Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: NONT4477 ที่ เมษายน 20, 2012, 22:01:03
-
ตามหัวข้อครับ
ผมเอามาจาก face book
แบบนี้เป็น defects หรือเปล่าครับ
เหมือนจะหักที่แชสซี
บรรทุกน้ำแข็ง(เดาจากรูป)ไม่น่าหนักเท่าไหร่ เห็นใส่กันมากกว่านี้เยอะแยะหลายครั้ง
จริงๆเคยเห็นอีซูสุรุ่นเก่าเป็นแบบนี้เหมือนกัน แต่ว่ารถเก่ากว่านี้มากๆ เหล็กคงผุหมดแล้ว
แต่นี่รถยังใหม่อยู่เลย :-\
(http://upic.me/i/oh/577826_336780089716880_288610497867173_879860_894015403_n.jpg) (http://upic.me/show/34847801)
เครดิตภาพ. ธัศนันท์ ชยานุวัชร
-
ไม่ได้บรรทุกน้ำแข็งครับ แต่บรรทุกอาหารทะเล
-
มีคนมาโพสแล้วครับ :)
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,20852.0.html (http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,20852.0.html)
-
มีคนมาโพสแล้วครับ :)
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,20852.0.html (http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,20852.0.html)
แหง่ว ขอบคุณครับ
หาไม่เจอ
เห้อ รกบอร์ดเปล่าเลยงานนี้
รบกวน Admin ลบให้ด้วยครับ
*0*
-
เห็นหักมาแล้วทุกยี่ห้อ
แล้วอีกอย่างบรรทุกอาหารทะเล มันมีกรดไหลออกตามน้ำแข็ง มากัดกร่อนเหล็ก ก็ไม่แปลกที่จะหักง่ายๆ
-
navara บรรทุกเหล็กก้มีหักครึ่งครับ
(http://farm8.staticflickr.com/7279/7090880909_16d4259229_z.jpg)
-
ขนเหล็กขนาดนี้ก็สมควรจะหักละครับ บรรทุกเกินกฎหมายกำหนดแน่ๆ
-
วิ่งทางเรียบๆมันก็คงไม่หักหรอกครับ แต่สภาพถนนประเทศไทย แบกของขนาดนั้น เหล็กก็ทนความเค้นไม่ไหวเหมือนกัน *-*
-
วันนี้ผมก็เพิ่งเห็น d-max หักครึ่งมาเหมือนกันเป็นรถตู้แช่ขนอะไรซักอย่างข้างใน เห็นแล้วก็อืมมมนะ เสียดายถ่ายรูปไว้ไม่ทัน
-
คนไทย บรรทุกเกินคุ้มจริงๆ (เลียนแบบรถขนอ้อย-ขนมันป่าวนี่)
-
เห็นหักมาแล้วทุกยี่ห้อ
แล้วอีกอย่างบรรทุกอาหารทะเล มันมีกรดไหลออกตามน้ำแข็ง มากัดกร่อนเหล็ก ก็ไม่แปลกที่จะหักง่ายๆ
เกลือครับ เกลือ
นอกจากเกลือ ยังมีน้ำจากตัวอาหารทะเล ทำให้ถนนลื่นด้วยครับ
-
ปรกติ ของรถบรรทุก "เกลือ"
-
ตามหัวข้อครับ
ผมเอามาจาก face book
แบบนี้เป็น defects หรือเปล่าครับ
เหมือนจะหักที่แชสซี
บรรทุกน้ำแข็ง(เดาจากรูป)ไม่น่าหนักเท่าไหร่ เห็นใส่กันมากกว่านี้เยอะแยะหลายครั้ง
จริงๆเคยเห็นอีซูสุรุ่นเก่าเป็นแบบนี้เหมือนกัน แต่ว่ารถเก่ากว่านี้มากๆ เหล็กคงผุหมดแล้ว
แต่นี่รถยังใหม่อยู่เลย :-\
(http://upic.me/i/oh/577826_336780089716880_288610497867173_879860_894015403_n.jpg) (http://upic.me/show/34847801)
เครดิตภาพ. ธัศนันท์ ชยานุวัชร
รู้ได้ไง บรรทุกนน้ำแข็งครับ
ผมเดาเอา น่าจะเป้นอาหารแช่แข็งมากกว่านะ สงสัย อาหารทะเลด้วย
-
ลงทุนซื้อรถบรรทุกเลยดีกว่ามั้ย .... ละขนทีละเยอะๆ มันก็คุ้มนะครับ :P
-
บรรทุกกัน 3-4 ตันเป็นเรื่องปกติแล้วครับรถกระบะสมัยนี้
แปลงใส่เพลาใส่แหนบรถบรรทุกเล็ก วิ่งกันสบายใจ ;D ;D
-
นิสสันสมควรที่เป็นแบบนี้ แต่มิตรซู >:(
-
ใช่ภาพจริงรึเปล่าครับ
เห็นรถบรรทุกผัก บรรทุกอะไรต่อมิอะไร ส่งตลาดไท ก็ไม่เห็นมันจะหักครึ่ง ขนาดเขาขนส่งทุกวัน !!!!!???????
-
บรรทุกอาหารทะเล เกลือมันก็ไปกัดกร่อนเหล็กที่โครงรถ ก็เลยเป็นแบบนี้แหละครับ น่าจะไม่ได้เคลือบกันสนิมหนาๆ(เกี่ยวป่าวหว่า5555)
-
ใช่ภาพจริงรึเปล่าครับ
เห็นรถบรรทุกผัก บรรทุกอะไรต่อมิอะไร ส่งตลาดไท ก็ไม่เห็นมันจะหักครึ่ง ขนาดเขาขนส่งทุกวัน !!!!!???????
เจอน้ำทะเลไปอยุ่ได้ไม่นานหรอกครับ
-
มีอีกครับ
บรรทุกหนักไป
(http://upic.me/i/cf/84365-836475.jpg) (http://upic.me/show/34867974)
-
บรรทุกหนักเกินที่จะรับไหวก็คงต้องเป็นแบบนี้ล่ะครับ
-
อีกอย่าง ไทรทัน มีโอเวอร์แฮ้งค์หลังยาวกว่ายี่ห้ออื่นๆ
-
ขอตอบแบบทางวิชาการเลยแล้วกันครับตามที่เคยเรียนมา ;D ;D จะได้เข้าใจกัน
ที่เห็นดังภาพนั้น ไม่เกิดจากการกัดกร่อนของน้ำทะเลหรอกครับ ถ้าเกิดจากการผุจะยากมากๆและต้องใช้เวลานานหลายปีพอสมควรครับ
ขนาดเรือเดินทะเลใหญ่ๆยังไม่ผุง่ายๆเลย ต้องใช้เวลานานหลายสิบปี โลหะนั้นสามารถทนต่อสารเคมี สนิม และการกัดกร่อนได้ดีมากๆนะครับ
ขึ้นอยู่กับชนิดของโลหะ และ % (มากกว่า 10%) อาจมีธาตุอื่นๆผสมอยู่ด้วย เช่น นิกเกิล แมงกานีส คาร์บอน โม ลิบดินัม โครเมียม ที่ผสมอยู่
สาเหตุจริงๆนั้นเกิดจากการล้าของโลหะ (Fatigue) ครับเรียกกันในวิชาโลหะวิทยาเบื้องต้น
การล้า (Fatigue) หมายถึงการแตกร้าวของวัสดุเมื่อรับแรงซ้ำไปซ้ำมาในจุดเดิมๆ
มีความสำคัญในทางปฏิบัติเพราะ
- เกิดขึ้นภายใน มองไม่เห็น จะไม่ทันสังเกตุเห็นได้ครับและไม่แสดงอาการใดๆเลย มันจะหักหรืองอตัวในทันทีแบบไม่รู้ตัว
-เกิดที่ความเค้นต่ำ
-กว่า 90% ของการแตกหักของชิ้นส่วนเกิดจากการล้า
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการล้า
-ต้องมีการรับแรงซ้ำไปซ้ำมา
-ต้องมีความเค้นสูงถึงค่าค่าหนึ่ง
-ต้องมีจำนวนรอบมากพอ มีแรงมากระทำอย่างต่อเนื่องหลายๆครั้ง
ยกตัวอย่างง่ายๆนะครับสามารถทดลองทำเองที่บ้านได้ ถ้าเราลวดมาเส้นหนึ่งขนาด 0.5-1.0 mm. หักมันครั้งแรกมันจะไม่ขาดออกจากกันในทันที
แต่ถ้าเรา หักเส้นลวดไปมาหลายๆรอบแบบต่อเนื่องกัน จนเส้นลวดเส้นนั้นก็จะขาดออกจากกันได้ ครับตรงจุดที่ขาดเรียกว่า การล้าของโลหะ เพราะมีแรงมากระทำอย่างต่อเนื่องและซ้ำๆ
ส่วนรถคันเกิดเหตุนั้น เกิดจากการบรรทุกที่หนักมาเกินที่เหล็กจะ รับแรงได้ จนงอ หรือหักขาดออกจากกันครับ
ถ้าจะให้บอกโลหะแต่ละประเภทและคุณสมบัติอะไรบ้าง เนื้อหามันเยอะครับ เอาเท่าที่สงสัยกันพอ