Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: nu2006HD ที่ เมษายน 19, 2012, 16:41:59
-
suzuki swift (ไม่ว่าจะ 1.5 หรือ 1.2) มีโอกาสจะเป็นรถตลาดได้มั่งมั้ยครับ
ถ้าได้...เหตุผลเพราะอะไรเหรอครับ ศูนย์ก็เป็นตัวแปรหนึ่งด้วยรึป่าวครับที่ suzuki จะเป็นรถตลาดได้
-
ศูนย์ คือตัวแปรหลักเลยครับ
ขายได้เพราะรถดี แต่รถ ไม่ใช่สินค้าที่ขายแล้วขายเลย
มันต้องมีบริการหลังการขาย อะไหล่ การเข้าเช็คระยะ ซ่อม เคลม สารพัด
ดูจากยอดขายแล้ว ศูนย์บริการต้องเพิ่มอีกหลายๆเท่าเลย
หลังจากลูกค้าใช้แล้วพอใจ ใช้แล้วมีบริการหลังการขายดี
ต่อๆไป ซูซูกิจะทำรถรุ่นไหนออกมา ก็มีภาพลักษณ์ดีๆติดตัว รถรุ่นต่อๆไปก็ขายได้ดี
-
อีก 2 ปี เต็มเมืองครับ
-
ถ้าทำบริการหลังการขายเด็ดๆ มีสิทธิเกิดได้ครับ
ปล.ให้รู้สึกอุ่นใจ เมื่อใช้ SWIFT กันไปเลย..
-
ถ้าจะให้ดี ศูนย์พี่โตอยู่ที่ไหนก็ไปตั้งศูนย์ซูซูกิอยู่ใกล้ๆเลย เหมือนโลตัสกับบิ๊กซี ;D
-
ผมว่าต้องใช้เวลาอีกสักระยะ ซูซูิกิ ต้องเอาจริงด้วย เพิ่มศูนย์ เพิ่มโรงงาน เรียกความเชื่อมั่นอีกเยอะ เพิ่มรุ่นมาแข่งกะชาวบ้าน แค่คิดก็เหนื่อยละ
-
มันก็กำลังเป็น หรือจะเป็นอยู่แล้วนะครับ
-
เคยไปศูนย์ Suzuki ที่ขอนแก่นมาแล้ว พนักงานไม่สนใจลูกค้าเลย หรือเป็นเพราะว่าผมแต่งตัวไม่ดีก็ไม่รู้ แต่ไปศูนย์ Benz กับ Volvo ผมก็แต่งตัวแบบเดียวกัน แต่เซลล์ก็ยังให้ความสนใจนะ ไม่เหมือนกับ Suzuki
-
เป็นได้ถ้าขายดีต่อเนื่องและมีศูนย์เกิน100แห่ง อีกสามปีถ้าทำได้เกิดแน่
-
ตรงๆ ชัดๆ
ไม่มีทางครับ
ศูนย์บริการมีน้อย
รถที่ขายได้ ก็น้อย เนื่องจาก กำลังผลิตมีน้อย
และไม่คุ้มที่ต้องขยายโรงงาน+พนักงานเพิ่ม เพื่อทำรถคันละ 5 แสนมาขาย
ก็เลยต้องบอกเซล... งดจอง
แล้วมันจะเกลื่อนเมืองได้อย่างไรจ๊ะ ?
-
ตรงๆ ชัดๆ
ไม่มีทางครับ
ศูนย์บริการมีน้อย
รถที่ขายได้ ก็น้อย เนื่องจาก กำลังผลิตมีน้อย
และไม่คุ้มที่ต้องขยายโรงงาน+พนักงานเพิ่ม เพื่อทำรถคันละ 5 แสนมาขาย
ก็เลยต้องบอกเซล... งดจอง
แล้วมันจะเกลื่อนเมืองได้อย่างไรจ๊ะ ?
แต่ ผมว่า มันก็ไม่แน่นะครับ อะไรก็เกิดขึ้นได้ รอดูกันไป
-
คุณ นครอัญมณี ครับ
Mazda 2 ณ วันนี้ ถือว่าเป็นรถตลาดได้แล้วหรือยังครับ? เกลื่อนซะขนาดนี้
ถ้าคุณคิดว่ามันเป็นได้ Suzuki ก็จะเป็นเช่นนั้นได้แน่ๆ ใน 5 ปีนับจากนี้
อย่าลืมนะครับ ตั้งแต่ Swift ขายดี คนแห่กันมาขอเป็นดีลเลอร์อีกเพียบ
ดังนั้นครบ 100 ศูนย์ฯ ทั่วไทย ในอีก 2 ปี ข้างหน้า เป็นไปได้แน่นอน
รถรุ่นใหม่ๆ ก็เตรียมจะเข้ามาทั้งผลิต หรือ นำเข้ามาอีก บริการหลังการขาย
ก็ต้องเข้มข้นขึ้นมากกว่านี้อีก
ดังนั้น คอยดูกันต่อไปครับ
-
คุณ นครอัญมณี ครับ
Mazda 2 ณ วันนี้ ถือว่าเป็นรถตลาดได้แล้วหรือยังครับ? เกลื่อนซะขนาดนี้
ถ้าคุณคิดว่ามันเป็นได้ Suzuki ก็จะเป็นเช่นนั้นได้แน่ๆ ใน 5 ปีนับจากนี้
อย่าลืมนะครับ ตั้งแต่ Swift ขายดี คนแห่กันมาขอเป็นดีลเลอร์อีกเพียบ
ดังนั้นครบ 100 ศูนย์ฯ ทั่วไทย ในอีก 2 ปี ข้างหน้า เป็นไปได้แน่นอน
รถรุ่นใหม่ๆ ก็เตรียมจะเข้ามาทั้งผลิต หรือ นำเข้ามาอีก บริการหลังการขาย
ก็ต้องเข้มข้นขึ้นมากกว่านี้อีก
ดังนั้น คอยดูกันต่อไปครับ
ขอบคุณครับพี่จิมมี่ ;D
กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จภายในวันเดียว , กำแพงเมืองจีนไม่ได้เสร็จภายในข้ามคืน
ทุกสิ่งล้วนต้อง รอการตกผลึก สั่งสมคุณภาพ การบริการหลายๆอย่าง งานนี้ถ้า suzuki จะทำได้ คิดว่า 5 ปีกำลังดีครับ
ส่วนตัวผมเบื่อกับพวกเจ้าตลาดละครับ เพราะมีเพื่อนทำงานอยู่รถเจ้าตลาด ( ทำงานด้านออกแบบภายใน ) ผมถามไปว่าทำไมไม่ทำให้ภายในมันสวยๆ บ้าง ดูดีๆแบบเจ้าอื่นบ้าง ระบบภายในอื่นๆ แสงสีเสียง... นี่อะไร หน้าปัดเดิมๆ วิทยุเดิมๆ มันโคตรล้าหลังเลย
คำตอบได้จากเพื่อนกลับมาว่า..... " แบบนี้รถมันก็ขายออก ไม่เห็นต้องไปปรับปรุงเปลี่ยนรูปแบบอะไร ให้มันเปลืองเลย ออกแบบรุ่นนึง ขายกันได้เป็นสิบปีนู้น เปลี่ยนแค่กระจัง เปลี่ยนไฟท้าย เปลี่ยนไฟหน้า แค่นี้ก็พอแล้ว ลูกค้ากลุ่มใหญ่ คือคนที่ไม่มีความรู้เรื่องรถเท่าไหร่ ไม่ได้เน้นภายใน และ ชอบงานบริการ เน้นศูนย์มากๆ งานบริการดีๆ เพราะว่าก็ขายต่อได้ราคา สำหรับคนไปซื้อรถเจ้าอื่น เจอบริการแย่ๆ อะไหล่หายาก ขายต่อราคาตก ช่างไม่มีประสบการณ์ สุดท้าย ก็จะย้ายกลับมาเองอยู่ดี" นี่เป็นคำตอบจากเพื่อนที่ทำงานอยู่บริษัทเจ้าตลาด
ผมก็เลยตอบไปว่า.... " เอ่อ... งั้นไว้รอเปลี่ยนดีๆ ภายในสวยๆ ระบบเยอะๆเหมือนชาวบ้านก่อนแล้วกัน แล้วค่อยไปซื้อ งั้นกุซื้อรถสวยๆ ตอนนี้ ไปซ่อมอู่ก่อนแล้วกัน" และงานเลี้ยงก็เลิกลา แล้วก็กลับมาคิดว่า คนซื้อรถส่วนใหญ่ ก็ผ่อน และก็คิดถึงราคาขายต่อเป็นหลักอยู่ดี ปลูกฝังเรื่องการขายต่อได้ราคามาเป็นตัววัดอยู่ดี เจ้าตลาดก็เลยยังครองแชมป์ขายอีกอยู่ดี
-
ระยะทางพิสูจณ์ม้า กาลเวลาพิสูจณ์รถ ;D ;D
-
กลัวแต่ว่าพอเป็นรถตลาดขึ้นมาเมื่อไหร่ ก็จะทำตัวเหมือนเจ้าตลาดปัจจุบันอ่ะดิ 8)
-
ผมไม่รู้ ผมไม่ได้เลือก
แต่ผมมีความคิดเห็นว่า ซูซูกิ ไม่มีวันตาย เพราะยังไงซะก็มี รถมอไซชูโรง
-
มีโอกาสอยู่เเล้วครับ ถ้ารถขายดี ศูนย์ก็ขยาย อะไหล่เทียมก็ตามมา อู่นอกหาอะไหล่ง่าย คนซื้อก็เพิ่ม
-
คำตอบได้จากเพื่อนกลับมาว่า..... " แบบนี้รถมันก็ขายออก ไม่เห็นต้องไปปรับปรุงเปลี่ยนรูปแบบอะไร ให้มันเปลืองเลย ออกแบบรุ่นนึง ขายกันได้เป็นสิบปีนู้น เปลี่ยนแค่กระจัง เปลี่ยนไฟท้าย เปลี่ยนไฟหน้า แค่นี้ก็พอแล้ว ลูกค้ากลุ่มใหญ่ คือคนที่ไม่มีความรู้เรื่องรถเท่าไหร่ ไม่ได้เน้นภายใน และ ชอบงานบริการ เน้นศูนย์มากๆ งานบริการดีๆ เพราะว่าก็ขายต่อได้ราคา สำหรับคนไปซื้อรถเจ้าอื่น เจอบริการแย่ๆ อะไหล่หายาก ขายต่อราคาตก ช่างไม่มีประสบการณ์ สุดท้าย ก็จะย้ายกลับมาเองอยู่ดี" นี่เป็นคำตอบจากเพื่อนที่ทำงานอยู่บริษัทเจ้าตลาด
ในเชิงธุรกิจก็ถือว่าเค้าคิดถูกนะครับ เพราะไม่มีความจำเป็นอะไรต้องไปเพิมต้นทุนมหาศาล แล้วขายเพิ่มได้ไม่กี่คัน (อย่างอัลติสนี่ เยอะกว่า C-Seg ทุกยี่ห้อรวมกันอีก) *-*
ซึ่งก็ว่าอะไรไม่ได้ เพราะลูกค้าส่วนมากเป็นแบบนั้นจริงๆ
แต่ วันนี้ผมเพิ่งได้ไปรับรถมาสด้า2 รู้สึกดีที่ไม่ซื้อวีออส เพราะออพชั่นอุบาทว์เกินรับ จริงๆครับ *-*
-
คำตอบได้จากเพื่อนกลับมาว่า..... " แบบนี้รถมันก็ขายออก ไม่เห็นต้องไปปรับปรุงเปลี่ยนรูปแบบอะไร ให้มันเปลืองเลย ออกแบบรุ่นนึง ขายกันได้เป็นสิบปีนู้น เปลี่ยนแค่กระจัง เปลี่ยนไฟท้าย เปลี่ยนไฟหน้า แค่นี้ก็พอแล้ว ลูกค้ากลุ่มใหญ่ คือคนที่ไม่มีความรู้เรื่องรถเท่าไหร่ ไม่ได้เน้นภายใน และ ชอบงานบริการ เน้นศูนย์มากๆ งานบริการดีๆ เพราะว่าก็ขายต่อได้ราคา สำหรับคนไปซื้อรถเจ้าอื่น เจอบริการแย่ๆ อะไหล่หายาก ขายต่อราคาตก ช่างไม่มีประสบการณ์ สุดท้าย ก็จะย้ายกลับมาเองอยู่ดี" นี่เป็นคำตอบจากเพื่อนที่ทำงานอยู่บริษัทเจ้าตลาด
ในเชิงธุรกิจก็ถือว่าเค้าคิดถูกนะครับ เพราะไม่มีความจำเป็นอะไรต้องไปเพิมต้นทุนมหาศาล แล้วขายเพิ่มได้ไม่กี่คัน (อย่างอัลติสนี่ เยอะกว่า C-Seg ทุกยี่ห้อรวมกันอีก) *-*
ซึ่งก็ว่าอะไรไม่ได้ เพราะลูกค้าส่วนมากเป็นแบบนั้นจริงๆ
แต่ วันนี้ผมเพิ่งได้ไปรับรถมาสด้า2 รู้สึกดีที่ไม่ซื้อวีออส เพราะออพชั่นอุบาทว์เกินรับ จริงๆครับ *-*
เรื่องนี้พูดกันยากครับ ฮ่าๆ
สุดท้าย วิออส ก็ขายเละเทะ เหมือนเดิม
นานาจิตตังค์ ครับผม
แต่ผมชอบนะ มวยรอง เชียร์แล้วสนุกดี
แต่ถ้า แชมป์เก่า แพ้ง่ายไปก็ไม่สนุกครับ
-
ณ วันนี้ผมคิดว่าคนที่เลือกซื้อ สวิฟ คือคนในเมือง และค่อนข้างรายได้สูงกว่าคนที่ใช้อีโค่ คาร์ทั่วไป คือกลุ่มเดียวกับคนที่จะเลือกb-car เลยก็ว่าได้ สวิฟ มีตลาดของมันเอง ไม่ใช่คนทั่วไป ที่อยู่ไหนจะซื้อก็ได้ แต่คนที่เลือกค่อนข้างมีรสนิยมและรายได้ ที่อยู่อาศัยในระดับค่อนข้างดีพอควร (หรือยังไม่ดีแต่รสนิยมก็ดีพอควร) ผมว่า สวิฟ ขายได้เฉพาะกลุ่ม แต่ถ้าปล่อยไปเรื่อยๆกลุ่มเหล่านี้อาจจะขยายก็เป็นได้