Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: rkk2rkk ที่ เมษายน 19, 2012, 10:01:34

หัวข้อ: ขอคำแนะนำการจัมพ์แบตเตอรี่*ที่ถูกวิธี*
เริ่มหัวข้อโดย: rkk2rkk ที่ เมษายน 19, 2012, 10:01:34
ไม่รู้ว่าเวลาที่แบตหมดแล้วนำอีกคันมาพ่วงแบตเพื่อสตาร์ดเครื่อง โดยการต่อขั้วบวกกับบวก ลบกับลบ โดยตรงมันถั่วต้วมป่าวครับ ผมจำได้ลางๆว่ามันอันตราย จึงขอคำแนะนำหน่อยคร๊าบบ
หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำการจัมพ์แบตเตอรี่*ที่ถูกวิธี*
เริ่มหัวข้อโดย: udis ที่ เมษายน 19, 2012, 10:21:57
วันนี้ มาเรียนรู้เรื่องขั้นตอนการจัมป์แบตที่ถูกต้องกันครับ
1. ต่อสายขั้วบวก (สายสีแดง) เข้ากับขั้วบวกของแบตเตอรี่ที่ตายอยู่
2. ต่อสายขั้วบวกอีกข้างเข้ากับขั้วบวกของแบตเตอรี่ดี
3. ต่อสายขั้วลบ (สายสีดำ) เข้ากับขั้วลบของแบตเตอรี่ดี
4. ต่อสายขั้วลบอีกข้างเข้ากับเครื่องยนต์ของรถคันที่แบตเตอรี่ตาย โดยให้หนีบกับบริเวณที่เป็นโลหะที่ไม่ได้ทาสี ไม่มีคราบน้ำมันหรือคราบสกปรก จากนั้นก็ลองสตาร์ทรถดู

หลังจากที่รถสตาร์ทติดแล้ว ให้ถอดสายออกตามขั้นตอนนี้

1. ถอดสายขั้วลบออกจากเครื่องยนต์ของรถคันที่แบตเตอรี่ตาย
2. ถอดสายขั้วลบอีกข้างออกจากแบตเตอรี่ดี
3. ถอดสายขั้วบวกออกจากแบตเตอรี่ดี
4. ถอดสายขั้วบวกอีกข้างออกจากแบตเตอรี่ตาย

ข้อมูลจากแ carbuyingtips และ oknation
หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำการจัมพ์แบตเตอรี่*ที่ถูกวิธี*
เริ่มหัวข้อโดย: adis ที่ เมษายน 19, 2012, 10:41:12
เพิ่มเติมจุดอันตรายให้อีกนิดนะครับ
คือก่อนพ่วงให้ดูระดับน้ำกลั่นของแบตตัวที่หมดก่อน ถ้าน้ำกลั่นแห้งและมีน้ำกลั่นติดรถไว้ก็ควรเติมให้อยู่ในระดับกลาง ๆเสียก่อน
เมื่อเติมน้ำกลั่นแล้ว อย่าลืมปิดจุกแบตให้เรียบร้อย
แล้วจึงทำการจั๊มสายไฟนะครับ
แบตเตอรี่ระเบิดได้จากไอของไฮโดรเจน
นอกจากนี้สภาพของแบตที่หมด ควรตรวจให้ดีก่อนนะครับ ว่ามันบวมหรือไม่
ถ้าสภาพมันไม่ดี ไม่ควรจ้๊มสายนะครับ อันตรายมาก

หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำการจัมพ์แบตเตอรี่*ที่ถูกวิธี*
เริ่มหัวข้อโดย: A_K ที่ เมษายน 19, 2012, 10:46:55
เพิ่มรูป ครับ
หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำการจัมพ์แบตเตอรี่*ที่ถูกวิธี*
เริ่มหัวข้อโดย: mongolias ที่ เมษายน 19, 2012, 12:02:10
ขอบคุณมากครับ
ผมจำได้แต่ว่า ตอนต่อให้ต่อขั้วบวกก่อน พอตอนถอดให้ถอดขั้วลบก่อน
ดูข้อความจากที่คุณ udis ต้องจำว่า ตาย ดี ดี ตาย เข้าไปด้วย
หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำการจัมพ์แบตเตอรี่*ที่ถูกวิธี*
เริ่มหัวข้อโดย: adis ที่ เมษายน 19, 2012, 12:22:41
ขอบคุณมากครับ
ผมจำได้แต่ว่า ตอนต่อให้ต่อขั้วบวกก่อน พอตอนถอดให้ถอดขั้วลบก่อน
ดูข้อความจากที่คุณ udis ต้องจำว่า ตาย ดี ดี ตาย เข้าไปด้วย

เออ...นะ ตาย ดี ดี ตาย จำง่ายขึ้นเยอะครับ ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำการจัมพ์แบตเตอรี่*ที่ถูกวิธี*
เริ่มหัวข้อโดย: udis ที่ เมษายน 19, 2012, 12:54:10
ขอบคุณมากครับ
ผมจำได้แต่ว่า ตอนต่อให้ต่อขั้วบวกก่อน พอตอนถอดให้ถอดขั้วลบก่อน
ดูข้อความจากที่คุณ udis ต้องจำว่า ตาย ดี ดี ตาย เข้าไปด้วย

เข้าท่าครับ ขอบคุณครับ
ผม copy มาโพสก็ไม่ทันสังเกต รู้ว่าอ่านแล้วมันเข้าใจง่ายและเป็นขั้นตอนดีครับ

ตาย ดี ดี ตาย 555+
หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำการจัมพ์แบตเตอรี่*ที่ถูกวิธี*
เริ่มหัวข้อโดย: YAmodels ที่ เมษายน 19, 2012, 13:44:07
เมื่อวานเพิ่งไปพ่วงให้กับรถที่ทำงานมาเหมือนกัน
ทำตามคำแนะนำข้างต้นได้เลยครับ ตามนั้นแหละ
เมื่อวานที่พ่วงคันที่แบตหมดจอดไว้10วันแบตหมดเกลี้ยง ไม่เหลือเลยขนาดรีโมทยังไม่ทำงาน
จั๊มไฟแล้วก็ไม่สามารถสตาร์ทรถได้ ไดสตาร์ทไม่อยากจะหมุน ต้องเร่งเครื่องคันแบตดีถึงจะสตาร์ทได้
หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำการจัมพ์แบตเตอรี่*ที่ถูกวิธี*
เริ่มหัวข้อโดย: decptt ที่ เมษายน 19, 2012, 15:38:53
วิธีที่ผิด
+ ต่อ +
- ต่อ -
เป็นวิธีที่คนไทยใช้กันเยอะครับ (เนื่องจากบ้านเราไฟฟ้าสถิตย์น้อยครับ)

ถ้าเกิดอากาศแห้ง อาจทำให้เกิดการระ้เบิดจากไฟฟ้าสถิตย์ได้นะครับ (ดูจากรายการวิทยาศาสตร์ช่องเก้า รายการของเยอรมัน จำชื่อไม่ได้แล้ว)

วิธีที่ถูก ลองดูได้จากคู่มือรถทุกคันนะครับ มีบอกแน่นอน 100% ครับ


เมื่อวานเพิ่งไปพ่วงให้กับรถที่ทำงานมาเหมือนกัน
ทำตามคำแนะนำข้างต้นได้เลยครับ ตามนั้นแหละ
เมื่อวานที่พ่วงคันที่แบตหมดจอดไว้10วันแบตหมดเกลี้ยง ไม่เหลือเลยขนาดรีโมทยังไม่ทำงาน
จั๊มไฟแล้วก็ไม่สามารถสตาร์ทรถได้ ไดสตาร์ทไม่อยากจะหมุน ต้องเร่งเครื่องคันแบตดีถึงจะสตาร์ทได้
ผมเคยครับ ตอนแบตเสียอยู่ไกลมาก ต้องเร่งเครื่องแบตคันดี ประมาณ 15-20 นาทีครับ กว่าจะติด นานมาก เพราะแบตหมดเกลี้ยงจริงๆ
รถ Mighty-X ครับ รถCivic มาช่วยพ่วงเอาไม่อยู่ ต้องให้รถกระบะด้วยกันมาช่วยพ่วงครับ 8)
หัวข้อ: Re: ขอคำแนะนำการจัมพ์แบตเตอรี่*ที่ถูกวิธี*
เริ่มหัวข้อโดย: boyce ที่ เมษายน 20, 2012, 00:17:52
..ได้ความรู้มากมาย ขอบคุณครับ  :D