Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: NONT4477 ที่ เมษายน 20, 2012, 22:01:03

หัวข้อ: Triton ยอดรถบรรทุกหักครึ่ง (จากface book)
เริ่มหัวข้อโดย: NONT4477 ที่ เมษายน 20, 2012, 22:01:03
ตามหัวข้อครับ
ผมเอามาจาก face book
แบบนี้เป็น defects หรือเปล่าครับ
เหมือนจะหักที่แชสซี
บรรทุกน้ำแข็ง(เดาจากรูป)ไม่น่าหนักเท่าไหร่ เห็นใส่กันมากกว่านี้เยอะแยะหลายครั้ง
จริงๆเคยเห็นอีซูสุรุ่นเก่าเป็นแบบนี้เหมือนกัน แต่ว่ารถเก่ากว่านี้มากๆ เหล็กคงผุหมดแล้ว
แต่นี่รถยังใหม่อยู่เลย :-\

(http://upic.me/i/oh/577826_336780089716880_288610497867173_879860_894015403_n.jpg) (http://upic.me/show/34847801)

เครดิตภาพ. ธัศนันท์ ชยานุวัชร
หัวข้อ: Re: Triton ยอดรถบรรทุกหักครึ่ง (จากface book)
เริ่มหัวข้อโดย: keanetona ที่ เมษายน 20, 2012, 22:10:47
ไม่ได้บรรทุกน้ำแข็งครับ แต่บรรทุกอาหารทะเล
หัวข้อ: Re: Triton ยอดรถบรรทุกหักครึ่ง (จากface book)
เริ่มหัวข้อโดย: WinniE ที่ เมษายน 20, 2012, 22:12:56
มีคนมาโพสแล้วครับ :)

http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,20852.0.html (http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,20852.0.html)
หัวข้อ: Re: Triton ยอดรถบรรทุกหักครึ่ง (จากface book)
เริ่มหัวข้อโดย: NONT4477 ที่ เมษายน 20, 2012, 22:14:33
มีคนมาโพสแล้วครับ :)

http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,20852.0.html (http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,20852.0.html)
แหง่ว ขอบคุณครับ
หาไม่เจอ
เห้อ รกบอร์ดเปล่าเลยงานนี้
รบกวน Admin ลบให้ด้วยครับ
*0*
หัวข้อ: Re: Triton ยอดรถบรรทุกหักครึ่ง (จากface book)
เริ่มหัวข้อโดย: nonglek1228 ที่ เมษายน 20, 2012, 22:15:55
เห็นหักมาแล้วทุกยี่ห้อ

แล้วอีกอย่างบรรทุกอาหารทะเล มันมีกรดไหลออกตามน้ำแข็ง มากัดกร่อนเหล็ก ก็ไม่แปลกที่จะหักง่ายๆ
หัวข้อ: Re: Triton ยอดรถบรรทุกหักครึ่ง (จากface book)
เริ่มหัวข้อโดย: PJ" ที่ เมษายน 20, 2012, 22:23:26
navara บรรทุกเหล็กก้มีหักครึ่งครับ

(http://farm8.staticflickr.com/7279/7090880909_16d4259229_z.jpg)
หัวข้อ: Re: Triton ยอดรถบรรทุกหักครึ่ง (จากface book)
เริ่มหัวข้อโดย: mick ที่ เมษายน 20, 2012, 22:25:51
ขนเหล็กขนาดนี้ก็สมควรจะหักละครับ บรรทุกเกินกฎหมายกำหนดแน่ๆ
หัวข้อ: Re: Triton ยอดรถบรรทุกหักครึ่ง (จากface book)
เริ่มหัวข้อโดย: 6162002 ที่ เมษายน 20, 2012, 22:27:09
วิ่งทางเรียบๆมันก็คงไม่หักหรอกครับ แต่สภาพถนนประเทศไทย แบกของขนาดนั้น เหล็กก็ทนความเค้นไม่ไหวเหมือนกัน *-*
หัวข้อ: Re: Triton ยอดรถบรรทุกหักครึ่ง (จากface book)
เริ่มหัวข้อโดย: MoLee ที่ เมษายน 20, 2012, 22:48:24
วันนี้ผมก็เพิ่งเห็น d-max หักครึ่งมาเหมือนกันเป็นรถตู้แช่ขนอะไรซักอย่างข้างใน เห็นแล้วก็อืมมมนะ เสียดายถ่ายรูปไว้ไม่ทัน
หัวข้อ: Re: Triton ยอดรถบรรทุกหักครึ่ง (จากface book)
เริ่มหัวข้อโดย: pasumylove ที่ เมษายน 20, 2012, 23:16:38
คนไทย บรรทุกเกินคุ้มจริงๆ (เลียนแบบรถขนอ้อย-ขนมันป่าวนี่)
หัวข้อ: Re: Triton ยอดรถบรรทุกหักครึ่ง (จากface book)
เริ่มหัวข้อโดย: keanetona ที่ เมษายน 21, 2012, 00:36:23
เห็นหักมาแล้วทุกยี่ห้อ

แล้วอีกอย่างบรรทุกอาหารทะเล มันมีกรดไหลออกตามน้ำแข็ง มากัดกร่อนเหล็ก ก็ไม่แปลกที่จะหักง่ายๆ

เกลือครับ เกลือ

นอกจากเกลือ ยังมีน้ำจากตัวอาหารทะเล ทำให้ถนนลื่นด้วยครับ
หัวข้อ: Re: Triton ยอดรถบรรทุกหักครึ่ง (จากface book)
เริ่มหัวข้อโดย: นครอัญมณี ที่ เมษายน 21, 2012, 02:38:03
ปรกติ ของรถบรรทุก "เกลือ"
หัวข้อ: Re: Triton ยอดรถบรรทุกหักครึ่ง (จากface book)
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ เมษายน 21, 2012, 06:39:43
ตามหัวข้อครับ
ผมเอามาจาก face book
แบบนี้เป็น defects หรือเปล่าครับ
เหมือนจะหักที่แชสซี
บรรทุกน้ำแข็ง(เดาจากรูป)ไม่น่าหนักเท่าไหร่ เห็นใส่กันมากกว่านี้เยอะแยะหลายครั้ง
จริงๆเคยเห็นอีซูสุรุ่นเก่าเป็นแบบนี้เหมือนกัน แต่ว่ารถเก่ากว่านี้มากๆ เหล็กคงผุหมดแล้ว
แต่นี่รถยังใหม่อยู่เลย :-\

(http://upic.me/i/oh/577826_336780089716880_288610497867173_879860_894015403_n.jpg) (http://upic.me/show/34847801)

เครดิตภาพ. ธัศนันท์ ชยานุวัชร

รู้ได้ไง บรรทุกนน้ำแข็งครับ

ผมเดาเอา น่าจะเป้นอาหารแช่แข็งมากกว่านะ สงสัย อาหารทะเลด้วย
หัวข้อ: Re: Triton ยอดรถบรรทุกหักครึ่ง (จากface book)
เริ่มหัวข้อโดย: MystogaN ที่ เมษายน 21, 2012, 07:17:43
ลงทุนซื้อรถบรรทุกเลยดีกว่ามั้ย .... ละขนทีละเยอะๆ มันก็คุ้มนะครับ :P
หัวข้อ: Re: Triton ยอดรถบรรทุกหักครึ่ง (จากface book)
เริ่มหัวข้อโดย: nudragon ที่ เมษายน 21, 2012, 08:53:14
บรรทุกกัน 3-4 ตันเป็นเรื่องปกติแล้วครับรถกระบะสมัยนี้
แปลงใส่เพลาใส่แหนบรถบรรทุกเล็ก วิ่งกันสบายใจ  ;D ;D
หัวข้อ: Re: Triton ยอดรถบรรทุกหักครึ่ง (จากface book)
เริ่มหัวข้อโดย: prai ที่ เมษายน 21, 2012, 09:28:06
นิสสันสมควรที่เป็นแบบนี้ แต่มิตรซู  >:(
หัวข้อ: Re: Triton ยอดรถบรรทุกหักครึ่ง (จากface book)
เริ่มหัวข้อโดย: the kit ที่ เมษายน 21, 2012, 09:37:19
ใช่ภาพจริงรึเปล่าครับ

เห็นรถบรรทุกผัก บรรทุกอะไรต่อมิอะไร ส่งตลาดไท ก็ไม่เห็นมันจะหักครึ่ง ขนาดเขาขนส่งทุกวัน !!!!!???????
หัวข้อ: Re: Triton ยอดรถบรรทุกหักครึ่ง (จากface book)
เริ่มหัวข้อโดย: PAN ที่ เมษายน 21, 2012, 10:06:33
บรรทุกอาหารทะเล เกลือมันก็ไปกัดกร่อนเหล็กที่โครงรถ ก็เลยเป็นแบบนี้แหละครับ น่าจะไม่ได้เคลือบกันสนิมหนาๆ(เกี่ยวป่าวหว่า5555)
หัวข้อ: Re: Triton ยอดรถบรรทุกหักครึ่ง (จากface book)
เริ่มหัวข้อโดย: superden ที่ เมษายน 21, 2012, 15:57:44
ใช่ภาพจริงรึเปล่าครับ

เห็นรถบรรทุกผัก บรรทุกอะไรต่อมิอะไร ส่งตลาดไท ก็ไม่เห็นมันจะหักครึ่ง ขนาดเขาขนส่งทุกวัน !!!!!???????
เจอน้ำทะเลไปอยุ่ได้ไม่นานหรอกครับ
หัวข้อ: Re: Triton ยอดรถบรรทุกหักครึ่ง (จากface book)
เริ่มหัวข้อโดย: NONT4477 ที่ เมษายน 21, 2012, 17:05:28
มีอีกครับ
บรรทุกหนักไป
(http://upic.me/i/cf/84365-836475.jpg) (http://upic.me/show/34867974)
หัวข้อ: Re: Triton ยอดรถบรรทุกหักครึ่ง (จากface book)
เริ่มหัวข้อโดย: Ishida ที่ เมษายน 21, 2012, 23:23:57
บรรทุกหนักเกินที่จะรับไหวก็คงต้องเป็นแบบนี้ล่ะครับ
หัวข้อ: Re: Triton ยอดรถบรรทุกหักครึ่ง (จากface book)
เริ่มหัวข้อโดย: banch ที่ เมษายน 22, 2012, 14:23:57
อีกอย่าง ไทรทัน มีโอเวอร์แฮ้งค์หลังยาวกว่ายี่ห้ออื่นๆ
หัวข้อ: Re: Triton ยอดรถบรรทุกหักครึ่ง (จากface book)
เริ่มหัวข้อโดย: O_o" ที่ เมษายน 22, 2012, 16:15:14
ขอตอบแบบทางวิชาการเลยแล้วกันครับตามที่เคยเรียนมา ;D ;D จะได้เข้าใจกัน

ที่เห็นดังภาพนั้น ไม่เกิดจากการกัดกร่อนของน้ำทะเลหรอกครับ ถ้าเกิดจากการผุจะยากมากๆและต้องใช้เวลานานหลายปีพอสมควรครับ

ขนาดเรือเดินทะเลใหญ่ๆยังไม่ผุง่ายๆเลย ต้องใช้เวลานานหลายสิบปี โลหะนั้นสามารถทนต่อสารเคมี สนิม และการกัดกร่อนได้ดีมากๆนะครับ

ขึ้นอยู่กับชนิดของโลหะ และ % (มากกว่า 10%) อาจมีธาตุอื่นๆผสมอยู่ด้วย เช่น นิกเกิล แมงกานีส คาร์บอน โม ลิบดินัม โครเมียม ที่ผสมอยู่

สาเหตุจริงๆนั้นเกิดจากการล้าของโลหะ (Fatigue) ครับเรียกกันในวิชาโลหะวิทยาเบื้องต้น

การล้า (Fatigue) หมายถึงการแตกร้าวของวัสดุเมื่อรับแรงซ้ำไปซ้ำมาในจุดเดิมๆ

􀂄􀂄 มีความสำคัญในทางปฏิบัติเพราะ

􀂄􀂄- เกิดขึ้นภายใน มองไม่เห็น จะไม่ทันสังเกตุเห็นได้ครับและไม่แสดงอาการใดๆเลย มันจะหักหรืองอตัวในทันทีแบบไม่รู้ตัว

􀂄􀂄 -เกิดที่ความเค้นต่ำ

􀂄􀂄 -กว่า 90% ของการแตกหักของชิ้นส่วนเกิดจากการล้า

􀂄􀂄 ปัจจัยที่ส่งผลต่อการล้า

􀂄􀂄 -ต้องมีการรับแรงซ้ำไปซ้ำมา

􀂄􀂄 -ต้องมีความเค้นสูงถึงค่าค่าหนึ่ง

􀂄􀂄 -ต้องมีจำนวนรอบมากพอ มีแรงมากระทำอย่างต่อเนื่องหลายๆครั้ง

ยกตัวอย่างง่ายๆนะครับสามารถทดลองทำเองที่บ้านได้ ถ้าเราลวดมาเส้นหนึ่งขนาด 0.5-1.0 mm. หักมันครั้งแรกมันจะไม่ขาดออกจากกันในทันที

แต่ถ้าเรา หักเส้นลวดไปมาหลายๆรอบแบบต่อเนื่องกัน จนเส้นลวดเส้นนั้นก็จะขาดออกจากกันได้ ครับตรงจุดที่ขาดเรียกว่า การล้าของโลหะ เพราะมีแรงมากระทำอย่างต่อเนื่องและซ้ำๆ

ส่วนรถคันเกิดเหตุนั้น เกิดจากการบรรทุกที่หนักมาเกินที่เหล็กจะ รับแรงได้ จนงอ หรือหักขาดออกจากกันครับ

ถ้าจะให้บอกโลหะแต่ละประเภทและคุณสมบัติอะไรบ้าง เนื้อหามันเยอะครับ เอาเท่าที่สงสัยกันพอ