
หัวข้อ: Re: ทำไมระบบ QC ของ Ford Thailand ถึงย่ำแย่กว่าชาวบ้านเขา
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ เมษายน 19, 2012, 05:57:02
ความคาดหวังในผลิตภัณฑ์ของผู้บริโภค

กับความคาดหวังในผลิตภัณฑ์ที่ผลิตออกมาของผู้ผลิตมันไม่เท่ากันครับ

สุดท้ายก็ลงเอยด้วยประการนี้กันทุกยี่ห้อ

 ;D ;D ;D

งั้นก็ก้แปลว่า รถที่ผลิตออกมานั้น ไม่ได้ตก QC แต่เป้นการออกแบบและการประกอบ
แต่ไม่ถูกใจ ผู้ซื้อ

ถ้าตก QC จะไม่พบทุกคัน แต่ถ้าตั้งใจปล่อย ก็คือ เหมือนกันทุกคัน
หัวข้อ: Re: ทำไมระบบ QC ของ Ford Thailand ถึงย่ำแย่กว่าชาวบ้านเขา
เริ่มหัวข้อโดย: crucifixzz ที่ เมษายน 19, 2012, 10:01:33
QC ไม่ได้เช็คละเอียดทุกคัน แต่มีการสุ่มการเช็คละเอียดทุกคัน แต่ละ station ก็มีการใช้ระบบ interlock system อยู่แล้วเพื่อป้องกันการผิดพลาด จากประสบการณ์ที่ได้เคยไปAAT แผนกQCที่นี่ก็ทำงานกันเหนื่อยเลย
หัวข้อ: Re: ทำไมระบบ QC ของ Ford Thailand ถึงย่ำแย่กว่าชาวบ้านเขา
เริ่มหัวข้อโดย: Sappe! ที่ เมษายน 26, 2012, 13:30:24
Ranger ผลิตที่ไทยยังปกติครับ

Focus ผลิตที่อินโดนีเซียก็ยังปกติ มีแค่บางเวลาที่ขับจะมีเสียงอะไรก๊อกแก๊กนิดหน่อยครับ

Fiesta ผลิตไทย ยังไม่มีปัญหาอะไรครับ

ผมโชคดีที่ได้แต่รถที่ไม่ค่อยมีปัญหา แถมยังได้ศูนย์ดีอีกตังหากครับ  :)